UBND tỉnh Nghệ An đánh giá cao kết quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công
Kinh tế - Xã hội - 06/09/2022 12:43 PV
Hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết TTHC của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Ảnh: PV |
Nâng cao chất lượng toàn diện
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh nhấn mạnh, nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ của Trung tâm đó là chủ động, quyết liệt trong tham mưu xử lý, giám sát việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân và sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời của các sở, ngành trong việc tiếp nhận và giải quyết TTHC. Hệ thống quy chế tổ chức hoạt động, quy chế phối hợp của Trung tâm với các sở, ngành được ban hành, điều chỉnh kịp thời, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.
Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC ngày càng được cải thiện, các khâu từ tiếp nhận, giải quyết, thu phí, trả kết quả được theo dõi, quản lý điện tử trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC. Việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và thực hiện nộp hồ sơ qua dịch vụ Bưu chính công ích phát huy hiệu quả, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp. Công tác tuyên truyền được quan tâm chú trọng; việc niêm yết, công khai TTHC, nội dung địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị được thực hiện nghiêm túc và giải quyết kịp thời.
Cán bộ, nhân viên của Trung tâm luôn hướng dẫn chu đáo cho người dân khi đến thực hiện các TTHC. Ảnh: PV |
7 tháng qua, Trung tâm đã tiếp nhận tổng số 122.9544 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 116.051 hồ sơ. Hồ sơ đúng hạn: 111.527 hồ sơ, chiếm 95,96%; hồ sơ quá hạn: 4.524 hồ sơ, chiếm 4,04%; hồ sơ trả lại/rút: 938 hồ sơ. Số hồ sơ nộp trực tuyến: 26.377 hồ sơ, đạt 22,94 %. Số lượt sử dụng dịch vụ bưu chính công ích: 48.750 lượt, bao gồm dịch vụ nộp và trả kết quả tại nhà. Các sở, ngành có số hồ sơ giao dịch nhiều gồm: Giao thông vận tải; Tư pháp; Công thương; Y tế; Lao động - Thương binh và Xã hội; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành tại Trung tâm được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo đồng bộ, chính xác, minh bạch, đúng hẹn, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.
Lãnh đạo các sở, ngành quan tâm, chỉ đạo, điều hành các bộ phận chuyên môn thuộc cơ quan, đơn vị mình thực hiện công tác thẩm định hồ sơ và giải quyết TTHC đúng thời hạn, đúng quy định. Cán bộ, công chức, viên chức đến thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm chấp hành tốt nội quy, quy chế, nhiệt tình hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện các TTHC.
Công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC và giải đáp thắc mắc trực tiếp với cán bộ sở, ngành được coi trọng, thực hiện. Trung tâm đã phối hợp với Bưu điện tỉnh, Tỉnh đoàn, các cơ quan thông tin truyền thông để thực hiện tuyên truyền qua nhiều hình thức, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích tại các điểm văn hóa xã.
Trung tâm có hệ thống bảng biển hướng dẫn, thông báo công khai, minh bạch để người dân nắm bắt. Ảnh: PV |
Triển khai một số nhiệm vụ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Trung tâm đã xây dựng bộ nhận diện thương hiệu trên hệ thống bảng biển, trang thông tin điện tử, áp-phích truyền thông tại Trung tâm. Cùng với đó, thực hiện nhiệm vụ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo lộ trình được quy định tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ. Đến nay, hồ sơ nộp tại Trung tâm được thực hiện số hóa, kết quả giải quyết, cập nhật kết quả xử lý từng bước có trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.
Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết TTTHC, phục vụ ngày một tốt hơn cho tổ chức, cá nhân, cùng với kết quả đạt được trong thời gian qua, Trung tâm đã góp phần tạo sự chuyển biến trong mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các TTHC, tạo điểm nhấn trong công tác cải cách hành chính của tỉnh Nghệ An.
Thẳng thắn chỉ ra những hạn chế để tiếp tục đổi mới
Đồng chí Nguyễn Đình Mỹ - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc vận hành Trung tâm đồng bộ, hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ và mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, Trung tâm đã nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh những kết quả nổi bật đã đạt được, hai năm đi vào hoạt động vẫn còn những hạn chế, bất cập, Trung tâm đã sớm chỉ ra, quyết tâm khắc phục và kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo sát sao, thường xuyên, quyết liệt”.
Đơn cử như vẫn còn tình trạng quá tải trong tiếp nhận hồ sơ của người dân đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT, Sở Tư pháp. Nhiều thời điểm, người dân, doanh nghiệp đến giao dịch với số lượng tăng đột biến, có ngày khoảng 1.200 -1.500 lượt người đến giao dịch nên quá tải; công tác lễ tân, hướng dẫn người dân viết tờ khai gặp khó khăn do số lượng cán bộ, nhân viên chưa đủ đáp ứng yêu cầu công việc.
Mỗi ngày, có gần 1.000 lượt người đến giao dịch tại Trung tâm. Ảnh: PV |
Mặc dù Trung tâm cung cấp các biểu mẫu tờ khai, photocopy miễn phí, có cán bộ hướng dẫn viết tờ khai, làm công tác lễ tân, hướng dẫn chu đáo cho người dân nhưng nhiều người vẫn sử dụng các dịch vụ khu vực vỉa hè trước Trung tâm. Tình trạng tụ tập, lôi kéo, tranh giành khách viết hộ tờ khai, dịch vụ xe ôm, dịch vụ làm nhanh giấy khám sức khỏe,… tại khu vực vỉa hè trước Trung tâm diễn ra lộn xộn, ảnh hưởng đến hoạt động của Trung tâm.
Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An đã có buổi làm việc với Trung tâm để đánh giá kết quả hoạt động năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, lãnh đạo tỉnh cũng đã chỉ ra những hạn chế, bất cập ảnh hưởng đến hoạt động tại Trung tâm. Cụ thể như: Các sở, ngành liên quan còn thiếu chủ động, chưa tích cực tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh các giải pháp để rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, giảm chi phí, nhân lực, nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải quyết các TTHC tại Trung tâm; thiếu giải pháp nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường chậm tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định công bố danh mục TTHC, quy trình nội bộ, quy trình điện tử dẫn đến khó khăn trong công tác tiếp nhận, theo dõi và giám sát kết quả giải quyết.
Một số nghiệp vụ tiếp nhận và giải quyết TTHC chưa đảm bảo; ở lĩnh vực của Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường hồ sơ yêu cầu bổ sung hoặc do tổ chức, cá nhân yêu cầu rút còn nhiều. Việc bố trí cán bộ, công chức, viên chức đến làm việc tại Trung tâm chưa linh hoạt, chủ động, có thời điểm quá tải, ùn tắc cục bộ trong khâu tiếp nhận ở một số quầy.
Lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo hoạt động của Trung tâm.Ảnh: PV |
Từ đó, UBND tỉnh Nghệ An giao nhiệm vụ cho Trung tâm Phục vụ hành chính công và các sở, ban, ngành nhanh chóng khắc phục, tăng cường đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động. Trong đó, nêu cụ thể các nhiệm vụ của Văn phòng UBND tỉnh; các sở, ngành và đơn vị liên quan.
Đối với Trung tâm, tiếp tục rà soát, khảo sát tham mưu UBND tỉnh thực hiện đầu tư trang thiết bị đáp ứng nhiệm vụ đổi mới một cửa, một cửa liên thông; chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC; phối hợp với các sở, ngành đẩy mạnh công tác giám sát, đánh giá việc tiếp nhận, giải quyết TTHC tại Trung tâm; tăng cường công tác truyền thông về hoạt động của Trung tâm đến đông đảo người dân.
Với sự quan tâm, tạo điều kiện và chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh đối với hoạt động của Trung tâm, tin rằng việc tiếp nhận và xử lý các TTHC sẽ đồng bộ, chuyên nghiệp, hiện đại, minh bạch hơn; hoạt động của Trung tâm sẽ được người dân, doanh nghiệp hài lòng và ghi nhận, xứng đáng với sự kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao Trong 9 tháng qua, việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính ... |
Nghệ An: Tăng cường thông tin về hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10/2020. Theo đó, hơn 1.300 thủ tục ... |
Nghệ An: Đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công vào hoạt động Ngày 05/8/2019, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 2996/QĐ-UBND về việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 23/11/2024 11:08
Lô xe Omoda C5 đầu tiên cập bến Việt Nam, ra mắt vào ngày 26/11
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã cập cảng để chuẩn bị cho chương trình ra mắt vào ngày 26/11, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.
Kinh tế - Xã hội - 23/11/2024 11:01
Range Rover Velar 2025 ra mắt Việt Nam với 7 phiên bản
Mẫu SUV hạng sang Range Rover Velar 2025 đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam với nhiều nâng cấp đáng giá. Xe được cung cấp với ba phiên bản chính là S, Dynamic SE và Dynamic HSE, đi kèm hai tùy chọn động cơ xăng và một tùy chọn hệ truyền động plug-in hybrid.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 18:55
Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số
TS. Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế, cho biết tỷ lệ tử vong mẹ ở vùng sâu, vùng xa, miền núi cao gấp 3,5 lần so với vùng đồng bằng, đô thị; tỷ lệ tử vong mẹ ở dân tộc Mông cao gấp 7-8 lần so với dân tộc Kinh, Tày.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 14:42
Nâng cao năng lực ứng phó sự cố môi trường và cháy nổ trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Các doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc đã không ngừng nỗ lực triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC) để giảm thiểu tối đa rủi ro, bảo vệ môi trường và tài sản.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 11:30
Địa ốc Đà Nẵng lột xác toàn diện, bước vào giai đoạn tăng trưởng mới
Trong đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường địa ốc Đà Nẵng năm 2024, ghi nhận dấu ấn và vai trò lực đẩy của những tổ hợp bất động sản đẳng cấp ven sông Hàn với quy hoạch bài bản cùng hệ thống tiện ích cao cấp theo mô hình “all-in-one” tiên phong.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 10:00
VietinBank tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động và góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh
Các giải pháp mang tính chiến lược này đã giúp VietinBank không chỉ duy trì tốc độ tăng trưởng biểu tượng CASA mà còn tiết giảm chi phí vốn (COF), cải thiện biên lợi nhuận (NIM), và khẳng định vị trí tiên phong trong lĩnh vực lĩnh vực thanh toán số hiện đại.