Rất nhiều kiến nghị của viên chức dân số về Nghị định 05 gửi đến Tổng LĐLĐ Việt Nam

Đời sống - HỒNG NHUNG

Nhằm phục vụ cho Diễn đàn người lao động (NLĐ) năm 2023, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức lấy ý kiến của đông đảo đoàn viên, NLĐ về các dự án luật liên quan đến NLĐ và tổ chức Công đoàn. Hàng nghìn đoàn viên viên chức dân số trên khắp cả nước đã gửi kiến nghị, đề xuất liên quan đến bất cập của Nghị định 05.
Sở Y tế Hải Dương báo cáo UBND tỉnh về kiến nghị, đề xuất của viên chức dân số

Ngày 28/7 tới đây, Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Quốc hội tổ chức Diễn đàn NLĐ năm 2023 với chủ đề “Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến NLĐ và công đoàn” với sự chủ trì của các đồng chí lãnh đạo Quốc hội tại Hội trường Diên Hồng.

Nhằm phục vụ cho Diễn đàn NLĐ năm 2023, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức lấy ý kiến của đông đảo đoàn viên, NLĐ về các dự án luật liên quan đến NLĐ và tổ chức Công đoàn. Việc lấy ý kiến lần này góp phần đảm bảo tính khả thi sau khi các dự án luật được ban hành, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Rất nhiều kiến nghị của viên chức dân số về Nghị định 05 gửi đến Tổng LĐLĐ Việt Nam
Thông tin truyền thông từ Tổng LĐLĐ Việt Nam. Nguồn: Tạp chí Lao động và Công đoàn

Theo đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các cấp công đoàn kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của NLĐ đối với Đảng, Nhà nước và tổ chức Công đoàn.

Tổ chức lấy ý kiến NLĐ về những bất cập của chế độ, chính sách hiện hành liên quan đến NLĐ và tổ chức Công đoàn; ý kiến của NLĐ góp ý vào các dự án luật có liên quan, trong đó có Luật Công đoàn; Luật Bảo hiểm xã hội; Luật Nhà ở; Luật Việc làm; Luật An toàn, vệ sinh lao động...

Ngay sau khi thông báo này được đăng trên các nền tảng của Tạp chí Lao động & Công đoàn, rất nhiều đoàn viên công đoàn là viên chức dân số (VCDS) trên cả nước đã gửi tâm tư, đề xuất, kiến nghị của mình liên quan đến những thiệt thòi, bất cập sau khi Nghị định 05 được ban hành.

Rất nhiều kiến nghị của viên chức dân số về Nghị định 05 gửi đến Tổng LĐLĐ Việt Nam
Độc giả là các VCDS gửi bình luận, kiến nghị dưới thông tin đăng tải của Tạp chí Lao động và Công đoàn.

Độc giả có nickname Thu Phương gửi ý kiến: "VCDS cơ sở có chuyên môn y tế, có chứng chỉ hành nghề và mang mã ngạch là V08. Trong suốt hai năm dịch Covid-19 xảy ra chúng tôi là lực lượng tuyến đầu trong công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, tiêm chủng vắc-xin. Vậy mà khi đại dịch đã đi qua chúng tôi lại bị phân biệt đối xử. Kính mong Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất với Bộ Y tế, Bộ Chính trị sớm bổ sung Nghị định 05 về chế độ phụ cấp đối với các VCDS cả nước được hưởng 100%. Và nghiên cứu sửa đổi Nghị định 56 về chế độ phụ cấp ưu đãi ngành đối với VCDS tại trạm y tế cơ sở bằng với các viên chức khác tại trạm”.

Đồng tình với quan điểm trên, độc giả Võ Thị Ngọc Thủy tha thiết: "Kính mong Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất kiến nghị có những thay đổi chính sách đối với VCDS ở cơ sở. VCDS ở cơ sở làm việc như nhau, như các thành viên khác ở trong trạm y tế, trong khi đó phụ cấp của họ chỉ được 30%. Cần xem xét có một quyết sách đúng đắn để tạo được sự công bằng VCDS thuộc hệ thống y tế cơ sở".

"Kính mong Công đoàn Việt Nam quan tâm đến chính sách của người làm công tác dân số. Chúng tôi tham gia rất nhiều công việc nhưng chế độ phụ cấp thấp 30%. Và mong Công đoàn đề xuất bổ sung dân số viên vào Nghị định 05. Vì những hy sinh thầm lặng, Nghị định 05 họ xứng đáng được hưởng. Nghị định quá bất công mà NLĐ chỉ biết gửi tâm tư lên Công đoàn", độc giả Nguyễn Thị Thức bày tỏ.

Cùng chung nỗi niềm như bao cán bộ dân số khác, độc giả Hà Văn Trung bày tỏ: "Kính mong Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị Chính phủ bổ sung dân số được hưởng Nghị định 05. Mỗi viên chức công tác tại trạm y tế đều có chương trình chuyên trách riêng để thực hiện nhiệm vụ cũng như VCDS cũng thực hiện chuyên trách của mình, chúng tôi có cùng mã ngạch V08, thực hiện nhiệm vụ chung là chăm sóc sức khỏe Nhân dân như: khám, chữa bệnh, phòng và chống các dịch bệnh nhưng VCDS chỉ được hưởng 30% đặc thù ngành đã là một thiệt thòi, giờ khi có Nghị định 05 lại gạt VCDS ra, trong những năm bùng dịch Covid-19 hầu như VCDS đều ở tuyến đầu chống dịch, cũng làm mọi việc không khác gì cán bộ y tế".

"Cảm ơn Công đoàn đã quan tâm, kính mong Công đoàn sẽ quan tâm đến đội ngũ dân số, hàng ngàn tiếng kêu khóc trong suốt mấy tháng qua. Mong Công đoàn đề xuất để dân số hưởng Nghị định 05 lên 100%" - độc giả Lê Thị Hạnh đã nói thay nguyện vọng cho hàng chục nghìn VCDS trên khắp cả nước. Sau khi Nghị định 05 ra đời, suốt nhiều ngày qua, dân số viên nhiều tỉnh thành đã gửi đơn kiến nghị, đề xuất, "tâm thư" lên Bộ Y tế, Quốc hội, các sở, ban, ngành liên quan về nỗi buồn tủi, sự thiệt thòi của họ, và đề xuất được nhìn nhận công bằng, được hưởng mức nâng phụ cấp ưu đãi nghề lên 100% như bao cán bộ y tế khác.

Rất nhiều kiến nghị của viên chức dân số về Nghị định 05 gửi đến Tổng LĐLĐ Việt Nam

Cán bộ dân số, cán bộ truyền thông... cũng trực tiếp tham gia chống dịch thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. Ảnh minh hoạ: Bạn đọc cung cấp

Để ghi nhận và tri ân những đóng góp to lớn, sự hy sinh vất vả của các cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở trong công tác phòng chống dịch Covid-19, ngày 15/2/2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 05/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 56/2011/NĐ-CP quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập.

Cụ thể, Nghị định 05 sửa đổi, bổ sung Khoản 7 vào Điều 3 Nghị định số 56. Theo đó, mức phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức y tế dự phòng, y tế cơ sở áp dụng từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2023.

Tại điểm a của Khoản 7 quy định: “Mức phụ cấp 100% áp dụng đối với viên chức thường xuyên, trực tiếp làm chuyên môn y tế dự phòng (bao gồm cả kiểm dịch y tế biên giới); làm chuyên môn y tế tại Trạm y tế xã, phường, thị trấn, phòng khám đa khoa khu vực, Nhà hộ sinh, Trung tâm Y tế huyện, quận thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương và bệnh viện tuyến huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương”.

Áp dụng điểm a, Khoản 7, Điều 3, Nghị định 05, viên chức y tế dự phòng, y tế cơ sở được tăng chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề từ 40% đến 70% lên 100% trong 2 năm, 2022 và 2023. Trong khi đó, đội ngũ viên chức y tế được giao phụ trách công tác dân số - KHHGĐ của Trung tâm Y tế huyện, Trạm Y tế xã (được gọi là viên chức dân số) đang hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi nghề 30%.

Như vậy, Nghị định 05 đã “bỏ qua” một lực lượng đông đảo là các viên chức dân số - thuộc hệ thống Y tế công lập – lực lượng mà trong thời điểm “nước sôi lửa bỏng” đã được điều động, phân công tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn của phường, thành phố, và cả tỉnh như những cán bộ y tế khác cùng đơn vị.

Vĩnh Phúc: Kiến nghị bổ sung đối tượng hưởng phụ cấp ưu đãi nghề theo Nghị định 05 Vĩnh Phúc: Kiến nghị bổ sung đối tượng hưởng phụ cấp ưu đãi nghề theo Nghị định 05

Trước kiến nghị của Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc về việc đề nghị bổ sung đối tượng hưởng phụ cấp ưu đãi nghề theo ...

"Nghị định 05 chưa đảm bảo sự công bằng, thiếu đồng thuận"

Trong cuộc trò chuyện cùng Phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn, Phó Trưởng ban Chính sách – Pháp luật, Tổng LĐLĐ Việt ...

Tổng LĐLĐ Việt Nam lấy ý kiến đoàn viên phục vụ Diễn đàn Người lao động năm 2023 Tổng LĐLĐ Việt Nam lấy ý kiến đoàn viên phục vụ Diễn đàn Người lao động năm 2023

Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức lấy ý kiến của đoàn viên, người lao động về các dự án luật quan đến người lao động ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Người lao động -

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Công ty TNHH MSV ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có nhiều hoạt động khích lệ người lao động hăng say lao động sản xuất.

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống -

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động -

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Người lao động -

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Người lao động -

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Đời sống -

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi thông báo khẩn về cơn bão số 3 đang đổ bộ vào đất liền. Người lao động và người dân đặc biệt lưu ý, nếu thấy đột nhiên lặng gió không nên ra ngoài ngay lúc này.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Đời sống -

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão số 3 đang mạnh lên rất nhanh và vẫn còn tăng cấp trong hôm nay. Theo bản đồ dự báo đường đi của cơn bão, trong ngày 7/9, bão số 3 sẽ đổ bộ khu vực Nam Định - Thái Bình với cấp độ khoảng cấp 13, giật cấp 16.

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Đời sống -

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Theo dự báo, “siêu bão” Yagi có cường độ mạnh nên người dân cần có biện pháp bảo vệ nhà cửa để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Dưới đây là những cách gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn trước bão.