Đà Nẵng cần làm gì để trở thành thành phố đáng sống tầm cỡ quốc tế?
Kinh tế - Xã hội - 01/07/2022 18:31 PV
Hội thảo Phát triển Đà Nẵng xứng danh TP đáng đến và đáng sống. |
Đặt mình trong cuộc đua tranh quốc tế
Tại Hội thảo “Phát triển Đà Nẵng xứng danh TP đáng đến và đáng sống” ngày 27/6 vừa qua, các chuyên gia cho rằng, cần đặt Đà Nẵng trong cuộc đua tranh quốc tế để trở thành điểm đến đáng sống hàng đầu.
Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Đà Nẵng đã là một nơi đáng đến nhưng để thành một nơi đáng sống, thu hút nhân sự tài năng đến làm việc và cống hiến, Đà Nẵng phải luôn đặt trong vị thế đua tranh quốc tế, với định vị như một trung tâm hàng đầu về công nghệ số. Như vậy mới bứt phá trong tương lai.
PGS.TS Trần Đình Thiên khẳng định Đà Nẵng cần tiến về phía trước, đặt trong cuộc đua mang tính toàn cầu. |
Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng: Đà Nẵng mới chỉ được đánh giá là TP đáng đến chứ chưa phải là TP đáng sống.
"Để là nơi đáng sống, phải bắt nguồn từ những yếu tố rất đời thường và tinh tế. Trong đó, phải đảm bảo phát triển đô thị xanh, thông minh, bền vững, an toàn; hệ sinh thái y tế, giáo dục, dịch vụ công tốt. Người dân mến khách, trung thực; môi trường kinh doanh không chỉ thuận lợi mà còn phát huy được sự sáng tạo. Những yếu tố trên phải có tính lan toả, tạo sự ganh đua, cạnh tranh của các địa phương khác và cả ở tầm quốc tế", ông Thành phân tích.
Vị chuyên gia nhấn mạnh, quan trọng là thu hút giới siêu giàu, nhân lực chất lượng cao, kỹ năng cao đến sống, làm việc. Đấy là tiêu chí rất quan trọng để đánh giá nơi đáng sống vì họ là những người tiên phong, bám theo xu thế, tất nhiên sẽ đưa ra đòi hỏi cao.
Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành cho rằng, Đà Nẵng cần thu hút giới siêu giàu, nhân lực chất lượng cao đến sống và làm việc. |
Đồng quan điểm, bà Đặng Phương Hằng, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam cho rằng, Đà Nẵng cần đặt trong tương quan so sánh với các TP đáng sống hàng đầu thế giới. Chẳng hạn như Melbourne (Úc) nhiều năm giữ ngôi đầu bảng trong danh sách các TP đáng sống nhất thế giới. Đây là TP tuyệt vời, môi trường cực kỳ trong lành, kinh tế phát triển mạnh, là thủ phủ của kinh tế, du lịch, văn hóa nghệ thuật, công nghiệp thương mại, đô thị. Nhiều công ty lớn của Úc, và nhiều liên doanh đa quốc gia đã đặt trụ sở tại Melbourne. Đây cũng là nơi có hải cảng lớn nhất của Úc, có nhiều ngành công nghiệp tự động, hệ thống hạ tầng giao thông, y tế, giáo dục, các khu đô thị đáng sống được đầu tư bài bản…
Nhìn lại Đà Nẵng, bà Hằng chia sẻ: “Gần đây, tôi tình cờ làm việc với 5 đoàn đầu tư rất lớn ở nước ngoài về khu công nghiệp, logicstic, và đầu tư bất động sản (BĐS). Câu hỏi mà họ đưa ra là nguồn nhân sự Đà Nẵng như thế nào? Nếu muốn mời các “đại bàng” về BĐS, công nghiệp, logicstic… đầu tư tại Đà Nẵng thì yêu cầu của họ rất cao, đặc biệt là nguồn nhân lực. Vì vậy, Đà Nẵng phải làm sao thu hút được nguồn nhân lực cao cấp về đây làm việc lâu dài”, bà Hằng chia sẻ.
Nâng tầm chất lượng sống, hoàn thiện hệ sinh thái cho giới siêu giàu
Cũng theo chuyên gia, để thu hút giới siêu giàu, nhân lực cấp cao đến an cư, phục vụ sự phát triển của Đà Nẵng, cần tạo ra hệ sinh thái đáp ứng yêu cầu khắt khe của họ.
KTS. Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam đưa ra tiêu chí về TP đáng sống, là ở đó có những công dân toàn cầu: “Sự đáng sống ấy nhắm tới những người giàu có, hay nói cách khác, để doanh nhân và tỉ phú thế giới muốn sở hữu căn hộ hay biệt thự, và mang du thuyền sang đây sống thì Đà Nẵng phải đáp ứng được những gì?”
Chuyên gia quy hoạch Trần Ngọc Chính nhấn mạnh: Đà Nẵng cần có trung tâm thương mại, dịch vụ, tài chính và trung tâm văn hóa như Châu Âu, Paris hay các TP lớn khác... |
Hệ sinh thái cho giới siêu giàu gồm những gì? Đầu tiên phải thu hút khách sang đến Đà Nẵng bằng những dịch vụ du lịch hạng sang. “Đưa thêm nhiều dịch vụ sang trọng hơn nữa, trong đó có du thuyền. Đà Nẵng phải sản xuất được du thuyền, phải có trung tâm du thuyền để đáp ứng nhu cầu của giới nhà giàu”, ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng nhấn mạnh.
Một khách giàu chi tiêu bằng hàng trăm khách thường. Vì vậy Đà Nẵng cần dịch vụ mua sắm, thương mại đẳng cấp, với những khu town-house thượng lưu, hay các trung tâm thương mại quy tụ những nhãn hàng cao cấp nhất thế giới, rồi trung tâm tài chính, vừa phục vụ du khách vừa phục vụ người dân.
Tiếp theo là kiến tạo không gian sống xứng tầm. “Khi các chủ đầu tư phát triển những dự án đô thị mới, cần chăm chút làm sao kiến tạo những khu đô thị văn minh, cao cấp để mọi người tới sống lâu dài, khác với nghỉ ngơi ngắn hạn. Chuỗi dịch vụ tiện ích đi kèm cũng phải xứng tầm”, bà Đặng Phương Hằng lưu ý.
Các chuyên gia cho rằng, Đà Nẵng cần phát huy mọi tiềm năng, lợi thế vốn có để tạo bản sắc riêng. “Đó là bản sắc của một đô thị biển, có núi, có rừng, có sông xen kẽ nhau. Do đó, quy hoạch đô thị Đà Nẵng nên bám vào những dòng sông, kiến tạo nên những đô thị ven sông cao cấp, giàu bản sắc, phát huy thế mạnh thiên nhiên”, ông Trần Ngọc Chính nói.
Hành trình kiến tạo hệ sinh thái cho giới thượng lưu tại Đà Nẵng đang rất được quan tâm với sự xuất hiện của Sun Property – thương hiệu BĐS cao cấp của Sun Group. Sau 2 thương hiệu Sun World, Sun Hospitality Group đã thành danh tại Đà Nẵng, mới đây Sun Group chính thức đưa Sun Property đến Đà Thành. Đây là “chân kiềng” thứ 3 trong hệ sinh thái 3S nổi tiếng của Sun Group.
Bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh – Tổng giám đốc Sun Property cho biết, Sun Group sẽ bổ sung những mảnh ghép còn thiếu, góp phần đưa Đà Nẵng xứng danh TP đáng sống vươn tầm quốc tế. |
Chia sẻ về chiến lược đầu tư tại Đà Nẵng, bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh – Tổng giám đốc Sun Property cho biết: “Mang theo sứ mệnh góp phần đưa Đà Nẵng xứng danh vị thế TP đáng sống tầm cỡ quốc tế, chúng tôi sẽ kiến tạo những khu đô thị ven sông hướng tới giới thượng lưu. Đây là cách để người tài, người giàu có chọn Đà Nẵng làm nơi hưởng thụ cuộc sống an nhiên trong cộng đồng tinh hoa, an toàn, đầy đủ tiện nghi cao cấp. Sắp tới, ngoài dự án khu đô thị sang trọng ven sông, chúng tôi sẽ ra mắt các khu phố thương mại giải trí đẳng cấp quốc tế phù hợp để phát triển mô hình kinh doanh hiện đại, cũng như các BĐS phù hợp để cho thuê. Định hướng của chúng tôi, là nhìn đến những thiếu hụt của Đà Nẵng, nhìn đến nhu cầu của khách hàng để phát triển, phục vụ tối đa nhu cầu tận hưởng cuộc sống và làm việc tại Đà Nẵng”.
Tổng kết lại, các chuyên gia đánh giá, TP đáng sống phải là nơi để tận hưởng được cái hay, cái đẹp, để khám phá, đủ sức hấp dẫn cả những người tài, người giàu đến trải nghiệm, sáng tạo và cống hiến. “Nằm trong cuộc đua mang tính toàn cầu, cần rất nhiều cố gắng nhưng chúng ta tin rằng Đà Nẵng sẽ làm được. Trong hành trình đó, cần có những doanh nghiệp lớn đồng hành để dựng xây”, PGS.TS Trần Đình Thiên khẳng định.
Sun World Ba Na Hills hóa xứ sở của những người khổng lồ Từ cây Cầu Vàng gây chấn động thế giới, một truyền thuyết rộng lớn tiếp tục được Sun Group vun đắp trên đỉnh Bà Nà. ... |
Sun Group tài trợ 50 tỷ đồng xây dựng khu nhà khám chữa bệnh BV Đa khoa Định Hoá Ngày 31/5, UBND huyện Định Hóa (Thái Nguyên) phối hợp cùng với Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ khởi công Dự án Nhà khám ... |
Sun Property ký kết hợp tác với Tập đoàn Giáo dục NPX Point Avenue Ngày 4/6 vừa qua, Lễ ký kết hợp tác giữa Sun Property (thành viên Sun Group) và Tập đoàn Giáo dục NPX Point Avenue đã ... |
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 21/09/2024 09:34
Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ
Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 12:15
Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 10:47
Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay
Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 10:41
Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS
Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 06:38
Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?
Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.
Kinh tế - Xã hội - 20/09/2024 06:29
Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam
Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.