Thu phí ưu tiên check-in sân bay: Tạm dừng là đúng!
Cà phê tối - 21/07/2022 13:42 MỸ ANH
Hành khách làm thủ tục ở sân bay Nội Bài. Ảnh minh họa: Chinhphu.vn |
Dịch vụ ưu tiên xuất phát từ nhu cầu di chuyển tăng cao mùa hè, các quầy check-in đều chật cứng người. Do đó, một vài hãng hàng không đã định sử dụng luồng ưu tiên dành cho khách VIP, khách thương gia để khách thường trả thêm phụ phí không phải đợi.
Thực sư, dịch vụ này cũng đáp ứng đúng nhu cầu có thật của một bộ phận hành khách. Trả thêm 100 ngàn đồng hay 140 ngàn đồng để tiết kiệm thời gian xếp hàng dài không phải là con số quá lớn với một số người. Và các hãng cũng tận dụng được luồng VIP của mình để tối ưu hóa lợi nhuận.
Nhưng đó chỉ là lý lẽ đơn sơ khi xét hai bên: khách hàng có nhu cầu, có tài chính và hãng bay. Còn một đối tượng bỏ ngỏ ở đây là khách hàng không có nhu cầu hoặc không đủ tiềm lực để chi thêm. Họ có bị ảnh hưởng bởi luồng ưu tiên hay không? Chắc chắn, ít nhiều, việc check-in giữa đám đông kẹt cứng đã chậm sẽ còn chậm hơn.
Trong khi, việc của các hãng hàng không là cải thiện chất lượng dịch vụ với khách hàng đã mua vé. Việc nâng cao trải nghiệm phải được áp dụng đồng đều với mọi đối tượng hành khách. Còn chỉ chăm chăm phụ thu và tập trung hỗ trợ nhóm chi thêm tiền bất chấp những ảnh hưởng của nhóm chung là một điều vô lý và bất cập.
Trên Báo Thanh Niên, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long chia sẻ thẳng thừng: "Giai đoạn vừa qua, trong bối cảnh giá xăng dầu lên cao, các hãng hàng không thua lỗ nên muốn xin thêm phụ phí xăng dầu và đã bị Cục Hàng không bác bỏ do sợ ảnh hưởng đến giá cả chung của thị trường. Như vậy có thể thấy dịch vụ ưu tiên check-in cũng là một loại phụ phí và đáng ra các hãng phải xin phép Cục Hàng không theo đúng quy định trước khi triển khai".
Còn những khó khăn nhưng việc khách hàng đến chật kín sân bay cũng là tín hiệu rất mừng cho ngành Hàng không sau dịch. Những tín hiệu khởi sắc đó cần được các hãng ghi nhận và coi những vấn đề phát sinh cần khẩn thiết xử lý để đảm bảo quyền lợi khách hàng.
Ví như đẩy mạnh check-in online, hạn chế thời gian khách phải đợi ở sân bay. Hay việc giảm thiểu thời gian cân với hành lý vốn đang gây rất nhiều bức xúc. Ngay cả dùng luồng VIP khi không có khách cho khách hàng phổ thông để tăng thời gian check-in sân bay cũng có thể đặt lên bàn tính toán cụ thể.
Có rất nhiều cách, nhiều phương án có thể được đặt ra để giải quyết phần nào tình trạng quá tải sân bay hiện thời. Cái chính là các hãng có thực tâm muốn giải quyết vấn đề để khách trả tiền cho tấm vé cảm thấy đi lại dễ dàng hơn hay một vài hãng chỉ chăm chăm vào túi tiền của khách.
Vì hàng loạt những lẽ trên, Cục Hàng không yêu cầu tạm dừng với dịch vụ này là hoàn toàn xác đáng. Một dịch vụ với rất nhiều tranh cãi, bất cập mà hơn cả là đánh thẳng vào tiền của khách hàng không thể dễ dàng thông báo rồi áp dụng luôn như vậy được.
Các hãng hàng không cũng có nhiều cái khó riêng. Nhưng khách hàng cũng không phải ở trong giai đoạn rủng rỉnh túi tiền. Quan trọng hơn, những khoản dịch vụ thêm tác động tới toàn bộ hành khách cần được cân nhắc, xử lý qua nhiều khâu, nhiều bước, đi kèm với đánh giá tác động với các bên. Dịch vụ thêm không thể xuất phát từ ý chí một phía như một vài hãng gần như “đồng loạt” áp dụng thêm một khoản phụ thu cho khách có nhu cầu được.
Làm vậy, khách bức xúc và có cảm giác bị “đánh úp” cũng dễ hiểu.
Nếu bạn đồng tình với góc nhìn trong bài viết thì có thể mời tác giả Mỹ Anh một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. "Buy me a coffee"Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Mỹ Anh bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Mỹ Anh".
|
Vietnam Airlines và vị thế “con cưng” Hàng loạt đề xuất của Vietnam Airlines (VNA) đang hứng chịu búa rìu dư luận vì bị cho là phi lý hoặc thậm chí ... |
Hàng không nên sòng phẳng với hành khách Vietnam Airlines đòi tăng giá vé trần, phụ thu nhiên liệu; Hàng loạt hãng tăng giá vé cao ngất ngưởng; Vé Hà Nội, TP. HCM ... |
Mang dao lên máy bay - không chỉ là kém văn minh... Vụ việc mang dao lên máy bay vừa xảy ra tại sân bay Nội Bài lại đang thu hút dư luận. |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 18/09/2024 13:59
Dựng xây lại Làng Nủ
Theo thông tin mới nhất, Làng Nủ (Lào Cai) mới sẽ được xây cách làng cũ 3km với diện tích 5ha, dự kiến hoàn thành trong 100 ngày. Dựng xây lại Làng Nủ cũng là dấu mốc của giai đoạn tái thiết các địa phương chịu ảnh hưởng kinh hoàng của bão số 3 với tên quốc tế là Yagi.
Cà phê tối - 16/09/2024 12:32
Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời
Một trường học ở Hà Nội đã giới hạn số tiền học sinh quyên góp cho đồng bào bão lũ. Hành động “ngược đời” này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực trong xã hội.
Cà phê tối - 14/09/2024 13:54
Làm từ thiện để làm gì?
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã công bố hàng vạn trang sao kê tiền ủng hộ của đồng bào cả nước với người dân chịu ảnh hưởng của bão lũ miền Bắc. Việc này chưa có tiền lệ, nên nhiều câu chuyện dở khóc dở cười đã diễn ra.
Cà phê tối - 11/09/2024 13:08
Tình dân tộc, nghĩa đồng bào mạnh hơn trong bão lũ…
Hơn 200 người chết và mất tích do lũ chồng bão trong loạt thiên tai chưa từng có đang hoành hành miền Bắc và con số ấy có thể không phải là cuối cùng.
Cà phê tối - 09/09/2024 13:22
Xót xa mùi nhựa cây ngập tràn sau bão
Bão Yagi đi qua để lại những thiệt hại lớn vô cùng với người dân các tỉnh phía Bắc. Ở Hà Nội, thiệt hại về người, về của không quá nhiều, nhưng cảnh đổ gục của cả vạn cây xanh với nhiều cổ thụ là nỗi xót xa của người dân Thủ đô.
Cà phê tối - 07/09/2024 14:44
“Bảo trọng nhé, miền Bắc” và điều tử tế trong tâm bão Yagi
Siêu bão Yagi bắt đầu đổ bộ vào Hải Phòng, Quảng Ninh. Cơn bão này được đánh giá là “mạnh chưa từng có” trên đất liền Việt Nam. Người dân có nhiều lo âu nhưng cũng không ít nghĩa cử đẹp làm ấm lòng ngày giông bão.
Kinh tế - Chính sách
Văn hóa - Xã hội
Mong ước đầu năm học
Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1
Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân
Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử
300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe
Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Vụ bắt cóc 20 giây
Tang thương Phố Núi
Bằng chứng F
Vụ sạt lở do… “nhân tai”
- Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ
- Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú
- Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa
- "Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài 1: Công nhân vướng nợ xấu gần chục năm mà không biết
- An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực