Chuyến tàu cuối cùng của sĩ quan máy
Đời sống

Chuyến tàu cuối cùng của sĩ quan máy

Duy Minh
Tác giả: Duy Minh
“Ngày trẻ, đọc sách nhiều và có phần mộng mơ được du ngoạn bốn phương nên tôi chọn nghề hàng hải. Sau 30 năm bôn ba trên biển, dù trải qua nhiều vất vả cùng anh em nhưng tôi vẫn thích, vẫn yêu nghề”, ông Đỗ Đức Thuận, sĩ quan máy của tàu Mỹ Hưng, Công ty CP Vận tải biển Vinaship cho biết.

Đưa thuyền viên hoàn thành cách ly về nhà an toàn Cán bộ công đoàn vừa là nguồn tin chính xác, vừa kể câu chuyện xúc động trong đại dịch

Chuyến tàu cuối cùng của sĩ quan máy
Chuyến xe đưa ông Thuận từ TP HCM trở về quê khi hết hạn cách ly

Từ TP HCM về TP Hải Phòng, trong lòng ông Đỗ Đức Thuận tràn ngập niềm vui sướng. Trên chuyến xe chở 9 thủy thủ tàu Mỹ Hưng hết hạn hợp đồng về từ vùng dịch do Công ty CP Vận tải biển Vinaship bố trí, ông Thuận đã đi qua nhiều chốt kiểm dịch, an toàn trở về nhà và tiếp tục cách ly theo quy định.

“Được về nhà là điều tuyệt vời nhất đối với chúng tôi. Khi ở trong khu cách ly, công ty và công đoàn đã lo lắng, chi trả phí cách ly khiến chúng tôi yên tâm. Hết hạn cách ly, công ty và công đoàn còn lo xe đưa chúng tôi về tận nhà. Đó là việc làm hết sức trách nhiệm, đảm bảo an toàn cho thuyền viên trước dịch bệnh”, ông Thuận chia sẻ.

Chuyến tàu cuối cùng của sĩ quan máy
Ông Đỗ Đức Thuận, sĩ quan máy tàu Mỹ Hưng

Ông Thuận không thể nhớ mình đã đi bao nhiêu chuyến tàu trong cuộc đời, nhưng chuyến tàu cuối cùng khiến ông không thể nào quên. Sau chuyến tàu này, trở về quê, ông sẽ nhận sổ hưu. Làm sĩ quan máy trong nhiều năm, ông Đỗ Đức Thuận gắn bó với nhiều con tàu, trong đó có tàu Mỹ Hưng.

Ông nói, sĩ quan máy giống như bác sĩ thăm khám cho người bệnh. Sĩ quan máy phải thường xuyên kiểm tra, định kỳ bảo dưỡng, theo dõi hoạt động của máy nhằm đảm bảo không xảy ra sự cố. Trong cuộc đời làm thợ máy của ông rất ít xảy ra sự cố lớn. Theo ông, điều quan trọng là dựa vào kinh nghiệm, trình độ và nắm vững tính năng, tình trạng kỹ thuật của máy móc. Đồng thời tuân thủ quy trình mà nhà sản xuất khuyến cáo.

Nếu cảm thấy không yên tâm về hoạt động của máy, khi tàu cập cảng, ông đề nghị kiểm tra, bảo dưỡng để đảm bảo an toàn trong quá trình hải hành.

"Phải thường xuyên nghe tiếng máy để "bắt bệnh". Khi nào tất cả chi tiết hoạt động trơn tru, tiếng máy êm dịu, có tròn máy, tròn tua mới yên tâm cho tàu lên đường”, ông Thuận chia sẻ.

Chuyến tàu cuối cùng của sĩ quan máy
Thuyền viên tàu Mỹ Hưng về nước cách ly tập trung

Ông đã theo tàu đi nhiều vùng biển thuộc châu Á. Vùng biển Bắc Á bị ảnh hưởng bởi gió mùa Đông Bắc nên thường có sóng to, gió lớn khiến anh em thuyền viên vất vả. Dù là người dạn dày, khỏe mạnh nhất cũng vật vã vì sóng lớn. Trước khi đi qua vùng biển có sóng lớn, ông thường kiểm tra máy móc cẩn thận nhằm bảo quản máy an toàn.

Ông kể, hơn 30 năm theo những chuyến tàu, có những thời kỳ ngành Hàng hải rơi vào khó khăn, suy thoái, công việc và thu nhập của thuyền viên bị ảnh hưởng. Nhưng chưa khi nào những thuyền viên như ông gặp khó khăn như trong đại dịch Covid-19.

Trong quá trình thuyền viên ở trên tàu, Ban lãnh đạo và công đoàn công ty thường xuyên yêu cầu người lao động tuân thủ nguyên tắc 5K. Ban chỉ huy tàu thường xuyên nhắc nhở thuyền viên phòng, chống dịch, hạn chế tiếp xúc, nhất là khi tàu cập cảng.

Dịch bệnh xuất hiện ở nhiều nơi, nguy cơ lây nhiễm luôn tiềm ẩn cho nên lần này ông trở về, cả gia đình rất mừng. Suốt hành trình từ TP HCM về Hải Phòng, người thân của ông gọi điện liên tục, hỏi thăm sức khỏe cũng như quãng đường mà xe đã đi.

Chuyến tàu cuối cùng của sĩ quan máy
Ông Đỗ Đức Thuận chụp ảnh kỷ niệm khi được về đất liền

Ông nói, mừng nhất là được gặp vợ con sau chuyến đi xa kéo dài cả năm trời. Thời gian đó, tình cảm chỉ được truyền tải phần nào qua điện thoại. Lần này, ông sẽ nhận sổ hưu và không xuống tàu nữa.

Với ông, làm thuyền viên là duyên nghiệp của cuộc đời mình. Dù có vất vả, có khó khăn, nhưng đó vẫn là công việc mà ông yêu thích.

“Trải qua nhiều sóng gió, khi kết thúc thời gian công tác trên tàu, hoàn thành nhiệm vụ và trở về an toàn, cảm giác của tôi rất sung sướng, mãn nguyện. Những kỷ niệm đẹp của cuộc đời thủy thủ nhiều sóng gió khiến tôi trở về nhà với tâm thế tự tin và tự hào về những gì mình đã làm được”, ông Đỗ Đức Thuận chia sẻ.

Ông Nguyễn Công Khánh, Chủ tịch Công đoàn, Trưởng phòng Thuyền viên, Công ty CP Vận tải biển Vinaship cho biết: “Vừa rồi, công ty thực hiện thành công 2 đợt đưa sĩ quan, thuyền viên đã hoàn thành cách ly trở về nhà an toàn sau khi phải đi qua nhiều địa phương với những quy định khác nhau trong công tác phòng, chống dịch. Đây là một niềm vui rất lớn không chỉ với người lao động mà còn với công ty, công đoàn.

Chúng tôi làm công văn đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, phê duyệt, tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho thuyền viên bằng phương pháp PCR. Khi thuyền viên hết hạn cách ly, có đủ giấy tờ của các cơ quan chức năng, công đoàn chuẩn bị đồ ăn dọc đường cùng các vật dụng phòng, chống dịch để thuyền viên trang bị khi về quê. Đồng thời hướng dẫn thuyền viên tuân thủ quy định phòng, chống dịch trong suốt quá trình di chuyển. Tại các chốt kiểm dịch của địa phương nơi thuyền viên cư trú, họ được bố trí xe cứu thương 115 chở về tận nhà, tiếp tục cách ly 14 ngày".

Hy vọng nào cho 15/9 Hy vọng nào cho 15/9

15/9/2021 là mục tiêu mà Chính phủ vừa đặt ra để kiểm soát được dịch bệnh ở TP HCM. Những nơi bị nặng như Bình ...

Đưa thuyền viên hoàn thành cách ly về nhà an toàn Đưa thuyền viên hoàn thành cách ly về nhà an toàn

Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vinaship) vừa đưa một số sĩ quan, thuyền viên hoàn thành cách ly trở về nhà ...

Công nhân khó khăn được hỗ trợ khẩn cấp Công nhân khó khăn được hỗ trợ khẩn cấp

Chiều 10/8, nghe chính quyền địa phương thông báo sẽ tạm phong toả cả thôn để điều tra, truy vết, Thảo thấp thỏm không yên.

Tin mới hơn

Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Khi nền kinh tế chuyển đổi từ nông nghiệp sang công nghiệp và tiến hành phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, văn hóa công nhân là chủ đề đặc biệt được quan tâm, trong đó có mục tiêu đóng góp cho tăng năng suất lao động và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Bài viết chia sẻ quan điểm của tác giả về xây dựng văn hóa công nhân, đặc biệt trong thời kỳ Việt Nam bắt đầu chuyển sang phát triển bền vững hiện nay.
Luật BHXH 2024: An sinh không dừng lại ở người lao động

Luật BHXH 2024: An sinh không dừng lại ở người lao động

Sửa đổi quy định về điều kiện tuổi của thân nhân hưởng trợ cấp tuất hàng tháng trong Luật BHXH 2024 là lời hồi đáp đầy nhân văn dành cho hàng triệu người lao động và gia đình họ, những người đã âm thầm cống hiến cả cuộc đời cho sự phát triển của đất nước.
Luật BHXH 2024: "Neo giữ" người lao động có kinh nghiệm

Luật BHXH 2024: "Neo giữ" người lao động có kinh nghiệm

Với nhiều người lao động, đặc biệt là công nhân nghỉ hưu không hẳn là “dấu chấm hết” cho một hành trình làm việc, mà có khi lại là khởi đầu cho một giai đoạn mới đầy trăn trở: “Tiếp tục cống hiến hay dừng lại”?

Tin tức khác

Luật BHXH 2024: Người công nhân không phải “đánh đổi” sinh mạng cho từng ngày công

Luật BHXH 2024: Người công nhân không phải “đánh đổi” sinh mạng cho từng ngày công

Trong hành trình mưu sinh, người công nhân không chỉ đối mặt với sự khắc nghiệt của dây chuyền sản xuất, mà còn phải “vật lộn” với những căn bệnh hiểm nghèo, mãn tính kéo dài tháng năm.
Luật BHXH 2024: Công nhân nghỉ ốm không phải giấu, phải sợ, phải đánh đổi

Luật BHXH 2024: Công nhân nghỉ ốm không phải giấu, phải sợ, phải đánh đổi

Giữa hàng triệu lượt nghỉ ốm mỗi năm của người lao động, đã từng có biết bao buổi làm dang dở, những lần gắng gượng trở lại ca vì sợ bị trừ lương, mất chuyên cần hay mất bảo hiểm y tế.
Công nhân và việc học tập suốt đời

Công nhân và việc học tập suốt đời

“Học tập suốt đời” là tên bài viết được hưởng ứng rộng rãi và tạo tiếng vang lớn của Tổng Bí thư Tô Lâm thời gian gần đây. Vấn đề này được nhìn nhận như một trong những giải pháp, yêu cầu tối quan trọng để phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của con người Việt Nam, trong đó có đội ngũ công nhân lao động, góp phần thực hiện thắng lợi khát vọng vươn mình của dân tộc.
Công nhân ngành điều tại Bình Phước: Người giữ hồn cho nông sản Việt

Công nhân ngành điều tại Bình Phước: Người giữ hồn cho nông sản Việt

Giữa những con số xuất khẩu hàng tỷ USD mỗi năm của ngành điều Việt Nam, ít ai để ý rằng đằng sau thành công ấy là những đôi tay chai sạn, những giọt mồ hôi rơi giữa xưởng nóng và những câu chuyện đời thầm lặng của người lao động. Từ những người phụ nữ ngồi bó gối bên rổ điều sống để tách vỏ, đến những công nhân vận hành dây chuyền sản xuất hiện đại, họ chính là những mắt xích bền bỉ góp phần đưa hạt điều Việt Nam có mặt tại hơn 90 quốc gia trên thế giới.
Luật BHXH 2024: Khi pháp luật lắng nghe tiếng lòng người mẹ

Luật BHXH 2024: Khi pháp luật lắng nghe tiếng lòng người mẹ

Giữa nhịp sống tất bật nơi các khu công nghiệp, hàng triệu nữ công nhân vẫn âm thầm lao động, cống hiến và hy sinh, mang trên vai không chỉ gánh nặng mưu sinh mà còn cả giấc mơ làm mẹ.
Luật BHXH 2024: Một “cú chạm” – một thông điệp

Luật BHXH 2024: Một “cú chạm” – một thông điệp

Không còn phải rời xưởng sớm để nộp một tờ đơn. Không còn mất công cả buổi để đi xin xác nhận giấy tờ. Không còn cảnh ngồi hàng giờ trước cánh cửa cơ quan BHXH với ánh mắt lo lắng.
Xem thêm