Tái kiểm cơ quan đăng kiểm?
Cà phê tối - 21/12/2022 15:20 PHẠM XUÂN DŨNG
Cụ thể, Trung tâm Đăng kiểm 50-17D đã chứng nhận đăng kiểm cho khoảng 120 xe ô tô không bảo đảm tiêu chuẩn cho Trung tâm Đào tạo, sát hạch lái xe đưa vào hoạt động đào tạo lái xe. Vụ việc sẽ được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ. Và xin nói thêm, đây không phải là lần đầu cơ quan đăng kiểm tiêu cực và sai phạm, chỉ có điều lần này, vi phạm pháp luật theo kiểu "chơi lớn " mà thôi.
Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-07V bị tạm đình chỉ hoạt động để phục vụ điều tra. Ảnh: thanhnien.vn |
Trước đó, ngày 9/12, Công an TP.HCM đã khởi tố 18 bị can để điều tra về hành vi "Đưa hối lộ", "Môi giới hối lộ", "Nhận hối lộ" và "Giả mạo trong công tác" xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 62-03D (tỉnh Long An), Trung tâm Đăng kiểm 50-15D (TP Thủ Đức).
Mọi người không khỏi giật mình khi tiếp nhận thông tin này. Vốn dĩ lâu nay, cơ quan đăng kiểm được giao nhiệm vụ kiểm định chất lượng hoạt động của các loại xe ô tô. Nếu xe nào đủ tiêu chuẩn thì được phép lưu thông, còn nếu không thì phải thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật mới được phép lăn bánh. Xe kiểm định phải đáp ứng hai yêu cầu: an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Lý thuyết là vậy nhưng thực tế nhiều khi rất có thể thiên biến vạn hóa, phụ thuộc cụ thể vào ý thức chủ quan của những người, những cơ quan quan trọng liên quan góp phần bảo đảm an toàn giao thông. Đưa một lúc với số lượng 120 xe ô tô không bảo đảm tiêu chuẩn vào hoạt động là một hành vi quá ư liều lĩnh, xem thường cả tính mạng con người. Bởi với những chiếc xe như thế thì trước hết là không thể bảo đảm chất lượng đào tạo lái xe, chất lượng của học viên sau khi ra trường chưa kể trong quá trình dạy lái và học lái, ai dám khẳng định sẽ không có sự cố, tai nạn xảy ra và có thể cướp đi sinh mạng của không chỉ một người. Quả là bội phần nguy hiểm!
Xin nhớ cho rằng những chiếc xe này không chỉ lăn bánh trong sa hình học tập mà còn lăn bánh trên những cung đường khác nhau từ thành thị cho đến nông thôn và miền núi. Tất cả đều phó mặc cho những chiếc xe đáng ra phải loại khỏi việc sử dụng hoặc phải sửa chữa, nâng cấp kỹ thuật mới được lưu hành thì vẫn cứ lăn bánh "hiên ngang", lại phó mặc cho may rủi mà ở đây may ít, rủi nhiều. Bởi vì đưa 120 xe như thế với số lượng hàng trăm người dạy và học lái xe thì xác suất rủi ro là quá lớn.
Tại sao quy trình đăng kiểm bài bản, lại có "mắt thần" về kỹ thuật hỗ trợ tối đa mà tiêu cực vẫn cứ xảy ra? Xin thưa: dù kỹ thuật và công nghệ có hiện đại đến đâu thì con người vẫn là nhân tố có vai trò quyết định. Đã có vụ việc tiêu cực trong đăng kiểm xảy ra và bị xử lý cho thấy: một khi những người trong cơ quan đăng kiểm muốn qua mặt "mắt thần" thì cứ cho người mặc sắc phục đăng kiểm dù họ không phải là đăng kiểm viên, cho giả chữ ký đăng kiểm viên, cho đạp phanh nhiều lần nếu phanh chưa đạt yêu cầu, xe không đạt về tiêu chuẩn khói xe, khí thải thì đưa giấy trắng lên "che mắt" thiết bị kiểm tra... và rồi xe không đủ tiêu chuẩn vẫn cứ “lọt lưới” như thường. Đây là kết luận mới đây của cơ quan Công an hình sự TP.HCM khi điều tra vụ án về sai phạm của các cơ quan đăng kiểm ở TP.HCM, Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang, Đồng Tháp, Bến Tre. Có nghĩa là phương thức thực hiện sai phạm cũng rất tinh vi, bài bản, chỉ có người trong nghề mới hiểu hết quy trình.
Lâu nay dư luận cũng hay xì xầm về việc tiêu cực phải "bôi trơn" khi kiểm định ô tô. Theo đó thì nhiều xe không bảo đảm an toàn kỹ thuật hay bảo vệ môi trường hoặc cả hai nhưng vẫn lăn bánh như thường. Bởi có những dấm dúi, khuất tuất trong quá trình kiểm định. Tất nhiên đấy là dư luận, mọi sự cần kiểm chứng mới chính xác. Tuy nhiên, dư luận không phải là hoàn toàn không có căn cứ. Chỉ cần nhìn nhiều chiếc xe cũ kỹ, thậm chí cũ nát hoặc cơi nới thùng xe vẫn lưu thông sẽ thấy rằng công tác đăng kiểm vẫn còn nhiều lỗ hổng, nhiều chuyện phải bàn. Lại thêm việc tư nhân được phép mở cơ sở đăng kiểm cũng đặt ra những vấn đề về mặt quản lý nhà nước.
Để xảy ra những tiêu cực, sai phạm về đăng kiểm trước hết là trách nhiệm của những cơ sở này gắn liền với trách nhiệm cụ thể của những cá nhân liên quan. Mặt khác cũng cần thấy trách nhiệm quản lý nhà nước của các Sở GTVT, của Cục Đăng kiểm, của các ngành chức năng liên quan. Hầu hết sai phạm của cơ quan đăng kiểm chỉ được phát hiện và xử lý khi cơ quan Công an vào cuộc điều tra. Đó là những vấn đề mà ngành chức năng bảo vệ an toàn giao thông cần nhìn nhận để có phương án giải quyết thỏa đáng và hiệu quả. Quan trọng là tạo được cơ chế kiểm tra nghiêm minh và chế tài xử lý kịp thời.
Bởi không thể đã có cơ quan chuyên trách lại phải kêu lên: chẳng lẽ cơ quan đăng kiểm lại cũng phải cần tái kiểm?
PHẠM XUÂN DŨNG
Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả Phạm Xuân Dũng một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. "Buy me a coffee" Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Phạm Xuân Dũng bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Phạm Xuân Dũng". Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD). |
Hiệu trưởng bắt giáo viên đi tiếp khách: Cần loại khỏi đội ngũ! Một nữ hiệu trưởng trường mầm non ở Đắk Nông điều các giáo viên đi uống rượu, bia tiếp khách “VIP” một lần nữa gây ... |
Những "vòng tay" lau khô giọt nước mắt Cả hội trường nén chặt niềm xúc động, mắt lệ ngấn rưng khi nghe từng nghịch cảnh điển hình của những người lao động khắp ... |
Lương tháng 13, thưởng Tết và những hy vọng World Cup sắp qua đi, tết Dương lịch cùng tết Nguyên đán sắp đến và những khó khăn của nhiều doanh nghiệp (DN), vất vả ... |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 18/11/2024 15:03
Hết thời “nhập siêu” văn hóa?
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã kết thúc vào hôm qua (17/11). Thành công vang dội của Lễ hội cùng những sự kiện gần đây của các đêm nhạc “nội địa” đang cho thấy nhiều chỉ dấu tích cực về công nghiệp văn hóa.
Cà phê tối - 16/11/2024 13:38
Chống lãng phí ngày nhà giáo
20/11 tới gần, khắp các trường trên cả nước đều đang tất bật không khí chuẩn bị tri ân ngày nhà giáo - ngày lễ lớn của cả cô và trò trên cả nước. Đây cũng là một dịp để các nhà trường cũng như phụ huynh học sinh dạy cho các em bài học về chống lãng phí.
Cà phê tối - 11/11/2024 15:29
Thở ở Hà Nội
Đến hẹn lại lên, từ tháng 10 tới tháng 3 là cao điểm bụi mịn ở Hà Nội. Không khí vẩn đục ô nhiễm, các công trình xây cất khắp nơi và vỉa hè tiếp tục ra tăng sức ép bằng những khối đá xếp sẵn chờ ngày lát lại.
Cà phê tối - 09/11/2024 17:52
“Siết” quảng cáo của nghệ sĩ
Việc người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL quảng cáo thái quá về công dụng của nhiều loại thực phẩm chức năng làm “nóng” nghị trường. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng như Bộ VH-TT&DL cũng đều lên tiếng về vấn đề trên.
Cà phê tối - 04/11/2024 10:49
San đất nông nghiệp, làm sân pickleball
Hàng loạt lô đất thuộc dự án bỏ hoang, đất kho bãi, thậm chí đất nông nghiệp đã bị san lấp làm sân pickleball - một môn thể thao mới du nhập vào Việt Nam.
Cà phê tối - 02/11/2024 14:54
“Cuộc đại phẫu” di tích
Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đề xuất mục tiêu tu bổ 100% di tích Quốc gia Đặc biệt và 80% Di tích Quốc gia.
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi
Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội
Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”
Ba con số thiếu chủ ngữ
Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội
Mong ước đầu năm học
Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1
Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân
Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử
300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe
Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Vụ bắt cóc 20 giây
Tang thương Phố Núi
Bằng chứng F
Vụ sạt lở do… “nhân tai”
- Anh Nguyễn Thành Nhân - 25 năm gắn bó với Trường THPT Ngô Gia Tự
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm, người lao động có thể tự ngừng đóng để nhận trợ cấp?
- Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số
- Hành trình thầm lặng và trách nhiệm của người lái xe chở vật liệu nổ công nghiệp
- Vào nghiệp đoàn, người lao động phấn khởi có thu nhập ổn định