Giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng và nguồn nhân lực trong đại dịch

Kinh tế - Xã hội - Hà Vy

Đề án “Đào tạo nhân lực, tư vấn kỹ thuật, cải tiến sản xuất và môi trường làm việc nhằm tăng năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành Dệt – Nhuộm – May khu vực phía Nam” năm 2021 do Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh chủ trì đã góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn do Covid-19.
“Tôi muốn thay đổi quan niệm: Cán bộ công đoàn thường không có năng lực chuyên môn cao” Công đoàn Công Thương Việt Nam: Cần thực sự đổi mới hơn nữa
Giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng và nguồn nhân lực trong đại dịch

Năm 2021, khi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 ập đến, ngành Công nghiệp Dệt – Nhuộm – May bị ảnh hưởng nặng nề. Do đó, ngay khi trở lại trạng thái bình thường mới, Bộ Công Thương đã có chủ trương đẩy mạnh phát triển, phục hồi nền công nghiệp này.

Đề án “Đào tạo nhân lực, tư vấn kỹ thuật, cải tiến sản xuất và môi trường làm việc nhằm tăng năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành Dệt – Nhuộm – May khu vực phía Nam” năm 2021 do Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh chủ trì là một trong nhưng đề án đầu tiên nằm trong chương trình Phát triển công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2021 – 2025 của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương).

Giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng và nguồn nhân lực trong đại dịch
Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết đề án

Ngành Dệt May được đánh giá là một trong những ngành sản xuất trọng điểm, phát triển vượt bậc, có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu ở nước ta. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả khả quan, ngành Dệt May đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Trước đại dịch Covid-19, với 2,6 triệu lao động, ngành đang giải quyết gần 5% tổng số lao động cả nước và đóng góp 12,4% vào tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2019 của Việt Nam. Nhưng đại dịch Covid-19 đang khiến doanh nghiệp tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn.

Hiện nay, hiệp định CPTPP và EVFTA được nhiều doanh nghiệp Dệt May xem là “kim chỉ nam” để đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường và hưởng ưu đãi thuế. Để tận dụng được cơ hội này, các doanh nghiệp Dệt May phải giải quyết được các vấn đề nội tại như ô nhiễm môi trường nước, năng suất, chất lượng.

Các sản phẩm ngành Dệt May tại Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập về năng suất và chất lượng mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ sự lãng phí trong sản xuất và quản lý sản xuất. Thiết bị máy móc đầu tư nhiều nhưng dàn trải, nhân lực không đáp ứng được nhu cầu. Người được đào tạo bài bản thì chưa đủ kinh nghiệm xử lý các sự cố thường xuyên; người có kinh nghiệm thì chưa được đào tạo cơ sở lý thuyết để giải quyết tận gốc vấn đề.

Giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng và nguồn nhân lực trong đại dịch
Các đại biểu lắng nghe chia sẻ từ doanh nghiệp tham gia đề án

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn gặp khó khăn trong quá trình đàm phán, ký kết các đơn hàng số lượng lớn trong dài hạn.

Đề án đã tập trung đào tạo chuyên môn sâu về quản lý sản xuất, cách nhận diện lãng phí nhanh và chuyên nghiệp bằng cách áp dụng được một số công cụ quản lý theo phương pháp Lean Manufacture trong sản xuất, phân tích các lỗi sản phẩm, lỗi quá trình bằng các công cụ quản lý chất lượng và quản lý theo phương pháp TPM chuyên nghiệp (Total Quality Management). Các quy trình không tạo ra giá trị gia tăng đã bị loại bỏ.

Đại diện Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sản xuất Dũng Tâm cho biết, tham gia đề án, công ty thực hiện 5S3D từ Phòng thí nghiệm và lan tỏa đến các phòng, ban khác; đào tạo trình độ chuyên môn cho toàn thể nhân viên để nâng cao chất lượng tay nghề; đặt ra kế hoạch sản xuất hợp lý để sử dụng tốt nhất nguồn nguyên vật liệu, hóa chất… Doanh nghiệp đã mở rộng công tác 5S toàn nhà máy, thực hiện chấm điểm 5S định kỳ và duy trì trong các năm tiếp theo; cải tạo Kho thuốc màu để đảm bảo cho việc bảo quản thuốc màu được tốt hơn; thanh lý các máy móc thiết bị cũ, hồ sơ tài liệu không còn sử dụng để giải phóng kho…

Giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng và nguồn nhân lực trong đại dịch
Đại diện Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sản xuất Dũng Tâm trình bày những kết quả của việc tham gia đề án

PGS. TS Đàm Sao Mai – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh cho biết: "Sau tác động của đại dịch Covid-19, trên thế giới xuất hiện xu hướng chuyển dịch dòng vốn đầu tư sang các quốc gia khác ngoài Trung Quốc. Đây là cơ hội lớn cho Việt Nam đón đầu xu thế đầu tư nước ngoài mới. Muốn vậy, việc cải tiến sản xuất và nâng cao năng suất, chất lượng cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục bởi đây là điều kiện quan trọng đối với các doanh nghiệp nước ngoài khi lựa chọn nhà cung ứng, cũng như đối tác cung cấp sản phẩm phải luôn đảm bảo quy trình sản xuất từ đầu vào đến đầu ra phải được chuyên nghiệp hóa, đáp ứng nhu cầu trong thời gian dài.

Thông qua hiệu quả hoạt động của chương trình, Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh kỳ vọng đây sẽ là cầu nối giúp các doanh nghiệp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc phải luôn luôn cải tiến sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm, thúc đẩy ngành Dệt May nói riêng và ngành công nghiệp hỗ trợ nói chung trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

TS. Phạm Thị Hồng Phượng - Trưởng bộ môn Công nghệ hóa học vật liệu, Khoa Công nghệ Hóa học, Chủ nhiệm đề án cho biết, đề án được áp dụng tại 12 doanh nghiệp, đào tạo cho 68 học viên. Quá trình triển khai đề án gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, doanh nghiệp phải thực hiện “3 tại chỗ” hoặc dừng sản xuất do có ca mắc Covid-19 nên khó tiếp cận. Đội hỗ trợ tại các doanh nghiệp phải thay đổi do Covid-19.

Tuy nhiên, đề án vẫn được thực hiện thành công do lựa chọn đúng doanh nghiệp thực sự muốn cải tiến. Trước khi thực hiện đã khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp và phỏng vấn năng lực của học viên. Người được đào tạo chủ yếu là Giám đốc điều hành (CEO), người đứng đầu các bộ phận trong doanh nghiệp nên có khả năng truyền đạt kiến thức tới công nhân.

Hà Nội: Hiểm họa rình rập trong khu nhà ở xã hội Hà Nội: Hiểm họa rình rập trong khu nhà ở xã hội
Tình trạng mất an toàn tại khu nhà ở xã hội dành cho công nhân ở thôn Bầu, ...
Giải Nhất chung cuộc “Trai xinh – Gái đẹp các Khu công nghiệp” năm 2021 sẽ vào tay ai? Giải Nhất chung cuộc “Trai xinh – Gái đẹp các Khu công nghiệp” năm 2021 sẽ vào tay ai?

Giải Nhất chung cuộc của cuộc thi ảnh “Trai xinh – Gái đẹp các Khu công nghiệp” năm 2021 trị giá 15 triệu đồng đang ...

Vận động đoàn viên tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp lễ, Tết Vận động đoàn viên tham gia phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp lễ, Tết

Trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tăng nhanh trong cộng đồng, LĐLĐ TP Hà Nội đề nghị các cấp Công đoàn Thủ đô tập ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Kinh tế - Xã hội -

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Kinh tế - Xã hội -

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Kinh tế - Xã hội -

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Các chủ xe sở hữu ô tô thắc mắc nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không có thể tìm câu trả lời trong phần dưới đây.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Dưới đây là thủ tục lấy xe bị giam giữ do người điều khiển phương tiện vi phạm một số lỗi quy định trong Luật Giao thông, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Kinh tế - Xã hội -

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Làng Nủ (Lào Cai), nơi từng chịu những hậu quả khốc liệt từ thiên tai, mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá về cách ứng phó trước các thảm họa tự nhiên. Khi bão số 4 đang đến gần, chúng ta không thể không nhìn lại kinh nghiệm xương máu từ những thảm kịch đã qua để chuẩn bị kỹ càng hơn.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính phát triển của Pháp) vừa ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Kinh tế - Xã hội -

Tính năng Quỹ nhóm HDBank xua tan nỗi lo quản lý thu chi tiền quỹ

Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Kinh tế - Xã hội -

Hyundai Santa Fe 2025 ra mắt với 5 phiên bản, giá từ 1,069 tỷ đồng

Sáng 18/9, thị trường ô tô Việt Nam một lần nữa trở nên sôi động với sự ra mắt của Hyundai Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới.

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Kinh tế - Xã hội -

VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ

Với lợi thế hơn 400 dây chuyền khám và tiêm tại 39 trung tâm VNVC ở TP HCM, cùng gần 2000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, hệ thống VNVC đã tiêm hàng ngàn mũi vắc xin trong ngày đầu triển khai chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ, trong đó có gần 200 mũi tiêm miễn phí.

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Kinh tế - Xã hội -

Indonesia 'hồi sinh' cái tên huyền thoại Honda Spacy nhưng rất lạ lẫm

Thị trường Indonesia vừa ra mắt Honda Spacy 2024 nhưng khác hoàn toàn với những gì người Việt quen thuộc về mẫu xe được coi là huyền thoại này.

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Kinh tế - Xã hội -

Hành trình 14 năm chinh phục khách hàng Việt của Nissan Navara

Không phô trương, ồn ào, Nissan Navara âm thầm trở thành chiếc xe bán tải có chỗ đứng vững vàng trong lòng khách Việt.

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Kinh tế - Xã hội -

Vĩnh Phúc có thêm 2 dự án FDI đi vào hoạt động trong tháng 8/2024

Trong tháng 8/2024, tỉnh Vĩnh Phúc chào đón thêm 2 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) chính thức đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Sự kiện này góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Suzuki Swift ngừng bán tại Việt Nam?

Kinh tế - Xã hội -

Suzuki Swift ngừng bán tại Việt Nam?

Tin đồn Suzuki Swift ngừng bán rộ lên sau khi website của Suzuki Việt Nam không còn xuất hiện tên sản phẩm này.