Xây dựng giai cấp công nhân, Công đoàn Việt Nam vững mạnh

Nghiên cứu - TS. Phạm Thị Hoàng Hà, TS. Nguyễn Thị Hoa - Viện CNXH Khoa học, Học viện CTQG Hồ Chí Minh.

Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới khẳng định: “Xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh và xây dựng giai cấp công nhân (GCCN) Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới là trách nhiệm của Đảng, hệ thống chính trị và toàn xã hội”. Đây là quan điểm hàng đầu trong việc đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong bối cảnh mới, dựa trên cơ sở lý luận sâu sắc và cơ sở thực tiễn sinh động.
Xây dựng giai cấp công nhân, Công đoàn Việt Nam vững mạnh

Công nhân sản xuất giày tại Công ty Giày Đông Hưng (TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Nguồn: baobinhduong.vn

Về cơ sở lý luận

Các nhà sáng lập chủ nghĩa Mác - Lênin luôn khẳng định vai trò đặc biệt của tổ chức Công đoàn trong phong trào cách mạng của GCCN nhằm xóa bỏ chế độ tư hữu, áp bức bóc lột của giai cấp tư sản cũng như trong sự nghiệp xây dựng CNXH. Theo đó, công đoàn chính là “trường học chủ nghĩa cộng sản” để tập hợp, đoàn kết, giáo dục GCCN; “công đoàn không phải chỉ là một tổ chức tất yếu về mặt lịch sử, mà còn là một tổ chức không thể không có được về mặt lịch sử”1. Vận dụng sáng tạo những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt nền móng lý luận, tư tưởng cho việc tổ chức, hoạt động của Công đoàn Việt Nam.

Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về tiếp tục xây dựng GCCN Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước đã nhấn mạnh quan điểm: “Xây dựng GCCN lớn mạnh là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội”2, trong đó “sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước có vai trò quyết định, công đoàn có vai trò quan trọng trực tiếp trong chăm lo xây dựng GCCN”3. Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới đã đòi hỏi trách nhiệm của Đảng, hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh, GCCN Việt Nam hiện đại và lớn mạnh.

Xây dựng giai cấp công nhân, Công đoàn Việt Nam vững mạnh

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu và Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội biểu dương Công nhân giỏi thủ đô năm 2020.

Về cơ sở thực tiễn

Thứ nhất, xuất phát từ vai trò của tổ chức Công đoàn và GCCN Việt Nam

Trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, nhất là trong thời kỳ đổi mới, GCCN Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, có mặt trong tất cả các ngành, nghề, các thành phần kinh tế, là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. Tuy chỉ chiếm tỷ lệ khoảng 14% dân số, 27% lực lượng lao động xã hội, song hằng năm GCCN Việt Nam đã tạo ra trên 65% giá trị tổng sản phẩm xã hội, hơn 70% giá trị thu ngân sách nhà nước4. Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, Đảng ta kiên định quan điểm GCCN là giai cấp lãnh đạo cách mạng thông qua đội tiền phong là Đảng Cộng sản Việt Nam; giai cấp đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến, hiện đại; giai cấp tiên phong trong sự nghiệp xây dựng CNXH; lực lượng nòng cốt trong liên minh GCCN với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Đối với tổ chức Công đoàn, hơn 90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Công đoàn Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, đồng hành cùng dân tộc, là lực lượng và chỗ dựa tin cậy, trung thành của Đảng, gắn bó máu thịt, hết lòng phấn đấu vì quyền lợi của GCCN, NLĐ, có những đóng góp xứng đáng vào thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam.

Xây dựng giai cấp công nhân, Công đoàn Việt Nam vững mạnh
Chi bộ Công ty Cổ phần Sản xuất - Thương mại Phương Đông, Khu công nghiệp Giao Long (Đồng Khởi, Bến Tre) tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho công nhân ưu tú của công ty.

Thứ hai, xuất phát từ một số hạn chế trong xây dựng GCCN và tổ chức Công đoàn Việt Nam hiện nay

Đó là biểu hiện của một bộ phận công nhân, NLĐ bị phai nhạt về bản lĩnh chính trị; một số bị các thế lực xấu lôi kéo gây bất ổn về chính trị và an ninh, trật tự xã hội; chất lượng đội ngũ công nhân vẫn còn bất cập; nhiều vấn đề bức xúc, cấp bách của công nhân chưa giải quyết được triệt để; vấn đề bảo đảm việc làm của công nhân còn nhiều khó khăn, cường độ làm việc cao, tiền lương, thu nhập chưa tương xứng… Công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công đoàn có mặt còn hạn chế, có nơi chưa kịp thời; công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động đoàn viên, NLĐ chưa theo kịp tình hình; việc tổ chức phong trào thi đua ở một số nơi còn hình thức, kém hiệu quả… Những biểu hiện hạn chế trên do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân cơ bản là do nhận thức, ý thức trách nhiệm của một số cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể.

Thứ ba, xuất phát từ đòi hỏi của bối cảnh mới đối với việc xây dựng GCCN và tổ chức Công đoàn Việt Nam

Đó là yêu cầu từ tiến trình hội nhập quốc tế mạnh mẽ, nhất là việc nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và phê chuẩn các công ước cơ bản của Tổ chức Lao động Quốc tế, cho phép ra đời tổ chức của NLĐ tại doanh nghiệp ngoài tổ chức Công đoàn, thách thức vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn Việt Nam, đặt ra cho cả hệ thống chính trị nhiều vấn đề cần phải quan tâm giải quyết; cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động rất lớn đối với việc làm và đời sống của một bộ phận không nhỏ NLĐ; những tác động tiêu cực từ đại dịch, môi trường cũng ảnh hưởng lớn đến việc làm, đời sống của công nhân và NLĐ…

Từ những cơ sở lý luận và thực tiễn trên, yêu cầu tất yếu của việc xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh và xây dựng GCCN Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới đòi hỏi phải là trách nhiệm của Đảng, hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Xây dựng giai cấp công nhân, Công đoàn Việt Nam vững mạnh
Công nhân Công ty Dệt May Miền Bắc - Vinatex chi nhánh Tuyên Quang tham gia hiến máu.

Đề xuất giải pháp thực hiện

Để góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị và toàn xã hội đối với việc chăm lo, bồi dưỡng và phát triển GCCN, tổ chức Công đoàn Việt Nam trong bối cảnh mới, theo chúng tôi, cần thực hiện tốt một số nội dung như:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với xây dựng GCCN hiện đại, lớn mạnh và tổ chức Công đoàn vững mạnh. Theo đó, xây dựng và lãnh đạo thực hiện có hiệu quả chiến lược về GCCN gắn với chiến lược phát triển đất nước trong thời kỳ CNH, HĐH, hội nhập kinh tế quốc tế. Giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc của GCCN; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp... Đồng thời, tạo điều kiện phát huy vai trò của công đoàn trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, nhất là các nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi. Định hướng, quản lý tốt sự ra đời, hoạt động của các tổ chức của NLĐ tại doanh nghiệp. Đặc biệt, cần thực hiện tốt trách nhiệm của các tổ chức sở Đảng.

Hai là, tăng cường và nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội với công đoàn trong việc xây dựng GCCN hiện đại, lớn mạnh và tổ chức Công đoàn vững mạnh. Nhà nước tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về công đoàn, GCCN, NLĐ thành pháp luật; tạo hành lang pháp lý tốt nhất bảo vệ NLĐ. Công đoàn chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội xây dựng các chương trình phối hợp, thoả thuận hợp tác có tính lâu dài, toàn diện, tạo sức mạnh tổng hợp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn, huy động các nguồn lực chăm lo lợi ích cho đoàn viên, hội viên; phối hợp tiến hành giám sát và phản biện xã hội. Đặc biệt, cần phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền, các tổ chức đoàn thể cấp cơ sở, doanh nghiệp trong việc nâng cao trình độ, giác ngộ chính trị, ý thức tổ chức kỷ luật của đội ngũ công nhân, NLĐ cũng như chất lượng tổ chức và hoạt động của CĐCS.

Xây dựng giai cấp công nhân, Công đoàn Việt Nam vững mạnh
Trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, nhất là trong thời kỳ đổi mới, giai cấp công nhân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Ảnh: T.DŨNG

Việc thực hiện và nâng cao trách nhiệm của Đảng, hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh và GCCN Việt Nam hiện đại, lớn mạnh là yêu cầu tất yếu, góp phần phát huy sức mạnh để GCCN Việt Nam thực hiện thắng lợi sứ mệnh lịch sử của mình trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế ngày càng toàn diện và sâu sắc.

Tài liệu tham khảo:

  1. C.Mác và Ph.Ănghen: Toàn tập, Nxb Sự thật, tập 6, tr 746.
  2. Đảng CSVN: Nghị quyết Hội nghị lần thứ Sáu BCH T.Ư khoá X Về tiếp tục xây dựng GCCN Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước.
  3. Đảng CSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb CTQG-ST, HN, 2021.
  4. V.I.Lênin, Toàn tập, Nxb Tiến bộ, Mátxcơva 1977, tập 42, tr 249.

Chú thích

1 V.I.Lê nin, Toàn tập, Nxb Tiến bộ, Mátxcơva 1977, tập 42, tr249.

2, 3 Đảng CSVN: Nghị quyết Hội nghị lần thứ Sáu BCH T.Ư khoá X Về tiếp tục xây dựng GCCN Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước.

4 Tham luận của đồng chí Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Công đoàn chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động Công đoàn chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động

Công đoàn Trường Mầm non Hương Ngải (huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) đã tích cực trong việc tuyên truyền, đẩy mạnh các phong trào ...

Những biến đổi tích cực trong cơ cấu giai cấp công nhân nước ta hiện nay Những biến đổi tích cực trong cơ cấu giai cấp công nhân nước ta hiện nay

Tác động của cuộc cách mạng khoa học, công nghệ, hội nhập quốc tế và sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa ...

“Lấy nguyện vọng chính đáng của công nhân lao động là mục tiêu xây dựng nhiệm vụ” “Lấy nguyện vọng chính đáng của công nhân lao động là mục tiêu xây dựng nhiệm vụ”

"Tôi đề nghị các đồng chí Ủy viên Đoàn Chủ tịch quan tâm sát sao hơn nữa đến tình hình công nhân và hoạt động ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng

Công đoàn -

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng

Công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, người lao động có vai trò quan trọng đối với việc góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Ý nghĩa của hoạt động tuyên truyền, vận động này còn góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, tích cực lao động, học tập và công tác, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Nâng cao ý thức chính trị cho giai cấp công nhân trong tình hình mới

Nghiên cứu -

Nâng cao ý thức chính trị cho giai cấp công nhân trong tình hình mới

Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X nêu rõ “Giai cấp công nhân Việt Nam là một lực lượng xã hội to lớn, đang phát triển, bao gồm những người lao động chân tay và trí óc, làm công hưởng lương trong các loại hình sản xuất kinh doanh và dịch vụ công nghiệp, hoặc sản xuất kinh doanh và dịch vụ có tính chất công nghiệp”.

Tình đoàn kết tạo ra quyền lực cho tổ chức

Nghiên cứu -

Tình đoàn kết tạo ra quyền lực cho tổ chức

Nhân Tháng Công nhân 2024, TS. Phạm Thị Thu Lan, nhà nghiên cứu quen biết về phong trào công nhân, hoạt động công đoàn (công tác tại Viện Công nhân và Công đoàn) có bài viết về tình đoàn kết và niềm tin của NLĐ, điều sẽ tạo ra quyền lực mềm cho tổ chức Công đoàn. Tạp chí LĐ&CĐ xin giới thiệu với bạn đọc phân tích thú vị và rất đáng suy ngẫm này.

Bài 3: Xây dựng chính sách đồng bộ, hiệu quả cho người lao động tiếp cận, thụ hưởng

Nghiên cứu -

Bài 3: Xây dựng chính sách đồng bộ, hiệu quả cho người lao động tiếp cận, thụ hưởng

Hệ thống chính sách, pháp luật về lao động, việc làm ở nước ta đã được chú trọng xây dựng, hoàn thiện nhưng vấn đề tiếp cận, thụ hưởng chính sách của người lao động còn cần được cải thiện hơn nữa.

Bài 2: Cơ sở xây dựng lực lượng lao động năng suất, tiến bộ

Nghiên cứu -

Bài 2: Cơ sở xây dựng lực lượng lao động năng suất, tiến bộ

Cơ sở để bảo đảm việc làm, thu nhập, chăm lo đời sống, đáp ứng nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ) xuất phát từ các tiền đề về tiền lương, phúc lợi về nhà ở, sức khỏe y tế, cải thiện đời sống văn hóa tinh thần, hỗ trợ chăm sóc con em.

Một số đặc điểm về học vấn, chuyên môn của công nhân hiện nay

Nghiên cứu -

Một số đặc điểm về học vấn, chuyên môn của công nhân hiện nay

Với sự nỗ lực, tự học hỏi, rèn luyện, công nhân đã có trình độ học vấn và chuyên môn nghề nghiệp khá cao, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đọc thêm

Đón đọc Tạp chí An toàn vệ sinh lao động, số 346, tháng 5 - 2024

Nghiên cứu -

Đón đọc Tạp chí An toàn vệ sinh lao động, số 346, tháng 5 - 2024

Số An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tháng 5 là số đặc biệt, tăng từ 64 lên 80 trang, in màu trên giấy couche, xuất bản - phát hành ngày 25/5/2024 đến các cấp công đoàn, đội ngũ an toàn vệ sinh viên, cán bộ an toàn các đơn vị sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp trên toàn quốc.

Vai trò của nhân dân lao động trong đấu tranh chống tiêu cực

Công đoàn -

Vai trò của nhân dân lao động trong đấu tranh chống tiêu cực

Nhân dân lao động là người “chở thuyền” cho những cuộc cách mạng cập bến và chính nhân dân lao động là người “lật thuyền” nhấn chìm các chế độ bóc lột.

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Công đoàn -

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Trên cương vị Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam (nay là Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam), đồng chí Hoàng Quốc Việt hết sức coi trọng công tác chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức mà tiền lương, tiền thưởng là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Đồng chí Tôn Đức Thắng: Từ người thợ máy đến thủ lĩnh công nhân Sài Gòn - Chợ Lớn

Công đoàn -

Đồng chí Tôn Đức Thắng: Từ người thợ máy đến thủ lĩnh công nhân Sài Gòn - Chợ Lớn

Đồng chí Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 30/3/1980) sống 92 năm tuổi đời, có gần 70 năm hoạt động cách mạng, 17 năm bị thực dân, đế quốc giam cầm, tù đày và đã giữ nhiều trọng trách trong Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội.

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Nghiên cứu -

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Tổ chức Công đoàn là một chủ thể quan trọng trong việc tham gia bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người lao động.

Vấn đề thành lập tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp

Nghiên cứu -

Vấn đề thành lập tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp

Công đoàn Việt Nam từ khi thành lập đến nay luôn là một bộ phận khăng khít của hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng; là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Việc trong thời gian tới có thể xuất hiện tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp đặt ra nhiều vấn đề cần nghiên cứu, giải quyết.

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Theo TS. Bùi Sỹ Lợi, xuất phát từ yêu cầu khắc phục một số hạn chế, bất cập của Luật Công đoàn, đáp ứng hoạt động của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, việc sửa đổi Luật Công đoàn là rất cần thiết.

Cần hơn nữa vai trò phản biện chính sách và đồng quyết định của công đoàn

Công đoàn -

Cần hơn nữa vai trò phản biện chính sách và đồng quyết định của công đoàn

Với vai trò là tổ chức đại diện cho người lao động (NLĐ), công đoàn (CĐ) thực hiện nhiệm vụ của mình thông qua ba hình thức sau: chăm lo – tiếng nói – đồng quyết định, gọi là ba nấc thang đại diện.

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Hoạt động Công đoàn -

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, LĐLĐ tỉnh An Giang đã phát hiện hàng loạt nhân tố tiêu biểu, xuất sắc nhất. Bằng niềm đam mê nghiên cứu khoa học, sáng tạo không ngừng, họ đã cống hiến, làm lợi hàng tỷ đồng cho cơ quan, đơn vị.

Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn

Nghiên cứu -

Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn

Công tác cán bộ là công việc quan trọng của Đảng và các đoàn thể. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng, mà còn chú trọng đến xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn thể nói chung và rèn luyện, đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn nói riêng.