Trái chiều

Kinh tế - Xã hội - Vũ Hùng

Nói chính xác hơn, không chỉ là trái chiều, mà đó là sự không thống nhất trong một số việc làm liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ và toàn dân ta trong giai đoạn này.
Cần phải bình luận cho đúng đắn Tấm vé của lòng trắc ẩn Xin không tăng học phí và thông điệp của Bộ trưởng Sơn
Trái chiều
Đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy đã lên đường tới Kiên Giang vào trưa 19/4. Ảnh: K.V

Ở chiều thuận, theo bản tin trên Cổng TTĐT Chính phủ cho biết, một Đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) đã được thành lập và lập tức lên đường tới Kiên Giang nhằm tăng cường sức mạnh cho “lá chắn” chống Covid-19 trong hoàn cảnh dịch bệnh nước láng giềng Campuchia đang ở tình trạng lây lan nhanh và rộng.

Đội phản ứng nhanh này gồm 13 thành viên đến từ nhiều khoa, phòng khác nhau, như Hồi sức cấp cứu, Cấp cứu, Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh nhiệt đới, Thận nhân tạo, Sinh hóa, Vi sinh…, sẽ hỗ trợ tỉnh Kiên Giang thực hiện một số nhiệm vụ chính như sau.

Trước hết, Đội phản ứng nhanh này sẽ phối hợp cùng chính quyền địa phương, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid -19 địa phương khảo sát, phân luồng, xây dựng khẩn cấp 2 bệnh viện dã chiến ở TP Hà Tiên (quy mô khoảng 300 - 500 giường) và TP Rạch Giá (có thể trên 500 giường).

Sau đó, Đội này sẽ phối hợp cùng tỉnh Kiên Giang xây dựng một đơn vị hồi sức tích cực (ICU) với đủ các trang thiết bị hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân nặng - bao gồm cả hệ thống ECMO (tim phổi nhân tạo), lọc máu, chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tiên – nơi được xác định là đơn vị tuyến đầu tại địa phương trong tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng.

Bản tin trên của Cổng TTĐT Chính phủ cho ta thấy công tác phòng, chống dịch Covid-19 vẫn đang được hết sức coi trọng trên tinh thần cảnh giác cao và nỗ lực lớn của cả ngành Y tế và chính quyền các cấp.

Trái chiều
"Biển người" đổ về Đền Hùng trong ngày 21/4/2021. Ảnh: TP

Ở chiều ngược lại, cũng theo các bản tin trên các trang báo ra ngày 21/4/2021, nhằm ngày 10/3 Âm lịch năm Tân Sửu, chúng ta lại thấy những thông tin và hình ảnh về Lễ hội Đền Hùng mà thông qua đó, có vẻ như công tác phòng, chống dịch đã bị lơi là, coi nhẹ tại sự kiện này. Lượng du khách tụ hội về Đền Hùng trong mùa giỗ Tổ năm 2021 lên tới trên hai vạn người, trong lúc nguy cơ tái phát dịch Covid-19 vẫn còn, theo các báo cho biết.

Theo tờ Tuổi Trẻ: "Dự kiến ngày 21/4 (mùng 10/3 Âm lịch, ngày giỗ Tổ), Khu di tích lịch sử Đền Hùng sẽ đón trên 20.000 du khách”. Cùng ngày, báo Thanh Niên đưa tin về sự kiện cho hay: “Ngày 20/4 (tức 9/3 âm lịch), hàng ngàn người dân đã đổ về Đền Hùng để dâng hương, hành lễ, mặc dù chưa đến ngày lễ chính.

"Chúng tôi hy vọng không xảy ra tình trạng ùn ứ du khách như một số năm trước và dự báo trong ngày giỗ Tổ Hùng Vương, lượng khách có thể lên tới hơn 20.000 người”, tờ VnExpress hôm 20/4 dẫn lời giám đốc Khu Di tích lịch sử Đền Hùng thuộc tỉnh Phú Thọ.

Trước đó vài ngày, Cổng TTĐT tỉnh Phú Thọ trong bản tin về sự kiện giỗ Tổ Hùng Vương, Xuân Tân Sửu 2021, cho biết: “Năm 2021, do tình hình dịch Covid-19, giỗ Tổ Hùng Vương chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội. Mặc dù không triển khai phần hội, song dự báo lượng du khách về Đền Hùng vẫn gia tăng”.

Được biết, du khách tham dự lễ hội và giỗ Tổ Hùng Vương ở Việt Nam hằng năm đều đến từ nhiều tỉnh thành trong ba miền ở cả nước. Năm nay, sự kiện diễn ra trong lúc nhiều quốc gia láng giềng của Việt Nam ở Đông Nam Á như Campuchia, Thái Lan... đang có tỷ lệ lây nhiễm tăng vọt.

Một số tỉnh, thành ở miền Nam Việt Nam mới đây đã tuyên bố tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh Covid-19 đối với người nhập cảnh, tuy nhiên bản thân Việt Nam và nhiều nước trong khu vực chưa hoàn tất việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho công dân và các đối tượng ưu tiên chích ngừa.

Các chuyên gia y tế đều thống nhất quan điểm cho rằng, trong khi chờ đợi vaccine, tốt nhất hiện nay vẫn là biện pháp rất đơn giản với từng cá nhân là giữ khoảng cách, đeo khẩu trang thường xuyên và vệ sinh cá nhân về tay, miệng và giảm tất cả những gì có thể được để giảm nguy cơ lây nhiễm, trong đó có việc tụ tập đông người.

Chúng ta cần nhớ rằng Covid-19 chưa phải đã bị đẩy bật khỏi cuộc sống của mọi người. Mối đe dọa của chúng vẫn còn đó với những cảnh báo luôn nghiêm khắc của Chính phủ, của Bộ Y tế.

Thế nhưng dân mình cứ "vô tư" trẩy hội khắp nơi. Những hôm trước là cả vạn người chen vai thích cánh ở chùa Tam Chúc dưới tỉnh Hà Nam. Còn hôm nay là mấy chục ngàn người hội họp thắp hương tưởng nhớ Đức tổ Hùng Vương trên tỉnh Phú Thọ.

Những tin tức thật là trái ngược nhau. Ở bản tin đầu ta thấy tinh thần quyết tâm cao độ để ngăn chặn dịch lây lan từ xa. Nhưng các dòng tin đã dẫn sau đó lại cho thấy một thái độ chủ quan, xem thường dịch bệnh, hoàn toàn mất cảnh giác với sự đe doạ lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Tôi nghĩ rằng việc tụ tập hàng 2 vạn người ở Lễ hội Đền Hùng, chen vai thích cánh, không hề đảm bảo khoảng cách an toàn phòng, chống lây nhiễm, rồi nhiều người không đeo khẩu trang khi đến dự Lễ hội Đền Hùng, là một việc làm quá liều lĩnh và nguy hiểm trong mùa chống dịch này. Nói dại, chỉ một nhóm nhỏ tiềm tàng trong cơ thể virus SARS-CoV-2 mà ở trong đám đông ngàn người kia thì hậu quả thật không thể ai có thể lường được.

Thế cho nên, để cho công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 thành công, không thể có sự trái chiều trong hành động từ phía chính quyền các cấp nơi tổ chức các lễ hội, và ý thức của đông đảo quần chúng tham gia các lễ hội đó.

Sự thống nhất đó chỉ có được khi toàn dân đồng lòng thực hiên nghiêm chỉnh mọi chỉ thị của Chính phủ và khuyến cáo thực hiện 5K của Bộ Y tế là: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế. Làm được như vậy, mới có thể xoá bỏ, chấm dứt những sự việc “trái chiều” mà bài viết này đã để cập tới. Và lúc đó, chúng ta mới có thể yên tâm tin tưởng vào thành công của cuộc chiến chống Covid-19 trên địa bàn cả nước.

Vụ cháy nhà xưởng ở Bắc Ninh: Vụ cháy nhà xưởng ở Bắc Ninh: "Người ta chạy ra, con tôi ôm bình chữa cháy vào cứu bạn"

Đỗ Thị Thu Hà là nữ công nhân tử vong trong vụ cháy tại Công ty TNHH Dreamtech Việt Nam (Khu công nghiệp VSIP tỉnh ...

Công nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: Công nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: "Chỉ cầu sức khoẻ, thế là đủ"

Rời nhà từ sáng sớm, vợ chồng anh Phạm Đức (37 tuổi, Việt Trì, Phú Thọ), công nhân may, đến Đền Hùng với mong ước ...

Quỹ hỗ trợ CNLĐ khó khăn tỉnh Bình Dương: Mô hình cần nhân rộng Quỹ hỗ trợ CNLĐ khó khăn tỉnh Bình Dương: Mô hình cần nhân rộng

Theo thông tin từ Liên đoàn lao động tỉnh Bình Dương, tính đến nay, Quỹ hỗ trợ công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Kinh tế - Xã hội -

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Kinh tế - Xã hội -

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Kinh tế - Xã hội -

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Các chủ xe sở hữu ô tô thắc mắc nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không có thể tìm câu trả lời trong phần dưới đây.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Dưới đây là thủ tục lấy xe bị giam giữ do người điều khiển phương tiện vi phạm một số lỗi quy định trong Luật Giao thông, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Kinh tế - Xã hội -

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Làng Nủ (Lào Cai), nơi từng chịu những hậu quả khốc liệt từ thiên tai, mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá về cách ứng phó trước các thảm họa tự nhiên. Khi bão số 4 đang đến gần, chúng ta không thể không nhìn lại kinh nghiệm xương máu từ những thảm kịch đã qua để chuẩn bị kỹ càng hơn.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính phát triển của Pháp) vừa ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Kinh tế - Xã hội -

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Sáng 18/9, thị trường ô tô Việt Nam một lần nữa trở nên sôi động với sự ra mắt của Hyundai Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới.

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Kinh tế - Xã hội -

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Với lợi thế hơn 400 dây chuyền khám và tiêm tại 39 trung tâm VNVC ở TP HCM, cùng gần 2000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, hệ thống VNVC đã tiêm hàng ngàn mũi vắc xin trong ngày đầu triển khai chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ, trong đó có gần 200 mũi tiêm miễn phí.

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Kinh tế - Xã hội -

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Thị trường Indonesia vừa ra mắt Honda Spacy 2024 nhưng khác hoàn toàn với những gì người Việt quen thuộc về mẫu xe được coi là huyền thoại này.

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Kinh tế - Xã hội -

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Không phô trương, ồn ào, Nissan Navara âm thầm trở thành chiếc xe bán tải có chỗ đứng vững vàng trong lòng khách Việt.

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Kinh tế - Xã hội -

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Trong tháng 8/2024, tỉnh Vĩnh Phúc chào đón thêm 2 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) chính thức đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Sự kiện này góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Suzuki Swift ngừng bán tại Việt Nam?

Kinh tế - Xã hội -

Suzuki Swift ngừng bán tại Việt Nam?

Tin đồn Suzuki Swift ngừng bán rộ lên sau khi website của Suzuki Việt Nam không còn xuất hiện tên sản phẩm này.