Thách thức trong hoạt động Công đoàn thời hội nhập

Nghiên cứu - PGS. TS. LÊ THỊ MAI - Trường Đại học Tôn Đức Thắng

Quá trình Việt Nam phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN cũng là quá trình hội nhập kinh tế quốc tế thông qua việc ký kết tham gia các hiệp định thương mại cấp khu vực, quốc tế, trong đó bao gồm những Hiệp định thương mại thế hệ mới (FTA).
Thách thức trong hoạt động Công đoàn thời hội nhập
Lễ ký kết thỏa ước lao động tập thể giữa LĐLĐ quận Phú Nhuận (TP. Hồ Chí Minh) và Công ty CP Đầu tư Sản xuất Năng lượng xanh. Ảnh: N. Hoàng.

Quá trình này không chỉ là những cơ hội cho sự phát triển kinh tế, thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài vào Việt Nam mà còn đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia thông qua những qui định liên quan đến quyền của người lao động (NLĐ) và Công đoàn - đại diện của NLĐ.

Việt Nam tham gia các FTA và một số quy định liên quan đến tổ chức Công đoàn tại doanh nghiệp (DN)

Đến năm 2021, Việt Nam đã tham gia 15 FTA, trong đó Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) - EVFTA và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương - CPTPP là các FTA có các cam kết cụ thể về lao động. Đối với Việt Nam, Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ ngày 01 tháng 8 năm 2021 và Hiệp định CPTPP có hiệu lực từ ngày 14 tháng 1 năm 2019.

Trên thực tế, Việt Nam đã có những cải thiện đáng kể về khung pháp lý lao động trong quá trình tiến tới nền kinh tế thị trường định hướng XHCN kể từ thời kỳ đổi mới. Trong những năm gần đây, đối tượng điều chỉnh trong Bộ luật Lao động đã được mở rộng dần đến người lao động (NLĐ) trong khu vực kinh tế phi chính thức. Đồng thời, việc điều chỉnh mức lương tối thiểu được thực hiện thông qua đối thoại ba bên với sự tham gia của Chính phủ, NLĐ và người sử dụng lao động (NSDLĐ), thông qua Hội đồng Tiền lương Quốc gia.

Tuy nhiên, trong hệ thống pháp luật lao động và các thể chế liên quan đến quan hệ lao động của Việt Nam vẫn còn một số điểm cần phải điều chỉnh để phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội hiện nay. Dự báo tình hình tranh chấp lao động, đình công gia tăng trước tác động của khủng hoảng kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Theo báo cáo của LĐLĐ TP. Hồ Chí Minh, trong năm 2020, trên địa bàn thành phố xảy ra 11 vụ tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể (giảm 04 vụ so với cùng kỳ năm trước) với tổng số người tham gia là 4.886 người (giảm 1.723 người so với cùng kỳ); trong đó có 03 vụ tranh chấp lao động xảy ra tại các DN trong nước (chiếm 27%) và 08 vụ xảy ra tại các DN có vốn đầu tư nước ngoài (chiếm 73%).

Để khắc phục tình trạng trên, đã có dự thảo hướng dẫn về “Công đoàn tham gia tổ chức đối thoại và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc” và hướng dẫn về việc “Thực hiện quyền và trách nhiệm của Công đoàn trong tham gia giải quyết tranh chấp lao động và đình công” cho phù hợp với những nội dung trong Bộ luật Lao động điều chỉnh 2019, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa. Điều này khẳng định vai trò và nhiệm vụ của công đoàn cơ sở ( CĐCS) tại DN, đặc biệt là chức năng đại diện trong đối thoại và thương lượng tập thể với NSDLĐ để bảo vệ quyền và lợi ích NLĐ.

Thách thức trong hoạt động Công đoàn thời hội nhập
Công nhân sản xuất theo dây chuyền tại Công ty TNHH Nidec Việt Nam (TP. Hồ Chí Minh). Ảnh: Duy Nghĩa.

Thực trạng và một số thách thức từ việc đáp ứng những qui định trong các FTA liên quan đến tổ chức Công đoàn tại DN

Thực trạng hoạt động Công đoàn DN ngoài Nhà nước (DNNNN) ở TP. Hồ Chí Minh hiện nay

Kết quả khảo sát tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 1 và 2 năm 2021 cho thấy 69,1% người được khảo sát trả lời có tham gia tổ chức Công đoàn tại DN. Trong đó, thời gian tham gia Công đoàn dưới 2 năm có 37,9%; từ 2-6 năm: 40,5%; từ 6-12 năm: 14,5% và trên 12 năm: 7,1%. Tỷ lệ người trả lời “tin tưởng vào CĐCS” là 29,1% và “hoàn toàn tin tưởng vào CĐCS” là 49,2%.

Bảng 1: Mức độ CĐCS tham gia vào các hoạt động tại DN

Thách thức trong hoạt động công đoàn thời hội nhập
Nguồn: Kết quả khảo sát tháng 1 và 2 năm 2021 tại TP. Hồ Chí Minh.

Trong nền kinh tế thị trường hiện đại, tiền lương được quyết định thông qua đối thoại xã hội và thương lượng tập thể giữa đại diện NLĐ và NSDLĐ, được trao quyền và điều chỉnh bởi các luật và quy định liên quan đến quan hệ lao động.

Theo kết quả khảo sát tại TP. Hồ Chí Minh, với câu hỏi “Trong 5 năm gần đây ông/ bà có tham gia đối thoại tại DN không?” Có 592 người (65,8%) trả lời “Không” và 308 người (34,2%) trả lời “Có”. Theo định nghĩa trong Bộ luật Lao động 2019, đối thoại tại nơi làm việc “là việc chia sẻ thông tin, tham khảo, thảo luận, trao đổi ý kiến giữa NSDLĐ với NLĐ hoặc tổ chức đại diện NLĐ về những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích và mối quan tâm của các bên tại nơi làm việc nhằm tăng cường sự hiểu biết, hợp tác, cùng nỗ lực hướng tới giải pháp các bên cùng có lợi” (Điều 63. Bộ luật Lao động 2019).

Trên thực tế, việc đối thoại giữa NLĐ và NSDLĐ tại DN khá đa dạng.Trên thực tế, bên cạnh “vai trò kép” còn có một số không nhỏ tỷ lệ lãnh đạo CĐCS lại là người nằm trong bộ phận nhân sự, thậm chí quản lý cấp cao của DN. Đây là một hiện tượng khá phổ biến ở Việt Nam, trong khi đây là điều không thể chấp nhận được tại hầu hết các quốc gia trên thế giới bởi vì Công đoàn là tổ chức của NLĐ, không nên bị giới chủ, NSDLĐ can thiệp.

Nhìn vào Bảng 1 cho thấy Công đoàn tại DNNNN đã thực hiện hầu hết những nhiệm vụ đã được qui định trong luật. Tuy nhiên, nếu so sánh tỷ lệ đánh giá việc thực hiện những nhiệm vụ giữa hai mức độ “Thực hiện nhiệt tình” và “Thực hiện và mang lại kết quả”, cho thấy có sự giảm mạnh, trên 10 điểm phần trăm. Tại sao vậy?

Thách thức trong hoạt động Công đoàn thời hội nhập
Biểu đồ 1: Các hình thức trao đổi thông tin tại DN, phân theo loại hình DN

Đồng thời, một trong những điều kiện tiên quyết để cơ chế đối thoại có hiệu quả thì các chủ thể đối thoại phải có đủ thông tin. Tuy nhiên, thực tế NLĐ là một chủ thể trong đối thoại có được thông tin về đối thoại từ nhiều nguồn khác nhau, đặc biệt là từ CĐCS cao nhất, nhưng cũng chỉ có 57% người được khảo sát trong DN FDI và 55% trong DN tư nhân trả lời họ nhận được thông tin từ cán bộ CĐCS tại DN (Biểu đồ 2).

Thách thức trong hoạt động Công đoàn thời hội nhập
Biểu đồ 2: Nguồn cung cấp thông tin về “đối thoại và thương lượng tập thể tại DN” cho NLĐ theo loại hình DN

Kết quả biểu đồ 2 phản ánh việc thực hiện vai trò của CĐCS các DNNNN trong việc cung cấp thông tin cho NLĐ còn khá khiêm tốn. Điều này có ảnh hưởng đến hiệu quả của cơ chế đối thoại và thương lượng tập thể tại DN ngoài quốc doanh (Biểu đồ 3).

Thách thức trong hoạt động Công đoàn thời hội nhập
Biểu đồ 3: Đánh giá của người được khảo sát về hiệu quả của đối thoại và thương lượng tập thể nhằm giúp NSDLĐ ký kết TƯLĐTT với NLĐ/CĐCS

Thực trạng hoạt động Công đoàn tại DNNNN qua kết quả khảo sát cho thấy, với những qui định trong hệ thống luật pháp về lao động và thiết chế lao động khác thì mô hình tổ chức Công đoàn trong DN đang phải đối mặt với những thách thức trong việc đáp ứng những qui định từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Một số thách thức trong việc đáp ứng những qui định trong các FTA liên quan đến tổ chức Công đoàn tại DN

Thứ nhất, làm thế nào để thu hút được NLĐ tham gia Công đoàn.

Hiệp định CPTPP và EU-Việt Nam FTA yêu cầu các quốc gia tham gia phải tuân thủ những qui định và nguyên tắc phổ quát của Công đoàn và quan hệ lao động, theo đó quyền Công đoàn là quyền của NLĐ. Kết quả khảo sát cho thấy tỷ lệ NLĐ tham gia Công đoàn khá thấp. Thực trạng này do nhiều nguyên nhân, trong đó có hiệu quả Công đoàn thực hiện vai trò đại diện NLĐ trong việc bảo vệ quyền và lợi ích của họ thông qua nhiều hoạt động, đặc biệt là vai trò đại diện trong đối thoại và thương lượng tập thể với NSDLĐ để bảo vệ quyền và lợi ích cho NLĐ.

Thứ hai, năng lực đại diện của Công đoàn trong đối thoại và thương lượng tập thể với NSDLĐ để đảm bảo việc làm cho NLĐ.

Cách mạng công nghiệp 4.0 đã đẩy nhanh sự thay đổi trong nền kinh tế và thị trường lao động; thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo ra hàng triệu việc làm. Đồng thời, thay đổi công nghệ sẽ tái cấu trúc sâu sắc bản chất của việc làm, về cả số lượng và chất lượng, trong các ngành sản xuất và dịch vụ. Nghiên cứu của ILO ước tính 86% lao động làm công ăn lương trong ngành Dệt may - Da giày của Việt Nam có thể phải đối mặt với nguy cơ cao bởi một số công việc biến mất nhưng đồng thời sẽ tạo ra nhiều công việc mới.

Trước những thách thức trên đòi hỏi cần phải đổi mới hoạt động CĐCS tại DNNNN, xuất phát từ dưới lên. Đó là tăng tính độc lập, linh hoạt của CĐCS; Kích thích nhu cầu đối thoại để tiến đến thương lượng tập thể tại DN thay vì từ trên xuống như hiện nay.

Có nghĩa, làm thế nào để đối thoại không chỉ là quyền như đã được qui định trong luật mà phải trở thành nhu cầu thực sự của cả NLĐ và NSDLĐ để hai bên thấu hiểu nhau, hợp tác với nhau, đem lại lợi ích cho cả hai bên. Tăng cường năng lực của các chủ thể quan hệ lao động tại DN trong đối thoại và thương lượng tập thể nhằm đảm bảo việc làm bền vững cho tất cả mọi người, hướng đến quan hệ lao động hài hòa trên nền tảng tăng trưởng năng suất, đổi mới, chia sẻ công bằng về lợi ích kinh tế, ghi nhận tiếng nói của cả NLĐ và NSDLĐ, góp phần ổn định chính trị - xã hội, thúc đẩy sự thịnh vượng chung.

Thách thức trong hoạt động Công đoàn thời hội nhập
Cần tăng cường năng lực của các chủ thể trong quan hệ lao động hướng đến quan hệ lao động hài hòa. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Nobland Việt Nam ty (KCN Tân Thới Hiệp, quận 12, TP. Hồ Chí Minh) ngừng việc phản đối chính sách tính lương mới vào sáng ngày 25/12/2021. Ảnh: CNCC.
Vai trò của Công đoàn trong hướng dẫn, tư vấn giao kết và thực hiện hợp đồng lao động Vai trò của Công đoàn trong hướng dẫn, tư vấn giao kết và thực hiện hợp đồng lao động

Những năm qua, Tổng LĐLĐ Việt Nam luôn đặt trọng tâm đến việc đại diện, chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động (NLĐ), ...

Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác nữ công trong tình hình mới

Những năm qua, công tác nữ công và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) được các cấp Công đoàn tỉnh Điện Biên ...

Tác động của xu hướng Bảo hiểm xã hội một lần đến thu nhập cho người lao động Tác động của xu hướng Bảo hiểm xã hội một lần đến thu nhập cho người lao động

Tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) giúp người lao động (NLĐ) quản lý tài chính cá nhân, có thêm một công cụ quản lý ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng

Công đoàn -

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng

Công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, người lao động có vai trò quan trọng đối với việc góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Ý nghĩa của hoạt động tuyên truyền, vận động này còn góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, tích cực lao động, học tập và công tác, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Nâng cao ý thức chính trị cho giai cấp công nhân trong tình hình mới

Nghiên cứu -

Nâng cao ý thức chính trị cho giai cấp công nhân trong tình hình mới

Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X nêu rõ “Giai cấp công nhân Việt Nam là một lực lượng xã hội to lớn, đang phát triển, bao gồm những người lao động chân tay và trí óc, làm công hưởng lương trong các loại hình sản xuất kinh doanh và dịch vụ công nghiệp, hoặc sản xuất kinh doanh và dịch vụ có tính chất công nghiệp”.

Tình đoàn kết tạo ra quyền lực cho tổ chức

Nghiên cứu -

Tình đoàn kết tạo ra quyền lực cho tổ chức

Nhân Tháng Công nhân 2024, TS. Phạm Thị Thu Lan, nhà nghiên cứu quen biết về phong trào công nhân, hoạt động công đoàn (công tác tại Viện Công nhân và Công đoàn) có bài viết về tình đoàn kết và niềm tin của NLĐ, điều sẽ tạo ra quyền lực mềm cho tổ chức Công đoàn. Tạp chí LĐ&CĐ xin giới thiệu với bạn đọc phân tích thú vị và rất đáng suy ngẫm này.

Bài 3: Xây dựng chính sách đồng bộ, hiệu quả cho người lao động tiếp cận, thụ hưởng

Nghiên cứu -

Bài 3: Xây dựng chính sách đồng bộ, hiệu quả cho người lao động tiếp cận, thụ hưởng

Hệ thống chính sách, pháp luật về lao động, việc làm ở nước ta đã được chú trọng xây dựng, hoàn thiện nhưng vấn đề tiếp cận, thụ hưởng chính sách của người lao động còn cần được cải thiện hơn nữa.

Bài 2: Cơ sở xây dựng lực lượng lao động năng suất, tiến bộ

Nghiên cứu -

Bài 2: Cơ sở xây dựng lực lượng lao động năng suất, tiến bộ

Cơ sở để bảo đảm việc làm, thu nhập, chăm lo đời sống, đáp ứng nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ) xuất phát từ các tiền đề về tiền lương, phúc lợi về nhà ở, sức khỏe y tế, cải thiện đời sống văn hóa tinh thần, hỗ trợ chăm sóc con em.

Một số đặc điểm về học vấn, chuyên môn của công nhân hiện nay

Nghiên cứu -

Một số đặc điểm về học vấn, chuyên môn của công nhân hiện nay

Với sự nỗ lực, tự học hỏi, rèn luyện, công nhân đã có trình độ học vấn và chuyên môn nghề nghiệp khá cao, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đọc thêm

Đón đọc Tạp chí An toàn vệ sinh lao động, số 346, tháng 5 - 2024

Nghiên cứu -

Đón đọc Tạp chí An toàn vệ sinh lao động, số 346, tháng 5 - 2024

Số An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tháng 5 là số đặc biệt, tăng từ 64 lên 80 trang, in màu trên giấy couche, xuất bản - phát hành ngày 25/5/2024 đến các cấp công đoàn, đội ngũ an toàn vệ sinh viên, cán bộ an toàn các đơn vị sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp trên toàn quốc.

Vai trò của nhân dân lao động trong đấu tranh chống tiêu cực

Công đoàn -

Vai trò của nhân dân lao động trong đấu tranh chống tiêu cực

Nhân dân lao động là người “chở thuyền” cho những cuộc cách mạng cập bến và chính nhân dân lao động là người “lật thuyền” nhấn chìm các chế độ bóc lột.

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Công đoàn -

Đồng chí Hoàng Quốc Việt với công tác chăm lo đời sống người lao động

Trên cương vị Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam (nay là Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam), đồng chí Hoàng Quốc Việt hết sức coi trọng công tác chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức mà tiền lương, tiền thưởng là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Đồng chí Tôn Đức Thắng: Từ người thợ máy đến thủ lĩnh công nhân Sài Gòn - Chợ Lớn

Công đoàn -

Đồng chí Tôn Đức Thắng: Từ người thợ máy đến thủ lĩnh công nhân Sài Gòn - Chợ Lớn

Đồng chí Tôn Đức Thắng (20/8/1888 - 30/3/1980) sống 92 năm tuổi đời, có gần 70 năm hoạt động cách mạng, 17 năm bị thực dân, đế quốc giam cầm, tù đày và đã giữ nhiều trọng trách trong Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội.

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Nghiên cứu -

Thực trạng công tác ATVSLĐ và những vấn đề cần nghiên cứu giai đoạn 2025-2030

Tổ chức Công đoàn là một chủ thể quan trọng trong việc tham gia bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người lao động.

Vấn đề thành lập tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp

Nghiên cứu -

Vấn đề thành lập tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp

Công đoàn Việt Nam từ khi thành lập đến nay luôn là một bộ phận khăng khít của hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng; là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Việc trong thời gian tới có thể xuất hiện tổ chức khác của người lao động tại doanh nghiệp đặt ra nhiều vấn đề cần nghiên cứu, giải quyết.

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Hoạt động Công đoàn -

TS. Bùi Sỹ Lợi đề xuất 6 nội dung cần sửa đổi trong Luật Công đoàn

Theo TS. Bùi Sỹ Lợi, xuất phát từ yêu cầu khắc phục một số hạn chế, bất cập của Luật Công đoàn, đáp ứng hoạt động của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, việc sửa đổi Luật Công đoàn là rất cần thiết.

Cần hơn nữa vai trò phản biện chính sách và đồng quyết định của công đoàn

Công đoàn -

Cần hơn nữa vai trò phản biện chính sách và đồng quyết định của công đoàn

Với vai trò là tổ chức đại diện cho người lao động (NLĐ), công đoàn (CĐ) thực hiện nhiệm vụ của mình thông qua ba hình thức sau: chăm lo – tiếng nói – đồng quyết định, gọi là ba nấc thang đại diện.

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Hoạt động Công đoàn -

An Giang: Khát vọng vươn lên từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, LĐLĐ tỉnh An Giang đã phát hiện hàng loạt nhân tố tiêu biểu, xuất sắc nhất. Bằng niềm đam mê nghiên cứu khoa học, sáng tạo không ngừng, họ đã cống hiến, làm lợi hàng tỷ đồng cho cơ quan, đơn vị.

Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn

Nghiên cứu -

Bảo đảm hoạt động công đoàn về công tác cán bộ và góp ý sửa đổi Luật Công đoàn

Công tác cán bộ là công việc quan trọng của Đảng và các đoàn thể. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng, mà còn chú trọng đến xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn thể nói chung và rèn luyện, đào tạo đội ngũ cán bộ công đoàn nói riêng.