Quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội và phát triển đất nước
Nghiên cứu - 28/06/2021 10:00 GS. TS. Tạ Ngọc Tấn
GS.TS. Tạ Ngọc Tấn |
Đối với doanh nghiệp, báo chí có vai trò đa chức năng
Đối với các doanh nghiệp, các nhà sản xuất hay kinh doanh hàng hóa, dịch cụ, báo chí có vai trò đa chức năng, nguồn lực và phương tiện phát triển phong phú, nhiều chiều. Cụ thế:
Thứ nhất, đó là loại hình công cụ đặc biệt của quản lý nhà nước theo cả hai chiều - chiều phổ biến các chủ trương, chính sách, quyết định quản lý của nhà nước, và chiều kia là sự tác động mạnh mẽ, có hiệu quả nhằm đổi mới các chính sách quản lý, tháo gỡ vướng mắc, hoàn thiện thể chế cho sự phát triển của doanh nghiệp. Nói cách khác, đó là trách nhiệm chính trị - xã hội của báo chí với doanh nghiệp.
Thứ hai, đó là công cụ giúp cho các doanh nghiệp kết nối với các doanh nghiệp khác để tham gia vào chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị chung trong nước và thế giới.
Thứ ba, với việc cung cấp thông tin thời sự, đa tầng về các lĩnh vực đời sống xã hội, tự nhiên, báo chí trở thành một ngân hàng vô cùng phong phú các ý tưởng phát triển sản xuất, bán hàng, đổi mới công nghệ.
Thứ tư, đó là nguồn thông tin tốt nhất, đầy đủ nhất và cơ bản là tin cậy nhất về thị trường, giá cả, nguồn hàng, yêu cầu hàng hóa. Nói cách khác, báo chí là hàn thử biểu của thị trường.
Thứ năm, đó là phương tiện hữu dụng nhất phục vụ cho việc quảng bá hình ảnh, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, tạo dựng uy tín, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp và hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp, những thứ mang lại không chỉ tiền bạc mà còn là sự đảm bảo cho sự phát triển lâu dài, hiệu quả của doanh nghiệp.
Thứ sáu, đó là phương tiện giúp cho doanh nghiệp việc quảng cáo bán hàng, bán dịch vụ, đưa hàng hóa, dịch vụ đến tay người tiêu dùng, một khâu sống còn để có thể khép kín vòng quay của nền kinh tế hàng hóa.
Đối với doanh nghiệp, báo chí có vai trò đa chức năng. Nguồn: saigondautu.com.vn |
Đối với báo chí, doanh nghiệp là nguồn thông tin và nguồn lực
Trước hết, doanh nghiệp là một nguồn cung cấp thông tin quan trọng cho báo chí. Không có nguồn tin thì báo chí không thể tồn tại, cũng như một doanh nghiệp sản xuất có máy móc, công nghệ hiện đại, nhân lực chất lượng cao đến đâu cũng không thể tồn tại được nếu không có nguyên liệu, nhiên liệu và vật tư đầu vào cần thiết. Tất nhiên, nguồn tin của báo chí rất đa dạng, từ các lĩnh vực chính trị, văn hóa, xã hội, con người trong nước, ngoài nước đến các hiện tượng tự nhiên trên trái đất và trong vũ trụ, nhưng nguồn tin từ các doanh nghiệp, đơn vị kinh tế có vai trò đặc biệt quan trọng. Bởi đó là bộ phận cốt tử của nền kinh tế đất nước, không chỉ cung cấp thực phẩm, các vật dụng thiết yếu cho nhu cầu sống của mỗi người dân, mà còn có ý nghĩa sống còn đối với sức mạnh và sự phát triển của cả đất nước.
Mặt khác, doanh nghiệp, các đơn vị kinh tế đồng thời là nơi cung cấp một nguồn lực tài chính to lớn cho hệ thống báo chí, truyền thông. Tất nhiên, ở nước ta, nguồn kinh phí bao cấp của Nhà nước dành cho báo chí lúc nào cũng có, thậm chí, ở nhiều nơi, nhiều lúc, nó còn được sử dụng chưa hợp lý, hiệu quả chưa cao, chưa thiết thực. Trong những năm gần đây, cơ chế, chính sách việc quản lý, sử dụng nguồn lực này đang được hoàn thiện theo hướng bỏ dần bao cấp, tăng tính tự chủ của các cơ quan báo chí, nâng cao hiệu quả sử dụng kinh phí.
Trước đây, khi nền kinh tế thị trường chưa phát triển, mạng Internet chưa có thì nguồn thu của báo chí truyền thống chủ yếu dựa vào tiền bán báo, bán hàng. Đó là thời kỳ một số tờ báo trong nước phát hành cả chục vạn đến ngót triệu bản một số. Một số tờ báo của Tây Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản có chỉ số phát hành lên đến cả chục triệu bản.
Đối với báo chí, doanh nghiệp là nguồn thông tin và nguồn lực. tuyengiao.vn |
Khi Internet đã xuất hiện nhưng ảnh hưởng của nó còn hạn chế do số người dùng chiếm tỷ lệ nhỏ trong xã hội, các tờ báo in, các đài phát thanh, truyền hình gần như độc chiếm nguồn tiền quảng cáo từ các doanh nghiệp, các tổ chức cung ứng dịch vụ. Có tờ báo thuộc tổ chức chính trị - xã hội của một thành phố thu quảng cáo một năm nhiều hơn tiền nộp thuế của mấy nhà máy, xí nghiệp nhà nước cộng lại. Tiền thu từ quảng cáo của mấy đài truyền hình lớn phải tính bằng con số những nghìn tỷ. Bây giờ, khi mà hơn 70% dân số Việt Nam sử dụng Internet, các trang mạng xã hội xuyên biên giới có ảnh hưởng vượt trội trong xã hội mới là bộ phận hưởng lợi lớn từ quảng cáo. Một khi thị phần quảng cáo của mạng xã hội tăng lên thì thị phần quảng cáo của báo chí truyền thống phải co lại. Đây là lúc báo chí trong nước buộc phải đổi mới để thu hút công chúng, dành lấy nguồn thu từ quảng cáo của các doanh nghiệp. Nói cho cùng, đó cũng là một nguồn lực của đất nước, cần thu hút để phục vụ cho sự phát triển của nền báo chí của đất nước.
Báo chí và doanh nghiệp - mối quan hệ cộng sinh
Báo chí và doanh nghiệp là những yếu tố cùng tồn tại, phát triển trong hệ thống xã hội hiện đại. Sự tác động, ảnh hưởng qua lại, chi phối lẫn nhau giữa các yếu tố đó là đương nhiên. Tính chất của mối quan hệ đó là hợp tác hay xung đột, tích cực hay tiêu cực, trước hết phụ thuộc vào lợi ích và ý thức về lợi ích của mỗi bên. Nếu báo chí và doanh nghiệp đều ý thức đầy đủ về lợi ích của cả hai phía để hành xử đúng đắn, hợp lý, hai bên đều có lợi thì quan hệ hai bên sẽ là đồng hành, hợp tác, mang lại hiệu quả tích cực cho xã hội, cho đất nước. Bằng không, mối quan hệ hai bên sẽ là mâu thuẫn, xung đột, không bên nào có lợi, và cũng không có lợi cho đất nước nói chung.
Báo chí và doanh nghiệp - mối quan hệ cộng sinh. Nguồn: baophapluat.vn |
Trên thực tế, những cơ quan báo chí đàng hoàng, có nghề, bao giờ cũng có ý thức xây dựng mối quan hệ đồng hành, hợp tác với các doanh nghiệp. Họ quan tâm khai thác thông tin và đưa tin về các doanh nghiệp một cách khách quan, kịp thời, chính xác trong đánh giá, công tâm trong khen chê. Họ coi thông tin đủ, nhanh, đúng về doanh nghiệp cũng là trách nhiệm, danh dự, uy tín nghề nghiệp. Đến lượt mình, các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, coi trọng sự phát triển lâu dài, bền vững, bao giờ cũng coi trọng xây dựng mới quan hệ hợp tác tích cực với báo chí. Họ có bộ máy làm truyền thông và chiến lược truyền thông bài bản, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời và quan tâm theo dõi báo chí, truyền thông một cách chuyên nghiệp để có thể tận dụng mọi cơ hội, điều kiện thuận lợi, cũng như kịp thời khắc phục những bất lợi khách quan hay khủng hoảng thông tin mà báo chí, truyền thông mang lại.
Một khi báo chí và doanh nghiệp nhận thức không đúng về lợi ích, hành động thiếu trách nhiệm thì mối quan hệ giữa giữa hai bên sẽ cơm không lành, canh không ngọt. Đó là những trường hợp do vô tình hay hữu ý mà báo chí thông tin không chính xác, gây khó dễ, thậm chí dẫn đến sụp đổ của cả doanh nghiệp hay cơ nghiệp. Hoặc là những tổ chức, cá nhân lợi dụng quyền lực báo chí để làm phiền doanh nghiệp, “đánh đấm, làm tiền”, xin quảng cáo... Không ít doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, đã phải kêu trời vì phải tiếp quá nhiều những vị khách không mời nhân danh báo chí. Ở phía khác, cũng có những doanh nghiệp làm ăn kiểu chụp giật, không đứng đắn, lợi dụng báo chí để tô vẽ hình ảnh, bán hàng, bán dịch vụ không bảo đảm chất lượng, thậm chí là lừa đảo.
Báo chí như "cầu nối" để doanh nghiệp, nhà hảo tâm nắm được thông tin cùng hỗ trợ người dân. Nguồn: congthuong.vn |
Trong điều kiện khoa học - công nghệ phát triển nhanh, những thay đổi có tính chất năng động, nhanh nhạy, cạnh tranh của nền kinh tế thị trường, đất nước ta cũng đang trong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, mối quan hệ báo chí với doanh nghiệp sẽ càng có những biểu hiện phức tạp hơn. Chính vì vậy, đòi hỏi phải không ngừng hoàn thiện hệ thống luật pháp, các chế tài và hệ thống tổ chức thực thi, nhằm điều chỉnh kịp thời, hợp lý những biểu hiện tiêu cực, bảo vệ và phát huy những biểu hiện tích cực, bảo đảm điều kiện cho sự phát triển đồng hành của báo chí với doanh nghiệp, vì lợi ích chung, vì sự phát triển của xã hội và đất nước.
Bắc Ninh cho phép tất cả các doanh nghiệp hoạt động trở lại Đó là một trong những nội dung quan trọng được UBND tỉnh Bắc Ninh đưa ra trong văn bản hỏa tốc về việc tiếp tục ... |
Bình Dương yêu cầu dừng chợ tự phát, chuẩn bị tiêm vaccine cho công nhân Bình Dương hiện có khoảng gần 1,3 triệu lao động đang làm việc tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Với ... |
"Vẫn còn hàng chục nghìn công nhân cần chúng tôi giúp đỡ" “Khi 67.000 công nhân phải cách ly tại nhà trọ, cách ly tập trung hay điều trị Covid-19, chúng tôi nhận nhiệm vụ phải chi ... |
Tin cùng chuyên mục
Công đoàn - 19/09/2024 16:13
Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng
Công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, người lao động có vai trò quan trọng đối với việc góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Ý nghĩa của hoạt động tuyên truyền, vận động này còn góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, tích cực lao động, học tập và công tác, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
Nghiên cứu - 09/09/2024 13:38
Nâng cao ý thức chính trị cho giai cấp công nhân trong tình hình mới
Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X nêu rõ “Giai cấp công nhân Việt Nam là một lực lượng xã hội to lớn, đang phát triển, bao gồm những người lao động chân tay và trí óc, làm công hưởng lương trong các loại hình sản xuất kinh doanh và dịch vụ công nghiệp, hoặc sản xuất kinh doanh và dịch vụ có tính chất công nghiệp”.
Nghiên cứu - 21/06/2024 16:35
Tình đoàn kết tạo ra quyền lực cho tổ chức
Nhân Tháng Công nhân 2024, TS. Phạm Thị Thu Lan, nhà nghiên cứu quen biết về phong trào công nhân, hoạt động công đoàn (công tác tại Viện Công nhân và Công đoàn) có bài viết về tình đoàn kết và niềm tin của NLĐ, điều sẽ tạo ra quyền lực mềm cho tổ chức Công đoàn. Tạp chí LĐ&CĐ xin giới thiệu với bạn đọc phân tích thú vị và rất đáng suy ngẫm này.
Nghiên cứu - 28/05/2024 15:33
Bài 3: Xây dựng chính sách đồng bộ, hiệu quả cho người lao động tiếp cận, thụ hưởng
Hệ thống chính sách, pháp luật về lao động, việc làm ở nước ta đã được chú trọng xây dựng, hoàn thiện nhưng vấn đề tiếp cận, thụ hưởng chính sách của người lao động còn cần được cải thiện hơn nữa.
Nghiên cứu - 28/05/2024 14:54
Bài 2: Cơ sở xây dựng lực lượng lao động năng suất, tiến bộ
Cơ sở để bảo đảm việc làm, thu nhập, chăm lo đời sống, đáp ứng nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ) xuất phát từ các tiền đề về tiền lương, phúc lợi về nhà ở, sức khỏe y tế, cải thiện đời sống văn hóa tinh thần, hỗ trợ chăm sóc con em.
Nghiên cứu - 28/05/2024 10:28
Một số đặc điểm về học vấn, chuyên môn của công nhân hiện nay
Với sự nỗ lực, tự học hỏi, rèn luyện, công nhân đã có trình độ học vấn và chuyên môn nghề nghiệp khá cao, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.