Người vui sau cùng trên chuyến xe đưa thuyền viên trở về nhà
Hoạt động Công đoàn

Người vui sau cùng trên chuyến xe đưa thuyền viên trở về nhà

Duy Minh
Tác giả: Duy Minh
“Tàu cập cảng an toàn, thuyền viên về nhà an toàn, tôi mới yên tâm, nhẹ nhõm về với gia đình” - ông Lê Ngọc Quynh - Thuyền trưởng tàu Vinaship Star chia sẻ.
Tôi mong muốn sinh viên “sống” được bằng đam mê Cán bộ công đoàn vừa là nguồn tin chính xác, vừa kể câu chuyện xúc động trong đại dịch
Người vui sau cùng trên chuyến xe đưa thuyền viên trở về nhà
Chuyến xe chở ông Lê Ngọc Quynh và thuyền viên trở về nhà

Được trở về nhà sau mỗi chuyến đi xa là mong muốn của rất nhiều người. Với thuyền viên, điều giản dị ấy càng có ý nghĩa hơn sau gần một năm trời không được đi bờ vì Covid-19. Hạnh phúc đối với họ khó nói hết thành lời.

Ông Lê Ngọc Quynh – Thuyền trưởng tàu Vinaship Star kể, vừa rồi có 11 thuyền viên được rời tàu do hết hạn hợp đồng. Mỗi người một quê khác nhau: Nam Định, Hà Tĩnh, Nghệ An, Hải Phòng, Quảng Ninh… Tàu xuất phát từ Việt Nam hồi tháng 10/2020, đến nay đã gần một năm. Có lẽ, đây là chuyến đi khó khăn và nguy hiểm nhất mà anh em thuyền viên phải trải qua.

“Khi chưa có dịch, tàu cập cảng là anh em được đi bờ. Nếu cập cảng Việt Nam, anh em có thể tranh thủ về thăm gia đình. Nhưng hiện nay, ngay cả về Việt Nam, anh em cũng không thể lên bờ được do yêu cầu của công tác phòng, chống dịch Covid-19” – ông Lê Ngọc Quynh chia sẻ.

Gần một năm qua, tàu do ông chỉ huy đã đi qua hơn 10 bến cảng các nước. Điều ông lo lắng nhất đó là trong quá trình tàu cập cảng, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất dễ xảy ra. Ở các quốc gia phát triển, thủ tục đối với tàu rất nhanh gọn, đơn giản và giảm tối đa việc tiếp xúc trực tiếp. Tuy nhiên, ở một số quốc gia châu Á, thủ tục còn phức tạp và tần suất tiếp xúc nhiều.

Người vui sau cùng trên chuyến xe đưa thuyền viên trở về nhà
Ông Lê Ngọc Quynh (hàng đầu, gần ô tô) cùng thuyền viên tàu Vinaship Star trở về nhà khi hết hạn cách ly

“Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao nhất là khâu làm thủ tục. Các nước phát triển quy định chỉ có đại lý lên tàu làm thủ tục. Tại Philippines, quy định phòng, chống dịch tương đối chặt chẽ nên anh em yên tâm hơn. Theo quy định, chỉ có đại lý được xuống tàu làm thủ tục. Quốc gia này cũng cấm người trên bờ xuống tàu và người trên tàu lên bờ. Trong quá trình làm việc, đại lý luôn mặc trang phục phòng hộ và khử khuẩn, đo thân nhiệt. Còn ở Indonesia, có nhiều lực lượng như biên phòng, hải quan, kiểm dịch quốc tế lên tàu làm thủ tục. Công nhân cũng lên tàu để làm hàng nhưng chưa tuân thủ nghiêm ngặt quy định phòng, chống dịch. Trong khi đó, thuyền viên của tàu chưa được tiêm vắc xin nên tôi không khỏi lo lắng”.

Để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, ông Quynh cho biết, Ban chỉ huy tàu luôn yêu cầu thuyền viên tuân thủ nguyên tắc phòng, chống dịch khi tàu cập cảng. Ban chỉ huy tàu nắm bắt thông tin tình hình dịch bệnh tại khu vực tàu cập cảng thông qua đại lý. Mặc dù cảng vụ cam kết khu vực tàu neo đỗ không có ca lây nhiễm nhưng tàu vẫn luôn chủ động phòng, chống dịch bệnh. Ban chỉ huy tàu luôn nhắc nhở thuyền viên thực hiện nghiêm quy tắc 5K khi tiếp xúc với hoa tiêu, công nhân cảng, không lơ là, chủ quan.

Người vui sau cùng trên chuyến xe đưa thuyền viên trở về nhà
Tàu Vinaship Star rời Cảng Cẩm Phả (Quảng Ninh) đi Đài Loan

Tàu cũng tạo lối lên riêng cho công nhân làm hàng đảm bảo khoảng cách. Nhờ tuân thủ các nguyên tắc phòng, chống dịch nên đến nay chưa có thuyền viên nào của tàu trở thành F0, F1.

Bên cạnh khó khăn về công tác phòng, chống dịch, việc lo bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng cho thuyền viên thời đại dịch Covid-19 cũng không dễ dàng. Nếu không có dịch bệnh, nguồn thực phẩm cho bữa ăn của thuyền viên luôn tươi ngon hơn. Nhưng do dịch bệnh, thuyền viên không được đi bờ mua thực phẩm, cộng thêm giá cả tăng cao nên mua sắm càng trở nên khó khăn.

“Có một lần, tàu lên kế hoạch đến Philippines rồi trở về Việt Nam lấy hàng tiếp. Thời gian dự kiến tàu đi trong khoảng 25 – 27 ngày. Nhưng khi sang đến Philippines, kế hoạch thay đổi. Tàu không về Việt Nam mà tiếp tục đi Indonesia, sau đó qua Brunei. Lượng thực phẩm chuẩn bị ban đầu không đủ cho những ngày sau đó. Tàu phải nhờ đại lý tìm mua thực phẩm để "cầm cự", đợi đến cảng tiếp theo nữa sẽ mua bổ sung. Nhưng tàu chỉ cập cảng có 4 ngày, mà hết ngày thứ 2 vẫn chưa có nguồn cung cấp. May mắn là, cuối cùng đại lý cũng tìm mua được. Về chủng loại chỉ có chút thịt lợn, thịt gà, cá, tôm với số lượng không nhiều nhưng đó cũng là điều may mắn – ông Quynh kể.

Người vui sau cùng trên chuyến xe đưa thuyền viên trở về nhà
Tàu Vinaship Diamond ông Lê Ngọc Quynh từng làm thuyền trưởng

Theo Công ước Lao động hàng hải 2006 (MLC 2006), bữa ăn thuyền viên phải đảm bảo hàm lượng calo theo tiêu chuẩn nhất định. Nhưng trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh, thực đơn không đa dạng như trước. Khi đến cảng tiếp theo, tàu cố gắng khắc phục nhưng do dịch bệnh nên cũng không mua được nhiều, khó cải thiện bữa ăn cho thuyền viên.

“Trên một con tàu, có 20 – 24 thuyền viên từ các địa phương khác nhau. Mỗi người có một cá tính khác nhau. Có người lớn tuổi, người vừa mới đi tàu… Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, tâm lý anh em không khỏi lo lắng. Nên ngoài việc lo đời sống vật chất thì điều khó nhất là ổn định tâm lý thuyền viên. May mắn là anh em đều chấp hành các quy định về phòng, chống dịch cũng như có ý thức bảo vệ mình nên tàu đã có một hành trình an toàn” – ông Lê Ngọc Quynh nói.

Vianship Star là con tàu thứ ba mà ông Quynh làm thuyền trưởng. Ông cho rằng, vận tải biển những năm gần đây gặp nhiều khó khăn, nhưng đây vẫn là một công việc ổn định với ai yêu nghề.

Trên chuyến xe đưa thuyền viên tàu Vinaship Star về nhà khi hết hạn cách ly, ông là người cuối cùng vui mừng. Chỉ khi tất cả thuyền viên về cách ly tại nhà an toàn, ông mới thực sự nhẹ nhõm. “Tàu cập cảng, mọi người về nhà an toàn, khỏe mạnh, thuyền trưởng mới làm tròn vai trò của mình. Về nhà, thuyền viên phấn khởi, nhắn tin thông báo tình hình, lúc đó tôi mới trở về với niềm vui của mình” – ông Quynh cho biết.

Với ông Quynh, lần này trở về nhà, các con không khỏi ngạc nhiên.

“Những lần trước, chỉ 2 – 3 tháng tôi về thăm nhà. Lần này, các con nói bố đi lâu quá. Được trở về nhà thời dịch bệnh đúng là điều tuyệt vời nhất, với tôi và những người đi biển” – ông Quynh tâm sự.

Còn ông Nguyễn Công Khánh - Chủ tịch Công đoàn Vinaship, Trưởng phòng Thuyền viên Công ty cổ phần Vận tải biển Vinaship thì thở phào nhẹ nhõm nói: “Vừa rồi, công ty thực hiện thành công 2 đợt đưa sĩ quan, thuyền viên đã hoàn thành cách ly trở về nhà an toàn sau khi phải đi qua nhiều địa phương với những quy định khác nhau trong công tác phòng, chống dịch. Đây là một niềm vui rất lớn không chỉ với người lao động mà còn với công ty, công đoàn”.

Người vui sau cùng trên chuyến xe đưa thuyền viên trở về nhà
Tàu Vinaship Star do ông Lê Ngọc Quynh làm thuyền trưởng đã cập cảng, đưa thuyền viên hết hạn hợp đồng về nước cách ly tập trung
Chuyến tàu cuối cùng của sĩ quan máy Chuyến tàu cuối cùng của sĩ quan máy

“Ngày trẻ, đọc sách nhiều và có phần mộng mơ được du ngoạn bốn phương nên tôi chọn nghề hàng hải. Sau 30 năm bôn ...

Công khai số điện thoại cán bộ công đoàn để người lao động liên hệ khi cần giúp đỡ Công khai số điện thoại cán bộ công đoàn để người lao động liên hệ khi cần giúp đỡ

Chị Vân Thị Lệ Trang, 26 tuổi, quê ở Gia Lai, xuống Long An làm việc hơn 3 năm nay. Dịch bệnh khiến chị phải ...

"Đà Nẵng sẽ quá tải nếu có 6.000 bệnh nhân"

Ngày 12/8, trao đổi tại kỳ họp thứ 2 HĐND TP Đà Nẵng khóa X, bà Ngô Thị Kim Yến – Giám đốc Sở Y ...

Tin mới hơn

Kết quả chăm lo phúc lợi đoàn viên của Công đoàn Việt Nam trong quý I/2025

Kết quả chăm lo phúc lợi đoàn viên của Công đoàn Việt Nam trong quý I/2025

Trong quý I năm 2025, tổ chức Công đoàn Việt Nam đã phát huy rõ nét vai trò là chỗ dựa tin cậy, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.
Công đoàn Long An – Điểm tựa cho đoàn viên, người lao động nhập cư

Công đoàn Long An – Điểm tựa cho đoàn viên, người lao động nhập cư

Giữa vùng công nghiệp phát triển sôi động, nơi hàng trăm ngàn lao động nhập cư đang ngày ngày mưu sinh, tổ chức Công đoàn tỉnh Long An như một người bạn đồng hành thầm lặng nhưng bền bỉ, mang đến sự chở che, sẻ chia và cả những tia hy vọng ấm áp cho những phận người xa quê.
Một chữ “thêm” trong thỏa ước: Nâng bước đời công nhân

Một chữ “thêm” trong thỏa ước: Nâng bước đời công nhân

Giữa một buổi trưa oi ả tại Công ty TNHH Chí Hùng, tỉnh Bình Dương, chị Nguyễn Thị Ngọc Hà, Chủ tịch CĐCS Công ty – vẫn miệt mài rà lại các điều khoản trong bản thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) vừa được doanh nghiệp ký kết đầu quý. “Có vài câu chữ tưởng nhỏ, nhưng ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi người lao động. Công đoàn không cẩn thận thì công nhân chịu thiệt”, chị Hà nói.

Tin tức khác

Cán bộ công đoàn Huế bắt nhịp làm việc thời công nghệ số

Cán bộ công đoàn Huế bắt nhịp làm việc thời công nghệ số

Thời gian gần đây, các cấp Công đoàn thành phố Huế đã tổ chức các lớp tập huấn ứng dụng AI vào công tác công đoàn, giúp cán bộ công đoàn nâng cao hiệu quả tuyên truyền, quản lý và kết nối với đoàn viên.
Công đoàn và công nhân lao động Nghệ An trong cuộc cách mạng khoa học công nghệ

Công đoàn và công nhân lao động Nghệ An trong cuộc cách mạng khoa học công nghệ

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đẩy mạnh chuyển đổi số, tỉnh Nghệ An đã chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế – xã hội, với vai trò trung tâm của tổ chức Công đoàn và lực lượng công nhân lao động (CNLĐ). Năm 2024 đánh dấu những bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) vào sản xuất, nâng cao năng suất lao động và chất lượng nguồn nhân lực. Vai trò của Công đoàn tỉnh Nghệ An trong việc định hướng, hỗ trợ CNLĐ thích ứng với yêu cầu của cách mạng KHCN ngày càng được nâng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội địa phương.
Công đoàn Quảng Bình và hành trình thắp lên những ngôi nhà hy vọng

Công đoàn Quảng Bình và hành trình thắp lên những ngôi nhà hy vọng

Khi mùa gió Lào hanh hao trườn qua những triền đồi miền Tây Quảng Bình, cũng là lúc nơi đây chứng kiến một mùa “xây nhà” đặc biệt. Những ngôi nhà tạm xiêu vẹo, mái dột vách nghiêng, từng là biểu tượng của khó nghèo, nay đang dần được thay thế bằng những căn nhà mới khang trang, vững chãi. Đó không đơn thuần là những công trình bê tông, mà là nơi bắt đầu của những giấc mơ được tiếp sức từ trái tim của những người mang tên Công đoàn.
Công đoàn Thanh Hóa với những mục tiêu, giải pháp căn cơ trong tình hình mới

Công đoàn Thanh Hóa với những mục tiêu, giải pháp căn cơ trong tình hình mới

Những năm qua, các cấp Công đoàn Thanh Hóa đã không ngừng nỗ lực đạt các mục tiêu đề ra, sáng tạo và đã đạt được nhiều thành tích nổi bật trong phong trào thi đua. Để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa các phong trào thi đua trong bối cảnh và tình hình mới, các cấp Công đoàn Thanh Hóa đã và đang không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, tập trung vào những vấn đề cốt lõi, hướng đến xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh toàn diện.
Trước thềm Tháng Công nhân 2025: Từ bài học 2024 đến hành động mới

Trước thềm Tháng Công nhân 2025: Từ bài học 2024 đến hành động mới

Mỗi độ tháng Năm về, khi những chùm phượng đỏ nở rực trên khắp nẻo đường công nghiệp, chúng ta – những người làm công đoàn – lại bước vào một mùa rất đặc biệt: Tháng Công nhân. Một tháng không chỉ để “làm cho xong việc”, mà là cơ hội để tổ chức Công đoàn đến gần hơn với người lao động và chính người cán bộ Công đoàn đến gần hơn với trái tim của những công nhân mình đang đồng hành.
Ba bài học lớn, ba việc cần làm ngay trong Tháng Công nhân 2025

Ba bài học lớn, ba việc cần làm ngay trong Tháng Công nhân 2025

Sau một năm nhìn lại, có thể nói Tháng Công nhân 2024 đã khẳng định vị trí của tổ chức Công đoàn là “người bạn đồng hành tin cậy” của người lao động. Tuy nhiên, để Tháng Công nhân 2025 thực sự lan tỏa và hiệu quả, các cấp công đoàn – đặc biệt là ở cơ sở – cần nghiêm túc rút ra ba bài học sâu sắc và đồng thời hành động ngay từ bây giờ.
Xem thêm