Quảng Nam: Vận động các chủ nhà trọ giảm giá thuê phòng cho công nhân

Người lao động - Hoài Nam

Đại dịch Covid-19 khiến đời sống của hàng ngàn công nhân lao động tại các Khu công nghiệp ở tỉnh Quảng Nam gặp rất nhiều khó khăn. Chia sẻ gánh nặng về khoản tiền thuê phòng trọ cho những lao động nghèo, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Nam phối hợp với chính quyền, mặt trận các địa phương đến từng gia đình chủ trọ vận động giảm giá phòng, mức giảm từ 20 đến 50%. Đến nay, đã có 200 chủ nhà trọ đồng ý giảm giá cho hơn 2.000 phòng. Tổng số tiền thuê trọ đã giảm cho công nhân ước khoảng 500 triệu đồng.
“Mái ấm” cho người lao động ở doanh nghiệp FDI tại Quảng Nam Hai chị em công nhân Cơ Tu sống lay lắt giữa mùa dịch Quảng Nam thực hiện “mục tiêu kép” đẩy lùi dịch bệnh và phát triển kinh tế
1808 img 1274
Các khu nhà trọ tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, tỉnh Quảng Nam.

Bên trong những khu nhà trọ ọp ẹp

Con đường vào các dãy nhà trọ của công nhân Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam khá chật hẹp. Ban ngày, rất hiếm khi gặp được công nhân, vì hầu hết đi làm, con cái gửi nhà trẻ. Nhưng hôm nay lại có rất đông công nhân ở nhà, không chỉ một người mà có khi cả 2 vợ chồng, rồi con cái nheo nhóc. Họ là những công nhân làm việc tại các công ty may mặc, giày da. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên doanh nghiệp không có đơn hàng buộc phải dừng hoạt động, công nhân mất việc đành phải ở nhà.

Một nữ công nhân (xin được giấu tên) làm ở Công ty TNHH May Minh Hoàng, Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc cho biết, mấy tháng qua, doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính nên gần 500 công nhân lao động phải nghỉ việc. Chồng làm phụ hồ cũng thất nghiệp trong đợt dịch. Hai vợ chồng dự định đưa con về quê chồng ở Đại Lộc sống nhờ ông bà nội. Nhưng bước vào năm học mới nên không thể về được. Vợ chồng đành gắng gượng sống với đồng lương ít ỏi tại khu nhà trọ chật hẹp cách khu công nghiệp chừng 5 cây số. “Chồng em mới vừa xin vô làm ở Công ty TNHH M & H Industry trong khu công nghiệp được hơn 1 tuần, chưa có lương. Em thì mấy tháng rồi không nhận được đồng lương mô hết. Trước đây có dành dụm được một ít, chừ cũng tiêu sạch rồi. Những tháng tới không biết sống bằng chi đây”.

1819 img 1181
Các con của công nhân thuê trọ vui chơi tại khoảng hành lang phòng trọ.

Từ khi Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc triển khai xây dựng, các dãy nhà trọ cũng đã manh nha hình thành. Thời gian đầu, người dân xây nhà trọ chủ yếu cho công nhân làm hạ tầng khu công nghiệp thuê ở. Về sau, số lượng công nhân làm việc tại khu công nghiệp tăng lên (từ con số vài ngàn, hiện nay là hơn 25.000 người). Các dãy nhà trọ theo đó cũng mọc lên như nấm. Những căn nhà trọ ọp ẹp, thấp lè tè, rộng chừng mười mét vuông trở xuống, bên trên lợp tôn, không đóng la phông. Mùa nắng chẳng khác gì “lò lửa”; mùa mưa thì ẩm mốc, dột tứ bề…

Chị A Lăng Thị Băng từ huyện miền núi Đông Giang xuống làm việc tại Công ty Giày Rieker, Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc tâm sự, từ nhỏ đến lớn gắn bó với núi rừng quen rồi. Đêm đầu tiên sống ở căn nhà trọ chật chội, 4 bức tường xây xung quanh cảm giác ngột ngạt: “Sợ lắm luôn, mấy đêm liền không ngủ vì cứ thấy chung quanh như có ma. Hồi xưa, trên núi ở nhà sàn nhưng tối đến mọi người quây quần bên nhau. Xuống đây thuê nhà trọ ở gần chị ruột nhưng tối đến thì ai về phòng nấy”. Có lẽ vì thế mà chị A Lăng Thị Băng đem lòng yêu một người đàn ông ở xa. Mối tình mặn nồng đã cho ra đời bé gái, thêm gánh nặng lo toan trong cuộc sống.

1829 img 1185
Chị A Lăng Thị Băng cùng con gái.

San sẻ khó khăn với công nhân

Cuộc vận động các chủ nhà trọ giảm giá thuê phòng cho công nhân được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Nam giao cho Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh triển khai từ đợt dịch trước. Ban đầu, hầu hết các chủ nhà trọ đều không đồng tình, cho rằng giá cho thuê hiện đã khá thấp. Dần dà, qua sự vận động, giải thích có lý, có tình, nhiều chủ nhà trọ đồng ý giảm giá phòng.

2048 img 1191
Chị A Lăng Thị Băng chuẩn bị bữa cơm sau khi đi làm về.

Ông Nguyễn Phụ, chủ của 8 phòng trọ và 1 nhà trọ cho công nhân thuê nói rằng: “Đàn ông mình thì răng cũng được, nhưng vợ đôi khi lại không muốn thu nhập bị sụt giảm. Nhưng rồi hai vợ chồng ngồi lại bàn với nhau, dịch dã ai biết trước được. Thôi thì mình có giảm tí thu nhập nhưng giúp được cho một số hoàn cảnh cũng là làm phước”. Thêm nữa, bản thân ông Nguyễn Phụ là Phó ban Quản lý Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc nên ông phải đi đầu trong việc thực hiện chủ trương mà Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Nam đưa ra. “Hiện nay, số công nhân còn “trụ bám” ở các xã gần khu công nghiệp nói chung và Khối phố Viêm Trung này nói riêng rất là lớn. Gia đình chúng tôi luôn luôn có sự hưởng ứng và hỗ trợ nhất định đối với công nhân ở đây. Tổ chức Công đoàn và chính quyền, mặt trận ở địa phương đã đến gõ cửa từng nhà để vận động thì chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ. Không những hỗ trợ giảm giá phòng trong vòng 3 tháng mà trong thời gian đến, nếu trường hợp dịch có diễn biến phức tạp kéo dài thì gia đình chúng tôi cũng tiếp tục hỗ trợ để chia sẻ khó khăn với công nhân” - ông Phụ cho biết như vậy.

Chị Phạm Thị Thùy Trinh, Quản lý Công ty TNHH May Minh Hoàng chia sẻ, mấy tháng rồi không có đơn hàng, công ty đành cho toàn bộ công nhân nghỉ việc mà không có khoản hỗ trợ nào. “Các chủ nhà trọ giảm giá phòng cho công nhân vào thời điểm này cũng là giúp cho công nhân ở lại ở công ty, chớ không họ đi hết. Hiện nay, công nhân của công ty ở rải rác tại các khu nhà trọ. Nếu họ về quê thì phòng trọ cũng để trống. Thôi thì mỗi người chia sẻ một ít để công nhân bớt đi gánh nặng trong chi tiêu hằng tháng. Đợt dịch đầu mình vận động như vậy là tốt rồi, cũng mong muốn đợt dịch thứ 2 này các chủ nhà trọ tiếp tục giảm giá thuê phòng cho công nhân, nhất là những công nhân có con nhỏ”.

1841 img 1166
Công nhân tan làm ở Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc.

Ông Nguyễn Kỳ Vĩnh, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam cho biết, qua khảo sát, đời sống của người lao động trong đợt dịch thứ 2 hết sức khó khăn. Các doanh nghiệp lớn như Công ty Giày Rieker hay Công ty TNHH May Minh Hoàng đều phải hoạt động cầm chừng.

Hiện nay, số công nhân tại các khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam bị ảnh hưởng do dịch là trên 14.000 người. Trong đó, công nhân mất việc liên tục trên 1 tháng gần 1.000 người, còn mất việc một vài tuần khoảng 12.000 người.

“Không chỉ có công nhân tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc được giảm giá thuê phòng trọ mà hiện nay, tại Khu công nghiệp Tam Thăng, thành phố Tam Kỳ, các chủ nhà trọ cũng đã đồng ý giảm giá cho thuê phòng cho công nhân, mức giảm từ 10 đến 20%. Có nơi, chủ nhà trọ đồng ý giảm một nửa giá cho thuê. Sắp đến, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền và mặt trận các cấp tích cực vận động các chủ nhà trọ giảm sâu giá phòng để giảm bớt gánh nặng cho công nhân”.

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 12/9 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 12/9

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 12/9, tổng số người nhiễm trên toàn cầu là hơn 28,6 triệu, hơn 918 nghìn người ...

“Mái ấm” cho người lao động ở doanh nghiệp FDI tại Quảng Nam “Mái ấm” cho người lao động ở doanh nghiệp FDI tại Quảng Nam

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp thuộc lĩnh vực may mặc bị tác động của dịch Covid- 19 buộc phải đóng cửa hoặc cho công ...

Thói vô tâm và những trò                                  đùa ác Thói vô tâm và những trò đùa ác

Một số người đăng tin có nhà trọ cho thuê và tuyển dụng để "đùa chơi", khiến nhiều người điêu đứng. Người công nhân ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Người lao động -

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Công ty TNHH MSV ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có nhiều hoạt động khích lệ người lao động hăng say lao động sản xuất.

An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực

Người lao động -

An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực

Trong ngành Điện lực, công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được coi trọng và đặt lên hàng đầu, bởi đây là lĩnh vực đặc thù, có mức độ nguy hiểm cao, đòi hỏi sự nghiêm ngặt trong mọi hoạt động liên quan đến vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điện.

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống -

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 21/9 là cuộc trò chuyện với đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc Video

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc

Tổng LĐLĐ Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Công đoàn các nước, trong đó quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã và đang phát triển hết sức tốt đẹp.

Đọc thêm

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Người lao động -

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Công đoàn Công ty CP Than Núi Béo cho biết, cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ” với các nội dung kiến thức phong phú, rất sát với thực tiễn sản xuất của đơn vị.

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Người lao động -

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Sau bão, đi kèm với lũ và ngập lụt, người dân và người lao động đặc biệt cần nước sạch để sinh hoạt. Vậy trong điều kiện thiếu thốn nguồn nước an toàn, cần xử lý nước thế nào để làm sạch nước, có nguồn nước đảm bảo sử dụng, phòng chống dịch bệnh?

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động -

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Người lao động -

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Người lao động -

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.