Khi bảo hiểm chỉ là “giấy thông hành”
Kinh tế - Chính sách - 08/11/2022 19:39 QUỐC THẮNG
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa góp ý về Dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng. Trong đó, VCCI đề xuất bỏ bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy.
Ảnh minh họa. Nguồn: IT |
Vì sao lại phải bỏ trong khi chúng ta đã bắt buộc người dân mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe máy hàng chục năm nay?
Lập luận của VCCI đã “rõ như ban ngày”. Phép tính VCCI đặt ra ai cũng có thể hiểu.
Sau hơn 10 năm triển khai, tỷ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy ở mức rất thấp, gần 6% năm 2019 (tương đương 45 tỷ đồng chi trả trên 765 tỷ đồng phí bảo hiểm). Khi lượng xe máy càng tăng thì thị phần của loại hình bảo hiểm này càng lớn. Ai cũng rõ: hơn 700 tỷ đồng trong một năm thuộc về các công ty bảo hiểm.
Vì sao loại hình bảo hiểm cần thiết và đầy tính nhân văn trên lại đơn thuần chỉ là hình thức, đối phó?
Vì sao khi chúng ta can thiệp loại hình bảo hiểm này bằng quy định hành chính của Nhà nước nhưng lại chưa chứng minh được lợi ích cộng đồng từ việc hạn chế quyền vượt xa chi phí bỏ ra?
Cách đây 2 năm, tại cuộc họp báo về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới do Bộ Tài chính tổ chức, ông Phùng Ngọc Khánh - Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính thừa nhận rằng: “Thủ tục bồi thường bảo hiểm xe máy đúng là có vấn đề”.
"Có vấn đề" nhưng 2 năm trôi qua chúng ta vẫn không giải quyết được. Từ khi chúng ta thừa nhận là "có vấn đề", theo phép tính trên, cho đến nay khoảng 1400 tỷ đồng của người dân đóng góp cho công ty bảo hiểm là vì lợi ích của người dân hay vì lợi ích của doanh nghiệp bảo hiểm? Tại sao người dân luôn phản ánh mua dễ, đòi khó nhưng chính sách chi trả từ các công ty bảo hiểm vẫn không thay đổi?
Bảo hiểm chỉ là “giấy thông hành”, điều đó nghiễm nhiên được chấp nhận như một thông lệ. Có ai đến công ty bảo hiểm để làm thủ tục quyền lợi của loại hình bảo hiểm này mà không nhận lấy những ánh mắt lạ lẫm? Và khi không may xảy ra tai nạn, có ai lấy bảo hiểm trách nhiệm dân sự là bên thứ ba để bảo đảm mà không bị phản ứng?
Bỏ. Vì rõ ràng, lợi ích không thuộc về người mua và không chứng minh được lợi ích cộng đồng, tính nhân văn của loại hình bảo hiểm chưa được thể hiện.
Bỏ. Vì thủ tục giải quyết bảo hiểm quá rườm rà và khó khăn. Chắc chắn rằng, con số hơn 700 tỷ đồng mà các công ty bảo hiểm có được là “nhờ” một phần ở thủ tục rườm rà và khó khăn này.
Không bỏ. Vậy chúng ta buộc phải thay đổi quy trình bồi thường, thậm chí phải quy định lại về hồ sơ bồi thường bảo hiểm theo hướng giảm gánh nặng thủ tục cho chủ xe, lái xe và tăng trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm.
Nếu không bỏ và vẫn giữ tình trạng cũ thì thử hỏi có thủ tục hành chính, giấy thông hành nào chúng ta phải “mua” với đúng nghĩa của từ này chưa chuyển nghĩa?
Mua - bán bảo hiểm là một loại hình giao dịch dân sự. Hãy thử hình dung nếu không bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ xem họ là khách hàng đúng nghĩa. Mà đã là khách hàng thì cần sòng phẳng: nếu không tạo được niềm tin, họ rời xa bạn, cùng lắm chỉ đến với bạn một lần đầu, không có lần thứ hai. Niềm tin nơi khách hàng của bảo hiểm trách nhiệm dân sự với xe máy còn được tạo ra bởi việc mang lại nhiều lợi ích xã hội. Nhưng niềm tin đó lại đang được “bảo hộ” bởi sự can thiệp bằng quyền lực hành chính của Nhà nước.
Chính điều đó tạo ra sự bất cân xứng về quyền của chủ thể - một trong những thất bại cơ bản của chính sách. Sự bất cân xứng xảy ra khi bên bán được bảo hộ bởi một bên thứ ba mà bên mua phải tuân thủ. Trong trường hợp này người bán đưa ra một món hàng mà người mua không quan tâm về uy tín và không cần đánh giá chất lượng vì sự tuân thủ vào bên thứ ba. Và lúc đó, người mua - từ một chủ thể chi trả để lấy quyền lợi đã trở thành người "chịu trận" và chịu thiệt.
Minh bạch trong câu chuyện bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy là cần giải quyết rạch ròi giữa quyền của người tiêu dùng và trách nhiệm dân sự. Nếu không, bảo hiểm ở đây chỉ là tên gọi của “giấy thông hành”.
Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết bạn có thể mời tác giả Quốc Thắng một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. "Buy me a coffee" Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Quốc Thắng bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Quốc Thắng". Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD). |
Đánh ghen cắn tai và những đòn thù clip Một người phụ nữ ở Thanh Hóa vừa bị khởi tố tội cố ý gây thương tích sau khi đạp vỡ kính ô tô và ... |
"Người chết sống lại" và "tai nạn" ngành Y Chuyện ông Nguyễn Đình Khanh, 47 tuổi quê ở huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam "chết đi sống lại" khiến báo chí và dư luận ... |
Phòng trọ 10m2 và 750 triệu m2 đất bỏ hoang Hoàng, một công nhân ở vùng ven TPHCM đang cùng vợ và hai con nhỏ chen chúc trong phòng trọ hơn 10m2. Gia đình anh ... |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 18/09/2024 13:59
Dựng xây lại Làng Nủ
Theo thông tin mới nhất, Làng Nủ (Lào Cai) mới sẽ được xây cách làng cũ 3km với diện tích 5ha, dự kiến hoàn thành trong 100 ngày. Dựng xây lại Làng Nủ cũng là dấu mốc của giai đoạn tái thiết các địa phương chịu ảnh hưởng kinh hoàng của bão số 3 với tên quốc tế là Yagi.
Cà phê tối - 16/09/2024 12:32
Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời
Một trường học ở Hà Nội đã giới hạn số tiền học sinh quyên góp cho đồng bào bão lũ. Hành động “ngược đời” này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực trong xã hội.
Cà phê tối - 14/09/2024 13:54
Làm từ thiện để làm gì?
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã công bố hàng vạn trang sao kê tiền ủng hộ của đồng bào cả nước với người dân chịu ảnh hưởng của bão lũ miền Bắc. Việc này chưa có tiền lệ, nên nhiều câu chuyện dở khóc dở cười đã diễn ra.
Cà phê tối - 11/09/2024 13:08
Tình dân tộc, nghĩa đồng bào mạnh hơn trong bão lũ…
Hơn 200 người chết và mất tích do lũ chồng bão trong loạt thiên tai chưa từng có đang hoành hành miền Bắc và con số ấy có thể không phải là cuối cùng.
Cà phê tối - 09/09/2024 13:22
Xót xa mùi nhựa cây ngập tràn sau bão
Bão Yagi đi qua để lại những thiệt hại lớn vô cùng với người dân các tỉnh phía Bắc. Ở Hà Nội, thiệt hại về người, về của không quá nhiều, nhưng cảnh đổ gục của cả vạn cây xanh với nhiều cổ thụ là nỗi xót xa của người dân Thủ đô.
Cà phê tối - 07/09/2024 14:44
“Bảo trọng nhé, miền Bắc” và điều tử tế trong tâm bão Yagi
Siêu bão Yagi bắt đầu đổ bộ vào Hải Phòng, Quảng Ninh. Cơn bão này được đánh giá là “mạnh chưa từng có” trên đất liền Việt Nam. Người dân có nhiều lo âu nhưng cũng không ít nghĩa cử đẹp làm ấm lòng ngày giông bão.