
Đưa thuyền viên hoàn thành cách ly về nhà an toàn Cán bộ công đoàn vừa là nguồn tin chính xác, vừa kể câu chuyện xúc động trong đại dịch |
![]() |
Chuyến xe đưa ông Thuận từ TP HCM trở về quê khi hết hạn cách ly |
Từ TP HCM về TP Hải Phòng, trong lòng ông Đỗ Đức Thuận tràn ngập niềm vui sướng. Trên chuyến xe chở 9 thủy thủ tàu Mỹ Hưng hết hạn hợp đồng về từ vùng dịch do Công ty CP Vận tải biển Vinaship bố trí, ông Thuận đã đi qua nhiều chốt kiểm dịch, an toàn trở về nhà và tiếp tục cách ly theo quy định.
“Được về nhà là điều tuyệt vời nhất đối với chúng tôi. Khi ở trong khu cách ly, công ty và công đoàn đã lo lắng, chi trả phí cách ly khiến chúng tôi yên tâm. Hết hạn cách ly, công ty và công đoàn còn lo xe đưa chúng tôi về tận nhà. Đó là việc làm hết sức trách nhiệm, đảm bảo an toàn cho thuyền viên trước dịch bệnh”, ông Thuận chia sẻ.
![]() |
Ông Đỗ Đức Thuận, sĩ quan máy tàu Mỹ Hưng |
Ông Thuận không thể nhớ mình đã đi bao nhiêu chuyến tàu trong cuộc đời, nhưng chuyến tàu cuối cùng khiến ông không thể nào quên. Sau chuyến tàu này, trở về quê, ông sẽ nhận sổ hưu. Làm sĩ quan máy trong nhiều năm, ông Đỗ Đức Thuận gắn bó với nhiều con tàu, trong đó có tàu Mỹ Hưng.
Ông nói, sĩ quan máy giống như bác sĩ thăm khám cho người bệnh. Sĩ quan máy phải thường xuyên kiểm tra, định kỳ bảo dưỡng, theo dõi hoạt động của máy nhằm đảm bảo không xảy ra sự cố. Trong cuộc đời làm thợ máy của ông rất ít xảy ra sự cố lớn. Theo ông, điều quan trọng là dựa vào kinh nghiệm, trình độ và nắm vững tính năng, tình trạng kỹ thuật của máy móc. Đồng thời tuân thủ quy trình mà nhà sản xuất khuyến cáo.
Nếu cảm thấy không yên tâm về hoạt động của máy, khi tàu cập cảng, ông đề nghị kiểm tra, bảo dưỡng để đảm bảo an toàn trong quá trình hải hành.
"Phải thường xuyên nghe tiếng máy để "bắt bệnh". Khi nào tất cả chi tiết hoạt động trơn tru, tiếng máy êm dịu, có tròn máy, tròn tua mới yên tâm cho tàu lên đường”, ông Thuận chia sẻ.
![]() |
Thuyền viên tàu Mỹ Hưng về nước cách ly tập trung |
Ông đã theo tàu đi nhiều vùng biển thuộc châu Á. Vùng biển Bắc Á bị ảnh hưởng bởi gió mùa Đông Bắc nên thường có sóng to, gió lớn khiến anh em thuyền viên vất vả. Dù là người dạn dày, khỏe mạnh nhất cũng vật vã vì sóng lớn. Trước khi đi qua vùng biển có sóng lớn, ông thường kiểm tra máy móc cẩn thận nhằm bảo quản máy an toàn.
Ông kể, hơn 30 năm theo những chuyến tàu, có những thời kỳ ngành Hàng hải rơi vào khó khăn, suy thoái, công việc và thu nhập của thuyền viên bị ảnh hưởng. Nhưng chưa khi nào những thuyền viên như ông gặp khó khăn như trong đại dịch Covid-19.
Trong quá trình thuyền viên ở trên tàu, Ban lãnh đạo và công đoàn công ty thường xuyên yêu cầu người lao động tuân thủ nguyên tắc 5K. Ban chỉ huy tàu thường xuyên nhắc nhở thuyền viên phòng, chống dịch, hạn chế tiếp xúc, nhất là khi tàu cập cảng.
Dịch bệnh xuất hiện ở nhiều nơi, nguy cơ lây nhiễm luôn tiềm ẩn cho nên lần này ông trở về, cả gia đình rất mừng. Suốt hành trình từ TP HCM về Hải Phòng, người thân của ông gọi điện liên tục, hỏi thăm sức khỏe cũng như quãng đường mà xe đã đi.
![]() |
Ông Đỗ Đức Thuận chụp ảnh kỷ niệm khi được về đất liền |
Ông nói, mừng nhất là được gặp vợ con sau chuyến đi xa kéo dài cả năm trời. Thời gian đó, tình cảm chỉ được truyền tải phần nào qua điện thoại. Lần này, ông sẽ nhận sổ hưu và không xuống tàu nữa.
Với ông, làm thuyền viên là duyên nghiệp của cuộc đời mình. Dù có vất vả, có khó khăn, nhưng đó vẫn là công việc mà ông yêu thích.
“Trải qua nhiều sóng gió, khi kết thúc thời gian công tác trên tàu, hoàn thành nhiệm vụ và trở về an toàn, cảm giác của tôi rất sung sướng, mãn nguyện. Những kỷ niệm đẹp của cuộc đời thủy thủ nhiều sóng gió khiến tôi trở về nhà với tâm thế tự tin và tự hào về những gì mình đã làm được”, ông Đỗ Đức Thuận chia sẻ.
Ông Nguyễn Công Khánh, Chủ tịch Công đoàn, Trưởng phòng Thuyền viên, Công ty CP Vận tải biển Vinaship cho biết: “Vừa rồi, công ty thực hiện thành công 2 đợt đưa sĩ quan, thuyền viên đã hoàn thành cách ly trở về nhà an toàn sau khi phải đi qua nhiều địa phương với những quy định khác nhau trong công tác phòng, chống dịch. Đây là một niềm vui rất lớn không chỉ với người lao động mà còn với công ty, công đoàn.
Chúng tôi làm công văn đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, phê duyệt, tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho thuyền viên bằng phương pháp PCR. Khi thuyền viên hết hạn cách ly, có đủ giấy tờ của các cơ quan chức năng, công đoàn chuẩn bị đồ ăn dọc đường cùng các vật dụng phòng, chống dịch để thuyền viên trang bị khi về quê. Đồng thời hướng dẫn thuyền viên tuân thủ quy định phòng, chống dịch trong suốt quá trình di chuyển. Tại các chốt kiểm dịch của địa phương nơi thuyền viên cư trú, họ được bố trí xe cứu thương 115 chở về tận nhà, tiếp tục cách ly 14 ngày".
![]() 15/9/2021 là mục tiêu mà Chính phủ vừa đặt ra để kiểm soát được dịch bệnh ở TP HCM. Những nơi bị nặng như Bình ... |
![]() Công ty cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vinaship) vừa đưa một số sĩ quan, thuyền viên hoàn thành cách ly trở về nhà ... |
![]() Chiều 10/8, nghe chính quyền địa phương thông báo sẽ tạm phong toả cả thôn để điều tra, truy vết, Thảo thấp thỏm không yên. |
Đọc nhiều
Tin mới hơn

Văn hóa công nhân với nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Luật BHXH 2024: An sinh không dừng lại ở người lao động

Luật BHXH 2024: "Neo giữ" người lao động có kinh nghiệm
Tin tức khác

Luật BHXH 2024: Người công nhân không phải “đánh đổi” sinh mạng cho từng ngày công

Luật BHXH 2024: Công nhân nghỉ ốm không phải giấu, phải sợ, phải đánh đổi

Công nhân và việc học tập suốt đời

Công nhân ngành điều tại Bình Phước: Người giữ hồn cho nông sản Việt

Luật BHXH 2024: Khi pháp luật lắng nghe tiếng lòng người mẹ
