Đề xuất 10.000 liều vắc xin cho thuyền viên, lao động hàng hải
Đời sống

Đề xuất 10.000 liều vắc xin cho thuyền viên, lao động hàng hải

Duy Minh
Tác giả: Duy Minh
Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng và Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh đề xuất cơ quan chức năng bố trí 10.000 liều vắc xin phòng Covid-19 cho thuyền viên, lao động tại cảng biển nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa.
Công bố giải thưởng “Trai xinh – Gái đẹp các Khu công nghiệp” tháng 10/2021 Công đoàn Viên chức Việt Nam tặng quà cho NLĐ khó khăn tại Công ty In Tiến Bộ
Đề xuất 10.000 liều vắc xin cho thuyền viên, lao động hàng hải

Tàu Dai Duong Sea (quốc tịch Việt Nam) có 12/18 thuyền viên mắc Covid-19

Hiện tại, nhiều thuyền viên Việt Nam mong chờ được tiếp cận nguồn vắc xin phòng Covid-19 để yên tâm hành hải. Còn các doanh nghiệp vận tải biển cũng rất nóng lòng để được tiêm vắc xin cho thuyền viên trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến khó lường.

Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông có 144 thuyền viên đang làm việc trên các tàu dầu, tàu container và khoảng 80 thuyền viên dự trữ trên bờ. Từ tháng 7/2021, công ty đề nghị cơ quan chức năng tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho toàn bộ số thuyền viên này. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 46 thuyền viên của 2 tàu dầu được tiêm vắc xin.

Để tiêm vắc xin cho hơn 100 thuyền viên còn lại, công ty phải chờ đợi nguồn vắc xin và sắp xếp lịch tàu ghé qua Việt Nam phù hợp với lịch tiêm chủng.

Ngoài thuyền viên của Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông, thuyền viên của các doanh nghiệp khác đã được tiêm nhưng chưa đủ 2 mũi vắc xin.

Đề xuất 10.000 liều vắc xin cho thuyền viên, lao động hàng hải
Lao động hàng hải được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh ST

Có thể điểm qua như Công ty cổ phần Vận tải biển Vinaship: Số thuyền viên được tiêm vắc xin chỉ đạt 1/3 trong tổng số 150 thuyền viên phục vụ 7 tàu.

Lãnh đạo Công ty cổ phần Vận tải và Đầu tư Thương mại An Thái (Ataco) cho biết, khoảng 70% thuyền viên hoạt động trên tàu hành trình nước ngoài (hơn 100 người) được ưu tiên tiêm vắc xin. Còn tới 200 thuyền viên “đánh thuê” cho tàu chạy tuyến Bắc Á và 200 thuyền viên đi tàu chặng ngắn Đông Nam Á chưa tiếp cận được vắc xin. Việc tiêm phòng vắc xin cho thuyền viên vẫn “nhỏ giọt”.

Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh là nơi có cảng biển lớn nhất cả nước. Tại vùng nước cảng biển Hải Phòng thường xuyên có 20 - 30 tàu biển và 20 - 30 phương tiện thủy nội địa hoạt động với số lượng thuyền viên từ 300 - 400 người. Ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho biết, tính đến ngày 17/10/2021, đơn vị đã phối hợp với cơ quan y tế triển khai tiêm vắc xin Covid-19 mũi 1 cho hơn 11.700 người (đạt khoảng 95% tổng lực lượng lao động hàng hải tại khu vực). Trong đó, có 817 thuyền viên được tiêm tại tàu. Số lượng thuyền viên tiêm mũi 2 đạt khoảng 5.900 người.

Nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa đi/đến cảng biển Hải Phòng không bị đứt gãy bởi dịch Covid-19, cảng vụ đề xuất tiêm vắc xin cho thêm khoảng 6.600 lao động hàng hải và 1.500 thuyền viên trên các tàu hành trình đến khu vực cảng biển Hải Phòng.

Còn tại TP Hồ Chí Minh, mật độ tàu thuyền qua cảng lớn (hơn 50 lượt tàu biển, hơn 200 lượt phương tiện đường thủy nội địa vào rời cảng/ngày). Cảng vụ TP Hồ Chí Minh cũng đề xuất địa phương bố trí tiêm vắc xin cho gần 13.200 thuyền viên, lao động trong lĩnh vực hàng hải. Đồng thời báo cáo Cục Hàng hải Việt Nam đề xuất Cục Y tế (Bộ Giao thông Vận tải) hỗ trợ cho lao động hàng hải khu vực này thêm hơn 4.000 liều vắc xin (hơn 3.000 liều vắc xin mũi 1 và hơn 1.000 liều mũi 2).

Đề xuất 10.000 liều vắc xin cho thuyền viên, lao động hàng hải

Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng phối hợp với cơ quan y tế địa phương tổ chức điểm tiêm lưu động cho thuyền viên tại cảng Lạch Huyện. Ảnh: CHHVN

Điều mong đợi hơn 10 năm đã tới Điều mong đợi hơn 10 năm đã tới

Vậy là vào lúc 7h sáng nay 6/11, Bộ Giao thông Vận tải bàn giao Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông cho Hà ...

Hà Nội: Thí điểm thu hồi xe máy cũ, hỗ trợ 4 triệu đồng/xe Hà Nội: Thí điểm thu hồi xe máy cũ, hỗ trợ 4 triệu đồng/xe

Đối với xe máy đăng ký lần đầu trước năm 2002, nếu người dân có nhu cầu chuyển đổi sang xe mới sẽ được tư ...

Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn chúc mừng Giáo hội Phật giáo Việt Nam Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn chúc mừng Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam do ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam dẫn đầu đến chúc ...

Tin mới hơn

Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Khi nền kinh tế chuyển đổi từ nông nghiệp sang công nghiệp và tiến hành phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, văn hóa công nhân là chủ đề đặc biệt được quan tâm, trong đó có mục tiêu đóng góp cho tăng năng suất lao động và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bài viết chia sẻ quan điểm của tác giả về xây dựng văn hóa công nhân, đặc biệt trong thời kỳ Việt Nam bắt đầu chuyển sang phát triển bền vững hiện nay.
Luật BHXH 2024: An sinh không dừng lại ở người lao động

Luật BHXH 2024: An sinh không dừng lại ở người lao động

Sửa đổi quy định về điều kiện tuổi của thân nhân hưởng trợ cấp tuất hàng tháng trong Luật BHXH 2024 là lời hồi đáp đầy nhân văn dành cho hàng triệu người lao động và gia đình họ, những người đã âm thầm cống hiến cả cuộc đời cho sự phát triển của đất nước.
Luật BHXH 2024: "Neo giữ" người lao động có kinh nghiệm

Luật BHXH 2024: "Neo giữ" người lao động có kinh nghiệm

Với nhiều người lao động, đặc biệt là công nhân nghỉ hưu không hẳn là “dấu chấm hết” cho một hành trình làm việc, mà có khi lại là khởi đầu cho một giai đoạn mới đầy trăn trở: “Tiếp tục cống hiến hay dừng lại”?

Tin tức khác

Luật BHXH 2024: Người công nhân không phải “đánh đổi” sinh mạng cho từng ngày công

Luật BHXH 2024: Người công nhân không phải “đánh đổi” sinh mạng cho từng ngày công

Trong hành trình mưu sinh, người công nhân không chỉ đối mặt với sự khắc nghiệt của dây chuyền sản xuất, mà còn phải “vật lộn” với những căn bệnh hiểm nghèo, mãn tính kéo dài tháng năm.
Luật BHXH 2024: Công nhân nghỉ ốm không phải giấu, phải sợ, phải đánh đổi

Luật BHXH 2024: Công nhân nghỉ ốm không phải giấu, phải sợ, phải đánh đổi

Giữa hàng triệu lượt nghỉ ốm mỗi năm của người lao động, đã từng có biết bao buổi làm dang dở, những lần gắng gượng trở lại ca vì sợ bị trừ lương, mất chuyên cần hay mất bảo hiểm y tế.
Công nhân và việc học tập suốt đời

Công nhân và việc học tập suốt đời

“Học tập suốt đời” là tên bài viết được hưởng ứng rộng rãi và tạo tiếng vang lớn của Tổng Bí thư Tô Lâm thời gian gần đây. Vấn đề này được nhìn nhận như một trong những giải pháp, yêu cầu tối quan trọng để phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của con người Việt Nam, trong đó có đội ngũ công nhân lao động, góp phần thực hiện thắng lợi khát vọng vươn mình của dân tộc.
Công nhân ngành điều tại Bình Phước: Người giữ hồn cho nông sản Việt

Công nhân ngành điều tại Bình Phước: Người giữ hồn cho nông sản Việt

Giữa những con số xuất khẩu hàng tỷ USD mỗi năm của ngành điều Việt Nam, ít ai để ý rằng đằng sau thành công ấy là những đôi tay chai sạn, những giọt mồ hôi rơi giữa xưởng nóng và những câu chuyện đời thầm lặng của người lao động. Từ những người phụ nữ ngồi bó gối bên rổ điều sống để tách vỏ, đến những công nhân vận hành dây chuyền sản xuất hiện đại, họ chính là những mắt xích bền bỉ góp phần đưa hạt điều Việt Nam có mặt tại hơn 90 quốc gia trên thế giới.
Luật BHXH 2024: Khi pháp luật lắng nghe tiếng lòng người mẹ

Luật BHXH 2024: Khi pháp luật lắng nghe tiếng lòng người mẹ

Giữa nhịp sống tất bật nơi các khu công nghiệp, hàng triệu nữ công nhân vẫn âm thầm lao động, cống hiến và hy sinh, mang trên vai không chỉ gánh nặng mưu sinh mà còn cả giấc mơ làm mẹ.
Luật BHXH 2024: Một “cú chạm” – một thông điệp

Luật BHXH 2024: Một “cú chạm” – một thông điệp

Không còn phải rời xưởng sớm để nộp một tờ đơn. Không còn mất công cả buổi để đi xin xác nhận giấy tờ. Không còn cảnh ngồi hàng giờ trước cánh cửa cơ quan BHXH với ánh mắt lo lắng.
Xem thêm