Tàu chạy an toàn hơn, công nhân gác chắn bớt thấp thỏm lo âu

Người lao động - HÀ VY

Công trình chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam vừa hoàn thiện, giúp công nhân Chắn Thanh niên (TP Hải Dương) bớt thấp thỏm vì mất an toàn đường ngang.
Chàng công nhân thế hệ gen Z

Chị Nguyễn Thị Phương Lan và đồng nghiệp phấn khởi khi công trình “Sửa chữa đoạn từ Km 56 +600 - Km 59+400, tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng”, đoạn qua khu gian Cao Xá - Hải Dương, khu gian Hải Dương - Tiền Trung, tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng hoàn thành.

Tàu chạy an toàn hơn, công nhân gác chắn bớt thấp thỏm lo âu

Chị Nguyễn Thị Phương Lan (bên phải) cùng đồng nghiệp đang làm nhiệm vụ. Ảnh: T.C

Là công nhân Chắn Thanh niên (Km 57+727) trên tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng hàng chục năm, chị Nguyễn Thị Phương Lan cho biết dù trời nắng hay mưa thì những công nhân gác chắn đường tàu như chị vẫn âm thầm, lặng lẽ hoàn thành công việc của mình.

Nỗi vất vả càng tăng lên vào những dịp lễ, Tết, khi các chuyến tàu được tăng cường, còn nhiệm vụ của chị là đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

Tàu chạy an toàn hơn, công nhân gác chắn bớt thấp thỏm lo âu

Công việc hằng ngày của chị Lan và đồng nghiệp là đảm bảo an toàn đường ngang. Ảnh: T.C

Công việc theo ca kíp với những thao tác: nghe điện thoại trực ban, ghi chép giờ tàu đến và kéo rào chắn, nhìn tưởng chừng nhẹ nhàng nhưng đằng sau đó là sự vất vả, thậm chí nguy hiểm; đòi hỏi nỗ lực và trách nhiệm cao của nhân viên gác chắn để cảnh giới an toàn vì không phải người dân nào cũng có ý thức tuân thủ an toàn giao thông đường ngang.

Tàu chạy an toàn hơn, công nhân gác chắn bớt thấp thỏm lo âu
Một phần công trình chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam khi hoàn thành. Ảnh: TC

Đội nắng, đội mưa, trực đêm khiến làn da các chị sạm đi và đôi mắt quầng thâm. Ngay cả khi không có tàu, các chị phải thường trực để đảm bảo an toàn đường ngang.

Chị cho biết, đặc thù của ngành Đường sắt Việt Nam hàng trăm năm nay là 80% công việc duy tu được thực hiện bằng phương pháp thủ công, “khám bệnh” bằng mắt thường. Ngân sách nhà nước dành cho công tác bảo trì cũng được bố trí rất hạn hẹp chỉ đáp ứng dưới 40% yêu cầu...

Tuyến Hà Nội - Hải Phòng là 1 trong 7 tuyến chính thuộc mạng lưới đường sắt Việt Nam trải dài từ Bắc vào Nam, từ Đông sang Tây theo hình xương cá.

Cũng như các tuyến khác, tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng hiện có là đường đơn, khổ hẹp, với ray và tà vẹt loại cũ, hệ thống thông tin tín hiệu lạc hậu. Tuyến đường sắt còn đối mặt với nguy cơ mất an toàn giao thông do hành lang an toàn giao thông đường sắt bị xâm phạm, mật độ đường ngang và đường dân sinh qua đường sắt dày đặc, người, phương tiện giao thông đường bộ vi phạm luật giao thông. Nguy cơ mất an toàn chạy tàu có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Từ khi công trình hoàn thiện, đưa vào nghiệm thu, tàu chạy êm hơn, giúp sớm phát hiện và khắc phục "khuyết tật" ẩn giấu gây mất an toàn tại các cấu kiện trên đường ray, tà vẹt.

Trong suốt quá trình anh em công nhân thi công, chị Lan và đồng nghiệp ở Chắn Thanh niên vui lắm. Trước đây, khi màn đêm buông xuống, tuyến đường này rất vắng vẻ. Vang trong đêm tối chỉ còn tiếng ếch kêu, chó sủa và tiếng leng keng của đèn tín hiệu, tiếng tàu chạy.

Khi công trình chào mừng Đại hội được thi công, nhiều công nhân đường sắt ở xí nghiệp xây lắp về đây làm việc. Mọi người trò chuyện, làm việc khẩn trương, có điều kiện giao lưu, hiểu biết lẫn nhau giữa các đơn vị.

"Từ ngày có các đơn vị thi công, tuyến đường này vui và nhiều tiếng cười hơn hẳn. Anh em các đơn vị làm quen, chia sẻ với nhau về công việc cũng như nhiều niềm vui trong cuộc sống" - chị Lan cho biết.

Sau khi tuyến đường sắt được sửa sang, còn được trồng hoa hai bên, cảnh quan khang trang, barie chắn được sơn sửa mới, người dân và phương tiện vì vậy cũng chú ý quan sát khi qua đường hơn.

“Công trình chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam hoàn thành giúp nâng cao hạ tầng đường sắt phục vụ vận tải, đảm bảo chạy tàu êm thuận, an toàn. Điều này góp phần giữ vững việc làm, thu nhập của người lao động ngành Đường sắt nói chung, công nhân gác chắn nói riêng. Đồng thời cũng giảm tải những vất vả, thấp thỏm, lo âu cho công nhân gác chắn chúng tôi” – chị Nguyễn Thị Phương Lan cho biết.

Khen thưởng công nhân Đường sắt dũng cảm cứu người Khen thưởng công nhân Đường sắt dũng cảm cứu người

Ngày 25/9, đồng chí Mai Thành Phương - Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cùng đồng chí Hoàng Năng Khang - Phó ...

Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam: “Mình còn nợ người lao động rất nhiều!” Chủ tịch Công đoàn Đường sắt Việt Nam: “Mình còn nợ người lao động rất nhiều!”

“Cảm giác lớn nhất trong tôi là mình vẫn còn nợ người lao động (NLĐ) rất nhiều" - đồng chí Mai Thành Phương, Chủ tịch ...

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 tuyển dụng nhân sự Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 tuyển dụng nhân sự

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đang tuyển dụng các bộ phận: đầu máy toa xe; đường ray; cung cấp điện, ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Người lao động -

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Công ty TNHH MSV ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có nhiều hoạt động khích lệ người lao động hăng say lao động sản xuất.

An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực

Người lao động -

An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực

Trong ngành Điện lực, công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được coi trọng và đặt lên hàng đầu, bởi đây là lĩnh vực đặc thù, có mức độ nguy hiểm cao, đòi hỏi sự nghiêm ngặt trong mọi hoạt động liên quan đến vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điện.

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống -

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Người lao động -

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Công đoàn Công ty CP Than Núi Béo cho biết, cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ” với các nội dung kiến thức phong phú, rất sát với thực tiễn sản xuất của đơn vị.

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Người lao động -

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Sau bão, đi kèm với lũ và ngập lụt, người dân và người lao động đặc biệt cần nước sạch để sinh hoạt. Vậy trong điều kiện thiếu thốn nguồn nước an toàn, cần xử lý nước thế nào để làm sạch nước, có nguồn nước đảm bảo sử dụng, phòng chống dịch bệnh?

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động -

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Người lao động -

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Người lao động -

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.