Báo chí với thương hiệu doanh nghiệp

Kinh tế - Xã hội - Nhà báo Phan Thế Hải

Là một nhà báo nổi tiếng và sắc sảo, nhất là về vấn đề kinh tế, có kinh nghiệm nhiều năm đồng hành với các doanh nghiệp, doanh nhân; nhà báo Phan Thế Hải đã dành cho Báo chí và doanh nhân trong hành trình mới những chia sẻ thú vị về mối quan hệ giữa báo chí và thương hiệu doanh nghiệp.
Báo chí với thương hiệu doanh nghiệp

Nhà báo Phan Thế Hải với doanh nhân Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Crystal Group.

Trước Ngày Báo chí, đến văn phòng ông bạn là doanh nhân, ông cho biết thường xuyên theo dõi trang của tôi, nhờ đó mà biết thêm nhiều điều thú vị, giúp cho ông quản trị doanh nghiệp tốt hơn. Nói rồi ông mở tủ loay hoay tìm chai rượu làm quà tặng.

Tôi gạt đi nói, nhớ đến nhau là quý rồi, rượu chè tôi không khoái. Ông bảo, tôi biết ông không nghiện đồ cồn nhưng đây toàn là “hàng hiệu”. Ông mang về bày lên tủ cũng sang, gặp khách quý mời họ một ly thể hiện sự trân trọng… Tôi thấy có lý!

Thương hiệu: Tài sản vô hình

Thì ra, hàng hóa đôi lúc không hẳn là đáp ứng nhu cầu trực tiếp như bản tính vốn có của nó mà còn có ý nghĩa khác sâu xa hơn: nó là “hàng hiệu”, là tên tuổi của sản phẩm. Thế mới có chuyện “văn hóa ẩm thực”. Theo ông bạn tôi, thương hiệu luôn là yếu tố hàng đầu giúp ông lựa chọn món hàng cần mua sắm. Ông giải thích cho tôi rằng, với chai Macallan Rare Cask Black 30 năm có giá trên 500 USD. Đắt nhưng là “hàng hiệu” nên dùng yên tâm, điều này còn thể hiện đẳng cấp của người dùng.

Tôi nhẩm tính: 500 đô vị chi là ngót 12 triệu, “quy thóc” được tấn rưỡi. Mỗi ngụm rượu trôi qua cổ họng tương đương với cả tạ thóc! Kinh! Nếu dùng số tiền đó để mua rượu cuốc lủi chắc phải được một số trăm lít.

Thực ra thì rượu Macallan cũng không hẳn là bổ dưỡng gì cho lắm hay uống xong cũng chả thành tiên thành phật mà điều quan trọng là thương hiệu sản phẩm. Những tên tuổi được người tiêu dùng biết đến từ hàng trăm năm nay với những ấn tượng tốt đẹp đã trở thành một tài sản của doanh nghiệp. Sự nhận biết của người tiêu dùng có vai trò rất to lớn của báo chí.

Thương hiệu là tên của các loại “hàng hiệu” được người tiêu dùng biết đến với những thông tin về nhà sản xuất, sản phẩm được thể hiện trên bao bì hàng hóa nhằm khẳng định chất lượng và xuất xứ sản phẩm. Thương hiệu thường gắn liền với quyền sở hữu của nhà sản xuất và nhà sản xuất có quyền chuyển nhượng cho các đối tác thành viên qua việc chuyển giao công nghệ.

Báo chí với thương hiệu doanh nghiệp

Nhà báo Phan Thế Hải (trái) với doanh nhân Nguyễn Quốc Hoài, Chủ tịch Hoài Nam Group.

Một số thương hiệu lớn như Cocacola, Bia Heineken, Tiger… có mặt ở Việt Nam thông qua các nhà đầu tư bỏ tiền xây nhà máy, lắp đặt dây chuyền công nghệ rồi được công ty mẹ chuyển giao công nghệ, quy trình sản xuất và mang thương hiệu đó.

Xây dựng thương hiệu và vai trò của báo chí

Những thương hiệu lớn trên thế giới được đông đảo người tiêu dùng biết đến có giá trị hàng trăm tỷ USD. Theo một khảo sát của Tạp chí Forbes vừa mới được công bố cuối tháng 5/2021, sáu trong số 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới là các công ty công nghệ. Đứng đầu trong danh sách đó là Apple được định giá thương hiệu là 241,2 tỷ USD.

Apple ngày nay không chỉ ở Mỹ mà còn có mặt ở hầu hết trong các khu công nghệ cao ở các nước phát triển và đang phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan; Singapore… Với mỗi lần chuyển giao công nghệ, hãng này lại thu về những khoản tiền rất lớn mà các nhà sản xuất thuần túy phải mất nhiều năm mới kiếm được.

Nếu ai đó chỉ nhăm nhe đầu tư vào các dây chuyền sản xuất mà không lo chăm sóc cho thương hiệu sản phẩm sẽ rất khó mở rộng thị trường. Muốn có thương hiệu sản phẩm, muốn có sự nhận biết của người tiêu dùng, ngoài việc đảm bảo chất lượng, chính sách bán hàng, chăm sóc khách hàng còn phải có sự vào cuộc của truyền thông, của báo chí.

Cũng không ít doanh nhân chưa quen với công cụ báo chí, nên tự mình thiết kế sản phẩm, tự mình khoe khoang sản phẩm, tự mình chào bán trực tiếp tới khách hàng theo cách “làm tất - ăn cả”. Cách làm này đã và đang tồn tại trong một số bộ phận doanh nghiệp vừa và nhỏ. Khi doanh nghiệp đủ lớn, người ta buộc phải tư duy theo kiểu “phân công lao động”. Trong xã hội, mỗi người làm một việc, “con phượng thì múa con nghê thì chầu”.

Báo chí với thương hiệu doanh nghiệp

Nhà báo Phan Thế Hải (trái) cùng các doanh nhân.

Báo chí với tư cách là công cụ truyền thông, chuyển tải thông tin đến cho người tiêu dùng một cách chuyên nghiệp, được người tiêu dùng tiếp cận hàng ngày sẽ có hiệu quả hơn việc doanh nghiệp tự mình quảng bá. Cũng thông qua báo chí, người tiêu dùng sẽ phản hồi những mặt được và chưa được của sản phẩm để từ đó nhà sản xuất có lộ trình cải tiến, hoàn thiện.

Báo chí - Doanh nghiệp - Tương hỗ và giao thoa

Trong nền kinh tế thị trường hội nhập ngày càng sâu rộng, báo chí không còn là kênh truyền thông sống nhờ sự bảo trợ của nhà nước mà hầu hết đã trở thành đơn vị hành chính sự nghiệp có thu, tự cân đối tài chính và hoạt động như một doanh nghiệp.

Điều này đặt ra hai vấn đề: Thứ nhất, báo chí cần phải có tư duy của doanh nghiệp trong việc định vị thị trường, sản xuất sản phẩm thu hút người đọc và tạo ra các nguồn tài trợ từ các doanh nghiệp khác. Thứ hai, doanh nghiệp cũng cần phải có tư duy báo chí để biết mình chuyển tải thông tin về sản phẩm đến công chúng thế nào cho có hiệu quả, thêm vào đó là lựa chọn đối tác báo chí cho công tác truyền thông của mình.

Báo chí có vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động kinh doanh và sự phát triển của doanh nghiệp. Chiều ngược lại, doanh nghiệp là khách hàng lớn, là nhà tài trợ chính để báo chí có nguồn thu, đảm bảo cân đối tài chính cho các hoạt động của mình. Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, doanh nghiệp và báo chí là mối quan hệ tương hỗ cùng phát triển vì mục tiêu chung của đất nước.

Doanh nghiệp muốn có thương hiệu tốt phải có tư duy dài hạn, cần có sự hỗ trợ thông tin từ báo chí, với những bài viết khách quan, phản ánh chính xác sự việc để khuếch trương thương hiệu của mình. Cũng như vậy, doanh nghiệp cần chủ động hợp tác, cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí tác nghiệp, đây vừa là nghĩa vụ, vừa là quyền lợi của doanh nghiệp.

Báo chí với thương hiệu doanh nghiệp

Nhà báo Phan Thế Hải (phải) với doanh nhân Lê Huy Phan, Chủ tịch Tropicana Resort Phú Quốc.

Mỗi khi khủng hoảng, các doanh nghiệp vẫn thường sử dụng báo chí để đăng tải thông tin, cân bằng phản ứng của dư luận hoặc lái sự chú ý của dư luận sang hướng khác. Với những cuộc khủng hoảng có tính chất, quy mô lớn, ảnh hưởng sâu rộng tới cộng đồng thì ngoài việc thông tin trực tiếp tới đối tượng tiếp nhận thông tin, cần phải tiến hành rất nhiều hoạt động khác.

Trong một thị trường toàn cầu hóa, việc cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp muốn đi trước, dẫn đầu phải nắm bắt nhanh nhu cầu của công chúng và có phản ứng kịp thời. Doanh nghiệp không chỉ đơn thuần đưa ra sản phẩm, dịch vụ mà còn lưu tâm đến mức độ thỏa mãn của khách hàng, thông điệp phản hồi đối với nhà cung cấp thông qua những ý kiến phản ánh trên báo chí.

Thương hiệu sản phẩm không còn là chuyện phù phiếm mà đó còn là tiền tươi thóc thật. Báo chí là kênh thông tin quan trọng để kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng. Hiểu đúng điều này, giữa doanh nghiệp và báo chí sẽ có mối quan hệ mật thiết và hiệu quả hơn.

Hà Nội cho phép shipper sàn thương mại điện tử được hoạt động Hà Nội cho phép shipper sàn thương mại điện tử được hoạt động

Trong thời gian giãn cách xã hội, "shipper" của các sàn thương mại điện tử được hoạt động, "shipper" tự do - chủ yếu của ...

Trong thời gian giãn cách xã hội, những trường hợp nào người dân Hà Nội được ra ngoài? Trong thời gian giãn cách xã hội, những trường hợp nào người dân Hà Nội được ra ngoài?

Từ 6h00 ngày 24/7/2021, TP Hà Nội yêu cầu mọi người dân ở tại nhà và chỉ ra ngoài trong những trường hợp thật sự ...

Gắn bó suốt 18 năm, nữ công nhân bị công ty nợ 56 tháng bảo hiểm xã hội Gắn bó suốt 18 năm, nữ công nhân bị công ty nợ 56 tháng bảo hiểm xã hội

Sắp bước qua tuổi 51, bà Ngô Thị Mỹ (trú tại thôn Kim Tiên, xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) cho biết ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Kinh tế - Xã hội -

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Kinh tế - Xã hội -

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Kinh tế - Xã hội -

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Các chủ xe sở hữu ô tô thắc mắc nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không có thể tìm câu trả lời trong phần dưới đây.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Dưới đây là thủ tục lấy xe bị giam giữ do người điều khiển phương tiện vi phạm một số lỗi quy định trong Luật Giao thông, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Kinh tế - Xã hội -

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Làng Nủ (Lào Cai), nơi từng chịu những hậu quả khốc liệt từ thiên tai, mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá về cách ứng phó trước các thảm họa tự nhiên. Khi bão số 4 đang đến gần, chúng ta không thể không nhìn lại kinh nghiệm xương máu từ những thảm kịch đã qua để chuẩn bị kỹ càng hơn.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính phát triển của Pháp) vừa ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Kinh tế - Xã hội -

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Sáng 18/9, thị trường ô tô Việt Nam một lần nữa trở nên sôi động với sự ra mắt của Hyundai Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới.

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Kinh tế - Xã hội -

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Với lợi thế hơn 400 dây chuyền khám và tiêm tại 39 trung tâm VNVC ở TP HCM, cùng gần 2000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, hệ thống VNVC đã tiêm hàng ngàn mũi vắc xin trong ngày đầu triển khai chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ, trong đó có gần 200 mũi tiêm miễn phí.

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Kinh tế - Xã hội -

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Thị trường Indonesia vừa ra mắt Honda Spacy 2024 nhưng khác hoàn toàn với những gì người Việt quen thuộc về mẫu xe được coi là huyền thoại này.

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Kinh tế - Xã hội -

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Không phô trương, ồn ào, Nissan Navara âm thầm trở thành chiếc xe bán tải có chỗ đứng vững vàng trong lòng khách Việt.

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Kinh tế - Xã hội -

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Trong tháng 8/2024, tỉnh Vĩnh Phúc chào đón thêm 2 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) chính thức đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Sự kiện này góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Suzuki Swift ngừng bán tại Việt Nam?

Kinh tế - Xã hội -

Suzuki Swift ngừng bán tại Việt Nam?

Tin đồn Suzuki Swift ngừng bán rộ lên sau khi website của Suzuki Việt Nam không còn xuất hiện tên sản phẩm này.