Vụ Chủ tịch phường sai phạm có hệ thống: Ông Hoàng Nhật Thi tự nhận "rút kinh nghiệm"

Kinh tế - Xã hội - PHẠM XUÂN DŨNG

Trước những sai phạm của Chủ tịch phường 2, vào ngày 13/4, Phòng Nội vụ thành phố Đông Hà chủ trì cuộc họp kiểm điểm ông Hoàng Nhật Thi, Chủ tịch UBND phường 2.
Vụ Chủ tịch phường sai phạm có hệ thống: Hướng xử lý ra sao?
Bản Kết luận thanh tra 543/KL-UBND ngày 22/3/2022 của UBND thành phố Đông Hà thanh tra đột xuất tại UBND phường 2. Ảnh: PXD

Cuộc họp do bà Nguyễn Thị Thùy Vân, Phó trưởng Phòng Nội vụ thành phố Đông Hà, Quảng Trị chủ trì. Người bị kiểm điểm là ông Hoàng Nhật Thi, Chủ tịch UBND phường 2.

Tham gia cuộc họp còn có ông Nguyễn Văn Sỹ, Chánh Thanh tra thành phố Đông Hà; bà Nguyễn Thị Hòa, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường; ông Trần Mạnh Thường, Phó trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố; bà Nguyễn Thị Cẩm Ly, Bí thư Đảng ủy phường 2; bà Hoàng Thị An, Chủ tịch HĐND phường 2; ông Nguyễn Công Hiến, Chủ tịch MTTQVN phường 2; bà Hoàng Trần Phương Nhiên, Phó Chủ tịch UBND phường; ông Nguyễn Hồng Trung, Trưởng Công an phường 2; ông Trần Văn Sanh, công chức Tài chính - Kế toán phường; hai công chức Địa chính - xây dựng của phường là ông Nguyễn Công Nguyên và ông Nguyễn Duy Thanh và một số cán bộ khu phố của phường 2.

Ông Hoàng Nhật Thi, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường 2 trình bày bản tự kiểm điểm, trong đó nhận khuyết điểm, sai sót trong quá trình chỉ đạo, điều hành UBND phường 2, nhận trách nhiệm về những nội dung sai phạm, thừa nhận sai sót, khuyết điểm trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, xử lý thiếu kiên quyết đối với những trường hợp sai phạm, không xử lý dứt điểm các trường hợp cho thuê đất không đúng thẩm quyền. Bản kiểm điểm cũng nêu nguyên nhân, lý do để xảy ra sai phạm và hứa sẽ khắc phục trong thời gian tới. Ông Thi không tự nhận hình thức kỷ luật, chỉ tự nhận tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Vụ Chủ tịch phường sai phạm có hệ thống: Hướng xử lý ra sao?
Đất Nhà văn hóa được UBND phường 2 cho người dân thuê trái quy định. Ảnh: PXD

Chính bản kiểm điểm này đã gây ra những phản ứng của đa số các thành viên dự họp. Sau khi nghe ý kiến của Chủ tịch UBND phường 2, bà Nguyễn Thị Thùy Vân, Phó trưởng Phòng Nội vụ thành phố, chủ trì cuộc họp cho rằng, bản tự kiểm điểm của ông Thi mặc dù có thừa nhận khuyết điểm, sai phạm, tuy nhiên chưa tập trung đi sâu vào nội dung khuyết điểm, sai phạm, chưa đề cập đến công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành trên cương vị Phó Chủ tịch rồi Chủ tịch UBND phường 2. Phải nhìn thấy trách nhiệm cá nhân như kết luận Thanh tra đã chỉ ra, trong việc quản lý đất đai và tài chính, vì đây là một quá trình dài từ khi là Phó Chủ tịch và sau này là Chủ tịch UBND phường 2 đã có sai phạm kéo dài và có hệ thống.

Bà Vân cũng cho rằng, ông Thi nói không gây hậu quả lớn là không đúng, vì theo kết luận thanh tra là vi phạm trong quản lý đất đai cùng với đó là việc gây ra dư luận xấu cũng đã gây hậu quả. Vì vậy bà Vân đã yêu cầu ông Thi cần nghiêm túc, thẳng thắn trong nội dung kiểm điểm, lắng nghe ý kiến của các thành viên dự họp.

Tiếp đó ông Trần Mạnh Thường, Phó trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố cho rằng, bản kiểm điểm của ông Thi chỉ nghiêm túc kiểm điểm và rút kinh nghiệm là chưa phù hợp. Bởi chỉ cần đề cập đến khoản tiền gần 265 triệu đồng (số tiền UBND phường 2 để cho Ban chấp hành Công đoàn cơ sở UBND phường 2 thu, sử dụng sai mục đích khoản tiền cho thuê đất và địa điểm) theo bản kết luận Thanh tra và quyết định thu hồi là có thể đối chiếu sai phạm với Bộ luật Hình sự, Luật Phòng, chống tham nhũng, lãng phí, vì có dấu hiệu làm thất thoát tài sản của Nhà nước.

"Cho nên bản kiểm điểm của ông Thi cho rằng bản thân không gây hậu quả là không đúng. Việc cho thuê đất đã là trái quy định pháp luật, tiền đó lại bỏ ngoài ngân sách Nhà nước là cũng thêm một sai phạm, vì vậy cần nghiêm túc kiểm điểm theo kết luận thanh tra" - ông Thường phát biểu.

Vụ Chủ tịch phường sai phạm có hệ thống: Ông Hoàng Nhật Thi tự nhận
Quyết định thu hồi số tiền sai phạm gần 265 triệu đồng của UBND phường 2 do Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà Hồ Sỹ Trung đã ký. Ảnh: PXD

Các ý kiến của ông Nguyễn Văn Sỹ, Chánh Thanh tra thành phố, bà Nguyễn Thị Hòa, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường, bà Nguyễn Thị Cẩm Ly, Bí thư Đảng ủy phường 2 và ông Hoàng Văn Hiếu, Bí thư Chi bộ khu phố 1, phường 2 cũng có ý chung là ông Hoàng Nhật Thi cần kiểm điểm sâu sắc hơn, nhìn nhận rõ trách nhiệm cá nhân của mình và hoàn thiện bản kiểm điểm.

Còn ý kiến bà Phạm Thị Lan, Trưởng khu phố 4, phường 2 thì cho rằng nên xem xét cho ông Thi vì cho thuê đất là tạo thêm nguồn kinh phí cho khu phố, vì lợi ích ở phường nên để đồng chí rút kinh nghiệm.

Cũng có ý kiến phản hồi kết luận thanh tra như ý kiến của ông Nguyễn Công Hiền, Chủ tịch MTTQVN phường 2. Ông Hiền cho rằng, một số nội dung trong kết luận thanh tra chưa thực sự phù hợp. Thanh tra trước khi ban hành quyết định, chưa lấy ý kiến của Đảng ủy phường, bởi vì những người trong Đảng ủy phường nắm bắt tình hình tại địa bàn rõ hơn sẽ đóng góp tốt cho kết luận thanh tra. Trong kết luận thanh tra thể hiện, hợp đồng cho thuê đất là có chủ trương của Đảng ủy phường nhưng khi đọc kết luận thì thời gian UBND phường hợp đồng có trước thời gian văn bản Đảng ủy phường cho chủ trương.

Ông Hiền cũng cho rằng, đoàn Thanh tra về phường 2 vào các năm 2016, 2017, 2019, thanh tra trong sai phạm đất đai nhưng vì sao đến bây giờ mới phát hiện các sai phạm? Nếu phát hiện sớm và xử lý thì sai phạm không thể kéo dài. Trách nhiệm trong việc này một phần là do Thanh tra thành phố chưa làm tốt công tác thanh tra.

Tựu trung những cán bộ lãnh đạo các ban, ngành thành phố và các cán bộ chủ chốt của phường 2 đều đồng tình với kết luận thanh tra 543/KL-UBND ngày 22/3/2022 của UBND thành phố Đông Hà. Nhiều người cũng thẳng thắn nêu ý kiến không đồng tình với bản kiểm điểm của ông Hoàng Nhật Thi vì vẫn còn chung chung, chưa nhận thức được vai trò trách nhiệm của cá nhân trước những vi phạm, sai phạm.

Sau gần 2 giờ đồng hồ diễn ra cuộc họp, ông Hoàng Nhật Thi phát biểu và tiếp thu ý kiến của các thành viên dự họp. Ông Thi đã nhận thấy được sai phạm của bản thân, xin rút kinh nghiệm sâu sắc và mong các cấp cho bản thân có cơ hội khắc phục và hứa sẽ chỉnh sửa bản kiểm điểm để tương ứng với hành vi sai phạm.

Kết luận cuộc họp, Phó trưởng Phòng Nội vụ thành phố Đông Hà kết luận, tùy theo mức độ sai phạm của ông Thi mà đối chiếu với quy định của pháp luật để có hình thức xử lý thích hợp. Sau cuộc họp này, Phòng Nội vụ sẽ có báo cáo trình UBND thành phố Đông Hà và tham mưu thực hiện các nội dung tiếp theo, theo quy định phân cấp trong công tác cán bộ hiện hành.

Dư luận đang chờ đợi một sự xử lý công minh và dứt điểm đối với những sai phạm kéo dài và có hệ thống đối với chủ tịch UBND phường 2 cũng như với những cán bộ khác có liên quan đến sai phạm. Một khi xử lý công bằng, minh bạch sẽ có tác dụng giáo dục, răn đe, thắt chặt lại kỷ cương công vụ, cũng như giải tỏa dư luận và ổn định tình hình tại địa phương.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Mấy kỳ vọng vào Luật Đất đai sửa đổi Mấy kỳ vọng vào Luật Đất đai sửa đổi

Luật Đất đai 2013 mặc dù đã có bước tiến khá lớn so với văn bản pháp quy trong lĩnh vực này trước đó nhưng ...

Vụ giả chữ ký ở Quảng Trị: Luật sư và cán bộ địa phương kiến nghị xử lý Vụ giả chữ ký ở Quảng Trị: Luật sư và cán bộ địa phương kiến nghị xử lý

Đây cũng là một kỳ án dân sự (và sau đó là vụ án hành chính) ở Quảng Trị mà bị đơn kêu oan suốt ...

Cầu Đại An bỗng dưng... bất an? Cầu Đại An bỗng dưng... bất an?

Mấy hôm nay cư dân mạng không chỉ ở Quảng Trị xôn xao về chuyện trang trí cầu Đại An ở trung tâm thành phố ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Kinh tế - Xã hội -

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Kinh tế - Xã hội -

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Kinh tế - Xã hội -

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Các chủ xe sở hữu ô tô thắc mắc nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không có thể tìm câu trả lời trong phần dưới đây.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Dưới đây là thủ tục lấy xe bị giam giữ do người điều khiển phương tiện vi phạm một số lỗi quy định trong Luật Giao thông, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Kinh tế - Xã hội -

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Làng Nủ (Lào Cai), nơi từng chịu những hậu quả khốc liệt từ thiên tai, mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá về cách ứng phó trước các thảm họa tự nhiên. Khi bão số 4 đang đến gần, chúng ta không thể không nhìn lại kinh nghiệm xương máu từ những thảm kịch đã qua để chuẩn bị kỹ càng hơn.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính phát triển của Pháp) vừa ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Kinh tế - Xã hội -

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Sáng 18/9, thị trường ô tô Việt Nam một lần nữa trở nên sôi động với sự ra mắt của Hyundai Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới.

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Kinh tế - Xã hội -

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Với lợi thế hơn 400 dây chuyền khám và tiêm tại 39 trung tâm VNVC ở TP HCM, cùng gần 2000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, hệ thống VNVC đã tiêm hàng ngàn mũi vắc xin trong ngày đầu triển khai chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ, trong đó có gần 200 mũi tiêm miễn phí.

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Kinh tế - Xã hội -

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Thị trường Indonesia vừa ra mắt Honda Spacy 2024 nhưng khác hoàn toàn với những gì người Việt quen thuộc về mẫu xe được coi là huyền thoại này.

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Kinh tế - Xã hội -

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Không phô trương, ồn ào, Nissan Navara âm thầm trở thành chiếc xe bán tải có chỗ đứng vững vàng trong lòng khách Việt.

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Kinh tế - Xã hội -

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Trong tháng 8/2024, tỉnh Vĩnh Phúc chào đón thêm 2 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) chính thức đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Sự kiện này góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Suzuki Swift ngừng bán tại Việt Nam?

Kinh tế - Xã hội -

Suzuki Swift ngừng bán tại Việt Nam?

Tin đồn Suzuki Swift ngừng bán rộ lên sau khi website của Suzuki Việt Nam không còn xuất hiện tên sản phẩm này.