Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ còn lỗ dài…
Cà phê tối - 20/06/2022 13:57 HÀ PHAN
Tàu điện Cát Linh "cứ chạy là lỗ" đã được các chuyên gia cảnh báo trước khi đi vào hoạt động. Ảnh: Tạp chí Lao động và Công đoàn. |
Ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Hanoi Metro từng khẳng định, việc đường sắt đô thị thu không đủ bù chi là "chuyện đương nhiên" và phổ biến trên thế giới. Ông tiết lộ ngay cả ngày đông khách kỷ lục như dịp 30/4 - 1/5 (53.000 khách/ngày), doanh thu bán vé của tàu điện Cát Linh - Hà Đông cũng chưa đủ để bù đắp chi phí vận hành!
Metro Cát Linh- Hà Đông lỗ dồn 160 tỷ không có gì lạ vì đơn tuyến như thế, hành khách chỉ lèo tèo như vậy, thu đủ để vận hành còn khó chứ mong gì lời. Hơn nữa vận tải hành khách công cộng kiểu này thì không riêng Việt Nam mà ở nhiều quốc gia, nhà nước không trợ giá lỗ sẽ chồng thêm lỗ. Trong khi đó bộ máy vận hành lại cồng kềnh. Không ít e ngại rồi Bến Thành - Suối Tiên ở TP. HCM cũng lâm vào cảnh trên.
Một trong ít nguyên nhân chính là đi cho biết thì được chứ dùng thường xuyên không hấp dẫn, sẽ vắng khách vì đi metro chỉ mỗi một tuyến như vậy không tiện. Còn đi gì để leo lên tàu hoặc xuống xong thì sao vẫn là chuyện dài chưa có lời đáp. Ai từng đi Cát Linh- Hà Đông, đa số cũng phải công nhận mát mẻ sạch sẽ nhưng từ Hà Đông đến Cát Linh rồi sao nữa? Hay tuyến Bến Thành - Suối Tiên, chẳng hạn đi bộ ra ga metro có nơi hơn 2 cây số, trời nắng nóng thế này thì mấy ai chịu nổi? Sau đó leo lên đến Bến Thành rồi tiếp theo làm gì để đến nơi cần?
Bất tiện như vậy nên người ta rồi cũng sẽ chọn xe máy, xe ô tô cho lành và nhanh. Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu tàu điện Cát Linh chỉ chạy một mình, không thể hiệu quả. Hiện nay, bình quân lượng khách đi tàu mỗi ngày chỉ đạt gần 30.000 lượt. Trong khi một tuyến xe buýt lớn cũng đạt khoảng 15.000 khách/ngày. Như vậy, tàu Cát Linh - Hà Đông chỉ đáp ứng được số "chuyến đi" bằng 2 tuyến buýt.
Nhiều bài viết từ lâu đã cho rõ rằng khi giao thông công cộng tiện lợi, hoàn chỉnh và dễ dàng tiếp cận thì chẳng mấy ai dại gì đẫm mình trong gió bụi, nắng nóng, chen chúc kẹt xe. Còn metro cứ một mình một tuyến, các tuyến khác chẳng biết bao giờ hoàn thành thì lỗ thế này chứ lỗ dồn hoặc dồn lỗ, lỗ dồn, dồn lỗ... gì đó 160 tỷ là còn ít!
Thời điểm khai trương tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Quyền cho biết, thành phố sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417 cây số. Nhưng đến nay Dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội đang lùi thời gian vận hành đến năm 2027. Dự án Metro số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi sau nhiều năm được Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) nghiên cứu đầu tư thì đến nay được bàn giao lại cho MRB. Tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo vừa qua đội vốn từ 19.555 tỷ lên 35.679 tỷ đồng, trong khi vẫn chưa rõ ngày khởi công!
Ở TP. HCM, Bến Thành - Suối Tiên sau những lần tạm dừng vì thiếu tiền, dịch bệnh và sự cố thì cũng chỉ hy vọng đến đầu 2024, người dân có thể mua vé lên tàu. Còn các tuyến khác, không chỉ chậm tiến độ, chưa biết ngày nào xong mà còn đội vốn không nhỏ. Nếu Bến Thành - Suối Tiên cùng Cát Linh - Hà Đồng cứ “cô đơn” như thế từ năm này qua năm khác và hệ thống kết nối vẫn chỉ trên bàn họp thì số lỗ 160 tỷ kia có lẽ còn quá khiêm tốn!
Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết "Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ còn lỗ dài…", bạn có thể mời tác giả Hà Phan một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. "Buy me a coffee"
Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Hà Phan bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Hà Phan".
|
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông và an toàn tính mạng hành khách Tổng mức đầu tư của dự án ban đầu là 8.770 tỷ đồng (tương đương gần 553 triệu USD); trong đó vốn vay tín dụng ... |
Điều mong đợi hơn 10 năm đã tới Vậy là vào lúc 7h sáng nay 6/11, Bộ Giao thông Vận tải bàn giao Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông cho Hà ... |
“Loạn” bãi gửi xe tại các ga đường sắt Cát Linh- Hà Đông Sau hơn 10 năm, cuối tuần vừa rồi, người dân Thủ đô hân hoan trải nghiệm tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của thành ... |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 18/09/2024 13:59
Dựng xây lại Làng Nủ
Theo thông tin mới nhất, Làng Nủ (Lào Cai) mới sẽ được xây cách làng cũ 3km với diện tích 5ha, dự kiến hoàn thành trong 100 ngày. Dựng xây lại Làng Nủ cũng là dấu mốc của giai đoạn tái thiết các địa phương chịu ảnh hưởng kinh hoàng của bão số 3 với tên quốc tế là Yagi.
Cà phê tối - 16/09/2024 12:32
Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời
Một trường học ở Hà Nội đã giới hạn số tiền học sinh quyên góp cho đồng bào bão lũ. Hành động “ngược đời” này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực trong xã hội.
Cà phê tối - 14/09/2024 13:54
Làm từ thiện để làm gì?
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã công bố hàng vạn trang sao kê tiền ủng hộ của đồng bào cả nước với người dân chịu ảnh hưởng của bão lũ miền Bắc. Việc này chưa có tiền lệ, nên nhiều câu chuyện dở khóc dở cười đã diễn ra.
Cà phê tối - 11/09/2024 13:08
Tình dân tộc, nghĩa đồng bào mạnh hơn trong bão lũ…
Hơn 200 người chết và mất tích do lũ chồng bão trong loạt thiên tai chưa từng có đang hoành hành miền Bắc và con số ấy có thể không phải là cuối cùng.
Cà phê tối - 09/09/2024 13:22
Xót xa mùi nhựa cây ngập tràn sau bão
Bão Yagi đi qua để lại những thiệt hại lớn vô cùng với người dân các tỉnh phía Bắc. Ở Hà Nội, thiệt hại về người, về của không quá nhiều, nhưng cảnh đổ gục của cả vạn cây xanh với nhiều cổ thụ là nỗi xót xa của người dân Thủ đô.
Cà phê tối - 07/09/2024 14:44
“Bảo trọng nhé, miền Bắc” và điều tử tế trong tâm bão Yagi
Siêu bão Yagi bắt đầu đổ bộ vào Hải Phòng, Quảng Ninh. Cơn bão này được đánh giá là “mạnh chưa từng có” trên đất liền Việt Nam. Người dân có nhiều lo âu nhưng cũng không ít nghĩa cử đẹp làm ấm lòng ngày giông bão.
Kinh tế - Chính sách
Văn hóa - Xã hội
Mong ước đầu năm học
Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1
Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân
Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử
300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe
Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Vụ bắt cóc 20 giây
Tang thương Phố Núi
Bằng chứng F
Vụ sạt lở do… “nhân tai”
- Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ
- Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú
- Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa
- "Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài 1: Công nhân vướng nợ xấu gần chục năm mà không biết
- An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực