"Quảng cáo nói láo ăn tiền" - có hay không?
Văn hóa - Xã hội - 10/11/2022 18:39 PHẠM XUÂN DŨNG
Trong câu chuyện này, việc dùng ảnh hưởng cá nhân để quảng cáo cũng là tâm điểm cần bàn luận, thậm chí có những điều bất hợp lý, thái quá khiến dư luận bức xúc. Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội đã nói rõ: "Như trong lĩnh vực văn hóa, tôi thấy văn nghệ sĩ yếu đuối lắm, ai cũng bị bệnh cả, đi quảng cáo bán thuốc suốt ngày, đau lưng, đau gối, đau đầu, cả yếu sinh lý nữa. Thực ra đó là câu chuyện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, vì họ là nhân vật nổi tiếng, ảnh hưởng, chi phối nhận thức hành vi của người tiêu dùng, nên cần phải chấn chỉnh".
Trong một diễn biến khác có liên quan thời gian gần đây, trước tình trạng quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe gây hiểu lầm cho người tiêu dùng nên Bộ Y tế đã mở hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành liên quan và với 63 tỉnh, thành trong toàn quốc. Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong cũng đã nhấn mạnh và cảnh báo: "Thậm chí, không ít sản phẩm được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, có trường hợp bỏ điều trị bệnh tại cơ sở y tế để sử dụng những loại thực phẩm này chữa bệnh vì họ nghe và tin vào quảng cáo. Đến khi bệnh nặng thì đã quá muộn".
Trong hai năm 2020 và 2021, cơ quan chức năng đã phạt vi phạm quảng cáo với số tiền thu được gần 4 tỷ đồng, buộc gỡ bỏ nhiều gian hàng và hàng trăm sản phẩm trên sàn giao dịch điện tử. Tuy nhiên, "loạn" quảng cáo vẫn chưa thuyên giảm nếu không nói là nguy cơ "con bệnh" nặng thêm; hiện tượng "treo đầu dê, bán thịt chó", quảng cáo xa sự thật, sai sự thật, mượn hình ảnh các cơ quan Nhà nước, đặc biệt là sự tung hứng vô tội vạ của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. Nghệ sĩ đã vì thù lao mà bất chấp sự thật, quảng cáo lấy được, không tôn trọng người tiêu dùng trong khi mình được coi là người của công chúng. Đây là một hiện tượng nhức nhối cần được gấp rút nhận diện và chấn chỉnh.
Ảnh minh họa. Nguồn: dantri.com.vn |
Theo các cơ quan chức năng thì trong trường hợp vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo sẽ có hai chủ thể phải chịu trách nhiệm về nội dung quảng cáo sản phẩm: đó là chủ sở hữu sản phẩm bảo vệ sức khỏe và người phát hành quảng cáo. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành thì rất khó xử phạt chủ sở hữu sản phẩm quảng cáo, lý do là vì họ không thừa nhận và không chịu trách nhiệm khi sản phẩm quảng cáo vi phạm trên các trang web.
Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đề xuất: "Ít nhất, khi phát hiện sản phẩm của cá nhân, tổ chức vi phạm quảng cáo, mặc dù trang web đó tổ chức, cá nhân không nhận của mình, nhưng cơ quan chức năng sẽ tạm thời dừng tiếp nhận các thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân đó".
Thực trạng đã rõ, nhất là trong quảng cáo thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm, vấn đề còn lại là cách xử lý hiệu quả. Trước hết, cần lập lại trật tự trong quảng cáo, cần có chế tài bằng các biện pháp hành chính như đại diện Cục An toàn thực phẩm đã nêu, thứ nữa làm rõ trách nhiệm các cơ quan báo chí trong lĩnh vực quảng cáo và cuối cùng là việc xử lý các nghệ sĩ tham gia quảng cáo sai sự thật.
Riêng với nghệ sĩ trong trường hợp này, nếu sản phẩm gây ra hậu quả và người tiêu dùng khởi kiện thì nghệ sĩ phải chịu trách nhiệm. Nghệ sĩ khi ký hợp đồng quảng cáo phải xem kỹ ngôn từ quảng cáo để tránh nói sai, nói quá sự thật, nếu cần thì nhờ luật sư tư vấn pháp lý để tránh rắc rối có thể xảy ra. Mặt khác, các hội nghệ sĩ cũng cần có biện pháp nhắc nhở, giáo dục hội viên của mình tránh sai phạm. Mặt khác, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát, khẩn trương vào cuộc khi phát hiện sai phạm trong quảng cáo.
Có một câu nói rất hay rằng: "Quảng cáo là nghệ thuật nói sự thật". Vì vậy, đừng để dân gian truyền tụng mặt trái đáng lên án và đáng xấu hổ: "Quảng cáo nói láo ăn tiền". Nhất là khi việc này có sự liên quan vai trò quan trọng của nghệ sĩ thì dư luận phải tập trung lên án và pháp luật cần xử lý nghiêm minh tất cả những ai sai phạm, trong đó có nghệ sĩ.
Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả Phạm Xuân Dũng một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. "Buy me a coffee" Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Phạm Xuân Dũng bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Phạm Xuân Dũng". Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD). |
Khi bảo hiểm chỉ là “giấy thông hành” Nguyên tắc của chính sách bảo hiểm bắt buộc là phải xem xét tương quan giữa lợi ích và chi phí. Khi chi trả cao ... |
Bên tình, bên lý, Tuấn Hưng ở giữa UBND phường Tràng Tiền đang củng cố hồ sơ, báo cáo UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) ra quyết định xử phạt ca sĩ Tuấn ... |
Chúng ta đừng “đầu độc” chúng mình nữa! Gần 50% mẫu rau, quả ở các chợ đầu mối TP.HCM có dư lượng hóa chất, hơn 40% mẫu hải sản chứa kim loại nặng, ... |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 18/11/2024 15:03
Hết thời “nhập siêu” văn hóa?
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã kết thúc vào hôm qua (17/11). Thành công vang dội của Lễ hội cùng những sự kiện gần đây của các đêm nhạc “nội địa” đang cho thấy nhiều chỉ dấu tích cực về công nghiệp văn hóa.
Cà phê tối - 16/11/2024 13:38
Chống lãng phí ngày nhà giáo
20/11 tới gần, khắp các trường trên cả nước đều đang tất bật không khí chuẩn bị tri ân ngày nhà giáo - ngày lễ lớn của cả cô và trò trên cả nước. Đây cũng là một dịp để các nhà trường cũng như phụ huynh học sinh dạy cho các em bài học về chống lãng phí.
Cà phê tối - 11/11/2024 15:29
Thở ở Hà Nội
Đến hẹn lại lên, từ tháng 10 tới tháng 3 là cao điểm bụi mịn ở Hà Nội. Không khí vẩn đục ô nhiễm, các công trình xây cất khắp nơi và vỉa hè tiếp tục ra tăng sức ép bằng những khối đá xếp sẵn chờ ngày lát lại.
Cà phê tối - 09/11/2024 17:52
“Siết” quảng cáo của nghệ sĩ
Việc người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL quảng cáo thái quá về công dụng của nhiều loại thực phẩm chức năng làm “nóng” nghị trường. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng như Bộ VH-TT&DL cũng đều lên tiếng về vấn đề trên.
Cà phê tối - 04/11/2024 10:49
San đất nông nghiệp, làm sân pickleball
Hàng loạt lô đất thuộc dự án bỏ hoang, đất kho bãi, thậm chí đất nông nghiệp đã bị san lấp làm sân pickleball - một môn thể thao mới du nhập vào Việt Nam.
Cà phê tối - 02/11/2024 14:54
“Cuộc đại phẫu” di tích
Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đề xuất mục tiêu tu bổ 100% di tích Quốc gia Đặc biệt và 80% Di tích Quốc gia.
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi
Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội
Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”
Ba con số thiếu chủ ngữ
Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội
Mong ước đầu năm học
Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1
Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân
Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử
300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe
Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Vụ bắt cóc 20 giây
Tang thương Phố Núi
Bằng chứng F
Vụ sạt lở do… “nhân tai”
- Anh Nguyễn Thành Nhân - 25 năm gắn bó với Trường THPT Ngô Gia Tự
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm, người lao động có thể tự ngừng đóng để nhận trợ cấp?
- Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số
- Hành trình thầm lặng và trách nhiệm của người lái xe chở vật liệu nổ công nghiệp
- Vào nghiệp đoàn, người lao động phấn khởi có thu nhập ổn định