Xe của Vingroup và dư luận
Cà phê tối - 24/02/2021 13:50 Phan Hiếu
30 phút, 60 triệu và cái giá của ông Đoàn Ngọc Hải Hải Dương gọi - ai trả lời? Thế giới đã đổi thay |
Xe VinFast gãy trục đang trở thành chủ đề bàn tán trên mạng xã hội. Ảnh: MXH. |
Khác với độ “cởi mở” gần đây của Vingroup khi hứng chịu những cơn bão búa rìu dư luận dành cho mình, cho đến lúc này Vingroup đang chọn sự im lặng dù Vinfast đang được xem là “át chủ bài” của họ! Lựa chọn ấy đúng sai thế nào hồi sau sẽ rõ và có thể vài tháng nữa mới thấy được hiệu hay hậu quả. Nhưng liệu khách hàng hiện tại và tiềm năng của Vinfast có thích điều này?
Chỉ trích, nghi ngờ, gạch đá đã quá nhiều bên cạnh những ý kiến bình luận hay những lời lẽ “bênh vực”, thậm chí “bật lại” đám đông đang cho rằng Vingroup đang che giấu điều gì. Ai đúng, ai sai, ai góp gió, ai xua bão rất khó đoán định hay vội vã quy chụp nhưng Vingroup càng im lặng những điều tiếng thế này càng phát tán và lan tỏa!
Cho đến lúc này, chưa ai hoặc cơ quan nào xác định rõ ràng nguyên nhân, lý do, địa điểm, thời gian… những hình ảnh xe Vinfast gãy trục kia ở đâu, lúc nào, do tai nạn hay lỗi kỹ thuật! Dù vậy, những câu chuyện “đậm đà mắm muối” đã cho rằng đó là lỗi của Vinfast, chiếc xe nhãn hiệu đó không còn đáng tin cậy hay có vấn đề về an toàn! Có lẽ đấy mới là nguồn cơn cho những tranh luận gay gắt đang quá nhiều trên facebook.
“Chính chủ” Vinfast và nhất là Vingroup chưa lên tiếng mặc cho thiên hạ bàn tán và tranh cãi! Đó có thể là một cách xử lý khủng hoảng truyền thông nhưng hay hoặc dở, đúng hoặc sai thế nào thì có lẽ chỉ có Vingroup mới biết. Còn lúc này, ngoài những người quan tâm đến vụ việc trên vì lý do nào đó thì những người như tôi lại đang lo về việc khác, đấy là an toàn cho khách hàng và bình an cho xã hội.
Một hãng xe nội, cái tên vẫn còn mới mà doanh số 2020 lên tới hơn 18.000 chiếc hay bán hơn 30.000 xe chỉ sau 18 tháng có mặt thì tác động đến thị trường, ảnh hưởng khách hàng, an toàn giao thông không còn là chuyện nhỏ. Hàng chục ngàn chiếc Vinfast đã lăn bánh trên đường, hàng triệu người tham gia giao thông ít nhiều cũng sẽ “có phần” khi Vinfast an toàn và ngược lại.
Bất kể là BMW hay Toyota, Audi hoặc Mercedes, Ford… cũng từng có những sự cố lớn nhỏ và họ phải đối mặt để giải quyết, xử lý dù nắm phần đúng hay đôi lúc sai sót. Vinfast càng không thể là ngoại lệ hay ra ngoài thông lệ chung, nhất là ngày càng nhiều người Việt chọn lựa loại xe này.
Họ lên tiếng không chỉ để giải thích rõ ràng, lý giải minh bạch cho mình mà đó còn là sự tôn trọng cần có với khách hàng đang dùng xe Vingroup hay chỉ là người dùng tương lai. Vingroup càng im lặng, thị phi càng bủa vây và chúng ta càng e ngại dù cho Vingroup hay cho một ai đó hưởng lợi trong sự cố này.
Dù còn nhiều lời ra tiếng vào hay xôn xao nào đó về cách Vinfast ra đời và bước đầu thành công nhưng tôi và có lẽ còn khá nhiều người Việt khác muốn nhìn thấy một nhãn hiệu xe Việt tràn khắp trên đường như Hyundai ở Hàn Quốc hay Toyota tại Nhật.
Tôi nghĩ đó cũng là mong mỏi của số đông vì chẳng quốc gia nào vững mạnh lại chẳng có những thương hiệu của riêng mình. Nhưng làm ra sao và giữ thế nào, ứng xử kiểu gì qua những sự cố thế này sẽ góp phần khá lớn trên con đường vươn tới mong mỏi đó. Vậy cách Vingroup đang im lặng có phải là đúng đắn?
Mù mờ thông tin luôn là mảnh đất nuôi dưỡng những thông tin phải trái lẫn lộn và luôn là nơi khô cằn, cạn kiệt những điều chẳng tốt cho tương lai. Lên tiếng vào lúc dư luận đang cần và khách hàng cả hiện tại lẫn tiềm năng đang mong chính là sự an toàn cho họ và tốt đẹp hơn cho mình. Trong trường hợp này Vingroup cũng đừng nên im lặng nữa!
Doanh nghiệp có nhiều sáng kiến để “giữ chân” người lao động sau Tết Sau kỳ nghỉ Tết, các doanh nghiệp và CĐCS ở Đà Nẵng đã có nhiều sáng kiến để thu hút người lao động quay trở ... |
Lao động di cư và hành trình tìm việc sau Tết Tết Nguyên đán kết thúc cũng là thời điểm mà nhiều lao động khăn gói rời quê hương để bắt đầu một hành trình mới: ... |
30 phút, 60 triệu và cái giá của ông Đoàn Ngọc Hải Ông Đoàn Ngọc Hải, nguyên Phó Chủ tịch Quận 1 “chơi” Facebook đang khiến dư luận xôn xao. Xôn xao bởi hành trình ông ... |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 23/11/2024 15:28
Đằng sau những sắc thuế!
Kỳ họp Quốc hội lần thứ 8 sẽ biểu quyết về Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT) vào ngày 26/11. Theo dự thảo luật (sửa đổi), các hàng hóa, dịch vụ của hoạt động văn hóa, triển lãm, thể dục, thể thao, biểu diễn nghệ thuật, sản xuất phim, nhập khẩu, phát hành phim và chiếu phim đang hưởng thuế VAT 5% sẽ tăng lên 10%.
Cà phê tối - 18/11/2024 15:03
Hết thời “nhập siêu” văn hóa?
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã kết thúc vào hôm qua (17/11). Thành công vang dội của Lễ hội cùng những sự kiện gần đây của các đêm nhạc “nội địa” đang cho thấy nhiều chỉ dấu tích cực về công nghiệp văn hóa.
Cà phê tối - 16/11/2024 13:38
Chống lãng phí ngày nhà giáo
20/11 tới gần, khắp các trường trên cả nước đều đang tất bật không khí chuẩn bị tri ân ngày nhà giáo - ngày lễ lớn của cả cô và trò trên cả nước. Đây cũng là một dịp để các nhà trường cũng như phụ huynh học sinh dạy cho các em bài học về chống lãng phí.
Cà phê tối - 11/11/2024 15:29
Thở ở Hà Nội
Đến hẹn lại lên, từ tháng 10 tới tháng 3 là cao điểm bụi mịn ở Hà Nội. Không khí vẩn đục ô nhiễm, các công trình xây cất khắp nơi và vỉa hè tiếp tục ra tăng sức ép bằng những khối đá xếp sẵn chờ ngày lát lại.
Cà phê tối - 09/11/2024 17:52
“Siết” quảng cáo của nghệ sĩ
Việc người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL quảng cáo thái quá về công dụng của nhiều loại thực phẩm chức năng làm “nóng” nghị trường. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng như Bộ VH-TT&DL cũng đều lên tiếng về vấn đề trên.
Cà phê tối - 04/11/2024 10:49
San đất nông nghiệp, làm sân pickleball
Hàng loạt lô đất thuộc dự án bỏ hoang, đất kho bãi, thậm chí đất nông nghiệp đã bị san lấp làm sân pickleball - một môn thể thao mới du nhập vào Việt Nam.