Doanh nghiệp cần tham gia Bảo hiểm trách nhiệm ở mức cao cho thuyền viên

Kinh tế - Xã hội - QUANG THỌ (VIMC)

Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Nguyễn Cảnh Tĩnh đề nghị các doanh nghiệp vận tải biển ngoài việc bảo đảm chế độ, chính sách còn phải tăng cường đào tạo, nâng cao chất lượng thuyền viên, phát triển đảng viên là thuyền viên.
Thủ tướng Chính phủ: "Đào tạo nghề là nhu cầu chính đáng của công nhân" Người công nhân mù khóc khi đón nhận món quà của Thủ tướng
Doanh nghiệp vận tải biển cần tham gia bảo hiểm trách nhiệm cao cho thuyền viên
Các đại biểu đóng góp ý kiến tại Hội nghị. Ảnh: VIMC

Ngày 14/6/2022, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (gọi tắt là Tổng công ty) đã tổ chức Hội nghị về công tác thuyền viên năm 2022.

Giai đoạn 2020 - 2021, đại dịch Covid-19 bùng phát khiến việc thay thế thuyền viên của các doanh nghiệp vận tải biển thuộc Tổng công ty gặp nhiều khó khăn. Chi phí của doanh nghiệp tăng cao do các quy định về xét nghiệm, thời gian cách ly tập trung kéo dài. Nhiều trường hợp, doanh nghiệp bắt buộc phải ballast tàu (nghĩa là tàu chạy không hàng) về Việt Nam mới thay được thuyền viên… Khi máy móc, thiết bị trên tàu gặp sự cố, sĩ quan, thuyền viên phải tự tìm hiểu, cùng sự hỗ trợ từ bộ phận kỹ thuật để khắc phục. Tuy nhiên, vượt qua khó khăn, các doanh nghiệp vận tải biển đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Việc xây dựng chiến lược nhằm đảm bảo đủ thuyền viên có chất lượng cho đội tàu của Tổng công ty cũng như cho nước ngoài thuê là yêu cầu cần thiết hiện nay.

Doanh nghiệp vận tải biển cần tham gia bảo hiểm trách nhiệm cao cho thuyền viên
Tàu Thanh Ba của Công ty CP Vận tải biển và Hợp tác lao động quốc tế đang cập cảng và làm hàng tại TP Đà Nẵng. Ảnh: CĐHH

Theo khảo sát của Tổng công ty, số lượng thuyền viên tại các doanh nghiệp vận tải biển xin tự chấm dứt hợp đồng lao động từ đầu năm 2021 đến tháng 5/2022 tăng. Số còn lại là hết hạn hợp đồng với doanh nghiệp hoặc đến tuổi nghỉ hưu. Thuyền viên không còn gắn bó với nghề đi tàu hoặc đã tìm được công việc khác trên bờ. Cũng có thể, thuyền viên chuyển sang làm việc cho các chủ tàu khác có mức lương ưu đãi hơn.

Một thách thức khác mà các doanh nghiệp vận tải biển phải đối mặt là trong thời gian ngắn, quy mô đào tạo sĩ quan, thuyền viên suy giảm từ 2 đến 3 lần và có xu hướng tiếp tục giảm. Nếu không có chính sách phù hợp sẽ khiến tình hình thiếu hụt nguồn nhân lực càng trầm trọng.

Thời gian qua, các doanh nghiệp vận tải biển đã chủ động cơ cấu lại đội ngũ sĩ quan, thuyền viên, ưu tiên sử dụng thuyền viên có năng lực, mẫn cán, có nhiều đóng góp. Doanh nghiệp không kí lại hợp đồng với những thuyền viên có chuyên môn và đạo đức kém. Các doanh nghiệp cũng chủ động tuyển dụng và đào tạo các chức danh còn thiếu như Thợ cả, Thủy thủ trưởng…

Doanh nghiệp vận tải biển cần tham gia bảo hiểm trách nhiệm cao cho thuyền viên
Thuyền viên Công ty CP Vận tải biển Vinaship trở về nhà sau khi cách ly tập trung. Ảnh: CĐHH

Nhờ sự nỗ lực trên, các doanh nghiệp đã giữ được một lực lượng thuyền viên gắn bó với nghề đi biển, có tinh thần trách nhiệm trong việc bảo quản, bảo dưỡng tàu. Các thuyền viên có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc cũng như lúc khó khăn.

Đồng hành với doanh nghiệp, Công đoàn Tổng công ty cũng đã tận dụng các nguồn lực quốc tế để hỗ trợ, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng cho sự phát triển của Tổng công ty. Một trong những hoạt động có hiệu quả, thiết thực, bền vững là Dự án Nâng cao chất lượng thuyền viên Việt Nam (VSUP).

Dự án VSUP chính thức đi vào hoạt động từ tháng 11/1998 do 3 bên (Tổng LĐLĐ Việt Nam, Công đoàn Thủy thủ toàn Nhật Bản và Công đoàn Tổng công ty) điều hành, quản lý.

Dự án VSUP nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ sĩ quan, thuyền viên Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế, có cơ hội được làm việc trên đội tàu của Nhật Bản và các tàu đa quốc tịch. Kể từ năm 2012, Công đoàn Tổng công ty còn tham gia giảng Luật Công đoàn, Bộ luật Lao động, Điều lệ Công đoàn Việt Nam, Công ước Hàng hải quốc tế (MLC 2006) cho Dự án.

Hàng trăm học viên sau khi tốt nghiệp được tuyển làm việc trên các đội tàu nước ngoài, tàu đa quốc tịch và đội tàu Nhật Bản. Người lao động được trả mức lương hàng nghìn đô-la Mỹ hoặc giữ các vị trí quan trọng trên các tàu viễn dương của các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam.

Doanh nghiệp vận tải biển cần tham gia bảo hiểm trách nhiệm cao cho thuyền viên
Đồng chí Lê Phan Linh - Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty (áo trắng, ngồi) nghe Thuyền trưởng tàu BIENDONG MARINER Nguyễn Ngọc Quân (đứng) kể về hoạt động của tàu và đời sống của sĩ quan, thuyền viên. Ảnh: CĐHH

Công đoàn Tổng công ty không ngừng quan tâm, chăm lo đội ngũ sĩ quan, thuyền viên, tập trung đào tạo, nâng cao trình độ, kĩ năng cho người lao động.

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh - Tổng giám đốc Tổng công ty nhấn mạnh, Tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên, tổ chức Công đoàn thường xuyên thăm hỏi, động viên thuyền viên và gia đình. Các doanh nghiệp cần có giải pháp lâu dài để phát triển thuyền viên. Doanh nghiệp cần ứng dụng công nghệ vào đào tạo, quản lý, đánh giá, quản trị để nâng cao tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp của thuyền viên. Tăng cường sự phối hợp trong công tác đào tạo thuyền viên và đảm bảo chế độ, chính sách (tham gia đầy đủ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế... cũng như Bảo hiểm trách nhiệm ở mức cao) cho thuyền viên.

Các doanh nghiệp tăng cường giới thiệu, kèm cặp, phát triển đảng viên là thuyền viên. Thông qua đó tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với đội ngũ sĩ quan, thuyền viên, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của toàn Tổng công ty.

Người công nhân mù khóc khi đón nhận món quà của Thủ tướng Người công nhân mù khóc khi đón nhận món quà của Thủ tướng

Trong số hơn 20 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn được Thủ tướng Chính phủ tặng quà trong chương trình "Thủ tướng ...

Vụ Việt Á nếu Hải quan công bố sớm... Vụ Việt Á nếu Hải quan công bố sớm...

Theo Báo Tuổi Trẻ thông tin, sáng 14/6, khi thảo luận về dự án Luật Thực hiện dân chủ cơ sở tại diễn đàn Quốc ...

Cần đưa những Cần đưa những "khoảng tối" của ngành Giáo dục ra ánh sáng

Dư luận lại tiếp tục bàn tán nhưng không bất ngờ khi hay tin cơ quan chức năng khởi tố vụ án, bắt tạm giam ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cơn bão Yagi, cây xanh đô thị và trách nhiệm của chúng ta

Kinh tế - Xã hội -

Cơn bão Yagi, cây xanh đô thị và trách nhiệm của chúng ta

Bão Yagi vừa qua đã gây thiệt hại lớn đối với hệ thống cây xanh ở nhiều thành phố miền Bắc Việt Nam.

3 mẫu xe điện AION sắp ra mắt thị trường Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

3 mẫu xe điện AION sắp ra mắt thị trường Việt Nam

Hãng xe điện AION của Trung Quốc công bố kế hoạch ra mắt ba mẫu xe điện hoàn toàn mới tại Việt Nam trong quý IV/2024, bao gồm Y Plus, ES và mẫu SUV cao cấp Hyptec HT.

Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á

Kinh tế - Xã hội -

Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á

Honda Dream 125 2025 sản xuất tại Campuchia vừa chính thức trình làng với mức giá 2.500 USD, quy đổi ra tiền Việt là 60 triệu đồng.

Việt Nam đã có vắc xin sốt xuất huyết, tiêm đầu tiên tại VNVC

Kinh tế - Xã hội -

Việt Nam đã có vắc xin sốt xuất huyết, tiêm đầu tiên tại VNVC

Ngày 20/9/2024, gần 200 trung tâm trong hệ thống tiêm chủng của VNVC đã chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản, kịp thời phòng bệnh cho người dân khi cả nước bước vào mùa mưa lũ.

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu

Kinh tế - Xã hội -

Phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu

Thi thể được tìm thấy trong ca-bin xe đầu kéo rơi xuống sông, trong vụ cầu Phong Châu (Phú Thọ) sập xuống hôm 9/9.

Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ chia sẻ về những hoạt động công đoàn có sức lan tỏa mạnh mẽ nhờ công tác truyền thông hiệu quả.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 21/9 là cuộc trò chuyện với đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Trái tim người thầy Video

Cà phê tối: Trái tim người thầy

Hình ảnh người thầy cầm trên tay danh sách học sinh với những nét tô vàng, đỏ bật khóc trước hội trường đang được lan truyền trong mặt. Trong đó, thầy Khang, người nhận nuôi các em học sinh ở Làng Nủ nói trong nước mắt cùng sự xúc động tột độ

Đọc thêm

Lấy lại xe bị tạm giữ ở đâu?

Kinh tế - Xã hội -

Lấy lại xe bị tạm giữ ở đâu?

Người vi phạm có thể lấy lại xe tạm giữ ở đâu? Việc trả lại phương tiện bị tạm giữ được quy định như thế nào? Xin mời bạn đọc cùng tìm hiểu trong phần dưới đây.

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Kinh tế - Xã hội -

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Kinh tế - Xã hội -

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Kinh tế - Xã hội -

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Các chủ xe sở hữu ô tô thắc mắc nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không có thể tìm câu trả lời trong phần dưới đây.

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Dưới đây là thủ tục lấy xe bị giam giữ do người điều khiển phương tiện vi phạm một số lỗi quy định trong Luật Giao thông, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Kinh tế - Xã hội -

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Làng Nủ (Lào Cai), nơi từng chịu những hậu quả khốc liệt từ thiên tai, mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá về cách ứng phó trước các thảm họa tự nhiên. Khi bão số 4 đang đến gần, chúng ta không thể không nhìn lại kinh nghiệm xương máu từ những thảm kịch đã qua để chuẩn bị kỹ càng hơn.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính phát triển của Pháp) vừa ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.