Vấn đề về công tác cán bộ công đoàn khi xem xét, sửa đổi, bổ sung Luật Công đoàn

Chính sách mới - ThS. NGUYỄN DUY VŨ - Phó Trưởng ban Tổ chức, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Luật Công đoàn 2012 qua 10 năm thực hiện đã phát huy vai trò to lớn của nó trong thực tiễn; tuy nhiên, cũng bộc lộ những điểm bất cập cần được nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi để phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Việc triển khai còn nhiều khó khăn, bất cập

Ngày 20/01/2008, BCH Trung ương (khóa X) ban hành Nghị quyết số 20-NQ/TW về tiếp tục xây dựng GCCN Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, trong đó nêu nhiệm vụ, giải pháp về công tác cán bộ công đoàn (CBCĐ), gồm: 1) Có cơ chế, chính sách đẩy mạnh việc tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng những cán bộ ưu tú xuất thân từ công nhân, nhất là công nhân trực tiếp sản xuất, tăng dần tỉ lệ cán bộ xuất thân từ công nhân trong bộ máy lãnh đạo các cấp của Đảng, Nhà nước, Công đoàn và các tổ chức chính trị - xã hội khác. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và tạo cơ hội phát triển cho những CBCĐ trẻ, cán bộ thanh niên có năng lực, trình độ và phẩm chất đạo đức tốt xuất thân từ công nhân; 2) Nghiên cứu việc quy định cơ cấu đại diện công đoàn vào thường vụ cấp ủy ở những nơi có nhiều KCN, đông công nhân.

Vấn đề về công tác cán bộ công đoàn khi xem xét, sửa đổi, bổ sung Luật Công đoàn
Cán bộ Liên đoàn Lao động tỉnh Tuyên Quang tuyên truyền chính sách pháp luật cho công nhân Công ty TNHH MSA YB. Ảnh: Minh Thủy.

Mới đây, ngày 21/6/2021, Bộ Chính trị (khóa XIII) ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TW về Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, trong đó nêu các nhiệm vu, giải pháp về công tác CBCĐ, gồm: 1). Xây dựng đội ngũ CBCĐ bảo đảm về số lượng, chất lượng, có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín, có năng lực đối thoại, dẫn dắt, truyền cảm hứng, tập hợp, đoàn kết NLĐ; 2). Người đứng đầu tổ chức Công đoàn phải có uy tín cao, am hiểu sâu sắc và có kinh nghiệm thực tiễn về công tác vận động quần chúng, nhất là vận động công nhân, NLĐ và chủ doanh nghiệp; 3). Cơ cấu cấp ủy các cấp có tỷ lệ hợp lý người trưởng thành từ công nhân, công đoàn. Cấp ủy thống nhất với công đoàn cấp trên trong việc đề bạt, điều động, luân chuyển chủ tịch, phó chủ tịch công đoàn cùng cấp; 4). Nghiên cứu, ban hành chính sách phù hợp để tuyển dụng CBCĐ trưởng thành từ cơ sở, trong phong trào công nhân; thu hút, tạo động lực cho CBCĐ. Nghiên cứu, đề xuất cơ chế giao biên chế cho công đoàn hợp lý, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tế.

Hai Nghị quyết trên, cùng với việc Quốc hội ban hành Luật Công đoàn cho thấy Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến phong trào công nhân và hoạt động công đoàn. Tuy nhiên, thực tế việc triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công nhân, công đoàn, Luật Công đoàn đang gặp nhiều khó khăn, bất cập.

Thứ nhất, quy định của Luật Công đoàn năm 2012 có một số điểm chưa đồng nhất, liên thông với Luật Cán bộ, công chức (CBCC) và các văn bản dưới luật, dẫn đến cách hiểu khác nhau, khó thực hiện.

Theo đó, Luật CBCC quy định cán bộ: “được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước”. Có thể hiểu phải đáp ứng 3 yêu cầu: 1). Được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ; 2). Làm việc trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, và 3). Trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.

Vấn đề về công tác cán bộ công đoàn khi xem xét, sửa đổi, bổ sung Luật Công đoàn
Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang triển khai lắp đặt các pano, áp phích tuyên truyền tại các khu nhà trọ cho công nhân lao động. Ảnh: LĐLĐ Bắc Giang.

Luật Công đoàn năm 2012 quy định CBCĐ, gồm: 1). CBCĐ chuyên trách là người được tuyển dụng, bổ nhiệm để đảm nhiệm công việc thường xuyên trong tổ chức Công đoàn; 2). CBCĐ không chuyên trách là người làm việc kiêm nhiệm được Đại hội Công đoàn, Hội nghị Công đoàn các cấp bầu ra hoặc được BCH công đoàn chỉ định, bổ nhiệm vào chức danh từ Tổ phó tổ công đoàn trở lên. Như vậy, có 02 điểm chưa thống nhất, chưa liên thông, gồm:

1. CBCĐ chuyên trách được tuyển dụng, bổ nhiệm để đảm nhiệm công việc thường xuyên trong tổ chức Công đoàn: Có thể hiểu bao gồm toàn bộ CCVC làm việc thường xuyên trong các cơ quan công đoàn, đơn vị sự nghiệp công đoàn, cũng được coi là cán bộ, hoặc có nhiều cách hiểu khác nhau.

2. CBCĐ không chuyên trách là người làm việc kiêm nhiệm được Đại hội Công đoàn, Hội nghị Công đoàn các cấp bầu ra hoặc được BCH công đoàn chỉ định, bổ nhiệm vào chức danh từ Tổ phó tổ công đoàn trở lên: Có thể hiểu tất cả những ai là cán bộ, CCVC, NLĐ làm việc, hưởng lương, nguồn thu nhập từ cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp hoặc nghề nghiệp khác, đã là đoàn viên công đoàn, khi được phân công làm nhiệm vụ nào đó về công tác công đoàn, thì được gọi là CBCĐ; đối tượng này hiện chiếm đại đa số trong tổng số CBCĐ các cấp và chưa nhất quán với quy định của Luật CBCC.

Tiếp đó, Khoản 2, Điều 4 Luật CBCC quy định: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện..., trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước”. Theo quy định trên, có hai điểm chưa thống nhất, liên thông, gồm:

1. Tài chính công đoàn (TCCĐ) cơ bản hiện nay từ 02 nguồn thu thường xuyên là kinh phí (do đơn vị sử dụng lao động trích nộp cho công đoàn bằng 2% quỹ lương hàng tháng trả cho NLĐ) và đoàn phí (do đoàn viên đóng góp bằng 1% tiền lương tháng), được coi là ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, cán bộ chuyên trách công đoàn trong các tập đoàn (tương đương cấp tỉnh), tổng công ty Nhà nước (tương đương cấp huyện), được xếp lương và phụ cấp chức vụ theo Quyết định số 128-QĐ/TW ngày 14/12/2004 của Ban Bí thư; đã đáp ứng yêu cầu về biên chế, quy trình tuyển dụng, vị trí việc làm, nguồn trả lương theo quy định (hiện đang áp dụng theo Hướng dẫn số 07-HD/BTCTW), nhưng đang có nhiều ý kiến khác nhau trong việc xác định là công chức hay không là công chức.

Vấn đề về công tác cán bộ công đoàn khi xem xét, sửa đổi, bổ sung Luật Công đoàn
Tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở do Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai tổ chức. Ảnh: L. Mai.

2. Đối với cán bộ chuyên trách công đoàn ngành địa phương và tương đương, được quy định trong Điều lệ Công đoàn Việt Nam qua nhiều nhiệm kỳ (được Ban Bí thư phê duyệt, được xếp phụ cấp chức vụ theo Quyết định số 128-QĐ/TW ngày 14/12/2004 của Ban Bí thư; đã đáp ứng yêu cầu về quy trình tuyển dụng, vị trí việc làm, nguồn trả lương theo quy định). Tuy nhiên, quy định này hiện chưa được thực hiện thống nhất trong hệ thống chính trị, trong đó có một số cấp ủy địa phương không giao biên chế cho cơ quan chuyên trách công đoàn ngành địa phương (theo thẩm quyền phân cấp tại Quy định số 212-QĐ/TW, ngày 30/12/2019 của Ban Bí thư), là chưa quan tâm đúng với tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 21/6/2021 của Bộ Chính trị.

Thứ hai, CBCĐ chuyên trách cấp cơ sở chưa được xác định vị trí, vai trò tương xứng trong điều kiện hiện nay.

Tại Khoản 3, Điều 4 Luật CBCC quy định: “Cán bộ xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) là công dân Việt Nam, được bầu cử giữ chức vụ theo nhiệm kỳ trong Thường trực HĐND, UBND, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội; công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc UBND cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước”. Theo quy định trên có thể thấy:

1. Nội dung quy định của Luật CBCC mặc nhiên không có điều, khoản nào được áp dụng đối với tổ chức Công đoàn ở cấp cơ sở, bởi trong thực tế không có công đoàn cấp xã (chỉ có công đoàn cơ quan xã, phường, thị trấn), đồng thời chức danh Chủ tịch công đoàn cơ quan xã, phường, thị trấn do công chức cấp xã hoặc người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội khác ở cơ quan cùng cấp kiêm nhiệm.

2. Đối với các CĐCS khu vực doanh nghiệp Nhà nước và ngoài khu vực Nhà nước hiện nay, có một số nơi đông đoàn viên (CĐCS cao nhất có trên 80.000 đoàn viên), được bố trí CBCĐ chuyên trách, hưởng lương từ nguồn TCCĐ, nhưng không được coi là cán bộ hoặc CCVC, nên nhiều người có trình độ học vấn cao, có quá trình thâm niên làm tốt công tác công đoàn và phong trào quần chúng, trưởng thành từ công nhân nhưng không được tuyển dụng làm chuyên trách công đoàn cấp huyện theo hình thức tiếp nhận, do không được coi là công chức cấp xã hoặc người có chức vụ trong doanh nghiệp Nhà nước hoặc viên chức đơn vị sự nghiệp công lập. Nói cách khác, chính sách cán bộ hiện nay đang tồn tại sự phân biệt giữa khu vực hành chính sự nghiệp Nhà nước và khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Vấn đề về công tác cán bộ công đoàn khi xem xét, sửa đổi, bổ sung Luật Công đoàn
Trao Quyết định thành lập Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Universal Alloy Corporation Việt Nam (Hòa Vang - TP. Đà Nẵng). Ảnh: Q.Luật.

Một số đề xuất, kiến nghị

Để góp phần giải quyết những vướng mắc, bất cập nêu trên, xin có một số đề xuất nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Luật Công đoàn năm 2012, như sau:

Quy định riêng 01 điều về CBCĐ, trên cơ sở cụ thể hóa Khoản 1, Khoản 2 Điều 4 Luật CBCC đối với tổ chức Công đoàn, để đảm bảo tính liên thông, thống nhất trong hệ thống chính trị.

Bổ sung 01 điều trong Luật Công đoàn, quy định về cán bộ chuyên trách CĐCS để liên thông với quy định tại Khoản 3, Điều 4 Luật CBCC.

Sửa đổi, bổ sung Khoản 3 Điều 23 Luật Công đoàn theo hướng làm rõ thẩm quyền, trách nhiệm và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tăng cường bố trí CBCĐ chuyên trách tại CĐCS có đông đoàn viên, NLĐ, trên cơ sở đó tăng cường xây dựng phong trào công nhân, tích cực phòng ngừa và giải quyết sớm tranh chấp lao động phát sinh, chăm lo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ; đồng thời phát hiện, bồi dưỡng, tạo điều kiện xây dựng nguồn cán bộ trưởng thành từ phong trào công nhân, hoạt động CĐCS, là nơi rèn luyện, cung cấp cán bộ cho công đoàn cấp trên và hệ thống chính trị.

Tổng LĐLĐVN tập huấn công tác dân tộc, tôn giáo cho cán bộ công đoàn Tổng LĐLĐVN tập huấn công tác dân tộc, tôn giáo cho cán bộ công đoàn

Ngày 14/11, tại tỉnh Gia Lai, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị “Tập huấn kỹ năng nghiệp vụ, tuyên ...

LĐLĐ Khánh Hòa: Tập huấn công tác công đoàn cho hơn 100 cán bộ LĐLĐ Khánh Hòa: Tập huấn công tác công đoàn cho hơn 100 cán bộ

Trong hai ngày 17 và 18/11, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Khánh Hòa tổ chức tập huấn công tác công đoàn cho hơn 100 ...

Công đoàn GTVT Việt Nam: Tập huấn công tác tổ chức đại hội công đoàn Công đoàn GTVT Việt Nam: Tập huấn công tác tổ chức đại hội công đoàn

Trong hai ngày 25 và 26/11, tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Công đoàn Giao thông vận tải (GTVT) Việt Nam đã tổ chức ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Tăng quyền chủ động giám sát và phản biện xã hội của tổ chức Công đoàn

Chính sách mới -

Tăng quyền chủ động giám sát và phản biện xã hội của tổ chức Công đoàn

Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) là quy định về thanh tra, kiểm tra và giám sát, phản biện xã hội của Công đoàn Việt Nam.

Vô vàn bất cập khi thiếu biên chế công đoàn

Chính sách mới -

Vô vàn bất cập khi thiếu biên chế công đoàn

Gần 4 năm trước, khi anh Thể được bổ nhiệm làm Chủ tịch LĐLĐ huyện Gia Lâm (Hà Nội), đơn vị có 6 biên chế. Nhưng hơn một năm nay, con số chỉ còn có 5, trong khi công việc ngày càng nặng nề.

Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023-2028

Chính sách mới -

Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023-2028

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đã thành công tốt đẹp. Nhiệm kỳ mới với những chính sách và nhiệm vụ mới, đặt tổ chức Công đoàn đứng trước những thách thức rất lớn về việc làm sao thu hút được nhiều NLĐ tham gia. Điều này đòi hỏi truyền thông công đoàn (TTCĐ) trong giai đoạn mới phải đi trước, đi nhanh, đi thận trọng và đi đến đích; đảm nhiệm cho được vai trò mở đường dẫn lối cho những lĩnh vực khác của công đoàn hoàn thành mục tiêu đặt ra trong nhiệm kỳ đặc biệt quan trọng, đánh dấu 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.

Đưa Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam vào cuộc sống

Công đoàn -

Đưa Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam vào cuộc sống

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam (CĐVN) diễn ra từ ngày 1-3/12/2023, tại thủ đô Hà Nội. Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, 1.095 đại biểu tham dự Đại hội đã phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, trách nhiệm cao thảo luận sâu sắc các văn kiện trình Đại hội, hoàn thành trọng trách trao gửi của hơn 11 triệu đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) cả nước. Đại hội thành công tốt đẹp là tiền đề quan trọng để các cấp công đoàn (CCCĐ) sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

6 nội dung hoạt động Tháng Công nhân 2024

Chính sách mới -

6 nội dung hoạt động Tháng Công nhân 2024

Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân năm 2024 gồm 6 hoạt động trọng tâm.

Những vấn đề đặt ra với truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023-2028

Chính sách mới -

Những vấn đề đặt ra với truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023-2028

Đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa thay mặt Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn ký ban hành Chương trình số 01/CTr-BCH về “Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023 – 2028.

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 21/9 là cuộc trò chuyện với đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc Video

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc

Tổng LĐLĐ Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Công đoàn các nước, trong đó quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã và đang phát triển hết sức tốt đẹp.

Đọc thêm

Một số doanh nghiệp được lùi đóng kinh phí công đoàn đến cuối năm

Chính sách mới -

Một số doanh nghiệp được lùi đóng kinh phí công đoàn đến cuối năm

Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa quyết định lùi đóng kinh phí công đoàn đến ngày 31/12/2023 cho một số doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu đơn hàng.

Vai trò Công đoàn cần được nâng cao, rõ nét hơn trong công tác kiểm tra, giám sát

Chính sách mới -

Vai trò Công đoàn cần được nâng cao, rõ nét hơn trong công tác kiểm tra, giám sát

Trong nhiều chức năng của mình, việc trở thành chủ thể kiểm tra, giám sát sẽ giúp Công đoàn Việt Nam nâng cao vai trò, vị thế cũng như bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích chính đáng cho đoàn viên, người lao động hiện nay.

Lấy ý kiến Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Công đoàn có được trực tiếp khởi kiện DN?

Chính sách mới -

Lấy ý kiến Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi): Công đoàn có được trực tiếp khởi kiện DN?

Với vai trò là tiếng nói của người lao động (NLĐ), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cán bộ công đoàn khắp cả nước về Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi. Từ thực tiễn tại miền Trung - Tây Nguyên, các cán bộ công đoàn đã nêu những ý kiến và đề xuất những nguyện vọng chính đáng của NLĐ… với mong muốn Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) sẽ hoàn thiện hơn.

19 nội dung lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam

Chính sách mới -

19 nội dung lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam

Đây là những nội dung quan trọng mà Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam hướng dẫn các cấp công đoàn triển khai lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Ghi nhận đề xuất, kiến nghị điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2024

Chính sách mới -

Ghi nhận đề xuất, kiến nghị điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2024

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có văn bản gửi đến UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tiến hành rà soát, đánh giá việc thực hiện mức lương tối thiểu vùng tại các doanh nghiệp áp dụng từ ngày 1/7/2022.

Nghiên cứu hoàn thiện các nội dung cụ thể về cải cách tiền lương và phụ cấp mới

Chính sách mới -

Nghiên cứu hoàn thiện các nội dung cụ thể về cải cách tiền lương và phụ cấp mới

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao Bộ Nội vụ nghiên cứu hoàn thiện các nội dung cụ thể của cải cách chính sách tiền lương và phụ cấp mới trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định thực hiện vào thời điểm thích hợp.

Công đoàn Hà Nội tiếp tục hỗ trợ lao động mất việc

Chính sách mới -

Công đoàn Hà Nội tiếp tục hỗ trợ lao động mất việc

Người lao động ở Hà Nội bị mất việc, giảm giờ làm do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng sẽ được hỗ trợ mức từ 700 nghìn đến 3 triệu đồng.

Quy định mới về phụ cấp trách nhiệm đối với cán bộ công đoàn cơ sở

Chính sách mới -

Quy định mới về phụ cấp trách nhiệm đối với cán bộ công đoàn cơ sở

Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 5692/QĐ-TLĐ quy định về chế độ phụ cấp đối với cán bộ công đoàn các cấp (gọi tắt là QĐ 5692), trong đó có cán bộ công đoàn cơ sở. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 01/01/2023, thay thế Quyết định số 3226/QĐ-TLĐ ngày 20/9/2021 (gọi tắt là QĐ 3226).

Từ 01/01/2023: Áp dụng quy định mới về chế độ phụ cấp đối với cán bộ công đoàn các cấp

Công đoàn -

Từ 01/01/2023: Áp dụng quy định mới về chế độ phụ cấp đối với cán bộ công đoàn các cấp

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 5692/QĐ-TLĐ quy định về chế độ phụ cấp đối với cán bộ công đoàn các cấp (gọi tắt là QĐ 5692). Quyết định này có hiệu lực từ ngày 01/01/2023, thay thế Quyết định số 3226/QĐ-TLĐ ngày 20/9/2021 (gọi tắt là QĐ 3226).

Chính phủ yêu cầu đảm bảo lương, thưởng cuối năm cho người lao động

Chính sách mới -

Chính phủ yêu cầu đảm bảo lương, thưởng cuối năm cho người lao động

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị quyết số 156/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2022. Trong đó, Chính phủ yêu cầu Bộ LĐ-TB và XH chuẩn bị các điều kiện hỗ trợ người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo... đón Tết và đảm bảo trả lương, thưởng cuối năm cho người lao động (NLĐ).