Bình Dương:

Không tiếp cận được các gói hỗ trợ, người lao động mất việc vì dịch Covid-19 sống sao?

Đời sống - LÊ TUYẾT

Tính từ đầu dịch đến ngày 28/8, toàn tỉnh Bình Dương có 301 doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng số lao động là 237.758 người. Đến thời điểm này, Bình Dương đã chi trả xong gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng. Theo đó, chưa đến 10 doanh nghiệp được xét đủ điều kiện với tổng số trên 200 lao động được nhận hỗ trợ. Gói hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động khó khăn vì dịch Covid-19 của Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đã hết thời gian thực hiện. Vậy hàng trăm ngàn người lao động đang gặp khó khăn vì đại dịch Covid-19 còn lại sẽ sống ra sao?
Cần tiếp tục sửa điều kiện hưởng hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ cho doanh nghiệp, lao động Tiếp thu kiến nghị của Tổng Liên đoàn về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của gói 62.000 tỷ Công nhân mất việc, thiếu việc vẫn không thể tiếp cận gói 62.000 tỷ dù có sửa điều kiện
2630 img 0746
Người lao động mất việc, thiếu việc cầm cự với mớ rau, quả trứng qua ngày.

Trăm ngàn người bị ảnh hưởng, chỉ hai trăm người được hỗ trợ!

Khoảng cuối tháng 7/2020, Công ty TNHH Sang Shun (Tân Uyên, Bình Dương) nhận được công văn của UBND thị xã Tân Uyên về việc trả hồ sơ đề nghị hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương theo Nghị quyết số 42/NQ-CP (Nghị quyết 42) và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Lý do UBND thị xã Tân Uyên trả hồ sơ là qua rà soát, thẩm định hồ sơ của các cơ quan chuyên môn về điều kiện để nhận hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương do gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19, trong quý I/2020, Công ty TNHH Sang Shun có doanh thu, có lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp lớn hơn 0; tại thời điểm ngày 31/3/2020, tổng tài sản ngắn hạn của công ty lớn hơn tổng nợ ngắn hạn. Do đó công ty không đảm bảo đủ điều kiện để được hưởng hỗ trợ người lao động theo quy định tại Khoản 3 Điều 1 Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Công ty TNHH Sang Shun là một trong rất nhiều doanh nghiệp ở Bình Dương bị trả hồ sơ vì không đáp ứng đủ điều kiện để người lao động được nhận hỗ trợ theo gói 62.000 tỷ đồng của Chính phủ.

3028 img 4966
Công nhân mất việc, thiếu việc không tiếp cận được các gói hỗ trợ vì các quy định ngặt nghèo, đặc biệt đến nay thời hạn thực hiện đã hết.

Theo thông tin mà phóng viên Cuộc sống an toàn có được, tính đến nay, toàn tỉnh Bình Dương chưa đến 10 doanh nghiệp được xét đủ điều kiện để người lao động được hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ đồng. Tổng số lao động được hỗ trợ là hơn 200 người với tổng số tiền hơn 350 triệu đồng.

Trong khi đó, tại Bình Dương, tính từ đầu dịch đến ngày 28/8, số doanh nghiệp báo cáo bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 là 301 với 237.758 công nhân lao động, Trong đó, có hơn 13.000 lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động; hơn 45.000 lao động ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không hưởng lương; hơn 100.000 lao động phải giảm giờ làm việc…

Chị Trần Ngọc Bích, công nhân may, làm việc tại Khu Công nghiệp Mỹ Phước 1 mất việc đã gần 2 tháng nay. Chị vẫn đang tích cực tìm việc làm mới nhưng chưa được. Chị bộc bạch: “Mấy tháng nay, ba mẹ ở quê gửi gạo xuống tiếp tế, ăn uống thì dè xẻn, tiết kiệm từng chút một, ngày nào cũng rau muống luộc, quả trứng luộc. Tôi không biết mình cầm cự được bao lâu”.

Công đoàn kiến nghị mở rộng đối tượng, kéo dài thời gian hỗ trợ

Về hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động khó khăn từ nguồn tài chính tích lũy của các cấp công đoàn theo Quyết định số 643/QĐ-TLĐ ngày 22/5/2020 (Quyết định 643) của Tổng LĐLĐ Việt Nam, thông tin từ LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho biết, đến nay, sau hơn 3 tháng triển khai Quyết định 643 về việc chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Công đoàn cấp trên cơ sở chi hỗ trợ 4.000 đoàn viên và 5 công nhân lao động gặp khó khăn với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng.

3305 20150113 151336
Người lao động xoay đủ mọi cách để cầm cự qua ngày, hy vọng tìm được việc làm mới.

Theo LĐLĐ tỉnh Bình Dương, trong 8 tháng đầu năm 2020, rất nhiều lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương ở các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 là đối tượng được hưởng chính sách theo Nghị quyết 42. Thế nhưng doanh nghiệp không đảm bảo điều kiện theo Nghị quyết 42 do không đáp ứng quy định “doanh nghiệp không có doanh thu hoặc không còn nguồn tài chính để trả lương” nên người lao động không thể thụ hưởng chính sách này và cũng chưa được hưởng chính sách hỗ trợ của công đoàn (Quyết định 643).

Một số doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động, dẫn đến người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp, mặc dù được hỗ trợ theo quy định của Nghị quyết 42 (1.000.000 đồng/tháng) đời sống vẫn còn nhiều khó khăn; nhiều lao động được công ty chi hỗ trợ từ 1.500.000 đồng đến 2.000.000 đồng/tháng (trên mức lương cơ sở 1.490.000 đồng/tháng), đối với người lao động xa quê, phải nuôi con nhỏ với mức thu nhập như trên không thể giải quyết được nhu cầu đời sống hàng ngày.

3501 luong toi thieu 4
Tranh thủ trước giờ vào ca, nhiều công nhân bán nước trà đá đường để kiếm thêm.

Dự báo trong những tháng sắp tới, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, kéo dài, nhiều doanh nghiệp khó khăn để duy trì sản xuất kinh doanh, phải thu hẹp hoặc thậm chí chấm dứt hoạt động, sẽ ảnh hưởng đến việc làm, đời sống của người lao động.

Do đó, để hỗ trợ cho người lao động, LĐLĐ tỉnh Bình Dương đề xuất Tổng LĐLĐ Việt Nam xem xét, bổ sung, điều chỉnh Quyết định 643. Cụ thể là kéo dài thời gian xét được tính ảnh hưởng đến hết tháng 12/2020; điều chỉnh điều kiện hưởng đối với đoàn viên, người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, bị mất việc làm, thiếu việc làm hoặc bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, có thu nhập thấp hơn 50% mức lương tối thiểu vùng; cho phép các đơn vị chưa sử dụng hết nguồn kinh phí được chi theo Quyết định 643 được sử dụng nguồn tài chính tích lũy năm 2020 (từ nguồn chi không quá 50% kinh phí dự phòng chưa sử dụng hết theo Quyết định 643 để chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là số công nhân lao động xa quê, không có điều kiện về quê đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

3649 hanh quy ho tro cn
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương Trương Thị Bích Hạnh (bên phải) tặng quà, thăm hỏi công nhân bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.
LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ cho đoàn viên, công nhân lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 vay từ nguồn vốn tích lũy công đoàn thông qua tổ chức tài chính vi mô CEP. Đến nay qua thống kê, có 1.815 công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 49 doanh nghiệp nộp đơn xin vay vốn với số tiền 9 tỷ 075 triệu đồng. Hiện đã có 737 trường hợp được vay với tổng số tiền 3 tỷ 685 triệu đồng. CEP và các đơn vị liên quan vẫn đang tiếp tục thẩm định hồ sơ để giải ngân cho các công nhân lao động khác.
Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 9/9 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 9/9

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 9/9, tổng số người nhiễm trên toàn cầu đã vượt con số 27,7 triệu, hơn 900 ...

Những địa điểm ăn uống thú vị và câu chuyện khởi nghiệp của công nhân trẻ Những địa điểm ăn uống thú vị và câu chuyện khởi nghiệp của công nhân trẻ

Gần đây, các hội nhóm công nhân xôn xao rủ nhau tới các quán ăn vặt "nhất định phải thử" gần khu công nghiệp. Trong ...

Sách cho học sinh và nỗi lòng cha mẹ Sách cho học sinh và nỗi lòng cha mẹ

Một năm học mới lại bắt đầu. Người công nhân đã "méo mặt" với dịch bệnh, công việc, các khoản chi tiêu, nay lại ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Người lao động -

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Công ty TNHH MSV ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có nhiều hoạt động khích lệ người lao động hăng say lao động sản xuất.

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống -

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động -

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc Video

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc

Tổng LĐLĐ Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Công đoàn các nước, trong đó quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã và đang phát triển hết sức tốt đẹp.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đọc thêm

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Người lao động -

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Người lao động -

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Đời sống -

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi thông báo khẩn về cơn bão số 3 đang đổ bộ vào đất liền. Người lao động và người dân đặc biệt lưu ý, nếu thấy đột nhiên lặng gió không nên ra ngoài ngay lúc này.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Đời sống -

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão số 3 đang mạnh lên rất nhanh và vẫn còn tăng cấp trong hôm nay. Theo bản đồ dự báo đường đi của cơn bão, trong ngày 7/9, bão số 3 sẽ đổ bộ khu vực Nam Định - Thái Bình với cấp độ khoảng cấp 13, giật cấp 16.

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Đời sống -

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Theo dự báo, “siêu bão” Yagi có cường độ mạnh nên người dân cần có biện pháp bảo vệ nhà cửa để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Dưới đây là những cách gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn trước bão.