Phát triển dịch vụ logistics trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây
Kinh tế - Xã hội - 05/08/2022 16:29 NGUYỄN TUẤN
235 doanh nghiệp tham dự Hội chợ Quốc tế EWEC Đà Nẵng 2022
|
Các đại biểu thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn nhằm kết nối thương mại quốc tế logistics trên Tuyến hành lang kinh tế Đông Tây. Ảnh: HÀN BĂNG. |
Diễn đàn Phát triển dịch vụ logistics trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây được tổ chức nhằm phát huy tối đa lợi thế vị trí địa lý chiến lược của Đà Nẵng, là cửa ngõ ra biển của Hành lang Kinh tế Đông-Tây, trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; đồng thời, tăng cường kết nối, hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng với các tỉnh, thành phố của Việt Nam và của các nước trên Hành lang để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương trong hoạt động logistics nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung.
Chương trình được chia làm 2 phiên: phiên tham luận và phiên trao đổi, thảo luận. Trong đó, phiên trao đổi, thảo luận tập trung một số nội dung về đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ logistics, kinh nghiệm cũng như các đề xuất nhằm phát huy vai trò của các địa phương trên tuyến EWEC và phát triển tuyến EWEC trong thời gian đến. Những tham luận của các báo cáo viên cùng các ý kiến trao đổi, đề xuất của đại biểu tại Diễn đàn sẽ là căn cứ quan trọng để chính quyền, tổ chức, doanh nghiệp các tỉnh, thành phố đưa ra các chính sách, giải pháp, định hướng phát triển phù hợp nhằm đẩy mạnh dịch vụ logistics.
Diễn đàn Phát triển dịch vụ logistics trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) tại Đà Nẵng. Ảnh: HÀN BĂNG. |
EWEC là một chương trình phát triển kinh tế được khởi xướng tại Hội nghị Bộ trưởng Hợp tác Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS) lần thứ 8 vào năm 1998 để tạo điều kiện phát triển kinh tế và hội nhập cho các nước trên hành lang. Với chiều dài 1.450km, EWEC đi qua 4 nước, bắt đầu từ TP. Mawlamyine (Myanmar) qua Thái Lan, Lào và kết thúc trên lãnh thổ Việt Nam tại TP. Đà Nẵng.
Tại diễn đàn, ông Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng nhìn nhận, sau gần 25 năm hình thành, các địa phương trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây vẫn chưa thực sự được các quốc gia tập trung, quan tâm đầu tư đúng mức để EWEC trở thành một hành lang kinh tế xuyên biên giới thực sự. Hạ tầng giao thông kết nối, hạ tầng công nghiệp, thương mại, dịch vụ còn chậm phát triển, quy mô thị trường sản xuất, tiêu dùng hàng hóa còn nhỏ dẫn đến dịch vụ logistics trên hành lang chưa thật sự phát triển.
Theo ông Trần Phước Sơn, Diễn đàn lần này là cơ hội để trao đổi về tiềm năng hợp tác đầu tư, phát triển thương mại, dịch vụ trên hành lang kinh tế Đông Tây. Một trong những mục tiêu của Diễn đàn là đưa ra nhận thức chung, đề xuất cơ chế hợp tác giữa các tỉnh, thành phố không những của Việt Nam mà còn của Lào, Thái Lan, Myanmar nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương trong hoạt động logistics nói riêng và phát triển kinh tế xã hội nói chung. Mục tiêu đó cần được xây dựng trên tinh thần hợp tác, chia sẻ, đồng thuận cao hơn, hiệu quả hơn nhằm đưa dịch vụ logistics của Đà Nẵng và các địa phương trên Tuyến phát triển nhanh, bền vững.
"Chúng ta không chỉ giới hạn đề xuất giải quyết các vấn đề liên quan đến logistics mà còn mở rộng toàn diện các vấn đề về kinh tế xã hội trên hành lang này" (ông Trần Phước Sơn). Ảnh: HÀN BĂNG. |
Ông Trần Phước Sơn nhấn mạnh: "Trong thời gian tới, các địa phương trên tuyến, các cấp bộ ngành Trung ương của Việt Nam và các nước bạn Lào, Thái Lan, Myanmar tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa đến các hoạt động đầu tư, thương mại để phát triển mạnh mẽ hoạt động logistics trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây. Thông qua đó, chúng ta không chỉ giới hạn đề xuất giải quyết các vấn đề liên quan đến logistics mà còn mở rộng toàn diện các vấn đề về kinh tế xã hội trên hành lang này".
Tại Diễn đàn, các đại biểu đã dành nhiều thời gian thảo luận về tiềm năng phát triển thương mại của EWEC trên lãnh thổ Myanmar, Thái Lan, Lào và Việt Nam kết nối với các tuyến hàng hải quốc tế thông qua cảng biển Đà Nẵng. Đồng thời, đưa ra những kiến nghị cụ thể với các cơ quan nhà nước có liên quan nhằm phát triển thương mại thông qua phát triển vận tải xuyên biên giới tuyến hành lang kinh tế này.
Trong đó, các đại biểu thống nhất nhận định vận tải hàng hóa qua biên giới bằng đường bộ có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng hóa quá cảnh và chuyển tải giữa các nước trên EWEC. Việc nâng cao hiệu quả vận tải sẽ góp phần làm gia tăng giá trị hàng hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương mại xuyên biên giới, tận dụng lợi thế và phát triển kinh tế của hành lang kinh tế này.
Diễn đàn cũng xác định Đà Nẵng có tầm quan trọng về địa chính trị trên EWEC, là điểm đầu và điểm cuối của hàng lang. Đà Nẵng có kết cấu hạ tầng giao thông vận tải phát triển với cảng biển định hướng tiềm năng trở thành cảng biển đặc biệt nằm trên tuyến hàng hải quốc tế, có sân bay quốc tế và hệ thống đường bộ kết nối với cả nước.
Diễn đàn thu hút sự tham gia của hơn 200 đại biểu tham dự. Ảnh: HÀN BĂNG. |
Tại diễn đàn, ông Nguyễn Công Bằng - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho rằng, hạ tầng giao thông kết nối sẽ là động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại và dịch vụ logistics trên EWEC. Do đó giai đoạn tới cần tăng cường đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông giữa các quốc gia trên hành lang.
Ông Nguyễn Công Bằng cũng nhận định xu hướng tái định hình và dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu là cơ hội lớn cho các địa phương trên EWEC hội nhập sâu rộng hơn nữa trong dòng chảy thương mại quốc tế.
Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, trong bối cảnh các tỉnh miền Trung đang vươn lên bứt phá mạnh mẽ, điển hình như Quảng Nam, Bình Định hay các tỉnh Bắc Trung Bộ như Nghệ An, Hà Tĩnh đều đã có những quyết tâm rõ nét trong phát triển kinh tế, công nghiệp, thương mại, Đà Nẵng cần khẳng định vai trò đầu tàu, trọng điểm trong phát triển kinh tế khu vực miền Trung. Đặc biệt là phát triển dịch vụ logistics nhằm phát huy lợi thế của địa phương, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Hành lang Kinh tế Đông Tây.
Với vai trò cơ quan đầu mối phát triển logistics quốc gia, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND trong việc xây dựng và triển khai các quy hoạch về logistics, hỗ trợ các địa phương xúc tiến thương mại, thu hút nguồn hàng, thu hút đầu tư trong lĩnh vực logistics; báo cáo cơ quan có thẩm quyền để xử lý những kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình triển khai các nhiệm vụ phát triển logistics quốc gia.
Đà Nẵng cần làm gì để trở thành thành phố đáng sống tầm cỡ quốc tế? Đà Nẵng hoàn toàn có thể trở thành thành phố (TP) đáng sống tầm cỡ thế giới, song điều này phụ thuộc trước hết vào ... |
Quảng Nam:Du lịch xanh gắn với tôn vinh mỳ Quảng - Phú Chiêm Từ ngày 5 đến ngày 7/8/2022, tại làng Thanh Chiêm, thôn Thanh Chiêm 2, phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam sẽ ... |
Bảo đảm ATVSLĐ: Góp phần phát triển kinh tế, xã hội sau đại dịch Buổi tọa đàm về “Vai trò công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong việc thực hiện chương trình phục hồi kinh tế ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 18:55
Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số
TS. Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế, cho biết tỷ lệ tử vong mẹ ở vùng sâu, vùng xa, miền núi cao gấp 3,5 lần so với vùng đồng bằng, đô thị; tỷ lệ tử vong mẹ ở dân tộc Mông cao gấp 7-8 lần so với dân tộc Kinh, Tày.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 14:42
Nâng cao năng lực ứng phó sự cố môi trường và cháy nổ trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Các doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc đã không ngừng nỗ lực triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC) để giảm thiểu tối đa rủi ro, bảo vệ môi trường và tài sản.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 11:30
Địa ốc Đà Nẵng lột xác toàn diện, bước vào giai đoạn tăng trưởng mới
Trong đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường địa ốc Đà Nẵng năm 2024, ghi nhận dấu ấn và vai trò lực đẩy của những tổ hợp bất động sản đẳng cấp ven sông Hàn với quy hoạch bài bản cùng hệ thống tiện ích cao cấp theo mô hình “all-in-one” tiên phong.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 10:00
VietinBank tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động và góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh
Các giải pháp mang tính chiến lược này đã giúp VietinBank không chỉ duy trì tốc độ tăng trưởng biểu tượng CASA mà còn tiết giảm chi phí vốn (COF), cải thiện biên lợi nhuận (NIM), và khẳng định vị trí tiên phong trong lĩnh vực lĩnh vực thanh toán số hiện đại.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 21:00
Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ như thế nào?
Tra cứu giấy phép lái xe bị tạm giữ được thực hiện thông qua ứng dụng VNeID (tài khoản định danh điện từ) cài đặt trên điện thoại di động.
Kinh tế - Xã hội - 21/11/2024 20:00
Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy, do đâu?
Xe máy đang đi bị hụt ga chết máy không phải hiếm gặp. Nguyên nhân do đâu, cách xử lý như thế nào, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.
- Anh Nguyễn Thành Nhân - 25 năm gắn bó với Trường THPT Ngô Gia Tự
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm, người lao động có thể tự ngừng đóng để nhận trợ cấp?
- Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số
- Hành trình thầm lặng và trách nhiệm của người lái xe chở vật liệu nổ công nghiệp
- Vào nghiệp đoàn, người lao động phấn khởi có thu nhập ổn định