Hai chị em công nhân Cơ Tu sống lay lắt giữa mùa dịch

Đời sống - Hoài Nam - Xuân Hậu

Hai chị em công nhân người Cơ Tu ở huyện miền núi Đông Giang, tỉnh Quảng Nam hiện đang làm việc tại Khu Công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc có lẽ là đại diện cho sự nghèo khó, con cái tay xách nách mang vẫn “bám trụ” ở nơi làm việc, sống lay lắt qua ngày với đồng lương ít ỏi.
"Có ai yêu cô công nhân nghèo như em không?" LĐLĐ TP Hải Phòng: Tăng cường phòng chống dịch tại khu trọ công nhân Làng công nhân Phú Nghĩa: Môi trường sống xanh, công nhân thụ hưởng
3649 chy boi vya yi lam vy vyi yon con yya vy phong try
Chị A Lăng Thị Bôi vội đón con đi học ở nhà trẻ về sau ngày làm việc vất vả.

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại khiến nhiều doanh nghiệp ở thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam thêm điêu đứng. Tại Khu Công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, các doanh nghiệp ngành may, da giày xuất khẩu đứng trước bờ vực phá sản. Doanh nghiệp khó khăn kéo theo đời sống của hàng ngàn công nhân cũng hết sức bấp bênh. Không ít gia đình công nhân cầm cự qua ngày với đồng lương ít ỏi, nhiều cặp vợ chồng phải gửi con về quê để đỡ chi phí.

5 giờ chiều, hàng ngàn công nhân Công ty Giày Rieker ùa ra cổng Khu Công nghiệp Điện Nam- Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Dáng vẻ bơ phờ sau 1 ngày làm việc vất vả hiện rõ trên ánh mắt mỗi người. Bóng chiều như đuổi theo sau họ làm cho bước chân cũng trở nên gấp gáp hơn. Phía trước mặt họ là bao nỗi lo toan cơm, áo, gạo, tiền…

Chị A Lăng Thị Bôi cùng em gái mình là A Lăng Thị Băng từ huyện miền núi Đông Giang lặn lội xuống Khu Công nghiệp Điện Nam- Điện Ngọc làm việc. Mấy năm đầu, Công ty Giày Rieker “ăn nên làm ra” nên cuộc sống có phần dễ thở. Bước vào năm 2020 này, liên tiếp 2 đợt dịch ập đến khiến doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, cuộc sống của 2 chị em vì thế mà thiếu thốn trăm bề.

Hai chị em thuê 2 phòng trọ liền kề trong 1 con hẻm nhỏ cách khu công nghiệp chừng 1 cây số. Mỗi phòng chưa đến 10m2, bên trong ngổn ngang chăn gối, xoong, chảo. Chị Bôi có 3 đứa con nhỏ, chị Băng có 1 đứa. Hai chị em nương tựa nhau trong những ngày dịch bủa vây.

3955 img 1166
Giờ tan ca của những công nhân tại Công ty Giày Rieker.

Chúng tôi ghé phòng chị A Lăng Thị Bôi vừa lúc chị đón các con từ nhà trẻ sau giờ học. Dáng người nhỏ bé, tay bồng tay dắt ba đứa trẻ về căn trọ nhỏ, ọp ẹp, thấy chúng tôi, chị vội đưa tay tìm tấm chăn để trải lên giường mời khách ngồi.

“Chiếc chiếu hư nhưng mấy hôm nay chưa mua được mà trải, mọi người ngồi tạm”, chị Bôi giải thích.

Chị Bôi tâm sự, căn phòng trọ này đã là nơi che nắng che mưa cho chị trong gần 10 năm xuống “miền xuôi” lập nghiệp. Ngày đó, với mong muốn có được thu nhập khá hơn, chị Bôi khăn gói rời quê để làm công nhân may tại Công ty Giày Rieker.

3947 img 1185
Chị A Lăng Thị Băng cùng con gái.

Những năm đầu, số tiền lương nhận được vừa đủ cho chị trang trải cuộc sống. Sau này, lần lượt 3 đứa con chào đời, đứa lớn nhất năm nay đã lên 6, đứa bé vừa tròn 13 tháng tuổi, lại một mình lo toan nên mỗi tháng chi phí lo cho các con ăn học lại thiếu trước hụt sau.

Chị nhớ lại, khi sinh đứa út được vài ngày thì chị đổ bệnh phải nằm viện gần một tháng, trong túi chị chỉ vỏn vẹn vài đồng, chị xin các bác sĩ được về để đi làm nhưng bệnh viện không cho.

Vậy nhưng, những tháng ngày khó khăn đó vẫn chưa thấm vào đâu so với ảnh hưởng từ dịch bệnh. Nhiều tháng rồi, chị Bôi phải nghỉ việc ở nhà, không có thu nhập, hàng xóm thương tình giúp đỡ bữa rau bữa cháo, chị Bôi vay mượn thêm tiền để xoay xở lo cho các con.

“Ngày trước đi làm đều, lương tháng được gần 6 triệu. Đợt này dịch, chỉ đi làm được vài ngày, tháng rồi được 500 ngàn đồng cũng không biết tiêu sao”, chị Bôi tâm sự.

3940 img 1181
Những đứa trẻ vô tư vui đùa ở khoảng hành lang nhỏ của dãy trọ.

Nhiều ngày rồi, các con và chị Bôi chỉ ăn tạm qua bữa bằng mì tôm. Thỉnh thoảng các con hỏi mẹ về thịt cá, chị lại hứa với lũ trẻ là bữa nào rồi sẽ mua. Bữa nào đó với chị và các con lúc này cũng không thể xác định được, nhất là khi dịch bệnh vẫn còn “bủa vây” cuộc sống của những công nhân như chị.

“Địa phương thương tình tặng gạo, tôi mừng lắm, nhưng rồi cũng không có gì ăn, nên chế mì tôm cho mấy đứa nhỏ dễ ăn hơn. Được ngày nào hay ngày đó đã”, chị Bôi chia sẻ.

3641 img 1191
Những bữa mì tôm ăn tạm qua ngày.

Cạnh phòng trọ của chị Bôi, chị A Lăng Thị Băng (em gái chị Bôi) cũng không khá hơn là mấy. Đưa tay gạt những giọt mồ hôi trên trán, chị A Lăng Thị Băng kể trong nước mắt. Cách đây hơn 3 năm, chị lặn lội từ vùng cao Đông Giang xuống xin việc tại Công ty Giày Rieker. Những ngày đầu xa nhà, chị sống trong nỗi cô đơn, trống vắng. Chị đem lòng yêu người đàn ông quê ở một huyện trung du của tỉnh Quảng Nam. Hai người sống với nhau như vợ chồng. Sau đó chị mang bầu, sinh ra bé A Lăng Thị Thanh Trúc.

Bé Trúc chưa kịp chào đời thì người bạn đời đã bỏ đi. Chính vì thế mà chị Băng không đặt tên con theo họ cha mà lấy họ mẹ. “Ổng có nuôi con được bữa mô đâu mà lấy họ cha. Mấy năm trước đi làm công nhân, mỗi tháng được 4 đến 5 triệu đồng, có tháng được 6 triệu đồng. Nhưng kể từ đầu mùa dịch đến nay thu nhập có tháng chỉ có 750 ngàn đồng. Tháng 8 vừa rồi đi làm được 1 tuần, công ty trả cho 1.500.000 đồng. Chừng ấy vừa đủ đóng tiền học cho con thôi”, chị Lăng tâm sự.

Căn phòng của chị A Lăng Thị Băng có vẻ gọn gàng hơn phòng chị A Lăng Thị Bôi. Nhưng bên trong cũng chẳng có gì ngoài cái máy quạt, bếp ga, nồi cơm điện đã cũ. Đêm về, 2 mẹ con lủi thủi bên nhau. “Nhìn thấy con họ đầy đủ mà thương cho con mình. Mấy tháng nay sợ dịch nên không dám ra khỏi nhà. Mà có đi cũng chẳng biết đi đâu. Hồi trước làm ra tiền, tối đến dắt con ra đường lớn uống nước mía, ăn sinh tố. Bây giờ làm không ra tiền nên cắt hết mấy khoản tiêu vặt đó”.

Đợt dịch thứ hai tạm lắng xuống, Công đoàn các cấp ở tỉnh Quảng Nam phối hợp với chính quyền, mặt trận, đoàn thể địa phương vận động các chủ nhà trọ giảm giá phòng thuê trọ cho công nhân. Hai phòng trọ của hai chị A Lăng Thị Bôi và A Lăng Thị Băng cũng được giảm một nửa giá (từ 500 ngàn đồng xuống còn 250 ngàn đồng mỗi phòng).

“Cũng may mà các chủ nhà trọ thương tình giảm giá chớ không biết lấy đâu ra tiền để trả. Mấy bữa ni phải mượn tạm của chị em trong công ty. Gạo hết thì ra mấy quán gần đây mua nợ mì tôm về ăn. Mong muốn sao cho công ty hoạt động trở lại bình thường để công nhân tụi em đỡ khổ”. Chị A Lăng Thị Bôi nói.

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 10/9 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 10/9

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 10/9, tổng số người nhiễm trên toàn cầu là gần 28 triệu, hơn 907 nghìn người ...

Áo dài có làm nên... công chức? Áo dài có làm nên... công chức?

Chuyện Thừa Thiên - Huế yêu cầu cán bộ, công chức ngành văn hóa mặc áo dài thứ hai đầu tháng đang gây nhiều tranh ...

Bữa cơm mùa Covid của công nhân lao động Bữa cơm mùa Covid của công nhân lao động

Bị giảm thu nhập do ảnh hưởng bởi Covid-19, bữa cơm hằng ngày của công nhân không còn đầy đủ như trước, chỉ lác ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Người lao động -

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Công ty TNHH MSV ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có nhiều hoạt động khích lệ người lao động hăng say lao động sản xuất.

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống -

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động -

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 21/9 là cuộc trò chuyện với đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc Video

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc

Tổng LĐLĐ Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Công đoàn các nước, trong đó quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã và đang phát triển hết sức tốt đẹp.

Đọc thêm

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Người lao động -

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Người lao động -

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Đời sống -

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi thông báo khẩn về cơn bão số 3 đang đổ bộ vào đất liền. Người lao động và người dân đặc biệt lưu ý, nếu thấy đột nhiên lặng gió không nên ra ngoài ngay lúc này.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Đời sống -

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão số 3 đang mạnh lên rất nhanh và vẫn còn tăng cấp trong hôm nay. Theo bản đồ dự báo đường đi của cơn bão, trong ngày 7/9, bão số 3 sẽ đổ bộ khu vực Nam Định - Thái Bình với cấp độ khoảng cấp 13, giật cấp 16.

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Đời sống -

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Theo dự báo, “siêu bão” Yagi có cường độ mạnh nên người dân cần có biện pháp bảo vệ nhà cửa để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Dưới đây là những cách gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn trước bão.