Báo chí qua góc nhìn doanh nhân: Người bạn đồng hành của doanh nghiệp

Kinh tế - Xã hội - Quang Hải (ghi)

Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Dương có trụ sở chính tại xã Minh Khai, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội. Ông Nguyễn Duy Ngọc Linh, Giám đốc Công ty là một doanh nhân trẻ rất thân thiện với báo chí. Ông vừa dành cho Báo chí và doanh nghiệp trong hành trình mới những nhận định cởi mở về mối quan hệ của báo chí với doanh nghiệp, doanh nhân.
Báo chí qua góc nhìn doanh nhân: Người bạn đồng hành của doanh nghiệp
Ông Nguyễn Duy Ngọc Linh nhận Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Hội nghị Toàn quốc Tổng kết chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” ngày 23/3/2021.

Báo chí mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Có một thực tế, rất nhiều doanh nghiệp hiện có xu hướng “né” báo chí. Bởi trong quá trình hoạt động, những vấn đề về đầu tư, kinh doanh, lợi nhuận, vốn, công nghệ, thị trường tiêu thụ sản phẩm... của doanh nghiệp hẳn còn điều này điều kia chưa hoàn hảo. Nhưng điều này không hẳn đúng. Báo chí trước hết là người bạn đồng hành của doanh nghiệp.

Những điều chưa hoàn thiện nói trên rất có thể sẽ “được” các cơ quan báo chí khai thác, thông tin tạo nên sự bất lợi cho doanh nghiệp. Rất nhiều cơ quan báo chí, nhà báo kịp thời phản ánh, lên án những doanh nghiệp chấp hành chưa tốt các quy định của pháp luật, những hiện tượng doanh nghiệp trốn thuế, sản xuất hàng giả, hàng nhái, gây tác động xấu đến xã hội… thì vẫn còn không ít nhà báo lợi dụng hạn chế của doanh nghiệp, phản ánh chưa thực sự khách quan, gây mất uy tín mà doanh nghiệp phải bỏ nhiều công sức tạo dựng.

Trong bối cảnh mới, mỗi doanh nghiệp đều xây dựng một kênh truyền thông của riêng mình. Song, hầu hết các doanh nghiệp vẫn cần sự hỗ trợ của báo chí trong quá trình phát triển. Đơn giản, đó là tìm kiếm đối tác trên báo chí và mở rộng thị trường.

Cụ thể hơn, báo chí còn có vai trò kết nối các doanh nghiệp với nhau, tạo nên sự thi đua trong các doanh nghiệp hướng về một đối tượng, lĩnh vực mà họ hoạt động. Đơn cử, trong lĩnh vực lao động, mặc dù nhiều tờ báo hiện nay quan tâm phản ánh vấn đề về công nhân, lao động và công đoàn; nhưng sự quan tâm của chúng tôi tập trung vào ba tờ báo chính: Báo Lao Động, Tạp chí Lao động và Công đoàn, Báo Người lao động. Đơn giản vì chúng tôi quan tâm đến những tờ báo có thông tin dày đặc hơn, chuyên sâu hơn về người lao động và tổ chức Công đoàn. Những thông tin đó đã gợi mở cho chúng tôi điều chỉnh rất nhiều nội quy, quy định và lắng nghe nhiều hơn ý kiến của tổ chức Công đoàn ngay chính tại doanh nghiệp mình.

Đọc báo, giúp chúng tôi cập nhật thông tin, đưa doanh nghiệp hoạt động theo đúng xu thế của xã hội, để trở thành nơi thu hút hơn đối với người lao động. Nếu như không có báo chí, trên cương vị người sử dụng lao động, chúng tôi chưa hiểu rõ về vai trò của tổ chức Công đoàn theo luật định. Chúng tôi cũng không hiểu được người lao động sau khi được trả lương, họ còn có những mối quan tâm nào. Và thế nào là một doanh nghiệp mà người lao động mong muốn gắn bó, cống hiến. Những câu chuyện trên báo chí đã giúp chúng tôi lập ra chiến lược dài hạn hơn trong phát triển.

Báo chí qua góc nhìn doanh nhân: Người bạn đồng hành của doanh nghiệp

Người lao động của Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Dương

Những chương trình như “Cảm ơn Người lao động”, “Phúc lợi đoàn viên”… đã giúp chúng tôi biết rằng, có rất nhiều cách làm hay của doanh nghiệp để cảm ơn người lao động mà họ gắn bó, đóng góp.

Tôi tin rằng, không chỉ Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Dương mà còn rất nhiều doanh nghiệp khác luôn coi trọng cơ hội hợp tác với báo chí. Với doanh nghiệp cầu thị, báo chí sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng được những thế mạnh truyền thông của mình để phát triển vươn lên. Báo chí cũng truyền tải thông điệp mang tính cảnh báo để các doanh nghiệp cân nhắc trước khi đưa ra quyết định quan trọng trong quá trình đầu tư, nhằm giảm thiểu rủi ro. Báo chí nêu tên những doanh nghiệp thất tín với người lao động và có cách ứng xử thiếu văn hóa cũng giúp chúng tôi nhận diện rõ hơn đâu là đối tác của mình, từ đó tránh được sự hợp tác sai lầm, đứng vững trước những sóng gió của thị trường.

Mong muốn của doanh nghiệp

Hiện nay, mỗi doanh nghiệp đều lựa chọn một nhóm báo chí “ruột” hay là báo chí hiểu về doanh nghiệp nhất, có tinh thần xây dựng và đóng góp khách quan với doanh nghiệp nhất. Báo chí kịp thời lắng nghe doanh nghiệp để phản biện chính sách, từ đó gỡ khó cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa vai trò của “người đồng hành” thì doanh nghiệp mong muốn báo chí chuyên nghiệp hơn nữa trong việc khai thác và xử lý thông tin. Đặc biệt là cần phát huy vai trò dựa trên đúng tôn chỉ, mục đích của mình. Thông tin trung thực, khách quan về doanh nghiệp, nhất là những điểm chưa hoàn thiện trong quá trình sản xuất kinh doanh. Nhà báo được cơ quan báo chí cử tới làm việc với doanh nghiệp cần có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức. Những bài báo cần nêu lên sự thật, tạo nên sự đồng thuận, sự cảm thông chia sẻ của xã hội để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, doanh nhân.

Báo chí cần sống bằng chất lượng thông tin, thay vì sống “ký sinh” vào doanh nghiệp. Chỉ có báo chí thẳng thắn và cởi mở, báo chí lắng nghe doanh nghiệp mới thực sự là đối tượng mà doanh nghiệp mong muốn gắn bó lâu dài. Vì điều mà doanh nghiệp cần ở báo chí là phản biện đúng, vì mục tiêu chung tạo ra những doanh nghiệp Việt Nam có thương hiệu tốt.

Báo chí qua góc nhìn doanh nhân: Người bạn đồng hành của doanh nghiệp
Một khâu trong dây chuyền sản xuất miến dong sạch của Công ty

Các cơ quan báo chí cần bồi dưỡng, nâng cao kiến thức và kĩ năng viết cho nhà báo về kinh tế, doanh nghiệp, doanh nhân để tránh viết sai, viết không đầy đủ. Hoặc báo chí cần những nhà báo hiểu rõ, hiểu sâu về một lĩnh vực mà pháp luật quy định về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp, trong đó có những vấn đề về lao động, an toàn, vệ sinh lao động. Cơ quan báo chí cũng cần bồi dưỡng kĩ năng khai thác, xử lý thông tin về doanh nghiệp, thể hiện thông tin trong tác phẩm báo chí của phóng viên, nhà báo. Đặc biệt, nhà báo cần tránh những cám dỗ vật chất để không “nhũng nhiễu doanh nghiệp”. Câu nói “thương trường là chiến trường”; phía sau sự vận hành của doanh nghiệp là việc làm, thu nhập của nhiều gia đình, nhiều người lao động. Do đó, báo chí càng không nên trở thành “công cụ” khi để đối thủ cạnh tranh lợi dụng khai thác mình.

Doanh nghiệp còn có ý định “né” báo chí, có nghĩa là doanh nghiệp rất ngại một cơ quan báo chí thông tin không đầy đủ về mình. Vận hành doanh nghiệp không dễ dàng trong bối cảnh hiện nay. Báo chí đồng hành là báo chí không chỉ phản ánh cái tốt, nói lên điểm yếu của doanh nghiệp, mà còn giúp doanh nghiệp điều chỉnh mình; có tác dụng như một bài học cho nhiều doanh nghiệp khác nhìn nhận để thay đổi. Báo chí vẫn luôn là kênh thông tin quan trọng nếu biết hướng tới giá trị nhân văn, phản ánh tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp. Báo chí chân chính sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt hơn những nguy cơ đối mặt với khủng hoảng, rủi ro về nhân sự, về chất lượng sản phẩm...

Báo chí với thương hiệu doanh nghiệp Báo chí với thương hiệu doanh nghiệp

Là một nhà báo nổi tiếng và sắc sảo, nhất là về vấn đề kinh tế, có kinh nghiệm nhiều năm đồng hành với các ...

Quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội và phát triển đất nước Quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội và phát triển đất nước

Theo tiến trình phát triển chung của nhân loại, báo chí cũng phát triển hết sức nhanh chóng và ngày nay đã trở thành một ...

"Báo chí như đòn bẩy cho doanh nghiệp trao giá trị nhiều hơn "

Trước đây, nhiều nhà báo cứ đi chào mời doanh nghiệp làm quảng cáo, khi không thỏa mãn thì dùng uy lực của truyền thông ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Kinh tế - Xã hội -

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Kinh tế - Xã hội -

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Kinh tế - Xã hội -

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Các chủ xe sở hữu ô tô thắc mắc nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không có thể tìm câu trả lời trong phần dưới đây.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Dưới đây là thủ tục lấy xe bị giam giữ do người điều khiển phương tiện vi phạm một số lỗi quy định trong Luật Giao thông, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Kinh tế - Xã hội -

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Làng Nủ (Lào Cai), nơi từng chịu những hậu quả khốc liệt từ thiên tai, mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá về cách ứng phó trước các thảm họa tự nhiên. Khi bão số 4 đang đến gần, chúng ta không thể không nhìn lại kinh nghiệm xương máu từ những thảm kịch đã qua để chuẩn bị kỹ càng hơn.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính phát triển của Pháp) vừa ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Kinh tế - Xã hội -

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Sáng 18/9, thị trường ô tô Việt Nam một lần nữa trở nên sôi động với sự ra mắt của Hyundai Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới.

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Kinh tế - Xã hội -

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Với lợi thế hơn 400 dây chuyền khám và tiêm tại 39 trung tâm VNVC ở TP HCM, cùng gần 2000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, hệ thống VNVC đã tiêm hàng ngàn mũi vắc xin trong ngày đầu triển khai chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ, trong đó có gần 200 mũi tiêm miễn phí.

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Kinh tế - Xã hội -

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Thị trường Indonesia vừa ra mắt Honda Spacy 2024 nhưng khác hoàn toàn với những gì người Việt quen thuộc về mẫu xe được coi là huyền thoại này.

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Kinh tế - Xã hội -

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Không phô trương, ồn ào, Nissan Navara âm thầm trở thành chiếc xe bán tải có chỗ đứng vững vàng trong lòng khách Việt.

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Kinh tế - Xã hội -

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Trong tháng 8/2024, tỉnh Vĩnh Phúc chào đón thêm 2 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) chính thức đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Sự kiện này góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Suzuki Swift ngừng bán tại Việt Nam?

Kinh tế - Xã hội -

Suzuki Swift ngừng bán tại Việt Nam?

Tin đồn Suzuki Swift ngừng bán rộ lên sau khi website của Suzuki Việt Nam không còn xuất hiện tên sản phẩm này.