Viết tiếp những khát vọng dang dở cho người khuyết tật

Người lao động - MINH ANH

Tại xưởng sản xuất chân tay giả của anh Nguyên, tôi bắt gặp những người khuyết tật, người bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông,... có thể tự đứng vững lần nữa trên đôi chân của chính mình.
Viết tiếp những khát vọng dang dở cho người khuyết tật
Anh Lê Thảo Nguyên, người góp phần xóa bỏ rào cản tự ti đối với những người khuyết tật, bị tai nạn. Ảnh: MINH ANH

Những mảnh đời không may mắn

Anh Lê Thảo Nguyên, kỹ sư, KTV chỉnh hình, và cũng là chủ cơ sở xưởng sản xuất tay chân giả Thảo Nguyên (Minh Khai, Hà Nội) chia sẻ 20 năm theo đuổi và gắn bó với công việc, bản thân không biết đã chứng kiến bao nhiêu trường hợp khuyết tật nặng, tưởng chừng không thể tìm lại được sự tự tin trong cuộc sống thì giờ đây họ lại tích cực và trở thành những con người có ích cho xã hội.

Anh khởi nghiệp từ năm 2003 ngay sau khi vừa tốt nghiệp đại học. Với anh, nghề vừa là tiếp nối truyền thống của gia đình, vừa là trách nhiệm và sự đồng cảm của bản thân đối với những hoàn cảnh không may mắn.

Đối tượng khách hàng đến với cơ sở của anh Nguyên đa dạng, từ những người bị bẩm sinh cho đến bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông. Mỗi người một hoàn cảnh khác nhau, nhưng cùng chung một nỗi buồn, sự tự ti về bản thân.

Chứng kiến thực tế hoàn cảnh của anh H. (Bắc Ninh) khi đến chỉnh sửa lại chiếc chân giả mới thay, những bước chân gần như người bình thường từng bước lên bậc, xuống bậc một cách chậm rãi. Đây là lần thứ hai anh đến để làm chiếc chân giả mới. Anh là một trong những trường hợp bị ảnh hưởng nặng nề bởi tai nạn do điện cao thế 8 năm trước. Anh đã mất đi chân trái và tay phải, chân phải còn lại 2 ngón. Chính vì vậy, việc giữ thăng bằng và sinh hoạt với anh khó khăn hơn bao giờ hết.

"Tôi đang ở thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp và cũng là chủ một công ty, tai nạn không may ập đến, “có những đêm nằm trăn trở và suy nghĩ, buồn về số phận nhưng vẫn phải nghĩ đến ngày mai”, anh H. chia sẻ.

Viết tiếp những khát vọng dang dở cho người khuyết tật
Ở họ, những con người không hoàn hảo luôn toát lên một nghị lực phi thường. Ảnh: PV

Cũng chung hoàn cảnh với anh H., chị Mai (Quảng Ninh), sau ngày tai nạn định mệnh cách đây vài năm, chị mất hẳn đôi chân, cụt trên gối. Điều này khiến cuộc sống thường ngày của chị bị xáo trộn. Từ một người phụ nữ nhanh nhẹn, hoạt bát, xông xáo, giờ đây sinh hoạt của chị phải phụ thuộc vào đôi chân giả. Nhưng người phụ nữ ấy vẫn cứ lạc quan hơn bao giờ hết. Và chính thái độ tích cực của chị cũng đã truyền cảm hứng đến nhiều hoàn cảnh không may mắn khác.

May mắn hơn nữa, chị luôn có sự động viên của gia đình trong cuộc sống và đồng nghiệp trong công việc. Người phụ nữ ấy lại một lần nữa được trở thành người có ích.

Rất nhiều trường hợp đến với cơ sở của anh Nguyên đều luôn toát lên một nghị lực phi thường. Từ những bước chân tập tễnh để làm quen với chiếc chân giả, từ những mặc cảm về hình thể, họ đã nỗ lực để trở thành những người thành đạt, có vị trí trong công việc, có tiếng nói trong xã hội và hơn hết là họ có một gia đình hạnh phúc.

Viết tiếp những khát vọng dang dở cho người khuyết tật
Người phụ nữ luôn lạc quan mặc dù mình không còn lành lặn như bao người sau một vụ tai nạn thương tâm. Ảnh: PV

Chỗ dựa tin cậy cho những người khuyết tật

Hiện nay, Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng còn không ít người tàn tật thuộc các đối tượng xã hội. Nhiều năm qua các tổ chức chỉnh hình không thể giải quyết hết do nhiều nguyên nhân, mặt khác nhu cầu được cung cấp những sản phẩm chất lượng cao ngày càng tăng, đặc biệt là sự kết gắn với các khoa chỉnh hình và phục hồi chức năng ở các bệnh viện trung ương và địa phương trong điều trị kết hợp với dụng cụ chỉnh hình.

Với tình yêu thương chân thành và mong muốn cống hiến, giúp đỡ những người tàn tật trong xã hội, đó cũng là động lực để anh Nguyên cố gắng nhiều hơn nữa trong việc giúp những người có hoàn cảnh không may mắn được tái hòa nhập với xã hội, trở thành những người có ích như biết bao người bình thường khác.

Sản phẩm mà bản thân anh nỗ lực mang lại là tay, chân giả làm bằng silicon với đầy đủ chức năng giúp cho khách hàng tự tin nhiều hơn vào bản thân, để họ có thể tự lo được cho bản thân và những sinh hoạt hằng ngày. Anh luôn tâm niệm, phải biến khuyết điểm thành ưu điểm.

Viết tiếp những khát vọng dang dở cho người khuyết tật
Những sản phẩm đang chờ hoàn thiện đối với từng trường hợp khách hàng cụ thể. Ảnh: MINH ANH

Để làm được một chiếc chân hay tay giả phải trải qua khá nhiều công đoạn, như: Thăm khám mức độ cũng như xác định chức năng còn lại của các bộ phận sau tai nạn để tư vấn cho người bệnh có những định hướng hợp lý; Đo kích thước, thử chân,tập đi, tạo thẩm mỹ, mài giũa sao cho phù hợp với từng người, cố gắng để mỗi chiếc chân giả được làm ra phải thuận tiện nhất, dễ chịu nhất cho người mang và có thêm tự tin trong quá trình sử dụng.

Thế nhưng, với những người làm việc như anh Nguyên khó khăn nhất vẫn là động viên, tư vấn cho bệnh nhân cách tập, vận động để phục hồi khả năng đi lại, sinh hoạt. Có những trường hợp thích nghi nhanh do tình trạng sau tai nạn ở mức độ vừa phải, nhưng cũng có những trường hợp phải mất thời gian dài để làm quen với tay chân giả do tình trạng lúc tai nạn bị quá nặng. “Kỳ tích và nghị lực để họ vượt qua được ranh giới và sự tự tin làm mình nể phục”, anh Nguyên chia sẻ.

Viết tiếp những khát vọng còn dang dở cho người khiếm khuyết
Luôn đổi mới về chức năng và hình dạng, giúp người khuyết tật được tự tin và có nhiều lựa chọn. Ảnh: PV

Sản xuất chân tay giả hiện tại không phải là lĩnh vực quá mới mẻ ở Việt Nam. Nhiều nhà máy, xưởng sản xuất thiết bị y tế đã nhập khẩu công nghệ hiện đại, và cho ra mắt các lựa chọn phong phú về chất liệu, hình dáng, màu sắc, tiểu tiết cũng như mở rộng hơn về chức năng. Nhưng vấn đề giá cả luôn là cản trở để những người kém may mắn có thể lựa chọn cho mình một cơ hội mới.

Anh Nguyên cho biết, chi phí sản xuất sản phẩm khá cao do nguyên liệu phải nhập khẩu nhưng bản thân luôn cố gắng điều chỉnh để phù hợp với bệnh nhân từ chất lượng cũng như giá cả, để ai cũng có thể có được sự lựa chọn mới cho bản thân.

Hơn nữa, kỹ thuật chỉnh hình đòi hỏi người thợ cần có 1 tay nghề cao, sự tỉ mỉ và tận tâm. Bởi mỗi bệnh nhân là 1 trường hợp khác cần áp dụng những phương pháp và kỹ thuật khác nhau để đưa ra kết cấu sản phẩm phù hợp với mỗi người. Việc thiết kế sản phẩm không tương thích với người sử dụng, không chỉ gây bất tiện, khó chịu mà còn tác động xấu kéo theo các hệ lụy không tốt cho người bệnh, khi chỉ cần gây một tổn thương nhỏ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sau này.

Với anh, hoàn cảnh của mỗi người khuyết tật đều là những câu chuyện buồn khác nhau. Nhưng đến đây, mọi người đều muốn tìm lại những ước mơ, hoài bão còn dang dở của mình, để bản thân “tàn nhưng không phế", họ đều mong muốn là một người có ích cho gia đình và cho xã hội.

Cơ hội để thanh niên khuyết tật tìm kiếm việc làm Cơ hội để thanh niên khuyết tật tìm kiếm việc làm

Tham gia Hội chợ việc làm cho thanh niên khuyết tật, tổ chức từ ngày 8 đến ngày 9/9/2022 tại Hà Nội, có 25 doanh ...

Trẻ khuyết tật đi học: đường đến trường vẫn còn xa Trẻ khuyết tật đi học: đường đến trường vẫn còn xa

Cho đến nay, Chính phủ đã tiến hành xây dựng các chính sách và nhiều kế hoạch hành động để nâng cao tỷ lệ trẻ ...

Tạo cơ hội để người khuyết tật được làm việc và cống hiến Tạo cơ hội để người khuyết tật được làm việc và cống hiến

Những năm qua, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã giao Công đoàn Bộ triển khai các chương trình bảo trợ 8 nhóm ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Người lao động -

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Công ty TNHH MSV ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có nhiều hoạt động khích lệ người lao động hăng say lao động sản xuất.

An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực

Người lao động -

An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực

Trong ngành Điện lực, công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được coi trọng và đặt lên hàng đầu, bởi đây là lĩnh vực đặc thù, có mức độ nguy hiểm cao, đòi hỏi sự nghiêm ngặt trong mọi hoạt động liên quan đến vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điện.

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống -

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 21/9 là cuộc trò chuyện với đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc Video

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc

Tổng LĐLĐ Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Công đoàn các nước, trong đó quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã và đang phát triển hết sức tốt đẹp.

Đọc thêm

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Người lao động -

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Công đoàn Công ty CP Than Núi Béo cho biết, cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ” với các nội dung kiến thức phong phú, rất sát với thực tiễn sản xuất của đơn vị.

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Người lao động -

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Sau bão, đi kèm với lũ và ngập lụt, người dân và người lao động đặc biệt cần nước sạch để sinh hoạt. Vậy trong điều kiện thiếu thốn nguồn nước an toàn, cần xử lý nước thế nào để làm sạch nước, có nguồn nước đảm bảo sử dụng, phòng chống dịch bệnh?

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động -

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Người lao động -

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Người lao động -

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.