Nghiệp đoàn nghề cá ở Khánh Hòa: Sâu sát, chăm lo cho ngư dân khó khăn

Hoạt động Công đoàn - THANH THẢO

Những năm qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, song, các Nghiệp đoàn nghề cá tại Khánh Hòa vẫn nỗ lực giúp ngư dân vững tin, yên tâm bám biển.
Nghiệp đoàn Nghề cá là điểm tựa để ngư dân bám biển - Ảnh:THANH THẢO

Điểm tựa để vươn khơi

Theo thống kê, toàn tỉnh Khánh Hòa có 3.222 tàu cá, 100% tàu cá đã được cập nhật số liệu đầy đủ trên Hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia, với 33.000 lao động trực tiếp khai thác thủy sản, các tàu cá chủ yếu khai thác cá ngừ đại dương. Đến nay trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có 9 Nghiệp đoàn Nghề cá đang hoạt động.

Trong những năm gần đây, trước tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết thất thường, giá xăng dầu liên tục tăng, bị tàu nước ngoài bắt giữ trái phép… khiến các tàu đánh bắt của ngư dân luôn gặp các bất trắc rình rập.

Đặc biệt, phía Trung Quốc liên tục đơn phương ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông và tiếp tục gia tăng các hoạt động cản trở ngư dân Việt Nam đánh bắt hợp pháp trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, gây thêm nhiều khó khăn, thậm chí gây thiệt hại cho ngư dân Việt Nam, trong đó có ngư dân Khánh Hòa.

Trước tình hình đó, các Nghiệp đoàn nghề cá càng chứng tỏ vai trò quan trọng, tiếp thêm sức mạnh, là điểm tựa vững chắc giúp ngư dân an tâm bám biển, mang lại hiệu quả cả về mặt tinh thần lẫn vật chất, hỗ trợ ngư dân phát triển nghề nghiệp, ổn định cuộc sống.

Mô hình tổ đội đoàn kết và liên kết giúp ngư dân vững tin vươn khơi - Ảnh: THANH THẢO

Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Phước Đồng (TP Nha Trang) Mai Thành Phúc cho biết, tổ chức được thành lập vào năm 2014, có 32 tàu đánh bắt xa bờ với 210 thuyền viên, chia thành 5 tổ đội.

“Nhìn chung, từ ngày thành lập đến nay, Nghiệp đoàn đã phát huy vai trò, thực hiện đúng quy định của Nhà nước về khai thác, đánh bắt cũng như bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Ngư dân khi ra khơi phải đi theo tổ, đội và đoàn kết, chia sẻ nhau để cùng đánh bắt, cùng hỗ trợ nhau trong hải trình mưu sinh trên biển. Nhờ đó, sản lượng hải sản khai thác của các ngư dân trong Nghiệp đoàn được nhiều hơn”, ông Mai Thành Phúc nói.

Ngư dân Văn Thành, thuyền viên Nghiệp đoàn nghề cá xã Phước Đồng chia sẻ thêm: “Từ ngày gia nhập Nghiệp đoàn, những chuyến biển dài ngày của chúng tôi đều theo tổ, đội, rất đoàn kết. Những lúc tàu cá bị sự cố, bạn tàu đều ứng cứu hỗ trợ kịp thời. Cùng với đó, việc đánh bắt cùng một ngư trường sẽ hạn chế được tình trạng bị tàu cá nước ngoài cậy đông lấn lướt, chèn ép. Nghiệp đoàn nghề cá đã thực sự trở thành nơi sinh hoạt, kết nối mọi người lại gần nhau, luôn nắm bắt những thuận lợi, khó khăn, tâm tư nguyện vọng của thuyền viên, tạo động lực vững tâm vươn khơi”.

Trao yêu thương, sẻ chia với ngư dân

Là thành viên tham gia hoạt động gần 9 năm tại Nghiệp đoàn nghề cá phường Vĩnh Thọ (TP. Nha Trang), ngư dân Nguyễn Văn Việt hào hứng kể, anh có 2 tàu cá đều vươn khơi đánh bắt tại ngư trường truyền thống Trường Sa, mỗi chuyến đi có khi kéo dài tận 4 đến 5 tháng. Thời gian qua, anh được nhận áo phao, túi sơ cấp cứu và được trao cả cờ Tổ quốc của các cơ quan, đoàn thể, LĐLĐ tỉnh nên cảm thấy xúc động và biết ơn.

"Từ những việc làm thiết thực, ý nghĩa của Nghiệp đoàn đã thu hút nhiều ngư dân tự nguyện tham gia. Để chăm lo đời sống và hỗ trợ các thành viên có hoàn cảnh khó khăn, Nghiệp đoàn đã vận động toàn thể thành viên đóng góp xây dựng quỹ hỗ trợ nhằm giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn. Đồng thời, Nghiệp đoàn cũng luôn quan tâm, sâu sát nắm bắt những thuận lợi, khó khăn, tâm tư nguyện vọng của thuyền viên để kịp thời động viên tinh thần vươn khơi bám biển”, ngư dân Nguyễn Văn Việt nói.

Khi tham gia sinh hoạt trong Nghiệp đoàn, ngư dân được tuyên truyên đầy đủ về những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, về công tác đảm bảo an toàn, cứu hộ cứu nạn khi ra khơi.

Những năm qua, Công đoàn Khánh Hòa đã phối hợp với chính quyền, các đoàn thể, cùng nhiều tổ chức, doanh nghiệp kêu gọi sự chung tay, hỗ trợ ngư dân bám biển với nhiều hoạt động ý nghĩa, nhân văn sâu sắc.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Thanh Bình trao cờ Tổ quốc cho bà con ngư dân Nghiệp đoàn Nghề cá. Ảnh: BKH

Đơn cử như LĐLĐ Khánh Hòa phối hợp với Báo Người lao động tổ chức trao 11.000 lá cờ Tổ quốc đến ngư dân, thể hiện sự động viên, đồng hành cùng ngư dân vững tin vươn khơi, chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Phối hợp vận động CBCCVC, NLĐ, doanh nghiệp hỗ trợ tiêu thụ thủy sản cho ngư dân bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Trao hỗ trợ 10 triệu đồng từ Chương trình “Tình thương cho em” do Báo Người lao động phát động cho con của ông Trần Văn Sông đoàn viên Nghiệp đoàn nghề cá phường Vĩnh Phước (TP. Nha Trang) bị tử vong do dịch Covid-19…

Ngoài được hỗ trợ từ tổ chức Công đoàn, ngư dân còn được quan tâm, hỗ trợ từ các tổ chức xã hội, nhân đạo. Đơn cử như: vào tháng 5/2022, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Khánh Hòa tổ chức trao tặng 1.000 bộ áo phao cứu sinh đa năng, 140 túi sơ cấp cứu và 140 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa, TP Nha Trang, TP Cam Ranh, huyện Cam Lâm với tổng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng...

Vẫn còn những khó khăn

Sau hơn hai năm “đóng băng” vì dịch COVID-19, tình hình dịch bệnh được kiểm soát, ngư dân vừa lên thuyền bám biển được một thời gian ngắn thì cơn “bão giá” ập tới khiến cuộc sống mưu sinh thêm khó khăn, thách thức, khi ra khơi trong tình trạng thu không đủ chi.

Cũng theo ông Mai Thành Phúc, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Phước Đồng (TP Nha Trang), nguồn thủy, hải sản gần bờ tại vùng biển Đông đang dần khan hiếm, mặc dù giá dầu có giảm nhưng vẫn ở mức cao so với hồi đầu năm nên chuyến đi biển của ngư dân vẫn còn đầy những nỗi lo.

Bên cạnh đó, thuyền viên tham gia bám biển dài ngày, ngành nghề đánh bắt khác nhau nên không thể tập trung đầy đủ để họp định kỳ. Theo thỏa thuận, các thuyền viên và chủ tàu cùng chung tay đóng góp cho quỹ hoạt động của Nghiệp đoàn nhưng vẫn chưa thu được nhiều.

Lá cờ Tổ quốc tung bay trên mỗi con tàu giữa muôn trùng sóng gió biển khơi như tiếp thêm sức mạnh, niềm tin và ý chí kiên cường cho bà con ngư dân - Ảnh: THANH THẢO

“Trước đây, các thuyền viên chung tay đóng góp cho quỹ khoảng 500 nghìn đến 1 triệu đồng. Vài năm trở lại đây, do tình hình khó khăn, các thành viên ngừng đóng quỹ nên không có kinh phí phục vụ cho các hoạt động hỗ trợ. Tôi đã làm báo cáo gửi tới Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất xem xét, có giải pháp giúp đỡ để Nghiệp đoàn hoạt động tốt hơn, tiếp tục thể hiện vai trò là chỗ dựa vững chắc, đáng tin cậy để ngư dân yên tâm bám biển, bám ngư trường khai thác hải sản và bảo vệ chủ quyền biển đảo", ông Mai Thành Phúc nói.

“Kiệt sức nghề nghiệp” thành bệnh nghề nghiệp - bao giờ? “Kiệt sức nghề nghiệp” thành bệnh nghề nghiệp - bao giờ?

Áp lực và căng thẳng tăng cao đối với nhân viên y tế (NVYT) trong phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua cho thấy, đã ...

Nghiệp đoàn Nghề cá xã Tam Quang: Điểm tựa vững chắc cho những chuyến vươn khơi an toàn Nghiệp đoàn Nghề cá xã Tam Quang: Điểm tựa vững chắc cho những chuyến vươn khơi an toàn

Trong 10 năm qua, Nghiệp đoàn Nghề cá xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đảm ...

Cán bộ công đoàn tiếp tục đổi mới, chuyên nghiệp hơn trong các hoạt động Cán bộ công đoàn tiếp tục đổi mới, chuyên nghiệp hơn trong các hoạt động

Ngày 26/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm và ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Nữ Chủ tịch Công đoàn trường tài năng, nhiệt huyết và sáng tạo

Hoạt động Công đoàn -

Nữ Chủ tịch Công đoàn trường tài năng, nhiệt huyết và sáng tạo

Trường THCS Đặng Thúc Vịnh (Đông Thạnh, Hóc Môn, TP. HCM) không chỉ nổi tiếng với những thành tích học tập xuất sắc mà còn bởi tinh thần đoàn kết, sự chăm lo tận tụy dành cho các cán bộ, giáo viên và nhân viên trong trường. Trong đó, vai trò của Công đoàn và đặc biệt là sự lãnh đạo tận tâm của cô Nguyễn Thị Thanh Nhã - Chủ tịch Công đoàn trường - đã tạo nên môi trường làm việc đầy tình thương và sự sẻ chia.

Cô giáo mầm non Nguyễn Thị Thúy yêu trẻ như con mình

Hoạt động Công đoàn -

Cô giáo mầm non Nguyễn Thị Thúy yêu trẻ như con mình

“Có một nghề không trồng cây trên đất/ Lại nở cho đời những đóa hoa thơm”. Cứ mỗi lần nghe những câu thơ ấy, lòng tôi lại bâng khuâng, xao xuyến và nghĩ tới cô giáo Nguyễn Thị Thúy – Công đoàn viên Trường Mầm non A xã Tứ Hiệp (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội). Cô đã dành nhiều tâm huyết cho sự nghiệp trồng người hơn 15 năm qua.

Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ

Hoạt động Công đoàn -

Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng vừa phối hợp với các đơn vị tổ chức thăm, hỗ trợ Nhân dân và tặng quà cán bộ, chiến sỹ tham gia khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa

Hoạt động Công đoàn -

Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa

Tôi xin phép được trích dẫn câu nói của Giáo sư Đặng Thai Mai: “Con người đến với cuộc sống từ nhiều nẻo đường, trên muôn vàn cung bậc phong phú nhưng tiêu điểm mà con người hướng đến vẫn là con người” để chia sẻ câu chuyện về một “người truyền lửa” – cô giáo Hà Thị Hảo – Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Ghi chép về một thầy giáo - Chủ tịch Công đoàn gương mẫu, tận tụy

Hoạt động Công đoàn -

Ghi chép về một thầy giáo - Chủ tịch Công đoàn gương mẫu, tận tụy

Thầy giáo Phạm Văn Chức - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (xã Quang Minh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) là một nhà giáo tiêu biểu, tận tụy và hết mình vì sự nghiệp giáo dục.

Góp ý dự thảo Luật Việc làm: Vì mục tiêu việc làm tốt, thu nhập cao cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Góp ý dự thảo Luật Việc làm: Vì mục tiêu việc làm tốt, thu nhập cao cho người lao động

Chiều 19/9, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị lấy ý kiến dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) dưới sự chủ trì của đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 21/9 là cuộc trò chuyện với đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc Video

Đặc biệt coi trọng quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc

Tổng LĐLĐ Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác với Công đoàn các nước, trong đó quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hai nước Việt Nam - Trung Quốc đã và đang phát triển hết sức tốt đẹp.

Đọc thêm

Trực tiếp "Điểm hẹn công nhân tháng 9": Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen"

Hoạt động Công đoàn -

Trực tiếp "Điểm hẹn công nhân tháng 9": Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen"

Tạp chí Lao động và Công đoàn và Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước phối hợp cùng LĐLĐ tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình "Điểm hẹn công nhân tháng 9", chủ đề Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen".

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái - Chủ tịch Công đoàn đầy tâm huyết, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Hoạt động Công đoàn -

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái - Chủ tịch Công đoàn đầy tâm huyết, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái – Chủ tịch Công đoàn Trường Mẫu giáo Vị Bình (xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) là người chị, người đồng chí, một lãnh đạo Công đoàn có tấm lòng ấm áp bao dung, gần gũi luôn lắng nghe những chia sẻ của các công đoàn viên.

“Công đoàn Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chính là điểm tựa của em…”

Hoạt động Công đoàn -

“Công đoàn Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chính là điểm tựa của em…”

Nhiều hoàn cảnh khó khăn của Công đoàn ngành Xây dựng Quảng Ninh như gia đình chị Bùi Thị Hạt, đoàn viên Công đoàn Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Ninh đã được các cấp Công đoàn sẻ chia. Và Công đoàn đã thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy của người lao động.

Phó Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở và chăm lo cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Phó Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở và chăm lo cho người lao động

Hiện nay, tôi đang công tác tại Phòng Tổ chức hành chính – Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai – Vimico- cái nôi ươm mầm và chắp cánh ước mơ cho nhiều thế hệ cán bộ công nhân viên. Ở đây có một lãnh đạo Công đoàn với tác phong gần gũi, nụ cười hiền lành, dễ mến. Chị là Mai Thị Thu Phương, Phó Phòng Tổ chức Hành chính – Phó Chủ tịch Công đoàn của Chi nhánh.

Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông làm tốt vai trò kết nối và chia sẻ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông làm tốt vai trò kết nối và chia sẻ

Trong nhiều năm qua, Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông (xã Hiệp Mỹ Đông, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động; gặt hái nhiều thành tích và được Công đoàn cấp trên đánh giá cao.

Cô Huỳnh Kim Diệu - người “truyền lửa” nhiệt huyết của Công đoàn Trường THCS Đông Thuận

Hoạt động Công đoàn -

Cô Huỳnh Kim Diệu - người “truyền lửa” nhiệt huyết của Công đoàn Trường THCS Đông Thuận

Nhiều năm qua, Công đoàn Trường THCS Đông Thuận (huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ) không ngừng phát triển và trở thành điểm tựa cho viên chức, lao động. Để đạt được những thành tích đó, không thể không nhắc đến vai trò của cô Huỳnh Kim Diệu - Chủ tịch Công đoàn trường.

Công đoàn Trường Tiểu học Trần Văn Vân - những trái tim rực lửa yêu thương

Công đoàn -

Công đoàn Trường Tiểu học Trần Văn Vân - những trái tim rực lửa yêu thương

Thời gian qua, Công đoàn Trường Tiểu học Trần Văn Vân (phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Trong đó, sự hỗ trợ, giúp đỡ cho gia đình đoàn viên Trần Thiện Minh Tâm là một hoạt động tiêu biểu, thể hiện tình yêu thương của tổ chức Công đoàn.

Nữ giảng viên giàu nghị lực của Học viện Ngân hàng

Hoạt động Công đoàn -

Nữ giảng viên giàu nghị lực của Học viện Ngân hàng

Cô Lê Thị Hoài Thương là giảng viên của Học viện Ngân hàng (Hà Nội), một người giàu nghị lực, đã vượt qua muôn vàn khó khăn để chăm lo cho con gái mắc bệnh hiểm nghèo đồng thời vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy của mình.

May mắn khi được sống và công tác trong “trường học hạnh phúc”

Công đoàn -

May mắn khi được sống và công tác trong “trường học hạnh phúc”

12 năm công tác tại Trường Tiểu học Hiệp Phú (phường Hiệp Phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) tôi cảm nhận được rằng, chính ngôi trường này là điển hình của mô hình “trường học hạnh phúc”. Vì ở đó, tổ chức Công đoàn đã làm tròn thiên chức “cha mẹ” của người lao động.

Trao xe đạp, học bổng cho con đoàn viên khó khăn dịp Trung thu

Hoạt động Công đoàn -

Trao xe đạp, học bổng cho con đoàn viên khó khăn dịp Trung thu

Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh vừa tổ chức chương trình Đêm hội trăng rằm, trao tặng xe đạp và học bổng cho con đoàn viên, công nhân lao động nhân dịp tết Trung thu 2024.