Tổng Liên đoàn đề xuất 2 mốc thời gian người lao động được hưởng tiền hỗ trợ thuê nhà

Công đoàn - HÀ VY

Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Theo đồng chí Vũ Hồng Quang, Phó Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật (Tổng LĐLĐ Việt Nam), Tổng Liên đoàn đã đề xuất 2 mốc thời gian để chính sách có ý nghĩa động viên, khích lệ người lao động tham gia sản xuất kinh doanh, quay trở lại thị trường lao động.
“Viết nhạc phẩm cho người lao động cần có sự thấu hiểu, sẻ chia” Đổi mới các hình thức tập hợp nữ đoàn viên, người lao động
Tổng Liên đoàn đề xuất 2 mốc thời gian người lao động được hưởng tiền hỗ trợ thuê nhà

Đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam trao quà cho công nhân sống tại các khu nhà trọ, ở lại Bắc Ninh đón Tết. Ảnh: THU CHINH

Nội dung chính của dự thảo Quyết định nhằm cụ thể hóa chính sách đã được quy định trong Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ: “Hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà cho người lao động có quan hệ lao động, đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực kinh tế trọng điểm; trong đó mức hỗ trợ đối với người lao động quay trở lại thị trường lao động là 1.000.000 đồng/tháng và người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp là 500.000 đồng/tháng. Thời gian thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2022”.

Dự thảo Quyết định chia ra 2 đối tượng. Một là, người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp. Hai là, người lao động quay lại thị trường lao động.

Căn cứ để xác định 2 đối tượng nêu trên dựa vào mốc thời gian giao kết và thực hiện hợp đồng lao động. Hiện tại, nhiều ý kiến tham gia vào dự thảo đề xuất lấy mốc ngày 1/3/2022.

Tổng Liên đoàn đề xuất 2 mốc thời gian người lao động được hưởng tiền hỗ trợ thuê nhà

Gia đình anh Đức Phú ở phòng trọ rộng chưa đến 10m2 trên đường số 9, phường Linh Xuân (TP Thủ Đức). Ảnh: LÊ TUYẾT

Với đối tượng là người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp, mức hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng, tối đa 3 tháng. Để được hỗ trợ, người lao động phải đảm bảo các điều kiện: Đang ở thuê, ở trọ; có giao kết và thực hiện hợp đồng lao động; đang làm việc trong các doanh nghiệp tại khu công nghiệp, khu chế xuất, hoặc tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm.

Với đối tượng là người lao động quay lại thị trường lao động, mức hỗ trợ 1.000.000 đồng/người/tháng, tối đa 3 tháng. Đối tượng được hỗ trợ ngoài người lao động làm trong doanh nghiệp còn bao gồm người lao động làm việc trong hợp tác xã, hộ kinh doanh tại khu công nghiệp, khu chế xuất, hoặc tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm.

Dự thảo Quyết định đã quy định trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động và các cơ quan liên quan cũng như quy trình thủ tục thực hiện.

"Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc hỗ trợ tiền thuê nhà có ý nghĩa rất lớn đối với người lao động trong bối cảnh hiện nay. Quyết định được thực hiện sẽ giúp người lao động giảm bớt khó khăn sau một thời gian dài phải nghỉ việc, ngừng việc trong 2 năm dịch bệnh vừa qua. Các biện pháp được nêu trong Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ sẽ hỗ trợ chi phí quay trở lại thị trường lao động, đảm bảo nguồn nhân lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhất là trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp; giá xăng dầu trong nước tăng cao đang có những tác động tiêu cực đến kinh tế - xã hội, đời sống người lao động” - đồng chí Vũ Hồng Quang cho biết.

Tổng Liên đoàn đề xuất 2 mốc thời gian người lao động được hưởng tiền hỗ trợ thuê nhà

Cuộc sống nơi nhà trọ của một gia đình công nhân làm việc tại khu công nghiệp.

Ảnh: NGUYỄN NGA

Theo dự thảo Quyết định, căn cứ để xác định 2 đối tượng (người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp và người lao động quay lại thị trường lao động) dựa vào mốc thời gian giao kết và thực hiện hợp đồng lao động. Do mức hỗ trợ cho 2 đối tượng có sự chênh lệch nhau khá lớn, nên việc xác định mốc thời gian còn có nhiều ý kiến khác nhau.

Tham gia hoàn thiện dự thảo Quyết định, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đề nghị cân nhắc xem xét 2 mốc sau: Phương án 1, lấy mốc ngày 11/1/2022 là ngày ban hành Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế; Nghị quyết số 46/2022/QH2015 của Quốc hội về Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội khóa XV.

Phương án 2, lấy ngày 30/1/2022 là ngày ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH2015 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình.

“Tổng Liên đoàn đề xuất 2 mốc thời gian nêu trên là do thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán, người lao động gặp rất nhiều khó khăn khi quay trở lại làm việc. Ngay cả những người lao động không về quê đón Tết, ở lại bám trụ với doanh nghiệp về bản chất cũng là do đời sống quá khó khăn. Thêm vào đó, hai mốc thời gian Tổng Liên đoàn đề xuất là thời điểm Nghị quyết được ban hành, việc lấy mốc thời gian đó sẽ có tác dụng khuyến khích, động viên người lao động nhiều hơn” – đồng chí Vũ Hồng Quang chia sẻ.

Tổng Liên đoàn đề xuất 2 mốc thời gian người lao động được hưởng tiền hỗ trợ thuê nhà
Đồng chí Vũ Hồng Quang - Phó Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật (Tổng LĐLĐ Việt Nam). Ảnh: THU CHINH

Cũng theo đồng chí Vũ Hồng Quang, theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, trình tự thủ tục thực hiện sẽ được đơn giản hóa một cách tối đa, nhưng phải tuân thủ nguyên tắc chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng tối tượng nhằm phát huy tối đa hiệu quả hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp từ nguồn ngân sách.

“Sau 2 năm dịch bệnh, tiền lương tối thiểu không tăng, đời sống người lao động đã quá khó khăn. Chúng tôi mong muốn chính sách sớm đi vào cuộc sống để nhiều người lao động được thụ hưởng hỗ trợ từ Chính phủ, nhất là công nhân, lao động làm việc tại những khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động tốt, đã tiến hành nhiều biện pháp khôi phục sản xuất kinh doanh” - đồng chí Vũ Hồng Quang cho biết.

Tổng Liên đoàn đề xuất 2 mốc thời gian người lao động được hưởng tiền hỗ trợ thuê nhà
LĐLĐ tỉnh Bắc Giang khảo sát đời sống công nhân tại khu nhà trọ. Ảnh: CĐ
Công đoàn đại diện đòi quyền lợi, mang niềm hạnh phúc vỡ òa cho công nhân Công đoàn đại diện đòi quyền lợi, mang niềm hạnh phúc vỡ òa cho công nhân

Ngày 10/3, Chi cục Thi hành án Dân sự quận Liên Chiểu đã thực hiện việc chi trả tiền trực tiếp cho công nhân, người ...

Giá xăng quốc tế và nỗi lo quốc nội Giá xăng quốc tế và nỗi lo quốc nội

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến ngày của kỳ điều hành giá xăng dầu mới. Trước sức ép của giá dầu thế giới tăng ...

Giá nhà trên trời và giấc mơ dưới đất Giá nhà trên trời và giấc mơ dưới đất

Bất chấp hàng loạt chỉ đạo cùng yêu cầu xử lý, chấn chỉnh những bất cập liên quan đến vụ đấu giá đất Thủ Thiêm ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ

Hoạt động Công đoàn -

Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng vừa phối hợp với các đơn vị tổ chức thăm, hỗ trợ Nhân dân và tặng quà cán bộ, chiến sỹ tham gia khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa

Hoạt động Công đoàn -

Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa

Tôi xin phép được trích dẫn câu nói của Giáo sư Đặng Thai Mai: “Con người đến với cuộc sống từ nhiều nẻo đường, trên muôn vàn cung bậc phong phú nhưng tiêu điểm mà con người hướng đến vẫn là con người” để chia sẻ câu chuyện về một “người truyền lửa” – cô giáo Hà Thị Hảo – Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Tín dụng ưu đãi giúp công nhân tránh bẫy “tín dụng đen”

Công đoàn -

Tín dụng ưu đãi giúp công nhân tránh bẫy “tín dụng đen”

Bằng việc mở rộng các chính sách cho vay ưu đãi, thủ tục đơn giản sẽ giúp người lao động tiếp cận những nguồn vốn hợp pháp - từ đó tránh bẫy “tín dụng đen” đang đem lại nhiều hệ lụy cho xã hội.

Nâng cao kỹ năng thương lượng tập thể về tiền lương

Công đoàn -

Nâng cao kỹ năng thương lượng tập thể về tiền lương

Giúp cán bộ công đoàn hiểu rõ, hiểu sâu về tiền lương trong doanh nghiệp để thương lượng tập thể là mục tiêu mà Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề ra tại lớp tập huấn đang được tổ chức ở Đà Nẵng.

Ghi chép về một thầy giáo - Chủ tịch Công đoàn gương mẫu, tận tụy

Hoạt động Công đoàn -

Ghi chép về một thầy giáo - Chủ tịch Công đoàn gương mẫu, tận tụy

Thầy giáo Phạm Văn Chức - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (xã Quang Minh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) là một nhà giáo tiêu biểu, tận tụy và hết mình vì sự nghiệp giáo dục.

Góp ý dự thảo Luật Việc làm: Vì mục tiêu việc làm tốt, thu nhập cao cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Góp ý dự thảo Luật Việc làm: Vì mục tiêu việc làm tốt, thu nhập cao cho người lao động

Chiều 19/9, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị lấy ý kiến dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) dưới sự chủ trì của đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đọc thêm

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng

Công đoàn -

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng

Công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, người lao động có vai trò quan trọng đối với việc góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Ý nghĩa của hoạt động tuyên truyền, vận động này còn góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, tích cực lao động, học tập và công tác, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Tăng phúc lợi để công nhân không vướng bẫy “tín dụng đen”

Công đoàn -

Tăng phúc lợi để công nhân không vướng bẫy “tín dụng đen”

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Đồng Nai xác định việc nâng cao phúc lợi, cải thiện đời sống cho đoàn viên, người lao động là giải pháp tốt nhất giúp họ tránh xa bẫy “tín dụng đen”.

Công nhân Đồng Nai học cách tránh bẫy “tín dụng đen”

Công đoàn -

Công nhân Đồng Nai học cách tránh bẫy “tín dụng đen”

Chương trình “Điểm hẹn công nhân tháng 9” với chủ đề: “Tài chính thông minh – Tránh “Bẫy” tín dụng đen”, do Tạp chí Lao động và Công đoàn, Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai và một số đơn vị phối hợp thực hiện. Qua đó, nhằm giúp công nhân có thêm kiến thức, để tránh rơi vào bẫy “tín dụng đen” vốn đang là một vấn đề nhức nhối.

Trực tiếp "Điểm hẹn công nhân tháng 9": Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen"

Hoạt động Công đoàn -

Trực tiếp "Điểm hẹn công nhân tháng 9": Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen"

Tạp chí Lao động và Công đoàn và Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước phối hợp cùng LĐLĐ tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình "Điểm hẹn công nhân tháng 9", chủ đề Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen".

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái - Chủ tịch Công đoàn đầy tâm huyết, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Hoạt động Công đoàn -

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái - Chủ tịch Công đoàn đầy tâm huyết, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái – Chủ tịch Công đoàn Trường Mẫu giáo Vị Bình (xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) là người chị, người đồng chí, một lãnh đạo Công đoàn có tấm lòng ấm áp bao dung, gần gũi luôn lắng nghe những chia sẻ của các công đoàn viên.

“Công đoàn Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chính là điểm tựa của em…”

Hoạt động Công đoàn -

“Công đoàn Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chính là điểm tựa của em…”

Nhiều hoàn cảnh khó khăn của Công đoàn ngành Xây dựng Quảng Ninh như gia đình chị Bùi Thị Hạt, đoàn viên Công đoàn Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Ninh đã được các cấp Công đoàn sẻ chia. Và Công đoàn đã thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy của người lao động.

Phó Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở và chăm lo cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Phó Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở và chăm lo cho người lao động

Hiện nay, tôi đang công tác tại Phòng Tổ chức hành chính – Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai – Vimico- cái nôi ươm mầm và chắp cánh ước mơ cho nhiều thế hệ cán bộ công nhân viên. Ở đây có một lãnh đạo Công đoàn với tác phong gần gũi, nụ cười hiền lành, dễ mến. Chị là Mai Thị Thu Phương, Phó Phòng Tổ chức Hành chính – Phó Chủ tịch Công đoàn của Chi nhánh.

Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông làm tốt vai trò kết nối và chia sẻ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông làm tốt vai trò kết nối và chia sẻ

Trong nhiều năm qua, Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông (xã Hiệp Mỹ Đông, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động; gặt hái nhiều thành tích và được Công đoàn cấp trên đánh giá cao.

Công đoàn Cần Thơ chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão lũ

Công đoàn -

Công đoàn Cần Thơ chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão lũ

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp Công đoàn TP Cần Thơ vừa phát động và kêu gọi đoàn viên, người lao động chung tay hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Cô Huỳnh Kim Diệu - người “truyền lửa” nhiệt huyết của Công đoàn Trường THCS Đông Thuận

Hoạt động Công đoàn -

Cô Huỳnh Kim Diệu - người “truyền lửa” nhiệt huyết của Công đoàn Trường THCS Đông Thuận

Nhiều năm qua, Công đoàn Trường THCS Đông Thuận (huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ) không ngừng phát triển và trở thành điểm tựa cho viên chức, lao động. Để đạt được những thành tích đó, không thể không nhắc đến vai trò của cô Huỳnh Kim Diệu - Chủ tịch Công đoàn trường.