Dẹp nạn “chặt chém” du khách, không thể mãi nương tay

Kinh tế - Xã hội - THANH THẢO

Sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, ngành Du lịch Khánh Hòa nỗ lực phục hồi thị trường du khách nội địa và quốc tế. Trong nỗ lực đó cần loại bỏ những “hạt sạn” còn tồn tại, nhất là tình trạng “chặt chém” du khách làm tổn hại đến thương hiệu du lịch phố biển.
Du lịch phục hồi, Khánh Hòa ‘khát’ nhân lực chất lượng cao Du lịch vừa phục hồi, hướng dẫn viên lặn biển ở Khánh Hòa đối diện nguy cơ thất nghiệp Khánh Hòa: Nhiều cơ hội việc làm cho người lao động huyện Cam Lâm
Dẹp nạn “chặt chém” du khách, không thể mãi nương tay
Ngành Du lịch Khánh Hòa nỗ lực phục hồi thị trường du khách nội địa và quốc tế, ước tính trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đón hơn 1.046.000 lượt khách du lịch - Ảnh: THANH THẢO

Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, ước tính trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đón hơn 1.046.000 lượt khách du lịch, tăng 128,6% so với cùng kỳ năm trước; đạt 87,2% so với kế hoạch năm 2022. Trong đó, khách quốc tế đạt 42.507 lượt, tăng 122,5% so với cùng kỳ, vượt kế hoạch đề ra cho năm 2022 là 40.000 lượt. Riêng trong tháng 6, toàn tỉnh đón khoảng 350.000 lượt khách, trong đó có khoảng 13.000 lượt khách quốc tế. Doanh thu du lịch 6 tháng ước đạt gần 5.550 tỷ đồng, tăng 209,4% so với cùng kỳ, vượt kế hoạch đề ra cho năm 2022 là 4.000 tỷ đồng.

Có thể thấy, những con số kể trên là điều rất tích cực đối với ngành Du lịch Khánh Hòa, kể từ sau đại dịch Covid -19. Tuy nhiên để ngành Du lịch Khánh Hòa phát triển bền vững hơn, ngoài việc nhìn vào các góc cạnh tích cực thì cũng cần nhìn vào các điểm chưa tích cực, trong đó có nạn “chặt chém” du khách vẫn còn đang tiếp diễn.

Mới đây, vào ngày 16/6, trên mạng xã hội facebook xuất hiện bài viết có nội dung "phốt lừa đảo nhà hàng hải sản Ngọc Phú" ở địa chỉ 24 Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang đã thu hút rất nhiều lượt xem. Bài viết của chị L.Ph.L. tố nhà hàng này "chặt chém" cho 3 suất mì xào bò có giá 600.000 đồng (200.000 đồng/suất).

Sau khi nắm bắt thông tin và vào cuộc kiểm tra, UBND TP. Nha Trang cho biết đã ra quyết định xử phạt hành chính 21 triệu đồng đối với chủ nhà hàng này về hành vi vi phạm chưa có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP và niêm yết giá chưa rõ ràng.

Trước đó, vào ngày 6/2 (tức mùng 6 Tết), gia đình một du khách dừng chân tại quán ăn trên quốc lộ 1A, thuộc địa phận đèo Rọ Tượng, xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa. Sau khi vào quán, du khách thấy chủ không niêm yết giá nên hỏi lại giá các món ăn và được chủ quán tư vấn, du khách này gọi 4 đĩa cơm (50.000 ngàn đồng/đĩa) và 3 lon nước ngọt. Nhà hàng dọn lên 4 đĩa cơm và 1 bát canh chua cá ngừ... Đến khi tính tiền, chủ quán báo 4 đĩa cơm 200.000 đồng, 3 lon nước 60.000 đồng và bát canh 150.000 đồng. Du khách cho rằng chỉ gọi 4 đĩa cơm và không gọi canh chua nên phản ứng lại. Đang trao đổi qua lại thì bất ngờ chủ quán bưng tô canh ra tạt lên người du khách.

Nhận được thông tin, chính quyền xã Ninh Ích đã có mặt tại quán ăn để xác minh và ra quyết định lập biên bản, xử phạt và nhắc nhở chủ quán về những hành vi không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ và thiếu chuẩn mực trong giao tiếp. Mặc dù sự việc này đã được khép lại nhưng ít nhiều đã gây tổn hại đến hình ảnh du lịch Khánh Hòa.

Từ những sự việc trên cho thấy tình trạng “chặt chém” du khách thỉnh thoảng vẫn xảy ra ở Khánh Hòa. Đây không phải là câu chuyện mới nhưng nó tồn tại trong suốt nhiều năm qua ở Khánh Hòa. Thiết nghĩ, để bảo vệ hình ảnh du lịch Nha Trang – Khánh Hòa mến khách - văn minh - thân thiện, các cấp chính quyền và ngành Du lịch cần có những giải pháp quyết liệt và mạnh mẽ hơn để ngăn chặn tình trạng này.

Trong đó điều đầu tiên cần phải nâng cấp bộ phận tiếp nhận đường dây nóng hỗ trợ khách du lịch của tỉnh Khánh Hòa. Cụ thể như: tăng cường cơ sở vật chất, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ cho chuyên viên hỗ trợ khách du lịch, tăng thêm phụ cấp cho người trực hotline… Điều này chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả rất lớn, đồng thời khuyến khích các nhân viên làm việc tích cực hơn và cống hiến nhiều hơn.

Tiếp đó, khi du khách phản ánh việc bị “chặt chém” tại các nhà hàng và đã có kết luận kiểm tra của cơ quan chức năng thì cần phải xử lý thật mạnh tay. Một số trường hợp, ngoài việc xử phạt hành chính cần tăng khung hình phạt như: tước giấy phép kinh doanh hoặc cấm đơn vị vi phạm vĩnh viễn không được kinh doanh dịch vụ đó.

Hơn thế nữa, các cơ quan chức năng cần xây dựng kế hoạch công tác tuyên truyền định kì hằng tháng, quý, năm bằng nhiều hình thức khác nhau cho chủ nhà hàng, quán ăn… Điều này nhằm nâng cao hơn nữa ý thức cùng phát triển du lịch Nha Trang – Khánh Hòa bền vững, hiếu khách, để lại hình ảnh một thành phố du lịch tốt đẹp trong lòng du khách, vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi.

Đồng thời, bản thân các chủ nhà hàng, quán ăn… cũng cần tự nâng cao ý thức bảo vệ thương hiệu, hình ảnh du lịch Nha Trang – Khánh Hòa vì quyền lợi cộng đồng bằng việc kinh doanh với mức giá vừa phải, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa hai bên.

Cuối cùng, ngành Du lịch Khánh Hòa cần phối hợp cùng các đơn vị liên quan xây dựng bộ tiêu chí để tôn vinh các tấm gương sáng, các đơn vị điển hình đóng góp cho thương hiệu du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, đặc biệt đối với các dịch vụ ăn uống nhà hàng hải sản, ẩm thực.

Du lịch phục hồi, Khánh Hòa ‘khát’ nhân lực chất lượng cao Du lịch phục hồi, Khánh Hòa ‘khát’ nhân lực chất lượng cao
Du lịch vừa phục hồi, hướng dẫn viên lặn biển ở Khánh Hòa đối diện nguy cơ thất nghiệp Du lịch vừa phục hồi, hướng dẫn viên lặn biển ở Khánh Hòa đối diện nguy cơ thất nghiệp
Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa quan tâm, chăm lo lao động nữ Nhà máy Thuốc lá Khatoco Khánh Hòa quan tâm, chăm lo lao động nữ
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Kinh tế - Xã hội -

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Kinh tế - Xã hội -

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Kinh tế - Xã hội -

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Các chủ xe sở hữu ô tô thắc mắc nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không có thể tìm câu trả lời trong phần dưới đây.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Dưới đây là thủ tục lấy xe bị giam giữ do người điều khiển phương tiện vi phạm một số lỗi quy định trong Luật Giao thông, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Kinh tế - Xã hội -

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Làng Nủ (Lào Cai), nơi từng chịu những hậu quả khốc liệt từ thiên tai, mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá về cách ứng phó trước các thảm họa tự nhiên. Khi bão số 4 đang đến gần, chúng ta không thể không nhìn lại kinh nghiệm xương máu từ những thảm kịch đã qua để chuẩn bị kỹ càng hơn.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính phát triển của Pháp) vừa ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Kinh tế - Xã hội -

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Sáng 18/9, thị trường ô tô Việt Nam một lần nữa trở nên sôi động với sự ra mắt của Hyundai Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới.

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Kinh tế - Xã hội -

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Với lợi thế hơn 400 dây chuyền khám và tiêm tại 39 trung tâm VNVC ở TP HCM, cùng gần 2000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, hệ thống VNVC đã tiêm hàng ngàn mũi vắc xin trong ngày đầu triển khai chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ, trong đó có gần 200 mũi tiêm miễn phí.

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Kinh tế - Xã hội -

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Thị trường Indonesia vừa ra mắt Honda Spacy 2024 nhưng khác hoàn toàn với những gì người Việt quen thuộc về mẫu xe được coi là huyền thoại này.

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Kinh tế - Xã hội -

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Không phô trương, ồn ào, Nissan Navara âm thầm trở thành chiếc xe bán tải có chỗ đứng vững vàng trong lòng khách Việt.

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Kinh tế - Xã hội -

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Trong tháng 8/2024, tỉnh Vĩnh Phúc chào đón thêm 2 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) chính thức đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Sự kiện này góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Suzuki Swift ngừng bán tại Việt Nam?

Kinh tế - Xã hội -

Suzuki Swift ngừng bán tại Việt Nam?

Tin đồn Suzuki Swift ngừng bán rộ lên sau khi website của Suzuki Việt Nam không còn xuất hiện tên sản phẩm này.