"Lương công nhân thấp quá, lỡ bước thì phải theo thôi"

Đời sống - Minh Hoàng

Một số bạn than thở vì "lỡ bước" mới phải làm công nhân, vì lương thấp quá. Song, nếu bạn có ý chí, quyết tâm học tập nâng cao tay nghề, bạn có thể tìm một công việc có thu nhập tốt hơn.
Tìm được việc lương cao bất chấp dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề lên nền kinh tế Bất chấp dịch Covid-19, nhiều công việc có thu nhập 1 tháng đủ "xài" cả năm! Phê duyệt Đề án Phát triển trường cao đẳng chất lượng cao đến năm 2025
0629 lam cong nhan lyyng thyp qua ly byyc thi phyi theo thoi cuocsongantoanvn 1
Người công nhân làm tốt nhất công việc của mình sẽ giành được sự tôn trọng và có thu nhập xứng đáng. Trong ảnh, công nhân một nhà máy điện tử đang làm việc. Ảnh tuyencongnhan.vn

Tôi đắn đo khi thấy dòng tút này của một bạn trên mạng xã hội công nhân. Cảm giác của tôi là vừa thông cảm, vừa thấy có gì “sai sai”. Biết nói gì với bạn?

“Ai cũng có thời mười tám đôi mươi”, thuở đi học chắc ai cũng từng mộng mơ sẽ làm nên những điều lớn lao cho bản thân, gia đình và nhân loại. Nhưng thực tế nhanh chóng kéo chúng ta trở lại mặt đất. Hầu hết không vỡ mộng mà chỉ bớt mây gió hơn. Những ước ao kia cũng trở thành kỷ niệm đẹp của một thời.

Mạng xã hội công nhân sáng tạo rất nhiều hình ảnh thú vị về chủ đề này. Kiểu như: “Hồi nhỏ thầy bói bảo lớn lên sẽ quản cả nghìn sinh mạng, hóa ra đúng thật”, kèm theo là ảnh một anh đi chăn vịt; hay: “Lúc nhỏ có người bảo mình có tướng sau này đi nắm đầu nắm cổ thiên hạ”, cùng với đó là hình ảnh một anh cắt tóc; hoặc: “Có người phán mình sau này mỗi năm thu cả nghìn củ, vạn củ, cấm có sai”, thì ngay đó là ảnh một ruộng khoai lang những củ là củ...

0635 lam cong nhan lyyng thyp qua ly byyc thi phyi theo thoi cuocsongantoanvn 2
Nếu bạn cảm thấy "lỡ bước", phải làm công việc có thu nhập thấp và đủ quyết tâm học tập để vươn lên, bạn có thể tìm một công việc có thu nhập cao hơn. Ảnh có tính minh họa của congdoan.vn

Ai cũng muốn đạt được thành công. Ai cũng muốn làm việc nhẹ, lương cao. Ai cũng muốn làm kỹ sư, bác sĩ... Nhưng nếu vậy, ai là người làm ra máy móc, ai làm ra quần áo mặc, ai cày cấy làm nên hạt thóc?... Một xã hội được tổ chức tốt luôn được định hướng, chuẩn bị, sắp xếp, để có cả bác sĩ, kỹ sư, nhà quản lý, nhà khoa học và đông đảo nhất là công nhân lao động.

Vậy ai là người quan trọng? Xin lược kể lại câu chuyện ngụ ngôn cũng được lan truyền trên mạng xã hội công nhân. Các cơ quan cơ thể tranh cãi đâu là bộ phận thiết yếu? Miệng, mắt, mũi, tai, dạ dày, gan, mật, tụy, tim, óc, thận, tay chân, tiêu hóa... Thì ra bộ phận nào cũng quan trọng. Bộ phận nào cũng có vai trò của mình. Tất nhiên, có bộ phận làm việc nhiều hơn, có bộ phận mang tính chỉ huy, có bộ phận mang tính thực thi... Nhưng tất cả mới làm nên chỉnh thể một cơ thể người sống động và hữu dụng.

0641 lam cong nhan lyyng thyp qua ly byyc thi phyi theo thoi cuocsongantoanvn 3
Học tập, rèn luyện, không ngừng nâng cao trình độ nghề nghiệp là cách để bạn tìm kiếm công việc có thu nhập cao. Trong ảnh, xưởng sản xuất động cơ ô tô VinFast. Ảnh của xedoisong.vn

Chúng ta làm việc vất vả mà thu nhập chưa cao. Đôi khi chúng ta “quy vào” số phận. Đôi khi chúng ta thấy cuộc đời thật bất công... Tại sao anh A, chị B bên cạnh, chúng ta không cảm thấy tài ba gì, vậy mà họ cứ thăng tiến, may mắn, đường sự nghiệp thênh thang, tài lộc dồi dào. Phải chăng “lòng ta rộng mà lượng đời cứ chật”?; Phải chăng các cấp lãnh đạo không biết nhìn người?; Phải chăng tất cả cứ hè nhau dìm ta xuống, không cho ta ngóc lên?... Nếu chúng ta không tỉnh táo, phân tích, nhìn ra vấn đề ở đâu, chúng ta mãi vướng vào mớ rắc rối ấy và có thể sinh ra trầm cảm.

Trở lại với tút của bạn đầu bài viết này, bạn than thở làm công nhân lương thấp, nhưng “lỡ bước” nên phải theo. Tôi không rõ bạn “lỡ bước” gì, nhưng có thể thấy bạn đang tự trách mình đã bỏ qua cơ hội nào đó. Chuyện đã qua thì đã qua, thời gian không quay lại. Nhưng tôi tin các cơ hội vẫn tiếp tục xuất hiện nếu bạn biết nắm lấy.

0647 lam cong nhan lyyng thyp qua ly byyc thi phyi theo thoi cuocsongantoanvn 4
Học ngoại ngữ cũng là một giải pháp có thể giúp người công nhân nâng cao thu nhập. Trong ảnh, một lớp học tiếng Nhật của công nhân lao động thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh nld.com.vn

Giả sử bạn tự trách đã bỏ lỡ việc học để “thoát cảnh” làm công nhân thì bây giờ học vẫn chưa muộn. Và không cứ phải học đại học. “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, nếu bạn trau truốt tay nghề thật giỏi trong lĩnh vực của bạn; nếu bạn làm chủ những công việc khó nhất, phức tạp nhất trong nghề thì bạn vẫn giành được vinh quang, sự tôn trọng và cả tiền bạc.

Làm được như thế, bạn sẽ tự hào làm một người công nhân. Bạn sẽ không phải băn khoăn về lương và không cảm thấy sự “lỡ bước” nào cả.

Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 11/9 Covid-19: Cập nhật thông tin mới nhất ngày 11/9

Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 11/9, tổng số người nhiễm trên toàn cầu là hơn 28,3 triệu, hơn 913 nghìn người ...

Cạn hẹp Cạn hẹp

“Bác không bằng lòng gọi trận đánh chết nhiều người là “đánh đẹp” - Con xoá chữ “đẹp” đi như xoá sự cạn hẹp trong ...

"Trai quê né ra, đừng mơ mộng làm người yêu em"

Phần lớn nam nữ công nhân trẻ chọn người yêu, kết hôn với những tiêu chí thực tế, phù hợp. Nhưng một số bạn ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Người lao động -

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Công ty TNHH MSV ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có nhiều hoạt động khích lệ người lao động hăng say lao động sản xuất.

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống -

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động -

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Người lao động -

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Người lao động -

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Đời sống -

Bão Yagi đổ bộ, người lao động đặc biệt lưu ý sẽ có “khoảng lặng” nguy hiểm

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi thông báo khẩn về cơn bão số 3 đang đổ bộ vào đất liền. Người lao động và người dân đặc biệt lưu ý, nếu thấy đột nhiên lặng gió không nên ra ngoài ngay lúc này.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Đời sống -

Bão số 3 và 3 điều cần nhớ phòng tránh, xử trí để an toàn

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão số 3 đang mạnh lên rất nhanh và vẫn còn tăng cấp trong hôm nay. Theo bản đồ dự báo đường đi của cơn bão, trong ngày 7/9, bão số 3 sẽ đổ bộ khu vực Nam Định - Thái Bình với cấp độ khoảng cấp 13, giật cấp 16.

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Đời sống -

Cách gia cố nhà cửa trước “siêu bão” Yagi

Theo dự báo, “siêu bão” Yagi có cường độ mạnh nên người dân cần có biện pháp bảo vệ nhà cửa để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Dưới đây là những cách gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn trước bão.