Thanh Hóa: "Oằn mình gánh" xe tải chở đất, đường tỉnh lộ xuống cấp nghiêm trọng
Đời sống

Thanh Hóa: "Oằn mình gánh" xe tải chở đất, đường tỉnh lộ xuống cấp nghiêm trọng

HOÀNG DŨNG
Tác giả: HOÀNG DŨNG
Chỉ vài tháng khi điểm tận thu đất trên địa bàn xã Cán Khê, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đi vào hoạt động, cung đường nhựa chạy qua địa bàn xã này bị biến dạng, xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động giao thông và đời sống người dân trong vùng.
Đề nghị thanh tra vi phạm quy định làm thêm giờ tại Công ty Giầy Sun Jade Việt Nam Thanh Hóa: Sẽ kỷ luật cán bộ xã đi du lịch trong ngày làm việc Vì sao giáo viên Trường Tiểu học Triệu Thành không được chi trả tiếp phụ cấp?

Đường nhựa bỗng “nát như tương”

Phản ánh với Tạp chí Lao động và Công đoàn, người dân sinh sống ven tuyến tỉnh lộ 514, đoạn qua địa bàn xã Cán Khê, tỏ ra ngao ngán trước tình trạng xe tải chở đất hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm trên tuyến đường này.

Được biết, trên địa bàn xã Cán Khê hiện có hai điểm tận thu đất thải nên các xe tải lưu thông trên tuyến đường này để vận chuyển đất san lấp đi nơi khác. Chỉ sau vài tháng các xe tải hoạt động, cung đường nhựa phẳng lì bỗng xuất hiện những “ổ voi” sâu hoắm. Nhiều đoạn đường xuất hiện những rãnh sâu vết hằn bánh xe, sụt lún chạy dài.

Thanh Hóa: “Oằn mình gánh xe tải” chở đất, đường tỉnh lộ xuống cấp nghiêm trọng
Tuyến đường nhựa qua địa bàn xã Cán Khê bỗng "nát như tương" (Ảnh: Hoàng Dũng)

Hệ thống mương dẫn nước hai bên tuyến đường nhiều chỗ đã không còn do mặt đường biến dạng, nền đường phình sang hai bên lấp kín mương nước.

Ghi nhận thực tế tại cung đường này, phóng viên nhận thấy có những đoạn, mặt đường bị vệt bánh xe trọng tải lớn đè bẹp, hằn sâu xuống so với mặt đường cũ khoảng 40cm, kéo dài cả chục mét. Mặt đường nham nhở, lớp đất bụi dày đặc, mỗi lần xe tải chở đất chạy qua, bụi bay mù mịt.

Hậu quả của sự việc trên là khiến cho các loại xe ô tô gầm thấp 4 – 5 chỗ không thể đi qua cung đường này. Các phương tiện tham gia giao thông của người dân như xe máy, xe đạp điện đều rất vất vả. Trẻ em buộc phải thay đổi lộ trình đến trường để tránh bụi bẩn, người dân cũng buộc phải “né” sang những cung đường tránh, chấp nhận đi xa hơn để thuận tiện lưu thông.

Người dân cho biết, đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra tại đây. Tuy nhiên, có một điều được cho là “may mắn”, bởi do đường quá khó đi nên các phương tiện đều phải di chuyển rất chậm và thận trọng, thế nên các vụ tai nạn hầu hết chỉ gây xây xát, nặng thì gãy xương tay, chân…

Thanh Hóa: “Oằn mình gánh xe tải” chở đất, đường tỉnh lộ xuống cấp nghiêm trọng
Hệ thống mương nước hai bên đường bị san phẳng (Ảnh: Hoàng Dũng)

Không chỉ khiến tuyến tỉnh lộ 514 biến dạng mà hai dự án tận thu đất nói trên còn khiến cả xã Cán Khê bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hầu hết cây cối, vườn tược, nhà cửa ven đường đều bị phủ một lớp bụi màu nâu nhạt. Tiếng xe tải gầm rú suốt ngày đêm khiến mọi hoạt động, sinh hoạt của bà con bị đảo lộn.

Anh Toản – Chủ cơ sở nhôm kính Toản Yến, trú tại thôn 11, xã Cán Khê bức xúc cho biết, tình trạng xe trọng tải lớn chở đất san lấp cày phá đường đã xảy ra khoảng hơn 3 tháng trở lại đây. Vì nhà ở ngay mặt đường nên gia đình anh thường xuyên phải hứng chịu hệ lụy từ đoàn xe này. Ngày nắng thì bụi theo bánh xe cuộn thốc vào nhà, ngày mưa thì bùn đất văng vào tận sân. Nhà lau buổi sáng thì chỉ đến giữa buổi là bụi đã phủ kín đồ đạc. Cũng vì những hệ lụy này mà người già và trẻ nhỏ trong nhà đều bị mắc các bệnh về hô hấp.

“Từ khi trên địa bàn xã có dự án tận thu đất san lấp đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của bà con nhân dân. Làm việc cả ngày, buổi trưa, buổi tối muốn ngã lưng, ngủ một giấc cho lại sức cũng không thể vì tiếng xe tải chạy ầm ầm cả ngày lẫn đêm. Trẻ con học đến trung học cơ sở còn không dám cho chúng đi học một mình vì sợ sểnh ra là tai nạn. Hình như họ đang tận dụng mọi thời gian để khai thác đất thì phải. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên xã nhưng tình hình cũng không được cải thiện và nghe đâu, đây là dự án được tỉnh cho phép” – Anh Toản thất vọng nói.

Thanh Hóa: “Oằn mình gánh xe tải” chở đất, đường tỉnh lộ xuống cấp nghiêm trọng
Đường xuống cấp ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân (Ảnh: Hoàng Dũng)

Chung số phận như cung đường tỉnh lộ 514, đoạn qua xã Cán Khê mà chúng tôi phản ánh ở trên là tuyến đường nhựa chạy từ UBND xã Thọ Sơn, huyện Triệu Sơn, đi qua khu vực thôn 7 của xã.

Do trên địa bàn cũng “sở hữu” một điểm tận thu đất nên tình trạng xe tải chở đất nơi đây cũng hoạt động theo kiểu “liên tiếp nối đuôi nhau”. Hậu quả của sự việc này là cung đường nhựa phẳng lì, bon bon xe chạy trước đây, giờ cũng lâm vào tình trạng “nát như tương”. Nhiều hộ dân kinh doanh hàng ăn uống ven đường đã phải đóng cửa hoặc chuyển đổi hình thức kinh doanh do bụi bẩn kéo dài.

Bức xúc tột độ, chịu không nổi với thực trạng trên, người dân thôn 7, xã Thọ Sơn đã cùng nhau lập rào chắn ngay trên đường, chặn đoàn xe tải chở đất đang lưu thông, yêu cầu chính quyền địa phương có biện pháp xử lý.

Chính quyền địa phương nói gì?

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Quý – Chủ tịch UBND xã Cán Khê cho biết, chiều dài khoảng 6 km của tuyến tỉnh lộ 514 bị hư hỏng nặng nề nên gây ra rất nhiều khó khăn cho người dân địa phương. Trước thực tế trên, xã đã nhiều lần mời nhà thầu lên để làm việc và yêu cầu phải sửa chữa, khắc phục tuyến đường mới cho tiếp tục thi công. Bên cạnh đó, ngày 26/3/2022, lực lượng công an tỉnh cũng đã về làm việc với địa phương và nhà thầu, yêu cầu phải giám sát và tuân thủ mọi quy định của Nhà nước, pháp luật khi thi công.

Thanh Hóa: “Oằn mình gánh xe tải” chở đất, đường tỉnh lộ xuống cấp nghiêm trọng
Người dân dựng rào chắn chặn đoàn xe tải chở đất qua địa bàn (Ảnh: Hoàng Dũng)

“Hiện nay phía nhà thầu đang tạm dừng khai thác, vận chuyển đất san lấp để tổ chức cho đổ đá bây (base- loại đá hỗn hợp) và lu lèn lại các điểm bị sụt lún, hư hỏng nặng trên dọc tuyến đường. Sau khi đi vào hoạt động phải tuân thủ thời gian vận chuyển cũng như bảo đảm công tác bảo vệ môi trường. Chúng tôi cũng giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác và yêu cầu nhà thầu phải khai thác đúng chỉ giới quy định” – Ông Quý nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đăng Sơn – Phó Chủ tịch UBND xã Thọ Sơn xác nhận có sự việc đường xuống cấp do xe tải chở đất chạy trên địa bàn như phóng viên phản ánh. Theo ông Sơn, khi xảy ra sự việc người dân chặn xe, lãnh đạo xã đã xuống tận địa bàn thôn để ghi nhận ý kiến phản ánh và trao đổi với người dân. Ông Sơn cho biết thêm, hoạt động xe tải chở đất tận thu trên địa bàn đã được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép, thời gian hoạt động đến tháng 6/2022.

Theo tìm hiểu của phóng viên, UBND huyện Triệu Sơn cũng đã chỉ đạo xử lý tình trạng đường xuống cấp, người dân lập rào chắn chặn xe tải trên địa bàn xã Thọ Sơn. Cụ thể, ông Bùi Huy Dũng – Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn yêu cầu đơn vị thi công tổ chức thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ, đúng theo thiết kế được phê duyệt. Nếu đơn vị được giao tận thu đất tiếp tục có dấu hiệu sai phạm, UBND huyện Triệu Sơn sẽ báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa không cho phép công ty tiếp tục tận thu đất thừa trên địa bàn. Ngoài ra, huyện Triệu Sơn cũng yêu cầu đơn vị tận thu đất thừa thực hiện hoàn trả tuyến đường về như trước đó.

Thanh Hóa: “Oằn mình gánh xe tải” chở đất, đường tỉnh lộ xuống cấp nghiêm trọng
Điểm khai thác tận thu đất trên địa bàn xã Thọ Sơn (Ảnh: Hoàng Dũng)

Dư luận cho rằng, việc yêu cầu các đơn vị hoàn trả hiện trạng các cung đường xuống cấp của cơ quan chức năng là đúng nhưng chưa đủ. Nếu không tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát, việc cung đường mới lại tan nát như cung đường cũ trước đây là điều khó tránh.

Theo phản ánh của người dân, từ đầu tháng 5 đến nay, sau khi hoàn trả tạm thời hiện trạng mặt đường trên hai tuyến đường chúng tôi vừa đề cập ở trên, tình trạng xe tải chở đất vẫn rầm rập hoạt động cả ngày lẫn đêm như trước.

Sôi nổi Hội thao công nhân, viên chức, lao động TP. Đà Nẵng Sôi nổi Hội thao công nhân, viên chức, lao động TP. Đà Nẵng

Ngày 7/5, LĐLĐ TP. Đà Nẵng tổ chức Hội thao công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) TP lần thứ 12 năm 2022.

Tổng Bí thư và nhiều câu hỏi rất lớn về đất đai? Tổng Bí thư và nhiều câu hỏi rất lớn về đất đai?

Sáng 4/5 vừa qua, trong Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 5, khóa XIII, khi khai mạc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú ...

Tiến sĩ thật và tiến sĩ... dỏm Tiến sĩ thật và tiến sĩ... dỏm

Mấy ngày qua, ồn ào, ầm ĩ, pha lẫn chê bai, dè bỉu xung quanh những luận án tiến sĩ chẳng giúp ích gì cho ...

Tin mới hơn

Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Khi nền kinh tế chuyển đổi từ nông nghiệp sang công nghiệp và tiến hành phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, văn hóa công nhân là chủ đề đặc biệt được quan tâm, trong đó có mục tiêu đóng góp cho tăng năng suất lao động và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bài viết chia sẻ quan điểm của tác giả về xây dựng văn hóa công nhân, đặc biệt trong thời kỳ Việt Nam bắt đầu chuyển sang phát triển bền vững hiện nay.
Luật BHXH 2024: An sinh không dừng lại ở người lao động

Luật BHXH 2024: An sinh không dừng lại ở người lao động

Sửa đổi quy định về điều kiện tuổi của thân nhân hưởng trợ cấp tuất hàng tháng trong Luật BHXH 2024 là lời hồi đáp đầy nhân văn dành cho hàng triệu người lao động và gia đình họ, những người đã âm thầm cống hiến cả cuộc đời cho sự phát triển của đất nước.
Luật BHXH 2024: "Neo giữ" người lao động có kinh nghiệm

Luật BHXH 2024: "Neo giữ" người lao động có kinh nghiệm

Với nhiều người lao động, đặc biệt là công nhân nghỉ hưu không hẳn là “dấu chấm hết” cho một hành trình làm việc, mà có khi lại là khởi đầu cho một giai đoạn mới đầy trăn trở: “Tiếp tục cống hiến hay dừng lại”?

Tin tức khác

Luật BHXH 2024: Người công nhân không phải “đánh đổi” sinh mạng cho từng ngày công

Luật BHXH 2024: Người công nhân không phải “đánh đổi” sinh mạng cho từng ngày công

Trong hành trình mưu sinh, người công nhân không chỉ đối mặt với sự khắc nghiệt của dây chuyền sản xuất, mà còn phải “vật lộn” với những căn bệnh hiểm nghèo, mãn tính kéo dài tháng năm.
Luật BHXH 2024: Công nhân nghỉ ốm không phải giấu, phải sợ, phải đánh đổi

Luật BHXH 2024: Công nhân nghỉ ốm không phải giấu, phải sợ, phải đánh đổi

Giữa hàng triệu lượt nghỉ ốm mỗi năm của người lao động, đã từng có biết bao buổi làm dang dở, những lần gắng gượng trở lại ca vì sợ bị trừ lương, mất chuyên cần hay mất bảo hiểm y tế.
Công nhân và việc học tập suốt đời

Công nhân và việc học tập suốt đời

“Học tập suốt đời” là tên bài viết được hưởng ứng rộng rãi và tạo tiếng vang lớn của Tổng Bí thư Tô Lâm thời gian gần đây. Vấn đề này được nhìn nhận như một trong những giải pháp, yêu cầu tối quan trọng để phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của con người Việt Nam, trong đó có đội ngũ công nhân lao động, góp phần thực hiện thắng lợi khát vọng vươn mình của dân tộc.
Công nhân ngành điều tại Bình Phước: Người giữ hồn cho nông sản Việt

Công nhân ngành điều tại Bình Phước: Người giữ hồn cho nông sản Việt

Giữa những con số xuất khẩu hàng tỷ USD mỗi năm của ngành điều Việt Nam, ít ai để ý rằng đằng sau thành công ấy là những đôi tay chai sạn, những giọt mồ hôi rơi giữa xưởng nóng và những câu chuyện đời thầm lặng của người lao động. Từ những người phụ nữ ngồi bó gối bên rổ điều sống để tách vỏ, đến những công nhân vận hành dây chuyền sản xuất hiện đại, họ chính là những mắt xích bền bỉ góp phần đưa hạt điều Việt Nam có mặt tại hơn 90 quốc gia trên thế giới.
Luật BHXH 2024: Khi pháp luật lắng nghe tiếng lòng người mẹ

Luật BHXH 2024: Khi pháp luật lắng nghe tiếng lòng người mẹ

Giữa nhịp sống tất bật nơi các khu công nghiệp, hàng triệu nữ công nhân vẫn âm thầm lao động, cống hiến và hy sinh, mang trên vai không chỉ gánh nặng mưu sinh mà còn cả giấc mơ làm mẹ.
Luật BHXH 2024: Một “cú chạm” – một thông điệp

Luật BHXH 2024: Một “cú chạm” – một thông điệp

Không còn phải rời xưởng sớm để nộp một tờ đơn. Không còn mất công cả buổi để đi xin xác nhận giấy tờ. Không còn cảnh ngồi hàng giờ trước cánh cửa cơ quan BHXH với ánh mắt lo lắng.
Xem thêm