Hiểm họa trong khu nhà ở xã hội: Hàng loạt thang máy hết hạn kiểm định
Phóng sự điều tra - 31/12/2021 11:15 SỸ CÔNG - Ý YÊN
Hiểm hoạ trong khu nhà ở xã hội: Công nhân bất an vì thang máy liên tục gặp sự cố Hà Nội: Hiểm họa rình rập trong khu nhà ở xã hội |
Phóng viên Cuộc sống an toàn làm việc với đại diện Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà ở xã hội. Ảnh: Ý YÊN |
"Kiểm định... chỉ giúp cho người dân yên tâm đi lại"
Cụ thể, đó là 5 chiếc thang máy thuộc các tòa nhà CT1A, CT2 và CT3. Ông Trần Kim Cương, Trưởng Phòng Kế hoạch kỹ thuật, Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà ở xã hội - đơn vị quản lý trực tiếp Khu nhà ở công nhân Kim Chung thừa nhận hiện trạng trên.
Ông Cương còn cung cấp cho chúng tôi danh sách 5 chiếc thang máy đã hết hạn kiểm định, cùng với đó là hàng loạt các thiết bị hư hỏng của hệ thống thang máy hiện chưa được thay thế.
Được biết, kiểm định thang máy là việc bắt buộc theo quy định của Nhà nước. Đây là quá trình kiểm tra, đánh giá tình trạng kỹ thuật của thiết bị dựa trên các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.
Thế nhưng, không hiểu vì sao 5 chiếc thang máy đã hết hạn kiểm định vẫn được đơn vị vận hành, quản lý là Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà ở xã hội cho cư dân sử dụng mỗi ngày?
Trả lời cho câu hỏi trên, ông Cương cho rằng: “Bộ hãm phanh của các thang máy vẫn đảm bảo, đơn vị bảo trì đã kiểm tra và phải đảm bảo họ mới dám cho chạy. Kiểm định chỉ giúp cho người dân yên tâm đi lại trong quá trình sử dụng thôi”.
Bảng tổng hợp hiện trạng hư hỏng của hệ thống thang máy tại 4 tòa nhà được Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà ở xã hội cung cấp. Ảnh: SỸ CÔNG |
Trái ngược với thông tin của vị Trưởng Phòng Kế hoạch kỹ thuật, ông Nguyễn Huy Tiến, Tổng Thư ký Hiệp hội Thang máy Việt Nam cho biết, thang máy là thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn và việc kiểm định thang máy là bắt buộc. “Nếu không có kiểm định chắc chắn thang máy sẽ không được vận hành. Nếu không có tem kiểm định mà vẫn vận hành là sai quy định”, ông Tiến khẳng định.
Cũng theo ông Nguyễn Huy Tiến, người dân cần phải giám sát về việc thang máy có được kiểm định thường xuyên hay không. Khi thang máy hết hạn kiểm định thì người dân cần phản ánh vì đó là quyền lợi và đảm bảo an toàn cho bản thân.
Video: Thang máy tại Khu nhà ở công nhân (xã Kim Chung) đã hết hạn kiểm định.
Nhiều thang máy hư hỏng, chậm sửa chữa
Ghi nhận của phóng viên, nhiều thiết bị trong hệ thống thang máy tại 4 tòa nhà 15 tầng thuộc Khu nhà ở công nhân Kim Chung đang bị hư hỏng và chưa được thay thế, trong đó có bo điều khiển chính, switch giảm tốc, bo nguồn telecom cứu hộ trên đầu cabin,...
Thậm chí, cư dân từng phản ánh với Cuộc sống an toàn, đã có lần thang máy tại tòa nhà CT1B bị rơi tự do. Giải thích về vấn đề này, Trưởng Phòng Kế hoạch kỹ thuật cho biết: "Thang không bị rơi mà chỉ gặp sự cố và bị hẫng tầng (thang máy di chuyển không đúng tầng - PV) vì một số thiết bị đã hỏng".
Nói về việc các thiết bị thang máy bị hư hỏng, chậm được sửa chữa, ông Phạm Hoàng Hải, Phó Giám đốc Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà ở xã hội giải thích: "Do quy trình, thủ tục quản lý, vận hành nhà ở công nhân phức tạp nên đơn vị đang rất khó khắc phục, chờ phê duyệt và cấp kinh phí tốn nhiều thời gian".
Phóng viên Cuộc sống an toàn và người dân đứng chờ thang máy tại Khu nhà ở công nhân Kim Chung. Ảnh: SỸ CÔNG |
Vậy việc hệ thống thang máy xuống cấp, nhiều thang đã quá hạn kiểm định, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, khi tai họa ập xuống ai sẽ là người chịu trách nhiệm?
Được biết, thang máy tại 4 tòa nhà 15 tầng thuộc Khu nhà ở công nhân Kim Chung được lắp đặt từ năm 2012. Đơn vị trực tiếp lắp đặt và bảo trì là Công ty CP Thang máy TID. Mỗi tòa nhà có 2 thang máy, trong đó tải trọng của 2 thang lần lượt là 1.350 kg và 1.150 kg.
Theo đại diện Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà ở xã hội (thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội), Công ty CP Thang máy TID hiện đã phá sản, vì vậy từ năm 2018, đơn vị bảo trì là Công ty CP Thiết bị thang máy FUJI-VINA.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!
Theo Thông tư số 36/2019/TT-BLĐTBXH do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành, thang máy thuộc danh mục các loại thiết bị, máy móc, vật tư, chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động. Thiết bị này bắt buộc phải kiểm định theo quy định của Nhà nước để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng. Chu kỳ kiểm định được quy định rõ trong Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn lao động đối với thang máy do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành. Theo đó, chu kỳ kiểm định không quá 03 năm một lần đối với các thang máy làm việc trong điều kiện làm việc bình thường; không quá 02 năm một lần đối với các thang máy làm việc trong điều kiện môi trường ăn mòn, tần suất làm việc cao. Đặc biệt, thang máy trong quá trình sử dụng phải được bảo dưỡng định kỳ không quá 03 tháng một lần. Khoản 4, Điều 23, Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, Bảo hiểm xã hội, đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, nêu rõ: Đối với hành vi vi phạm quy định về sử dụng máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động, phạt tiền từ 02 lần đến 03 lần tổng chi phí kiểm định máy, thiết bị, vật tư vi phạm (tính theo mức giá tối thiểu do cơ quan có thẩm quyền quy định) nhưng không thấp hơn 20.000.000 đồng và tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với hành vi không kiểm định trước khi đưa vào sử dụng hoặc không kiểm định định kỳ trong quá trình sử dụng các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. |
Cao Bằng: Khởi tố vụ án sập mỏ mangan khiến 2 công nhân tử vong Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) vừa khởi tố vụ án để tiến hành điều tra vụ sập ... | |
Hiểm hoạ trong khu nhà ở xã hội: Công nhân bất an vì thang máy liên tục gặp sự cố Toà chung cư 15 tầng CT1B thuộc Khu nhà ở công nhân xã Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) có 2 chiếc thang máy nhưng ... | |
Hà Nội: Hiểm họa rình rập trong khu nhà ở xã hội
|
Tin cùng chuyên mục
Pháp luật lao động - 20/09/2024 16:56
"Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài 1: Công nhân vướng nợ xấu gần chục năm mà không biết
Nhận thông báo về khoản nợ vay quá hạn tới hơn 7,5 triệu đồng từ một ngân hàng, chị X. lo lắng, suy sụp…
Phóng sự điều tra - 19/09/2024 19:34
Công ty CP Môi trường xanh Friendly nợ lương người lao động, phớt lờ chỉ đạo của chính quyền
Mặc dù đã có chỉ đạo của UBND thành phố Bảo Lộc, Công ty Cổ phần Môi trường xanh Friendly - đơn vị đầu tư vận hành Nhà máy xử lý rác thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) vẫn phớt lờ, chưa trả tiền nợ lương người lao động làm việc tại đây.
Pháp luật lao động - 14/09/2024 09:42
Lâm Đồng: Công ty CP Môi trường xanh Friendly vẫn chây ì khoản nợ lương công nhân
Đến nay, Công ty Cổ phần Môi trường Xanh Friendly - đơn vị đầu tư vận hành Nhà máy xử lý rác thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) vẫn không trả tiền nợ lương đối với người lao động làm việc tại đây.
Phóng sự điều tra - 06/09/2024 15:09
Bài 8: Tư vấn sai lệch thông tin là “lừa dối trong giao dịch dân sự”
Trước thực trạng khách hàng mất tiền oan và nguy cơ hiện hữu hóa thành “con nợ” của ngân hàng từ những chiếc thẻ ngân hàng không sử dụng, thậm chí thiếu thông tin tư vấn minh bạch, nữ công nhân ở Hải Dương gánh khoản nợ hơn 7,5 triệu đồng từ chiếc thẻ tín dụng được tặng mà chị không sử dụng trong 9 năm, luật sư Lương Minh Tuấn, Công ty Luật TNHH Năng & Partner, đã có những chia sẻ với Tạp chí Lao động và Công đoàn. Cùng với đó đồng chí Hà Sỹ Đồng, Đại biểu Quốc hội (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị) cũng nêu lên một số ý kiến chung quanh vấn đề này.
Phóng sự điều tra - 04/09/2024 17:07
Bài 7: Cần hành lang pháp lý chung để quản lý thẻ ngân hàng “ngủ đông”
Đó là một trong những ý kiến của bà Nguyễn Hồng Thanh, Trưởng Tiểu ban Chính sách của Chi hội Thẻ ngân hàng Việt Nam (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) về quy trình quản lý, phát hành thẻ ngân hàng của các ngân hàng thương mại hiện nay. Quan điểm này cũng được đại diện Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) nêu lên trong cuộc trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn xung quanh vấn đề phát hành, quản lý, vận hành thẻ ngân hàng hiện nay.
Phóng sự điều tra - 03/09/2024 16:24
Từ vụ “thần dược” Lipixgo: Nhức nhối nạn thổi phồng công dụng thực phẩm chức năng, lừa người tiêu dùng
Bất chấp nỗ lực của các cơ quan quản lý và cảnh báo từ chuyên gia y tế, nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng vẫn được quảng cáo với công dụng "thần kỳ", đánh lừa người tiêu dùng. Tình trạng này không chỉ làm tổn hại đến sức khỏe và tài chính của người dân mà còn làm mất uy tín của ngành thực phẩm chức năng.
- Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ
- Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú
- Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa
- "Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài 1: Công nhân vướng nợ xấu gần chục năm mà không biết
- An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực