Tàu chạy an toàn hơn, công nhân gác chắn bớt thấp thỏm lo âu
Người lao động

Tàu chạy an toàn hơn, công nhân gác chắn bớt thấp thỏm lo âu

HÀ VY
Tác giả: HÀ VY
Công trình chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam vừa hoàn thiện, giúp công nhân Chắn Thanh niên (TP Hải Dương) bớt thấp thỏm vì mất an toàn đường ngang.
Chàng công nhân thế hệ gen Z

Chị Nguyễn Thị Phương Lan và đồng nghiệp phấn khởi khi công trình “Sửa chữa đoạn từ Km 56 +600 - Km 59+400, tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng”, đoạn qua khu gian Cao Xá - Hải Dương, khu gian Hải Dương - Tiền Trung, tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng hoàn thành.

Tàu chạy an toàn hơn, công nhân gác chắn bớt thấp thỏm lo âu

Chị Nguyễn Thị Phương Lan (bên phải) cùng đồng nghiệp đang làm nhiệm vụ. Ảnh: T.C

Là công nhân Chắn Thanh niên (Km 57+727) trên tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng hàng chục năm, chị Nguyễn Thị Phương Lan cho biết dù trời nắng hay mưa thì những công nhân gác chắn đường tàu như chị vẫn âm thầm, lặng lẽ hoàn thành công việc của mình.

Nỗi vất vả càng tăng lên vào những dịp lễ, Tết, khi các chuyến tàu được tăng cường, còn nhiệm vụ của chị là đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Tàu chạy an toàn hơn, công nhân gác chắn bớt thấp thỏm lo âu

Công việc hằng ngày của chị Lan và đồng nghiệp là đảm bảo an toàn đường ngang. Ảnh: T.C

Công việc theo ca kíp với những thao tác: nghe điện thoại trực ban, ghi chép giờ tàu đến và kéo rào chắn, nhìn tưởng chừng nhẹ nhàng nhưng đằng sau đó là sự vất vả, thậm chí nguy hiểm; đòi hỏi nỗ lực và trách nhiệm cao của nhân viên gác chắn để cảnh giới an toàn vì không phải người dân nào cũng có ý thức tuân thủ an toàn giao thông đường ngang.

Tàu chạy an toàn hơn, công nhân gác chắn bớt thấp thỏm lo âu
Một phần công trình chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam khi hoàn thành. Ảnh: TC

Đội nắng, đội mưa, trực đêm khiến làn da các chị sạm đi và đôi mắt quầng thâm. Ngay cả khi không có tàu, các chị phải thường trực để đảm bảo an toàn đường ngang.

Chị cho biết, đặc thù của ngành Đường sắt Việt Nam hàng trăm năm nay là 80% công việc duy tu được thực hiện bằng phương pháp thủ công, “khám bệnh” bằng mắt thường. Ngân sách nhà nước dành cho công tác bảo trì cũng được bố trí rất hạn hẹp chỉ đáp ứng dưới 40% yêu cầu...

Tuyến Hà Nội - Hải Phòng là 1 trong 7 tuyến chính thuộc mạng lưới đường sắt Việt Nam trải dài từ Bắc vào Nam, từ Đông sang Tây theo hình xương cá.

Cũng như các tuyến khác, tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng hiện có là đường đơn, khổ hẹp, với ray và tà vẹt loại cũ, hệ thống thông tin tín hiệu lạc hậu. Tuyến đường sắt còn đối mặt với nguy cơ mất an toàn giao thông do hành lang an toàn giao thông đường sắt bị xâm phạm, mật độ đường ngang và đường dân sinh qua đường sắt dày đặc, người, phương tiện giao thông đường bộ vi phạm luật giao thông. Nguy cơ mất an toàn chạy tàu có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Từ khi công trình hoàn thiện, đưa vào nghiệm thu, tàu chạy êm hơn, giúp sớm phát hiện và khắc phục "khuyết tật" ẩn giấu gây mất an toàn tại các cấu kiện trên đường ray, tà vẹt.

Trong suốt quá trình anh em công nhân thi công, chị Lan và đồng nghiệp ở Chắn Thanh niên vui lắm. Trước đây, khi màn đêm buông xuống, tuyến đường này rất vắng vẻ. Vang trong đêm tối chỉ còn tiếng ếch kêu, chó sủa và tiếng leng keng của đèn tín hiệu, tiếng tàu chạy.

Khi công trình chào mừng Đại hội được thi công, nhiều công nhân đường sắt ở xí nghiệp xây lắp về đây làm việc. Mọi người trò chuyện, làm việc khẩn trương, có điều kiện giao lưu, hiểu biết lẫn nhau giữa các đơn vị.

"Từ ngày có các đơn vị thi công, tuyến đường này vui và nhiều tiếng cười hơn hẳn. Anh em các đơn vị làm quen, chia sẻ với nhau về công việc cũng như nhiều niềm vui trong cuộc sống" - chị Lan cho biết.

Sau khi tuyến đường sắt được sửa sang, còn được trồng hoa hai bên, cảnh quan khang trang, barie chắn được sơn sửa mới, người dân và phương tiện vì vậy cũng chú ý quan sát khi qua đường hơn.

“Công trình chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam hoàn thành giúp nâng cao hạ tầng đường sắt phục vụ vận tải, đảm bảo chạy tàu êm thuận, an toàn. Điều này góp phần giữ vững việc làm, thu nhập của người lao động ngành Đường sắt nói chung, công nhân gác chắn nói riêng. Đồng thời cũng giảm tải những vất vả, thấp thỏm, lo âu cho công nhân gác chắn chúng tôi” – chị Nguyễn Thị Phương Lan cho biết.

Khen thưởng công nhân Đường sắt dũng cảm cứu người Khen thưởng công nhân Đường sắt dũng cảm cứu người

Ngày 25/9, đồng chí Mai Thành Phương - Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cùng đồng chí Hoàng Năng Khang - Phó ...

Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam: “Mình còn nợ người lao động rất nhiều!” Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam: “Mình còn nợ người lao động rất nhiều!”

“Cảm giác lớn nhất trong tôi là mình vẫn còn nợ người lao động (NLĐ) rất nhiều" - đồng chí Mai Thành Phương, Chủ tịch ...

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 tuyển dụng nhân sự Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 tuyển dụng nhân sự

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đang tuyển dụng các bộ phận: đầu máy toa xe; đường ray; cung cấp điện, ...

Tin mới hơn

Hỗ trợ 800.000 đồng/tháng cho giáo viên mầm non tại khu công nghiệp

Hỗ trợ 800.000 đồng/tháng cho giáo viên mầm non tại khu công nghiệp

Điều 10 Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 8/9/2020 của Chính phủ quy định chính sách đối với giáo viên mầm non làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp.
Siết chặt xử lý chậm, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Siết chặt xử lý chậm, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Trước tình trạng chậm, trốn đóng bảo hiểm xã hội vẫn tiếp diễn và đang bào mòn quyền lợi, tương lai an sinh của hàng triệu người lao động, Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024. Đây được kỳ vọng sẽ là “lưới chắn” quan trọng để bảo vệ an sinh cho người lao động, đặc biệt là những người đã và đang mòn mỏi chờ đợi quyền lợi sau hàng chục năm cống hiến.
Khi “đất lửa” thành “đất lành”

Khi “đất lửa” thành “đất lành”

Nơi từng là căn cứ kháng chiến, bom đạn cày xới, lau sậy um tùm và bụi đất đỏ mù trời, nay bừng sáng bởi những nhà máy hiện đại vận hành suốt ngày đêm. Khu công nghiệp rộng hàng ngàn hecta vươn mình trỗi dậy, là minh chứng sống động cho sự chuyển mình kỳ diệu sau ngày đất nước thống nhất.

Tin tức khác

Những người thắp lửa niềm tin từ đôi tay lao động và trái tim nhân ái

Những người thắp lửa niềm tin từ đôi tay lao động và trái tim nhân ái

Trên vùng đất nắng gió Quảng Bình – nơi rừng nối biển, người dân gắn bó từng tấc đất, từng nhịp sống – có những con người lặng thầm gieo mầm hy vọng, nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo và nhân văn trong lao động và đời sống.
Học để làm chủ công việc, làm chủ cuộc đời

Học để làm chủ công việc, làm chủ cuộc đời

Trong nhà xưởng, công trường, dây chuyền sản xuất, có hàng nghìn máy vận hành ngày đêm. Nhưng “cỗ máy” lớn nhất, bền bỉ nhất, chính là trí tuệ và đôi tay của người lao động. Nếu không học, không cập nhật tri thức công nhân sẽ bị “bỏ lại” trong “guồng quay” khắc nghiệt của thời đại.
Đội ngũ công nhân trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Đội ngũ công nhân trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Đảng ta đã xác định tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia; định vị lại và khuyến khích phát huy vai trò của kinh tế tư nhân, huy động mọi nguồn lực cho phát triển; cùng với đó là sắp xếp lại hệ thống bộ máy tổ chức, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao - trong đó, việc phát huy vai trò của đội ngũ công nhân có vai trò vô cùng quan trọng.
Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Khi nền kinh tế chuyển đổi từ nông nghiệp sang công nghiệp và tiến hành phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, văn hóa công nhân là chủ đề đặc biệt được quan tâm, trong đó có mục tiêu đóng góp cho tăng năng suất lao động và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bài viết chia sẻ quan điểm của tác giả về xây dựng văn hóa công nhân, đặc biệt trong thời kỳ Việt Nam bắt đầu chuyển sang phát triển bền vững hiện nay.
Công nhân Việt Nam và hành trình không nghỉ

Công nhân Việt Nam và hành trình không nghỉ

50 năm sau ngày đất nước thống nhất, đã qua rồi cái thời khó khăn gian khổ, khi công nhân phải vật lộn với từng miếng cơm manh áo trong những nhà máy xí nghiệp cũ kỹ. Giờ đây, công nhân Việt Nam đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành những người tiên phong trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0, làm chủ công nghệ hiện đại, vận hành những hệ thống tự động hóa tinh vi, và là lực lượng không thể thiếu trong nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ…
Học để hoàn thiện nhân cách, làm giàu trí tuệ

Học để hoàn thiện nhân cách, làm giàu trí tuệ

Chưa bao giờ thế giới thay đổi nhanh như hôm nay. Công nghệ phát triển mỗi giờ, mỗi phút. Một kỹ năng có thể lạc hậu chỉ sau vài năm. Một công nghệ có thể thay đổi cả ngành nghề. Trong dòng xoáy ấy, nếu không học, người lao động sẽ lạc nhịp, tụt hậu, thậm chí bị đào thải.
Xem thêm