Thuyền viên Công ty Vận tải biển VIMC: "Qua cơn lận đận mới hiểu tận lòng nhau"
Công đoàn - 01/05/2022 08:00 HÀ VY
Tạo điều kiện cho thuyền viên hồi hương, cách ly y tế tại Việt Nam Công ty thưởng 200 xe máy cho 200 công nhân lao động ưu tú |
Anh Phạm Văn Ninh (bên phải) cùng đồng nghiệp trên tàu. Ảnh: NVCC |
Anh Phạm Văn Ninh (31 tuổi) sinh ra ở xã Hải Hà, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Năm 2015, anh tốt nghiệp ra trường và bắt đầu xuống tàu làm thuyền viên. Tàu VINALINES MIGHTY mà anh làm việc là tàu chở hàng, hoạt động chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á, Bắc Á và các tuyến đi Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Điều kiện làm việc của thuyền viên rất vất vả, lại thường xuyên phải xa gia đình. Nhưng tất cả những khó khăn ấy chưa thấm vào đâu so với lần anh phải vượt qua ranh giới mong manh giữa sự sống và cái chết.
“Trước khi phát bệnh, em vẫn làm việc bình thường. Em chỉ thấy đau mỏi vai gáy, không ngủ được. Anh em trên tàu thấy vậy đã giúp đỡ, bố trí em làm công việc nhẹ nhàng. Sau đó, em bỗng thấy hai bên sườn có hiện tượng co thắt kéo dài. Anh em trên tàu khuyên em nằm nghỉ. Em uống thuốc giảm đau và “yên ổn” được khoảng 2 ngày.
Anh Phạm Văn Ninh được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Ảnh: NVCC |
Sau đó, khi tàu đến khu neo thuộc Liên bang Nga thì cơn co thắt ở sườn tái phát. Em đau dữ dội, ho từng cơn. Đôi mắt không thể nhìn thấy anh em thuyền viên ở xung quanh. Em không thở được. Trong vài giây ngắn ngủi ấy, may mắn là anh em thuyền viên, bằng kỹ năng và thiết bị trên tàu đã cứu sống em" - anh Ninh nói.
Trên tàu, điều kiện trang bị về y tế còn hạn chế, không thể đầy đủ bằng trên đất liền. Trước mỗi hành trình, Công ty đều phối hợp với Viện Y học biển Việt Nam rà soát, chuẩn bị các loại thuốc, trang thiết bị cho tàu nhằm chăm sóc sức khỏe thuyền viên. Rất may khi anh phát bệnh, Công ty đã trang bị cho tàu máy thở. Anh em thuyền viên đã sử dụng nó để cấp cứu, giúp anh vượt qua giây phút nguy hiểm, chờ được đến khi lực lượng cứu hộ lên tàu.
Anh Phạm Văn Ninh trong thời gian dưỡng bệnh. Ảnh: NVCC |
“Em đau không chịu được, chỉ biết gào thét. Em đã rất sợ và đã nghĩ đến trường hợp xấu nhất. Anh em trên tàu lo lắng cho em lắm, mọi người đều ở cạnh em. Thuyền trưởng, Máy trưởng đã nhanh chóng liên lạc với Công ty để gọi lực lượng cứu hộ ra tàu. Mọi người giữ chặt tay em, động viên em cố gắng chờ lực lượng cứu hộ đến. Khi em không còn ý thức về thời gian, không gian, thoi thóp với cơn đau quằn quại, mọi người đã cứu em từ cõi chết trở về, chỉ trong mấy giây đồng hồ. Kịp thời - hai chữ ấy có ý nghĩa với em hơn bao giờ hết, nhờ vậy mà em đã sống. Chỉ sau khoảng 4 tiếng đồng hồ, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận tàu. Em được đưa lên bờ, nhập viện và được xác định bị viêm phổi. Lá phổi bên trái không hoạt động được. Đó là vào tháng 9/2021, em đã xuống tàu được hơn 4 tháng” - anh Phạm Văn Ninh nhớ lại.
Trong suốt quá trình tàu ở nước ngoài, Ban Chỉ huy tàu cũng như Công ty, Công đoàn luôn theo sát tình hình sức khỏe của anh. Mỗi khi tàu cập cảng, Công ty thúc giục đại lý làm việc với đơn vị cung cấp bảo hiểm làm thủ tục để đưa anh Ninh lên bờ khám bệnh.
Anh Phạm Văn Ninh chia sẻ khoảnh khắc bình yên, thơ mộng của thuyền viên trên tàu. Ảnh: NVCC |
“Khối u ở phổi của em lớn lên hằng ngày. Trong khi đó, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Các nước áp dụng biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt, không cho thuyền viên lên bờ. Nhưng Công ty đã làm hết sức có thể để em được lên bờ khám, chữa bệnh. Thực sự em rất biết ơn về điều đó” - anh Ninh cho biết.
Từ khi anh Ninh đau ốm, Công ty luôn động viên anh yên tâm, tin tưởng. Hằng ngày, các cán bộ của Công ty, Công đoàn hỏi thăm tình hình sức khỏe của anh. Công ty cố gắng thu xếp để anh Ninh được bay từ Hàn Quốc về Việt Nam chữa bệnh khi các chuyến bay thương mại còn hạn chế. Về đến Việt Nam, Công ty hướng dẫn anh làm thủ tục nhập viện, phẫu thuật loại bỏ khối u tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Công ty còn đón người thân của anh lên Hà Nội để anh được gặp gia đình.
Gia đình của anh Phạm Văn Ninh. Ảnh: NVCC |
"Em nhớ nhà và rất mong được gặp bố mẹ, vợ con. Khi lên thăm em ở bệnh viện, cả nhà mừng đến phát khóc vì biết em vừa trở về từ cõi chết. Trải qua biến cố này, em càng thấy tình cảm đồng nghiệp dạt dào không thể diễn tả hết được. Trong Công ty, ai thấy em đau ốm cũng buồn và lo lắng. Em thấy mình thật may mắn vì được Ban Chỉ huy tàu, anh em thuyền viên và Công ty hỗ trợ kịp thời để hôm nay, em còn ngồi đây và nói chuyện với chị" - anh Ninh tâm sự.
Sau khi anh Ninh trải qua ca phẫu thuật thành công, Công ty bố trí cho anh nghỉ 6 tháng dưỡng bệnh. Thông thường, trong thời gian thuyền viên nghỉ trên bờ sẽ không có lương và không được doanh nghiệp tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, Công ty vẫn hỗ trợ anh Ninh trong việc tham gia Bảo hiểm y tế để anh được chăm sóc sức khỏe thường xuyên. Sau khi sức khỏe hồi phục, anh lại được bố trí xuống tàu làm việc.
“Mọi chế độ, quyền lợi em được hưởng đầy đủ. Khi em nằm viện, đại diện Công ty, Công đoàn đến thăm hỏi, động viên dù chỉ được đứng ở bên ngoài chào nhau. Dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, Công ty, Công đoàn luôn hỏi han, chúc em sớm bình phục. Xúc động, em đã viết lên Facebook cá nhân cảm ơn Công ty, Công đoàn. "Qua cơn lận đận mới hiểu tận lòng nhau", em thấy câu nói ấy thật đúng với trường hợp của mình.
Đồng chí Trần Duy Minh - Chủ tịch Công đoàn Công ty Vận tải biển VIMC cho biết, trong quá trình làm việc trên tàu, anh Ninh đã hai lần gặp biến cố về sức khỏe. Anh được Công ty hỗ trợ kịp thời. Lần thứ nhất, khi tàu cập cảng tại Hàn Quốc, bệnh tình của anh chuyển biến xấu. Công ty đã nỗ lực làm việc, thúc giục bên bảo hiểm làm thủ tục để anh Ninh được lên bờ, khám bệnh, xác định tình trạng sức khỏe.
Khi tàu cập cảng tại Nga, bệnh tình của anh Ninh tái phát, nguy hiểm đến tính mạng. Ban Chỉ huy tàu và Công ty đã làm hết khả năng để anh Ninh được an toàn, trở về Việt Nam chữa bệnh, sớm đoàn tụ với gia đình. Ngoài việc chú trọng khai thác hiệu quả những con tàu, Công ty và Công đoàn luôn hướng tới xây dựng tập thể tàu đoàn kết, chia sẻ, hỗ trợ nhau như người thân trong gia đình.
Đường lớn đã mở... Càng về cuối tháng Tư thì Quảng Trị càng trở thành tâm cảm theo dòng thời sự, vì đó là điểm nhấn của lễ hội ... |
Lịch sử không phải là truyền thuyết Mấy ngày qua có hai câu chuyện liên quan đến lịch sử được dư luận quan tâm, sôi nổi luận bàn cả trên báo chí ... |
Công ty thưởng 200 xe máy cho 200 công nhân lao động ưu tú Nhân kỷ niệm 136 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2022), Công ty TNHH Sailun Việt Nam và Công ty ACTR (Khu công ... |
Tin cùng chuyên mục
Diễn đàn Lao động - Công đoàn - 24/11/2024 07:03
Những trường hợp nghỉ làm có lương và 3 quy định dành riêng cho lao động nữ
Pháp luật lao động Việt Nam đã đưa ra những quy định chi tiết để bảo vệ quyền lợi của người lao động nói chung và lao động nữ nói riêng. Theo đó, pháp luật quy định nhiều trường hợp nghỉ làm có lương.
Hoạt động Công đoàn - 24/11/2024 06:39
Cô giáo mắc bệnh nan y truyền cảm hứng sống tích cực, lạc quan cho đồng nghiệp
Cô Trịnh Thị Thủy – Giáo viên dạy môn Vật lí Trường THPT Nguyễn Tất Thành (quận 6, Tp Hồ Chí Minh) là người giàu nghị lực và sự lạc quan. Dù mang trong mình căn bệnh nan y nhưng bằng niềm tin yêu cuộc đời, cô vẫn mỉm cười, sống tích cực. Cô trở thành điểm sáng truyền cảm hứng cho đồng nghiệp.
Hoạt động Công đoàn - 23/11/2024 16:09
Công đoàn MICCO: Dành những gì tốt nhất cho người lao động
Nhiều năm qua, Công đoàn Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Việt Bắc – MICCO (Đông Triều, Quảng Ninh) đã thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình trong việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động; tiếp tục nâng cao chất lượng và tích cực đổi mới phương thức, cách thức tổ chức các hoạt động; tạo điều kiện tốt nhất để người lao động an tâm công tác và cống hiến.
Hoạt động Công đoàn - 23/11/2024 08:51
Anh Nguyễn Thành Nhân - 25 năm gắn bó với Trường THPT Ngô Gia Tự
Hơn 25 năm qua, anh Nhân là một phần không thể thiếu của tập thể Trường THPT Ngô Gia Tự (xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh).
Diễn đàn Lao động - Công đoàn - 23/11/2024 06:13
Đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm, người lao động có thể tự ngừng đóng để nhận trợ cấp?
Khi biết chỉ được hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa là 12 tháng - tương ứng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp 12 năm, rất nhiều người lao động muốn ngừng đóng bảo hiểm thất nghiệp để xin hưởng trợ cấp.
Hoạt động Công đoàn - 22/11/2024 18:44
Hành trình thầm lặng và trách nhiệm của người lái xe chở vật liệu nổ công nghiệp
Với hơn một thập kỷ gắn bó với Công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ Bắc Trung Bộ - MICCO, anh Bùi Công Quyền đã trở thành một phần không thể thiếu của đội ngũ lái xe. Nhưng phía sau tay lái ấy là một người đàn ông với những trăn trở, khát vọng vượt xa khỏi công việc hằng ngày.
- Những trường hợp nghỉ làm có lương và 3 quy định dành riêng cho lao động nữ
- Cô giáo mắc bệnh nan y truyền cảm hứng sống tích cực, lạc quan cho đồng nghiệp
- Công đoàn TP. Hồ Chí Minh đồng hành cùng công nhân trong mọi hoàn cảnh
- Bắc nhịp cầu việc làm cho người khuyết tật
- Công đoàn MICCO: Dành những gì tốt nhất cho người lao động