Ngừng việc tập thể: Không vì "chính đáng" mà quên tính "hợp pháp"

Đời sống - QUỐC THẮNG (Thực hiện)

Các cuộc ngừng việc tập thể của người lao động (NLĐ) đặt ra những vấn đề cần giải quyết để giữ vững mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Xoay quanh vấn đề này, Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Thục - Trưởng ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, LĐLĐ tỉnh Nghệ An.

PV: Thưa đồng chí, theo thống kê, giai đoạn từ 2018 đến nay, ở Nghệ An đã xảy ra 22 cuộc ngừng việc tập thể tại 19 doanh nghiệp trên địa bàn 10 huyện, thành, thị. Hầu hết ngừng việc tập thể xảy ra chưa theo đúng trình tự pháp luật, mang tính tự phát và không có sự tham gia của tổ chức Công đoàn. Nguyên nhân của các cuộc ngừng việc này là do đâu?

Đồng chí Nguyễn Văn Thục: Theo quan sát của chúng tôi, cho đến nay, các vụ ngừng việc trên địa bàn tỉnh Nghệ An đều xuất phát từ nguyên nhân chủ yếu là do tranh chấp về lợi ích. Có thể kể ra một số vấn đề cụ thể như: yêu cầu tăng lương cơ bản, trả thưởng, tăng các loại phụ cấp, nâng chất lượng bữa ăn ca và thái độ ứng xử của bộ phận quản lý đối với NLĐ,...

Nguyên nhân cụ thể của từng tình huống thì có nhiều, nhưng có thể tổng hợp ở 3 nhóm nguyên nhân:

Thứ nhất, dù doanh nghiệp trả lương cơ bản cao hơn mức lương tối thiểu vùng, thời gian làm thêm giờ nhiều nhưng thu nhập của NLĐ vẫn thấp, không đủ trang trải cuộc sống. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khiến cho NLĐ ngưng việc tự phát.

Thứ hai, một số trường hợp khác như do tình trạng mới chuyển giao chủ sử dụng lao động, lấy ví dụ tiêu biểu như vụ ngừng việc mới đây tại Công ty TNHH Sein Together Vinh Vina (huyện Thanh Chương, Nghệ An): công nhân lo ngại việc tính lương khoán sản phẩm mà khi đơn hàng thiếu thì thu nhập sẽ không đủ chi tiêu nên yêu cầu trả lương theo thời gian. Đây là vấn đề nhiều doanh nghiệp mắc phải khi chưa xây dựng thang bảng lương, chưa có quy chế trả lương, trả thưởng.

Thứ ba, hầu hết các doanh nghiệp xảy ra đình công đều chưa quan tâm việc tổ chức hội nghị dân chủ hoặc tổ chức đối thoại theo Điều 63, 64 của Bộ luật Lao động. Có doanh nghiệp tổ chức làm thêm giờ không lấy ý kiến NLĐ.

Ngừng việc tập thể trái pháp luật: Không vì "chính đáng" mà quên mất "hợp pháp"
Công nhân Công ty Viet Glory (Diễn Châu, Nghệ An) ngừng việc chiều 2/10/2023 - Ảnh: Huy Đồng

PV: Theo đồng chí, điểm nổi cộm của những cuộc đình công trái pháp luật đã xảy ra trên địa bàn tỉnh Nghệ An là gì?

Đồng chí Nguyễn Văn Thục: Theo tôi đó là một số cuộc đình công có mối liên hệ giữa các cuộc đình công. Đình công chủ yếu diễn ra tại các doanh nghiệp thuộc các tập đoàn, tại các công ty con. Công ty này đình công sẽ kích động lôi kéo các công ty khác trong tập đoàn đình công.

Đình công chủ yếu diễn ra tại các doanh nghiệp có đông công nhân lao động, tại các doanh nghiệp FDI. Điểm đặc biệt là các yêu cầu, kiến nghị của NLĐ tại các cuộc đình công cơ bản giống nhau, về thời điểm đình công, các kiến nghị cũng giống nhau từ nội dung cho đến mức đòi hỏi. Một số công nhân lao động không tham gia đình công, đi làm thì có hiện tượng bị đe dọa. Khi tình huống diễn ra như vậy, chúng ta cần phân tích rõ nguyên nhân để giải quyết sớm. Vì khi tình hình phức tạp, căng thẳng diễn ra thì sẽ khó giải quyết hơn.

PV: Vai trò của tổ chức Công đoàn trong vấn đề này được thể hiện ở những khía cạnh nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Văn Thục: Khi đã nói là đình công, ngừng việc tập thể tự phát, trái pháp luật nghĩa là công nhân không thông qua tổ chức Công đoàn. Nhưng với trách nhiệm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ, các tổ chức Công đoàn luôn nhanh chóng vào cuộc, tiếp xúc, đối thoại, thương lượng giữa các bên để tìm ra tiếng nói chung, tạo ra sự yên tâm cho NLĐ và ổn định trong sản xuất, kinh doanh.

Tổ chức Công đoàn cần làm tốt việc đàm phán, thương lượng, ký kết và thực hiện nghiêm túc thỏa ước lao động tập thể, tiến tới ký kết thỏa ước lao động cấp ngành.

Tổ chức Công đoàn cũng cần chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật lao động, kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp cho đoàn viên, NLĐ. Bên cạnh đó, tăng cường nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng, bức xúc, kiến nghị của NLĐ thông qua nhiều kênh, nhiều hình thức. Tôi cho rằng, việc dự báo khả năng xảy ra ngừng việc tập thể, đình công để có phương án giải quyết sớm, từ trong “trứng nước” là rất quan trọng.

Ngừng việc tập thể: Không vì

Tổ chức Công đoàn thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ bằng nhiều hình thức. Trong ảnh: Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Nghệ An thăm hỏi tình hình đời sống, việc làm của công nhân lao động tại một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ảnh: ĐVCC

Trong những vụ ngừng việc, đình công trái pháp luật ở Nghệ An, cán bộ công đoàn đã hiểu rõ về cơ sở và tâm tư của NLĐ nên sự việc được giải quyết một cách nhanh chóng và thỏa đáng. Vai trò đi tìm tiếng nói chung trên cơ sở đảm bảo lợi ích hài hòa của cán bộ công đoàn trở nên nhiệm vụ chính yếu trong các tình huống này. Có thế, những đòi hỏi, kiến nghị vượt quá khả năng của doanh nghiệp mà NLĐ đưa ra cần được giải thích một cách cụ thể trên cơ sở của quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng.

Việc tổ chức Công đoàn quan tâm tham gia hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện các quy chế, đặc biệt là xây dựng, công khai hệ thống thang bảng lương, quy chế thưởng, chế độ phúc lợi để công nhân lao động được biết lộ trình nâng lương cũng là một công tác để giảm thiểu đình công tự phát.

Chúng tôi thấy rằng, việc công đoàn cấp trên thường xuyên tổ chức buổi tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật lao động nói chung và pháp luật về đình công nói riêng; các kỹ năng thương lượng giải quyết cho ban chấp hành công đoàn cơ sở là tối quan trọng.

PV: Như vậy nghĩa là, tổ chức Công đoàn phải xác định bảo vệ NLĐ là một nhiệm vụ quan trọng nhưng bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp cũng phải được chú trọng để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Điều này, nếu không làm cho công nhân hiểu rõ thì vấn đề vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để?

Đồng chí Nguyễn Văn Thục: Chúng ta thấy, sau ngừng việc trái pháp luật, công nhân đạt được một số yêu cầu. Nếu công tác truyền thông không tốt thì họ vẫn cho rằng, điều quan trọng là đạt được một số quyền lợi và tình trạng ngưng việc trái pháp luật vẫn sẽ diễn ra.

Cần phải nói rằng những kiến nghị của NLĐ là chính đáng, doanh nghiệp cũng đã có tiếp thu bổ sung sửa đổi. Tuy nhiên, cần phải căn cứ vào các quy định của pháp luật và tình hình thực tế của doanh nghiệp, vì “chính đáng” nhưng phải “hợp pháp”.

Bản thân NLĐ cũng cần chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp, hài hoà các lợi ích, lắng nghe những đề xuất, phân tích thấu đáo từ tổ chức Công đoàn. Bởi nếu không vì lợi ích chung thì đối tượng chịu thiệt thòi không chỉ là NLĐ, doanh nghiệp mà còn cản trở cơ hội phát triển của địa phương, của đất nước, ảnh hưởng tới môi trường đầu tư chung của tỉnh, thành phố.

Cho nên công tác truyền thông, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng quy định của Bộ luật Lao động là cực kỳ quan trọng. Không thể tuyên truyền suông mà tuyên truyền phải kết hợp với giáo dục pháp luật và hướng dẫn áp dụng pháp luật lao động bằng các dẫn chứng, trường hợp cụ thể.

Ngừng việc tập thể: Không vì
Một cuộc ngừng việc trái pháp luật của công nhân. Trong ảnh: Công nhân TNHH Sein Together Vinh Vina (huyện Thanh Chương, Nghệ An) ngừng việc vào ngày 22/2/2024. Ảnh: Nguyễn Nam

PV: Từ thực tiễn của địa phương, đồng chí có kiến nghị và giải pháp gì nhằm hoàn thiện pháp luật và hạn chế đình công bất hợp pháp?

Đồng chí Nguyễn Văn Thục: Về vấn đề này, theo tôi, có 2 điểm cần xem xét:

Thứ nhất, thực tế cho thấy quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục đình công hiện nay theo Bộ luật Lao động 2019 là tương đối rườm rà, thời gian NLĐ chuẩn bị cho cuộc đình công đang dài trong khi bức xúc của NLĐ đòi hỏi phải giải quyết ngay nên xảy ra đình công tự phát, bất hợp pháp về trình tự, thủ tục là điều khó tránh khỏi.

Một quy định về trình tự đình công theo hướng đơn giản hóa các thủ tục, rút ngắn thời gian chuẩn bị một mặt để NLĐ chấp hành đúng các quy định của pháp luật, mặt khác để họ và doanh nghiệp được bảo đảm về lợi ích và tránh thiệt hại khi việc sản xuất, kinh doanh bị ngưng trệ.

Thứ hai, chúng ta cần tăng cường đối thoại giữa các bên trong quan hệ lao động. Cần tuyên truyền tốt về các trường hợp đối thoại, thương lượng điển hình để có thể nhân rộng mô hình. Công tác này có thể giao cho ban chỉ đạo và tổ công tác liên ngành về giải quyết đình công tại mỗi địa phương nhằm mục đích giải quyết các vấn đề một cách kịp thời, có hiệu quả.

Ngoài ra theo tôi, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về lao động, nhất là với các doanh nghiệp thường xuyên có biểu hiện vi phạm, có nguy cơ xảy ra tranh chấp lao động tập thể và đình công để có biện pháp khắc phục, ngăn ngừa; kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm Bộ luật Lao động.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!

Vụ hơn 5.000 công nhân VietGlory đình công: Hơn 1.000 công nhân đã đi làm trở lại Vụ hơn 5.000 công nhân VietGlory đình công: Hơn 1.000 công nhân đã đi làm trở lại

Liên quan đến vụ hơn 5.000 công nhân tại Công ty TNHH VietGlory (Nghệ An) đã bỏ về không làm việc vào chiều ngày 2/10 ...

Vụ ngừng việc ở Nghệ An: Gần 80% công nhân đã đăng ký đi làm trở lại Vụ ngừng việc ở Nghệ An: Gần 80% công nhân đã đăng ký đi làm trở lại

Có ít nhất 250 công nhân Công ty TNHH Sein Together Vinh Vina (Thanh Chương, Nghệ An) đăng ký đi làm trở lại sau khi ...

Vụ ngừng việc ở Nghệ An: Công ty công bố quy chế lương mới Vụ ngừng việc ở Nghệ An: Công ty công bố quy chế lương mới

Với quy chế lương mới, phụ cấp thâm niên của công nhân Công ty TNHH Sein Together Vinh Vina có thể đạt 500.000 đồng/tháng.

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Người lao động -

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Công ty TNHH MSV ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có nhiều hoạt động khích lệ người lao động hăng say lao động sản xuất.

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống -

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động -

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Người lao động -

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Người lao động -

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Đời sống -

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi thông báo khẩn về cơn bão số 3 đang đổ bộ vào đất liền. Người lao động và người dân đặc biệt lưu ý, nếu thấy đột nhiên lặng gió không nên ra ngoài ngay lúc này.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Đời sống -

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão số 3 đang mạnh lên rất nhanh và vẫn còn tăng cấp trong hôm nay. Theo bản đồ dự báo đường đi của cơn bão, trong ngày 7/9, bão số 3 sẽ đổ bộ khu vực Nam Định - Thái Bình với cấp độ khoảng cấp 13, giật cấp 16.

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Đời sống -

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Theo dự báo, “siêu bão” Yagi có cường độ mạnh nên người dân cần có biện pháp bảo vệ nhà cửa để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Dưới đây là những cách gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn trước bão.