
|
Trước tình hình giá dầu thế giới vọt gần ngưỡng 140 USD/thùng, nhiều doanh nghiệp dự báo giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ tăng khá mạnh vào kỳ điều hành tới. Theo đó, giá 30.000 đồng/lít xăng RON 95 đã được nhắc tới nếu chiến sự Nga - Ukraine không hạ nhiệt!
Trong nước, giá xăng nhập khẩu đã bao gồm chi phí vận chuyển đến ngày 7/3 ở mức 145,88 USD/thùng đối với xăng RON 95 và 142,01 đối với xăng E5 RON 92! Như vậy xăng có tăng nữa hay không đã có câu trả lời, vấn đề là tăng bao nhiêu mà thôi!
Khi mà xăng dầu chiếm đến 30 đến 40% giá vận tải thì không có gì lạ khi giá cả hàng loạt mặt hàng khác bắt đầu tăng theo. Các cơ quan điều hành, quản lý có nỗ lực hay cố gắng đến mức nào thì cũng không thể cưỡng lại đà tăng từ quốc tế.
Công cụ điều tiết để nền kinh tế cùng dân chúng “dễ thở” là giảm thuế, phí để bớt 500 đến 1.000 đồng/lít xem ra không tác dụng lắm vì giá xăng dầu vẫn còn khá cao. Bài toán kìm hay bù giá thì “phi thị trường”, ngân sách khó chịu được lâu mà để “thuận tự nhiên” lại tác động tiêu cực đến kinh tế, tiêu dùng, xem ra cực khó để có lời giải!
Trao đổi với báo chí, ông Bùi Xuân Vũ - Phó Tổng giám đốc Công ty Nhiên liệu Sài Gòn (SFC) cho hay giá dầu thô thế giới đang tăng chóng mặt, trung bình giá tăng 10 USD/thùng trong khi đó cơ quan điều hành vẫn điều chỉnh theo chu kỳ 10 ngày/lần.
Ông Vũ nói sau kỳ điều hành tăng ngày 1/3, tình hình kinh doanh của nhiều doanh nghiệp xăng dầu không mấy khả quan vì đang phải "gồng" lỗ 1.000 đến 2.000 đồng/lít khi giá nhập bằng giá bán lẻ, chiết khấu thấp, thậm chí âm, lại phải bù thêm nhiều chi phí vận chuyển, mặt bằng, lương nhân viên... Với “than thở” này thì giá xăng ra sao sẽ dễ dự đoán được.
Hôm qua, Hiệp hội Các ngành nghề tại TP. HCM đề nghị, do xăng dầu, chi phí vận chuyển tăng, giá nguyên vật liệu tăng 30 đến 70%... khiến doanh nghiệp gặp khó khăn. Do đó, Nhà nước cần lùi thời gian thu phí cảng biển, giảm thuế, phí, hỗ trợ vốn vay, tăng đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng vận tải...
Đề xuất này cũng như nhiều kiến nghị tương tự, hợp lý hợp tình và hợp thời nhưng rất khó để đáp ứng bởi giá xăng dầu tác động lên mọi ngành nghề, lĩnh vực và làm sao có thể hỗ trợ hết? Còn ngược lại thì quanh đi quẩn lại mọi chi phí sẽ dội lên giá thành và đánh thẳng vào túi tiền của người lao động, doanh nghiệp.
Nhưng khó đến đâu, xăng thế nào thì nền kinh tế vẫn phải vận hành, dân chúng vẫn phải tiêu dùng và sinh hoạt, người lao động vẫn phải làm việc… Giờ đây giá xăng quốc tế luôn tỷ lệ thuận với nỗi lo quốc nội của hàng chục triệu người Việt Nam.
Chúng ta hiểu và biết rằng làm cho giá xăng đi ngược chiều thế giới hoàn toàn bất khả thi nhưng không để lợi dụng “té nước theo mưa”. Xăng tăng một, giá cả tăng 2 đến 3 và nhất là tạo khan hiếm giả để trục lợi là những việc mà cơ quan quản lý cần làm sớm, nghiêm khắc. Bên cạnh đó thì việc nhanh chóng giảm thuế bảo vệ môi trường để giá xăng bớt căng thẳng nên mau đi vào thực tế hơn là cứ bàn thảo mãi.
Góp ý với Bộ Tài chính về mức dự kiến giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng mức giảm 500 đồng/lít dầu, 1.000 đồng/lít xăng là thấp, cần giảm mạnh hơn. Nhiều ý kiến khác cũng cho rằng mức giảm thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít sẽ không tác động quá nhiều tới việc giảm CPI và khó đạt được mục tiêu kìm chế lạm phát, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng, giảm khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.
Xăng tăng cao hay thấp, thuế giảm nhiều hay ít cuối cùng cũng từ nguồn tiền của dân chúng, doanh nghiệp. Điều tiết thế nào để “dòng máu” của nền kinh tế không tắc nghẽn hay dồn cục, chấp nhận của xã hội trong mức giới hạn cùng chia sẻ được đang là điều cả nước trông chờ. An toàn cho tài chính của mỗi gia đình hay đảm bảo sản xuất, bớt đội giá mọi chi phí vẫn luôn được mong đợi lâu nay. Làm vơi đi nỗi lo giá xăng của quốc nội có lẽ là điều đang được trông ngóng từng ngày.
![]() Hôm nay 21/2, vào kỳ điều hành giá xăng dầu mới với bao nỗi lo của dân chúng, doanh nghiệp và cả cơ quan quản ... |
![]() Từ ngày 2/1/2022, giá bán lẻ xăng, dầu trong nước mỗi tháng điều chỉnh ba lần, tức 10 ngày một lần thay vì 15 ngày ... |
![]() Đó không chỉ là thắc mắc của tôi mà có lẽ hàng triệu người dân đất nước này đang cùng câu hỏi như thế? Họ ... |
Đọc nhiều
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi

Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội

Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”

Ba con số thiếu chủ ngữ

Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội

Mong ước đầu năm học

Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1

Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân

Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử

300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Vụ bắt cóc 20 giây

Tang thương Phố Núi

Bằng chứng F

Vụ sạt lở do… “nhân tai”
Tin mới

Thìa sữa trong viện

Kinh hoàng sữa giả

“Miếng cơm” từ cây gạo
Tin tức khác

Đã đến lúc phải nhìn lại AI

Đằng sau trào lưu “búp bê hóa” con người

Viên “kẹo rau” đắng ngắt!

Sự lặp lại thú vị của lịch sử

“Giang hồ mạng” đi quảng bá thương hiệu
