Công nhân và “gánh nặng” tiền học mỗi mùa con tựu trường

Đời sống - Nguyễn Thủy

Năm học mới bắt đầu, niềm vui con được đến lớp, đến trường vừa lóe lên thì nỗi lo về tiền học lại đè nặng lên đôi vai của những bố mẹ công nhân. Ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhiều người bị cắt giảm thu nhập, việc làm nên gánh nặng tiền đóng học cho con khiến nhiều phụ huynh trăn trở.
Hỗ trợ nhiều phần quà đến con công nhân, người lao động trong năm học mới Tuyên dương 109 cháu là con đoàn viên, người lao động vượt khó học giỏi Nỗi niềm của mẹ công nhân khi con bước vào năm học mới Con gái nạn nhân vụ sập công trình ở Phú Thọ: Mẹ làm vất vả để lo tiền học cho chúng em "Bỏ quên" mùa hè, cậu học sinh đi làm công nhân
4116 z2074111247539 96788857a5e30319fd003b9919e19e66
Học sinh Trường Tiểu học Hải Bối (Đông Anh, Hà Nội) tan học buổi chiều.

Gặp chị Lê Thị Thảo, công nhân Công ty Nissan Việt Nam, Khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội) đón con khi vừa tan ca làm. Gương mặt chị Thảo lộ rõ sự mệt mỏi, lo âu. Năm nay, đứa con trai lớn của chị vào học lớp 1 tại Trường Tiểu học Hải Bối. Bao khoản lo, nhất là tiền đóng học cho con hiện rõ trên khuôn mặt của người mẹ trẻ.

Chị Thảo làm công nhân ở đây được 4 năm. Chồng chị là lao động tự do. Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến thu nhập của gia đình chị giảm nhiều. Hơn nữa, đứa con trai lớn vào lớp 1 với nhiều khoản phải lo, đặc biệt là các khoản tiền đóng học đầu năm của con. “Con mới đi học được một tuần, tôi vừa phải nộp hơn 2 triệu đồng tiền học cho con. Năm nay chưa phải đóng học phí, chỉ mới đóng các khoản: quần áo, ăn bán trú, tiền lắp điều hòa và mua máy tính cho cô giáo…”.

4110 z2074111242950 55d23f9a0ffdfa7bd38bdf27961e317b
Chị Thảo vừa tan ca làm, đến cổng trường đợi đón con về.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, mức thu nhập của chị Thảo bị giảm nhiều so với mọi năm. “Lương của tôi hiện tại chỉ hơn 5 triệu đồng, sang tuần chắc phải đóng thêm cho con 2-3 triệu nữa. Nhiều lắm!… Chồng tôi đi làm bên ngoài cũng chỉ đủ trang trải cho gia đình. Giờ hai con vào năm học cũng vất vả hơn…”, chị Thảo chia sẻ.

4051 z2074111241675 5f086b44c8e8975e3c626c4c53b085c4
Buổi chiều tan học của các em học sinh Trường Tiểu học Hải Bối.

Theo chị Thảo, năm nay, con chị vào lớp 1 nên nhiều khoản phải đóng, cứ khi có thông báo đóng tiền thì phải đóng. Mặc dù, trong một tuần vừa qua, rất nhiều phụ huynh bức xúc về việc nhà trường nơi con chị đang học thu nhiều khoản không theo quy định như: máy tính cho cô giáo, lắp điều hòa… nhưng chị Thảo không hề hay biết. “Thấy mọi người báo đóng tiền lắp điều hòa thì tôi đóng cho con. Ba hôm trước, chồng tôi cùng với hai phụ huynh nữa đã đi mua máy tính cho cô giáo và lắp điều hòa trong lớp cho con rồi. Thời tiết này, các con ở bán trú tại trường không có điều hòa nên các phụ huynh trong lớp bảo nhau lắp điều hòa cho các con, tôi thấy hợp lý nên cũng đóng tiền luôn”.

4057 z2074111242014 4e1afece241bfbe83ef42c6e2e35123c
Hết giờ học, chị Thảo vào tận lớp đón con ...

Giống như chị Thảo, vợ chồng anh Đỗ Trọng Tùng (quê ở Bắc Giang) làm công nhân một tháng thu nhập hơn 10 triệu đồng. Hai con vào năm học cũng khiến anh chị lo lắng. Rất nhiều khoản thu đầu năm học của con phải lo. Anh chị phải cắt giảm chi tiêu, tích góp để đóng tiền học cho con. Với mong muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con mình nên anh chị đã quyết định cho con học tại Hà Nội. Theo anh Tùng: “Trường học này hầu hết dành cho con công nhân làm ở khu công nghiệp. Nếu học ở quê thì không phải đóng những khoản ngoài như điều hòa, máy tính cho cô giáo. Nhưng vì học ở đây nên phải theo. Hơn nữa, nếu đóng 500 nghìn đồng trong 5 năm học của con ở đây thì tôi nghĩ cũng bình thường. Con được hưởng điều kiện học tập tốt, vợ chồng tôi sẽ cố gắng”.

4104 z2074111242015 5fe6f54924ba940d1890b419aed39bc7
Anh Tùng đón hai người con của mình tan học về...

“Trong lớp có 35 bạn mà 20 bạn đồng ý thì vẫn phải theo, không theo không được. Không có tiền thì mình vẫn phải cố. Kinh tế công nhân bây giờ cũng khó nhưng thấy các con khổ thì cha mẹ lại thương”, anh Tùng chia sẻ thêm.

Đối với nhiều bậc phụ huynh công nhân có con đi học, khi biết có nhiều khoản thu ngoài thì tỏ thái độ bức xúc, nhưng rốt cuộc, vì con nên họ đều “tặc lưỡi” cho qua. Việc học của con là việc được ưu tiên hàng đầu.

Với mức thu nhập như hiện tại, nhiều gia đình công nhân đang đau đầu với những khoản thu đầu năm học của con. Cuộc sống khó khăn, công việc bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thu nhập bấp bênh… Nhưng tiền đóng học cho con thì vẫn phải lo, vẫn phải ưu tiên. Gánh nặng tiền học của con mỗi mùa tựu trường vẫn luôn là nỗi lo thường trực của nhiều gia đình công nhân và tất cả chỉ trông chờ vào đồng lương hàng tháng.

Thuyền viên tàu Việt Tín 01 đã có vé máy bay hồi hương vào ngày 14/9 Thuyền viên tàu Việt Tín 01 đã có vé máy bay hồi hương vào ngày 14/9
Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 12/9 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 12/9
"Lương công nhân thấp quá, lỡ bước thì phải theo thôi"
Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Người lao động -

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Công ty TNHH MSV ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có nhiều hoạt động khích lệ người lao động hăng say lao động sản xuất.

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống -

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động -

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Người lao động -

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Người lao động -

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Đời sống -

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi thông báo khẩn về cơn bão số 3 đang đổ bộ vào đất liền. Người lao động và người dân đặc biệt lưu ý, nếu thấy đột nhiên lặng gió không nên ra ngoài ngay lúc này.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Đời sống -

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão số 3 đang mạnh lên rất nhanh và vẫn còn tăng cấp trong hôm nay. Theo bản đồ dự báo đường đi của cơn bão, trong ngày 7/9, bão số 3 sẽ đổ bộ khu vực Nam Định - Thái Bình với cấp độ khoảng cấp 13, giật cấp 16.

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Đời sống -

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Theo dự báo, “siêu bão” Yagi có cường độ mạnh nên người dân cần có biện pháp bảo vệ nhà cửa để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Dưới đây là những cách gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn trước bão.