Hàng không nên sòng phẳng với hành khách
Cà phê tối - 15/07/2022 14:02 HÀ PHƯƠNG
Thời gian qua, tình trạng hoãn, hủy chuyến của các chuyến bay có xu hướng tăng. Ảnh minh họa: VOV |
Cứ 10 chuyến bay lại 2 chuyến hoãn hoặc hủy, có hãng như Vietjet Air hầu như chẳng chuyến nào đúng giờ, giá vé Hà Nội và TP. HCM đi hàng loạt tỉnh, thành có khi còn cao hơn vé bay đi Singapore; dịp cuối tuần có chặng tăng vọt xa dịp Tết… Nhưng đổi lại hành khách vật vờ khắp các sân bay khi bị hoãn, hủy, gặp sự cố,... hãng bay lại đẩy hết khó khăn cho khách hàng và họ mới là người quyết định dù phần sai không phải khách!
Đây là bức xúc của một khách hàng đi chuyến bay VJ 566 Huế- Hà Nội: "Cả đoàn khách lại chật vật gọi taxi vòng về TP. Huế tìm khách sạn, mất thêm một lần tiền nữa, nghỉ qua đêm chờ chuyến bay hôm sau. Khổ nhất là những gia đình có con nhỏ, vật vã ở nhà ga, trên máy bay, rồi lại về thành phố tìm nơi nghỉ lúc rạng sáng. Quá bức xúc, tôi và một số khách yêu cầu hãng hủy vé hoàn tiền nhưng đại diện hãng chỉ cho bảo lưu sử dụng sau. Tiền bồi thường cũng chưa biết khi nào nhận được”.
Những chuyện như trên, nhiều phiền toái và bực mình như vậy không khó để đọc thấy trên báo chí, mạng xã hội và nhiều diễn đài suốt mấy tháng qua. Cảm giác hãng hàng không “lợi dụng” dịp hè đông đúc này đẻ “bù đắp” cho tháng ngày ngừng bay về dịch đã có. Giận dữ bởi hành khách không được tôn trọng và “bay thì bay không bay thì thôi, chúng tôi đầy người” đang lan truyền. Nhiều người đã tự hỏi nhau các hãng có nhớ những ngày kêu cứu và van nài khách hàng ủng hộ? Họ có hiểu khách quay lưng mình sẽ tồn tại bằng gì?
Dường như lúc đông khách thế này, chẳng cần hành khách như hiện nay đã khiến các hãng quên mất sự sòng phẳng cần có. Lúc ăn nên làm ra cần nhớ khi mình khó khăn. Hơn nữa với hãng như Vietnam Airlines thì nguồn tiền trợ lực cho họ hàng ngàn tỷ vừa qua là từ ngân khố quốc gia và thẳng thắn hơn không đâu khác tiền của dân chúng góp vào. Nhiều hãng đã từng lụn bại, từng phá sản, từng đóng cửa chỉ vì chưa sòng phẳng hay không tôn trọng khách lúc nghĩ khách cần mình.
Đây là con số mà các hãng nên suy ngẫm: “Số liệu từ Cục Hàng không cho thấy, tháng 6 vừa qua, có 65 chuyến bay bị hủy, hơn 5,6 nghìn chuyến bay bị chậm, chiếm trên 18,4% tổng số chuyến bay trong tháng, tăng 9% so với tháng trước đó. Do chuyến bay chậm và hủy tăng cao nên số chuyến bay đúng giờ trong tháng chỉ đạt 81% tổng số hơn 30,8 nghìn chuyến bay được thực hiện. Nguyên nhân chính của tình trạng chậm chuyến bay do máy bay về muộn. Dẫn đầu danh sách chậm, hủy chuyến là các chuyến bay của hãng Vietjet, tiếp đến là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines”.
Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu chấn chỉnh, Cục Hàng không đã chỉ đạo phải cải thiện nhưng thực tế ở sân bay thế nào thì có bay chúng ta mới thấm “thân phận” khách hàng. Các hãng hàng không liên tục than khó vì hạ tầng quá tải, nhiên liệu tăng cao và nhân lực sau dịch thiếu thốn…Nhưng họ khó thế nào thì khách hàng cũng khổ như vậy. Ít nhất hành khách đã “chia sẻ” khó khăn ấy bằng chấp nhận giá vé ngất ngưởng. Đổi lại hãng cũng nên sòng phẳng và nên tôn trọng khách hơn bởi suy cho cùng đó là nguồn chính yếu “nuôi sống” và giúp họ tồn tại, phát triển.
Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả Hà Phương một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. "Buy me a coffee"Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Hà Phương bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Hà Phan".
|
Chia sẻ áp lực tinh thần với lao động nữ hàng không Vất vả nhưng phải luôn xinh đẹp. Căng thẳng nhưng vẫn tươi cười - đó là đặc thù công việc và cũng là một áp ... |
Vietnam Airlines và vị thế “con cưng” Hàng loạt đề xuất của Vietnam Airlines (VNA) đang hứng chịu búa rìu dư luận vì bị cho là phi lý hoặc thậm chí ... |
Mở cửa - vừa gật vừa lắc Khi Cục Hàng không gửi văn bản cho các tỉnh, thành phố về việc mở lại đường bay nội địa, Hải Phòng đã không lòng ... |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 18/11/2024 15:03
Hết thời “nhập siêu” văn hóa?
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã kết thúc vào hôm qua (17/11). Thành công vang dội của Lễ hội cùng những sự kiện gần đây của các đêm nhạc “nội địa” đang cho thấy nhiều chỉ dấu tích cực về công nghiệp văn hóa.
Cà phê tối - 16/11/2024 13:38
Chống lãng phí ngày nhà giáo
20/11 tới gần, khắp các trường trên cả nước đều đang tất bật không khí chuẩn bị tri ân ngày nhà giáo - ngày lễ lớn của cả cô và trò trên cả nước. Đây cũng là một dịp để các nhà trường cũng như phụ huynh học sinh dạy cho các em bài học về chống lãng phí.
Cà phê tối - 11/11/2024 15:29
Thở ở Hà Nội
Đến hẹn lại lên, từ tháng 10 tới tháng 3 là cao điểm bụi mịn ở Hà Nội. Không khí vẩn đục ô nhiễm, các công trình xây cất khắp nơi và vỉa hè tiếp tục ra tăng sức ép bằng những khối đá xếp sẵn chờ ngày lát lại.
Cà phê tối - 09/11/2024 17:52
“Siết” quảng cáo của nghệ sĩ
Việc người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL quảng cáo thái quá về công dụng của nhiều loại thực phẩm chức năng làm “nóng” nghị trường. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng như Bộ VH-TT&DL cũng đều lên tiếng về vấn đề trên.
Cà phê tối - 04/11/2024 10:49
San đất nông nghiệp, làm sân pickleball
Hàng loạt lô đất thuộc dự án bỏ hoang, đất kho bãi, thậm chí đất nông nghiệp đã bị san lấp làm sân pickleball - một môn thể thao mới du nhập vào Việt Nam.
Cà phê tối - 02/11/2024 14:54
“Cuộc đại phẫu” di tích
Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đề xuất mục tiêu tu bổ 100% di tích Quốc gia Đặc biệt và 80% Di tích Quốc gia.
Kinh tế - Chính sách
Văn hóa - Xã hội
Mong ước đầu năm học
Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1
Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân
Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử
300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe
Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Vụ bắt cóc 20 giây
Tang thương Phố Núi
Bằng chứng F
Vụ sạt lở do… “nhân tai”
- Anh Nguyễn Thành Nhân - 25 năm gắn bó với Trường THPT Ngô Gia Tự
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm, người lao động có thể tự ngừng đóng để nhận trợ cấp?
- Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số
- Hành trình thầm lặng và trách nhiệm của người lái xe chở vật liệu nổ công nghiệp
- Vào nghiệp đoàn, người lao động phấn khởi có thu nhập ổn định