Chậm trễ trong hòa giải vụ kiện Công ty CP Ô tô 1-5
Phóng sự điều tra - 23/12/2021 12:51 Ý YÊN
Công nhân yêu cầu Công ty CP Ô tô 1-5 đảm bảo quyền lợi BHXH. Ảnh chụp tháng 5/2021. |
Như Cuộc sống an toàn đã thông tin, từ đầu tháng 10/2021, đại diện người lao động của Công ty CP Ô tô 1-5 gửi đơn khởi kiện tới Tòa án Nhân dân huyện Đông Anh (Hà Nội) với nội dung yêu cầu công ty này thanh toán tiền Bảo hiểm xã hội (BHXH) và tiền góp vốn cho người lao động.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, thủ tục hòa giải, đối thoại giữa các bên vẫn chưa diễn ra.
Hôm 9/11/2021, đại diện tập thể công nhân có buổi làm việc với Hòa giải viên thuộc Trung tâm Hòa giải, Tòa án Nhân dân huyện Đông Anh.
Tại buổi làm việc, người lao động trình bày các nội dung khởi kiện gồm việc nợ BHXH và tiền góp vốn, đồng thời bổ sung việc Công ty CP Ô tô 1-5 đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật vào nội dung khởi kiện.
Theo dự kiến, sau buổi làm việc này, Hòa giải viên Trung tâm Hòa giải, Tòa án Nhân dân huyện Đông Anh sẽ tiếp tục làm việc với lãnh đạo Công ty CP Ô tô 1-5 và BHXH huyện Đông Anh trước khi tổ chức buổi hòa giải, đối thoại giữa các bên liên quan.
Mặc dù vậy, đến thời điểm hiện tại việc tổ chức hòa giải, đối thoại vẫn chưa diễn ra.
Theo Điều 20, Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án thì thời hạn hòa giải, đối thoại là 20 ngày kể từ ngày Hòa giải viên được chỉ định; đối với vụ việc phức tạp, thời hạn này có thể được kéo dài nhưng không quá 30 ngày. Các bên có thể thống nhất kéo dài thời hạn hòa giải, đối thoại, nhưng không quá 02 tháng.
Như vậy, vụ kiện Công ty CP Ô tô 1-5 có sự chậm trễ trong việc hòa giải, đối thoại.
Tòa án Nhân dân huyện Đông Anh. |
Bà Nguyễn Thị Tuyết, Hòa giải viên Trung tâm Hòa giải, Tòa án Nhân dân huyện Đông Anh khẳng định: “Về thời gian tố tụng trong vụ việc này phức tạp cho nên bị chậm, chúng tôi khẳng định là có chậm. Về vấn đề này chúng tôi đã trao đổi với phía người bị kiện giải quyết càng nhanh càng tốt quyền lợi cho người lao động”.
Theo Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai cho rằng: “Nếu xét thấy việc hòa giải có thể không thành công, thời gian có thể kéo dài, người lao động có thể làm đơn đề nghị tòa án xem xét không thông qua thủ tục hòa giải, đối thoại quy định hòa giải đối thoại tại tòa án”.
Trở lại vụ việc, như chúng tôi đã thông tin, Công ty CP Ô tô 1-5 còn nợ BHXH, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp trên 14,9 tỷ đồng khiến quyền lợi người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Tháng 5/2021, tập thể công nhân gửi đơn tới các cơ quan chức năng và Công ty CP Ô tô 1-5, đề nghị công ty đóng BHXH để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động.
Trong khi vụ việc chưa được giải quyết, công ty đã âm thầm chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật với người lao động từ tháng 6/2021. Sự việc mới chỉ được phát hiện khi người lao động làm thủ tục nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.
Liên quan đến vụ việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH TP Hà Nội và UBND huyện Đông Anh hướng dẫn, giám sát, đôn đốc công ty thực hiện đầy đủ các quy định về pháp luật lao động hiện hành, đảm bảo quyền lợi người lao động. Mặc dù vậy, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết.
Cuộc sống an toàn sẽ tiếp tục thông tin!
"Công ty CP Ô tô 1-5 chấm dứt hợp đồng lao động với công nhân là trái pháp luật" Luật sư Vũ Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai cho rằng việc Công ty CP Ô tô ... |
Người lao động chính thức khởi kiện Công ty CP Ô tô 1-5 Đơn khởi kiện Công ty cổ phần Ô tô 1-5 được gửi tới Tòa án Nhân dân huyện Đông Anh (Hà Nội) qua đường bưu ... |
Công nhân bức xúc trước cách hành xử của lãnh đạo Công ty cổ phần Ô tô 1-5 Mặc những lời kêu cứu về việc đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nữ công nhân đang mắc bệnh hiểm nghèo, lãnh ... |
Tin cùng chuyên mục
Pháp luật lao động - 20/09/2024 16:56
"Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài 1: Công nhân vướng nợ xấu gần chục năm mà không biết
Nhận thông báo về khoản nợ vay quá hạn tới hơn 7,5 triệu đồng từ một ngân hàng, chị X. lo lắng, suy sụp…
Phóng sự điều tra - 19/09/2024 19:34
Công ty CP Môi trường xanh Friendly nợ lương người lao động, phớt lờ chỉ đạo của chính quyền
Mặc dù đã có chỉ đạo của UBND thành phố Bảo Lộc, Công ty Cổ phần Môi trường xanh Friendly - đơn vị đầu tư vận hành Nhà máy xử lý rác thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) vẫn phớt lờ, chưa trả tiền nợ lương người lao động làm việc tại đây.
Pháp luật lao động - 14/09/2024 09:42
Lâm Đồng: Công ty CP Môi trường xanh Friendly vẫn chây ì khoản nợ lương công nhân
Đến nay, Công ty Cổ phần Môi trường Xanh Friendly - đơn vị đầu tư vận hành Nhà máy xử lý rác thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) vẫn không trả tiền nợ lương đối với người lao động làm việc tại đây.
Phóng sự điều tra - 06/09/2024 15:09
Bài 8: Tư vấn sai lệch thông tin là “lừa dối trong giao dịch dân sự”
Trước thực trạng khách hàng mất tiền oan và nguy cơ hiện hữu hóa thành “con nợ” của ngân hàng từ những chiếc thẻ ngân hàng không sử dụng, thậm chí thiếu thông tin tư vấn minh bạch, nữ công nhân ở Hải Dương gánh khoản nợ hơn 7,5 triệu đồng từ chiếc thẻ tín dụng được tặng mà chị không sử dụng trong 9 năm, luật sư Lương Minh Tuấn, Công ty Luật TNHH Năng & Partner, đã có những chia sẻ với Tạp chí Lao động và Công đoàn. Cùng với đó đồng chí Hà Sỹ Đồng, Đại biểu Quốc hội (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị) cũng nêu lên một số ý kiến chung quanh vấn đề này.
Phóng sự điều tra - 04/09/2024 17:07
Bài 7: Cần hành lang pháp lý chung để quản lý thẻ ngân hàng “ngủ đông”
Đó là một trong những ý kiến của bà Nguyễn Hồng Thanh, Trưởng Tiểu ban Chính sách của Chi hội Thẻ ngân hàng Việt Nam (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) về quy trình quản lý, phát hành thẻ ngân hàng của các ngân hàng thương mại hiện nay. Quan điểm này cũng được đại diện Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) nêu lên trong cuộc trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn xung quanh vấn đề phát hành, quản lý, vận hành thẻ ngân hàng hiện nay.
Phóng sự điều tra - 03/09/2024 16:24
Từ vụ “thần dược” Lipixgo: Nhức nhối nạn thổi phồng công dụng thực phẩm chức năng, lừa người tiêu dùng
Bất chấp nỗ lực của các cơ quan quản lý và cảnh báo từ chuyên gia y tế, nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng vẫn được quảng cáo với công dụng "thần kỳ", đánh lừa người tiêu dùng. Tình trạng này không chỉ làm tổn hại đến sức khỏe và tài chính của người dân mà còn làm mất uy tín của ngành thực phẩm chức năng.
- Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ
- Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú
- Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa
- "Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài 1: Công nhân vướng nợ xấu gần chục năm mà không biết
- An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực