Điều mong đợi hơn 10 năm đã tới
Cà phê tối - 06/11/2021 13:46 Vũ Hùng
Đường sắt Cát Linh- Hà Đông hoạt động sẽ giúp tăng tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng. |
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (tuyến 2A) dài 13 km, có tổng mức đầu tư ban đầu năm 2008 là 8.769 tỷ đồng (tương đương 552,8 triệu USD). Đến năm 2016, tổng vốn đầu tư tăng lên 18.000 tỷ đồng (khoảng 868 triệu USD). Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.
Tại buổi lễ bàn giao sáng nay, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, đây là dự án đường sắt thí điểm đầu tiên của Thủ đô được đưa vào khai thác, là tuyến đường sắt khối lượng lớn, vận chuyển đúng giờ, sẽ giải quyết ùn tắc phía Tây của Hà Nội.
Sau quá trình xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải đã kiểm tra, nghiệm thu công trình đảm bảo an toàn chất lượng, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã chấp thuận kết quả nghiệm thu để đưa vào khai thác thương mại.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án tiếp tục chỉ đạo Tổng thầu Trung Quốc phối hợp với đơn vị vận hành là Metro Hà Nội trong giai đoạn đầu khai thác, bảo hành, bảo trì công trình.
Đại diện cơ quan tiếp nhận, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho biết theo quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội đến năm 2030, có 10 tuyến với tổng chiều dài 417 km, trong đó đi trên cao 342 km, đi ngầm 75 km.
"Tuyến Cát Linh - Hà Đông hoạt động sẽ giúp tăng tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng, cùng 9 tuyến đường sắt đô thị khác đang xây dựng sẽ tạo ra mạng lưới giao thông quan trọng, góp phần giảm ùn tắc nội đô", ông Tuấn nói.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho rằng, với tốc độ như hiện nay thì cần 8-10 năm mới xây dựng xong một tuyến đường sắt, do vậy thành phố sẽ có giải pháp đột phá để thực hiện.
"Chúng ta đi qua chặng đường dài, nhiều khó khăn, rút ra nhiều bài học để chuẩn bị các công trình tiếp theo", ông Tuấn nói và đề nghị Metro Hà Nội tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, vận hành khai thác đảm bảo an toàn.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội được giao tổ chức giao thông kết nối an toàn, hiệu quả, đảm bảo vệ sinh môi trường tại các nhà ga.
Trong 15 ngày đầu, hành khách được miễn phí vé và được phát sổ tay hướng dẫn đi tàu. Ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội - đơn vị vận hành, cho biết nhân viên nhà ga sẽ phát thẻ 0 đồng cho khách và thu lại vào cuối ngày để kiểm đếm số lượng.
Sau thời gian này, giá vé lượt dự kiến là 8.000 đồng với chặng ngắn và 15.000 đồng toàn tuyến. Ngoài ra, còn có vé ngày 30.000 đồng, vé tháng 100.000 - 200.000 đồng theo đối tượng khách. Người được miễn phí đi xe buýt ở Hà Nội cũng sẽ được miễn phí đi tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Tuần đầu, tàu điện hoạt động từ 5h30 đến 20h hằng ngày, tần suất 15 phút mỗi chuyến, tuần tiếp theo 10 phút mỗi chuyến. Sau 6 tháng, thời gian vận hành kéo dài đến 22h30, tần suất giờ cao điểm 6 phút mỗi chuyến. Nếu khách đi đông, biểu đồ chạy tàu sẽ được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của người dân.
Trên tuyến đường sắt dài 13 km, tàu đi mất 23 phút nếu dừng tất cả 12 ga, thời gian dừng mỗi ga dự kiến 45 giây.
Có 52 tuyến xe buýt dọc đường sắt này, riêng Ga Cát Linh 16 tuyến buýt. Để giúp người dân thuận tiện kết nối xe buýt với đường sắt. Hà Nội đã bổ sung, điều chỉnh nhiều điểm dừng đỗ, xây thêm 14 nhà chờ, bố trí dịch vụ trông xe cá nhân tại các bến.
Do đây là tổ hợp đường sắt đô thị đầu tiên, Hà Nội đã lập tổ công tác đặc biệt để xử lý những tình huống cấp bách. Các quận dọc tuyến đường sắt đi qua đều có lực lượng công an ứng trực bảo vệ an ninh, an toàn.
Vậy là sau hơn chục năm chờ đợi, cuối cùng thì tuyến tàu điện trên cao Cát Linh- Hà Đông cũng đã bắt đầu vận hành. Hi vọng đây sẽ là một loại hình giao thông mới góp phần làm giảm bớt nạn tắc đường kẹt xe trong nội đô, góp phần cho sự phát triển giao thông đô thị nói riêng và kinh tế - xã hội nói chung của Thủ đô.
Vì vậy, sự kiện này cũng thực sự là một niềm vui với người dân Hà Nội và tất cả những ai quan tâm, yêu quý Thủ đô!
Ngày 6/11, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đón khách, miễn phí 15 ngày đầu tiên Theo kế hoạch, 7h sáng 6/11, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức được bàn giao cho Hà Nội và sau đó ... |
Hà Nội thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 Thành ủy Hà Nội vừa ban hành chỉ thị về “Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thích ứng an toàn, linh ... |
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông và an toàn tính mạng hành khách Tổng mức đầu tư của dự án ban đầu là 8.770 tỷ đồng (tương đương gần 553 triệu USD); trong đó vốn vay tín dụng ... |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 09/11/2024 17:52
“Siết” quảng cáo của nghệ sĩ
Việc người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL quảng cáo thái quá về công dụng của nhiều loại thực phẩm chức năng làm “nóng” nghị trường. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng như Bộ VH-TT&DL cũng đều lên tiếng về vấn đề trên.
Cà phê tối - 04/11/2024 10:49
San đất nông nghiệp, làm sân pickleball
Hàng loạt lô đất thuộc dự án bỏ hoang, đất kho bãi, thậm chí đất nông nghiệp đã bị san lấp làm sân pickleball - một môn thể thao mới du nhập vào Việt Nam.
Cà phê tối - 02/11/2024 14:54
“Cuộc đại phẫu” di tích
Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đề xuất mục tiêu tu bổ 100% di tích Quốc gia Đặc biệt và 80% Di tích Quốc gia.
Cà phê tối - 30/10/2024 10:33
Công nhân bỏ phố về quê - Đâu có gì mà hốt hoảng!
Thúy, công nhân một nhà máy da giày ở Đồng Nai quyết định về quê làm việc và sinh sống sau gần 10 năm lang bạt từ Bình Dương qua Đồng Nai rồi TP HCM.
Cà phê tối - 28/10/2024 13:42
"Giá bất động sản hư hư ảo ảo"
"Thị trường bất động sản hư hư ảo ảo, khó mà định giá, hôm nay giá này ngày mai lại giá khác", đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) chia sẻ.
Cà phê tối - 28/10/2024 00:27
Eximbank nên minh bạch thông tin hay là truy tìm động cơ xấu?
Ngân hàng Eximbank vừa phát thông cáo phản bác luận điệu từ nội dung văn bản phát tán trên mạng xã hội và thông tin nhạy cảm liên quan, đồng thời nhờ cơ quan chức năng truy tìm động cơ, nguồn gốc phát tán tài liệu ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của Eximbank.
Kinh tế - Chính sách
Văn hóa - Xã hội
Mong ước đầu năm học
Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1
Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân
Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử
300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe
Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Vụ bắt cóc 20 giây
Tang thương Phố Núi
Bằng chứng F
Vụ sạt lở do… “nhân tai”
- Thu hút thợ hồ, hớt tóc vào tổ chức Công đoàn
- Công đoàn Vietcombank hướng đến “Trọng đức, gần gũi, biết cảm thông và sẻ chia”
- Bố già Vito Corleone và bài học kỷ luật cho giới trẻ trước tình trạng đua xe
- AI Talk - “Góc nhìn từ quá khứ”
- Thầy Nguyễn Văn Thỏn: Ước muốn công đoàn trường là địa chỉ của hạnh phúc