Giờ học của học sinh, vấn đề không của riêng ai

Kinh tế - Xã hội - TRẦN VĂN SỸ

Trẻ em học từ mấy giờ, thế giới biết và làm từ lâu. Vậy mà ở ta giờ thành chuyện lớn để dư luận bàn cãi như … chưa biết gì. Tại sao vậy?

Những ngày qua, dư luận xôn xao bàn tán về việc “học sinh bắt đầu vào lớp giờ nào thì phù hợp nhất”? Trên báo chính thống, người ta còn làm bảng thăm dò ý kiến bạn đọc về chuyện này xem tỷ lệ cao nhất ủng hộ phương án nào. Người thì cho là nên chọn giờ này, người thì cho là nên chọn giờ kia, ai cũng có lý của mình cả.

Chỉ có học sinh thì không thấy nêu ý kiến. Hình như người ta chẳng cần hỏi các em xem học vào giờ nào thì tốt. Người lớn cứ bàn sôi nổi về vấn đề của các em, nhưng chính các em thì lại không (hay không được) có ý kiến gì hết.

Giờ học của học sinh, vấn đề không của riêng ai
Nên lắng nghe nguyện vọng của trẻ trong việc quyết định giờ học trên lớp bắt đầu khi nào. Ảnh minh họa: vnexpress.net

Sẽ có người bảo: Trẻ con biết gì mà hỏi! Chúng có phải là người quyết định đâu!

Dường như từ lâu, chúng ta quen với việc, trẻ em không được bàn về vấn đề của chúng. Chúng ta hình như quên mất, quyền được nói là quyền của các em, đã được minh định trong Luật pháp.

Có người bảo: Nghe chúng nó thì nghe làm sao được. Chúng nó muốn bắt đầu giờ học từ 9 giờ sáng thì cũng nghe chúng nó hay sao?

Ơ hay: Thế nhỡ người ta chứng minh được là bắt đầu vào giờ đó thì tốt nhất cho việc học hành và phát triển năng lực của các em thì sao? Sao không (ai) nghĩ về điều này, mà lại mặc nhiên thừa nhận (như chân lý hiển nhiên): Làm gì có chuyện điên rồ như thế được, học giờ đó thì ai mà đưa đón con đi học được?

Hình như cả xã hội đã rất quen thuộc trong việc giải quyết vấn đề của trẻ em theo cách của người lớn và theo nhu cầu của người lớn (nào là làm sao cho đỡ ách tắc giao thông, nào là tiện cho cha mẹ đưa đón con khi đi làm, nào là đỡ tốn thời gian của cha mẹ do phải lang thang ngoài đường, không được ở nhà khi chưa đến giờ làm việc, …; tóm lại, là toàn những lý do thuộc về nhu cầu của người lớn.

Còn trẻ em bắt đầu học vào giờ nào là tốt nhất cho các em thì người ta lại nói rất ít.

Như vậy thực ra, người lớn bàn cãi về giờ học của trẻ em vì người lớn. Người lớn thì có cả trăm hoàn cảnh các nhau. Người thì làm công chức, sáng đi tối về theo giờ hành chính; người thì làm lao động tự do, khi có việc thì làm cả đêm, khi rỗi việc thì chơi cả ngày; người thì buôn hàng chuyến đường dài, người thì kinh doanh online, … muôn người muôn vẻ.

Vì người lớn mà tìm giờ học cho trẻ em, tôi cho đó là tư duy lộn ngược! Và tất nhiên sẽ chẳng tìm ra giờ nào phù hợp cho tất cả người lớn được, vì người lớn đâu có nhất trí được với nhau về thời gian của họ, nên sẽ còn tranh cãi dài dài.

Nhưng quan trọng nhất, cũng là may mắn nhất, người lớn dù có suy nghĩ rất khác nhau nhưng luôn có thể nhất trí được với nhau một điều: Cha mẹ nào cũng sẵn sàng hy sinh vì con em của mình, sẵn sàng làm tất cả cho con em mình có được những điều kiện tốt nhất để phát triển bản thân chúng.

Thực tế là, vấn đề trẻ em bắt đầu học vào mấy giờ là tốt nhất, thì thế giới đã có câu trả lời từ lâu rồi.

Vì vậy, xin mời các nhà khoa học giáo dục hãy quên đi việc phụ huynh làm thế nào để đưa đón, làm thế nào để giải quyết ách tắc giao thông, làm thế nào cho các cháu đi học được an toàn trên đường giao thông, không lo tai nạn, không lo bị bắt cóc,... ! Đó không phải là việc của ngành Giáo dục, mà là việc của các ngành khác. Ngành Giáo dục hãy (và có nhiệm vụ phải) đưa ra một hay những khung giờ học tốt nhất cho sự phát triển của các em theo từng độ tuổi. Gia đình, nhà trường và xã hội có nghĩa vụ phải sắp xếp cho các em học theo giờ đó, khó khăn đến đâu cũng phải chấp nhận. Không nên tranh cãi thêm về điều này. Nếu giờ học của các em không phù hợp với giờ làm việc của cha mẹ, thì nhà nước và các cơ quan đơn vị phải đổi giờ làm, nếu không thì cha mẹ phải đổi việc làm, đổi chỗ làm …, tùy cơ ứng biến. Chúng ta chẳng luôn nói là “giành những gì tốt nhất” cho các em đó sao?

Chuyện xưa còn truyền lại, mẹ Mạnh Tử vì (việc học của) con mà chuyển nhà ba lần. Có lần thấy con bỏ giờ học ngang chừng về nhà, bà đang dệt lụa, cầm con dao chặt khung cửi, cắt đứt tấm lụa đang dệt. Mạnh Tử hỏi mẹ sao làm như thế, bà trả lời: “Con đang học dở buổi học mà bỏ về cũng vậy thôi”. Không có “bà chặt khung” lừng danh sử sách như thế thì chắc gì đã có thầy Mạnh Tử nổi tiếng đến giờ.

Chuyện nay có gia đình anh T.Đ.T (làm cùng tôi ở công ty trước đây) có hai con gái cùng đỗ vào Trường Đại học Harvard (Mỹ), được bao người ngưỡng mộ. Anh cho biết: Thời con anh còn học phổ thông, vợ chồng anh hầu như không được xem trọn vẹn một buổi chiếu phim trên TV. Tối bố mẹ đọc sách, để làm gương cho con (không xem TV và chơi điện tử). Sáng cùng con dậy từ 5 giờ. Chủ nhật, tôi cho con đi công viên chơi cũng gặp cả hai anh chị đi chơi cùng con. Không có cha mẹ hết lòng quan tâm và hy sinh, làm sao có con ngoan và thành đạt như thế được!

Nói chuyện xưa nay như thế, để nói một điều rằng, vì sự phát triển của con em, thì cha mẹ sẽ không quản ngại mọi khó khăn. Và tất nhiên, cho con học hành đến nơi đến chốn không hề là một việc dễ dàng!

Khó khăn thì phải khắc phục. Nhà nước, gia đình và xã hội phải cùng lo cho các em. Các nước người ta làm được, thì nước mình cũng phải làm được. Phụ huynh chỉ có nghĩa vụ cho con có mặt đúng giờ theo quy định của nhà trường, không nên bàn bạc chuyện giờ học của con! Đây là vấn đề khoa học giáo dục, là vấn đề có tính chuyên môn sâu, do cơ quan chuyên môn quyết định. Nếu bạn không thể lo đủ điều kiện cho con bạn đến trường để học đúng giờ thì bạn chưa hoàn thành nghĩa vụ tối thiểu của bậc làm cha mẹ.

Đã đến lúc, khẩu hiệu “giành những gì tốt nhất cho trẻ em” cần phải được thực thi ngay.

Chúng ta chẳng lẽ không thấy buồn vì một điều đơn giản nhất, hiển nhiên nhất mà hầu như nước nào cũng làm được, nhưng ta thì không làm được là: Đảm bảo an toàn cho học sinh tự đến trường.

Giờ học của học sinh, vấn đề không của riêng ai
Hầu hết trẻ em Nhật Bản tự đi học từ sớm, không cần người lớn đưa đón. Ảnh minh học: IT

Nhưng chúng ta còn không nêu ra là cần phải làm, thì biết bao giờ chúng ta làm được?

Trẻ em trên 5 tuổi, theo luật đã có thể tự mình sang đường, sao trẻ em 10 tuổi lại còn phải do bố mẹ đưa đi học, dù từ nhà đến trường có thể chỉ một vài cây số?

Vì sao cứ sáng ngày ra, trên mỗi con đường đều có hàng ngàn cha mẹ chở con đi học mà lại không có xe chuyên chở học sinh trên con đường ấy? Biết bao câu hỏi đó dành cho các nhà tổ chức xã hội của chúng ta!

Trẻ em không có chỗ đi, ngành Giao thông phải chịu trách nhiệm. Trẻ em ra đường không an toàn, ngành Công an phải chịu trách nhiệm! Quốc gia chưa giải quyết được vấn đề này, thì Quốc hội – nơi tập trung trí tuệ của toàn dân - phải có giải pháp, và nhất định sẽ có.

Tương lai đất nước sẽ đi đâu, bao giờ sánh vai các cường quốc năm châu, nếu hôm nay trẻ em còn chưa thể tự đi đến trường?

Các cơ quan chức năng, các chuyên gia, các nhà khoa học có trách nhiệm … hãy gác lại tranh cãi về những vấn đề chưa cần thiết, mà hãy tranh cãi để tìm giải pháp cho các em có thể tự đi đến trường.

Dù Nhà nước có thể phải tốn kém, nhưng khi vấn đề (học sinh tự đi học) này được giải quyết, sẽ tiết kiệm bao nhiêu thời gian và công sức cho các phụ huynh, để họ có thể tập trung lao động sản xuất ra biết bao của cải cho xã hội.

Ban đại diện cha mẹ học sinh: Không cần bỏ, chỉ cần làm đúng Ban đại diện cha mẹ học sinh: Không cần bỏ, chỉ cần làm đúng

Đầu năm học, khắp nơi trên cả nước than phiền về tình trạng Ban đại diện cha mẹ học sinh đã gây sức ép, lạm ...

Tổ chức dạy, học trực tiếp: Làm gì để học đường an toàn Tổ chức dạy, học trực tiếp: Làm gì để học đường an toàn

Thời điểm hiện nay, việc tổ chức dạy học trực tiếp cần phải từng bước, chắc chắn, phù hợp và đảm bảo an toàn phòng, ...

Cuộc đời con trẻ và “cuộc chiến” người lớn Cuộc đời con trẻ và “cuộc chiến” người lớn

Những em bé bị ba mẹ đem theo về thế giới bên kia trong những lúc cùng quẫn, những đứa trẻ bị biến thành “con ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Cơn bão Yagi, cây xanh đô thị và trách nhiệm của chúng ta

Kinh tế - Xã hội -

Cơn bão Yagi, cây xanh đô thị và trách nhiệm của chúng ta

Bão Yagi vừa qua đã gây thiệt hại lớn đối với hệ thống cây xanh ở nhiều thành phố miền Bắc Việt Nam.

3 mẫu xe điện AION sắp ra mắt thị trường Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

3 mẫu xe điện AION sắp ra mắt thị trường Việt Nam

Hãng xe điện AION của Trung Quốc công bố kế hoạch ra mắt ba mẫu xe điện hoàn toàn mới tại Việt Nam trong quý IV/2024, bao gồm Y Plus, ES và mẫu SUV cao cấp Hyptec HT.

Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á

Kinh tế - Xã hội -

Honda Dream 2025 ra mắt Đông Nam Á

Honda Dream 125 2025 sản xuất tại Campuchia vừa chính thức trình làng với mức giá 2.500 USD, quy đổi ra tiền Việt là 60 triệu đồng.

Việt Nam đã có vắc xin sốt xuất huyết, tiêm đầu tiên tại VNVC

Kinh tế - Xã hội -

Việt Nam đã có vắc xin sốt xuất huyết, tiêm đầu tiên tại VNVC

Ngày 20/9/2024, gần 200 trung tâm trong hệ thống tiêm chủng của VNVC đã chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản, kịp thời phòng bệnh cho người dân khi cả nước bước vào mùa mưa lũ.

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ

Sacombank giảm đến 2%/năm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu

Kinh tế - Xã hội -

Phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu

Thi thể được tìm thấy trong ca-bin xe đầu kéo rơi xuống sông, trong vụ cầu Phong Châu (Phú Thọ) sập xuống hôm 9/9.

Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ chia sẻ về những hoạt động công đoàn có sức lan tỏa mạnh mẽ nhờ công tác truyền thông hiệu quả.

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất” Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: Hoạt động ít cũng được nhưng phải “chất”

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 21/9 là cuộc trò chuyện với đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Cà phê tối: Trái tim người thầy Video

Cà phê tối: Trái tim người thầy

Hình ảnh người thầy cầm trên tay danh sách học sinh với những nét tô vàng, đỏ bật khóc trước hội trường đang được lan truyền trong mặt. Trong đó, thầy Khang, người nhận nuôi các em học sinh ở Làng Nủ nói trong nước mắt cùng sự xúc động tột độ

Đọc thêm

Lấy lại xe bị tạm giữ ở đâu?

Kinh tế - Xã hội -

Lấy lại xe bị tạm giữ ở đâu?

Người vi phạm có thể lấy lại xe tạm giữ ở đâu? Việc trả lại phương tiện bị tạm giữ được quy định như thế nào? Xin mời bạn đọc cùng tìm hiểu trong phần dưới đây.

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Kinh tế - Xã hội -

Sắp thêm 2-4 dự án hoạt động tại các KCN tỉnh Vĩnh Phúc

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Vĩnh Phúc, trong tháng 9/2024, dự kiến sẽ có thêm 2-4 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 40-45 triệu USD, trong khi các dự án đầu tư trong nước (DDI) sẽ đạt khoảng 200-300 tỷ đồng.

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Kinh tế - Xã hội -

Tiết kiệm xanh - đón xe sang Vinfast cùng Sacombank Pay

Hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, từ ngày 12/9 đến hết ngày 07/12/2024, Sacombank triển khai chương trình “Tiết kiệm xanh cùng Pay” trúng xe Vinfast và e-Voucher Lock&Lock dành cho khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng Sacombank Pay.

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Kinh tế - Xã hội -

Sacombank triển khai thanh toán vé xe buýt qua thẻ NAPAS

Từ tháng 9/2024, khách hàng có thể sử dụng thẻ chip nội địa NAPAS do ngân hàng Sacombank phát hành (thẻ NAPAS Sacombank) để thanh toán không tiền mặt ở một số tuyến xe buýt ở Hà Nội, TP.HCM,… Đồng thời, tiến tới hỗ trợ thanh toán ở các loại hình giao thông công cộng khác trong giai đoạn tiếp theo.

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Kinh tế - Xã hội -

Bán tải giá hơn 900 triệu, chọn Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux?

Phiên bản cao cấp nhất của mẫu bán tải Mitsubishi Triton với giá rẻ hơn, nhiều trang bị an toàn, sẽ cạnh tranh ra sao với Ford Ranger Wildtrak và Toyota Hilux Adventure.

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Kinh tế - Xã hội -

Giảm mỡ hiệu quả, bền vững với Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát cân nặng và Điều trị béo phì chuyên sâu, toàn diện, đa mô thức thuộc hệ thống BVĐK Tâm Anh chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu cột mốc mới trong công cuộc chống lại đại dịch béo phì tại Việt Nam.

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Kinh tế - Xã hội -

Nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không?

Các chủ xe sở hữu ô tô thắc mắc nước làm mát ô tô có được giảm thuế GTGT không có thể tìm câu trả lời trong phần dưới đây.

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Thủ tục lấy xe bị giam giữ như thế nào?

Dưới đây là thủ tục lấy xe bị giam giữ do người điều khiển phương tiện vi phạm một số lỗi quy định trong Luật Giao thông, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Kinh tế - Xã hội -

Câu chuyện Làng Nủ và bài học đối phó với cơn bão số 4

Làng Nủ (Lào Cai), nơi từng chịu những hậu quả khốc liệt từ thiên tai, mang đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá về cách ứng phó trước các thảm họa tự nhiên. Khi bão số 4 đang đến gần, chúng ta không thể không nhìn lại kinh nghiệm xương máu từ những thảm kịch đã qua để chuẩn bị kỹ càng hơn.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Kinh tế - Xã hội -

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính phát triển của Pháp) vừa ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.