Đừng để thương hiệu Gạo ST24 - ST25 của ông Cua bị mất
Kinh tế - Xã hội - 25/04/2021 13:57 Khắc Dũng
Trái chiều Cần phải bình luận cho đúng đắn |
Mới đây, ông Hồ Quang Cua nói ông không rành về pháp luật, kém trong việc bảo vệ thương hiệu của mình (ảnh: truyenhinhthanhhoa.vn). |
Thông tin với báo chí, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương đã nói khá rõ là trong việc bảo vệ thương hiệu, cơ quan Nhà nước chỉ có thể cung cấp thông tin, hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ pháp lý để đi đăng ký quyền sở hữu trí tuệ thương hiệu (hoặc đi kiện đòi lại). Chương trình Thương hiệu quốc gia, chương trình xúc tiến thương mại quốc gia chỉ có thể hỗ trợ quảng bá các ngành hàng, không hỗ trợ quảng bá riêng cho nhãn hiệu, doanh nghiệp nào. Như vậy, việc đăng ký sở hữu thương hiệu, đi kiện đòi lại nếu bị mất... là của doanh nghiệp.
Ông Vũ Bá Phú cũng cho biết ông đã trực tiếp thúc giục ông Cua phải lo ngay việc đăng ký bảo vệ thương hiệu, phải làm ngay và nhanh vì nếu để các doanh nghiệp Mỹ được cấp quyền sở hữu thương hiệu thì việc đòi lại sẽ vô cùng phức tạp và tốn kém.
Như vậy, thương hiệu Gạo ST24, ST25 là tài sản của nhóm tác giả ông Hồ Quang Cua, họ phải tự lo bảo vệ tài sản của mình là chính.
Tuy nhiên, cái khó là như ông Hồ Quang Cua, đại diện nhóm tác giả sở hữu thương hiệu gạo ST 24 - ST25 đã nói với báo chí rằng các ông chỉ giỏi về chọn tạo giống lúa, còn những vấn đề như bảo hộ bản quyền, chống hàng giả... thì không rành. Cái khó nữa, có lẽ nhóm ông Cua không đủ khả năng tài chính, không phải doanh nghiệp lớn nên nhiều người lo cho ông, cũng là lo cho một thương hiệu lớn của quốc gia có nguy cơ bị mất.
Lợi thế rất lớn của ông Hồ Quang Cua và nhóm tác giả là rất dễ chứng minh thương hiệu gạo ST24 - ST25 là của mình bởi các ông đã có cả một quá trình nghiên cứu giống, sáng tạo, sản xuất ra giống gạo này hơn 10 năm, đã mang đi thi gạo ngon thế giới nhiều lần đoạt giải Nhất...
Lợi thế nữa là các ông có thể tham khảo ý kiến của các doanh nghiệp Việt đã có kinh nghiệm vô cùng gian truân trong việc bị mất thương hiệu và đã đòi lại được như: Thương hiệu thuốc lá Vinataba vào năm 2002 bị một công ty của Indonesia chiếm, đăng ký thương hiệu tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và 9 nước ASEAN và Vinataba đã phải bỏ ra rất nhiều tiền để đòi lại được thương hiệu này tại Lào, Campuchia, Indonesia... Thương hiệu Kẹo dừa Bến Tre bị doanh nghiệp Trung Quốc đăng ký là của họ và sau đó, bà Hai Tỏ đã mất nhiều năm đi kiện và cuối cùng đã giành lại được quyền sở hữu. Thương hiệu Võng xếp Duy Lợi cũng đã bị doanh nghiệp bên Mỹ đăng ký, sau đó ông chủ của thương hiệu này cũng đã trầy trật và kiên trì giành lại được. Cà phê Trung Nguyên, Nước mắm Phú Quốc cũng từng bị mất thương hiệu và cũng đã đòi lại được...
Cần phải nhắc lại, việc sáng tạo, xây dựng nên một thương hiệu nổi tiếng là vô cùng khó. Mất thương hiệu cũng là mất rất nhiều tiền, có những thương hiệu nếu mất cũng là mất giá trị không thể đo đếm về truyền thống và văn hóa tinh thần của người Việt.
Do vậy, sự kiện gạo ST24 - ST25 một lần nữa cảnh báo các doanh nghiệp phải đăng ký quyền sở hữu thương hiệu, nhất là tại các thị trường xuất khẩu. Như lời khuyên của ông Vũ Bá Phú, nếu là doanh nghiệp nhỏ, nhà nghiên cứu, sáng chế cá nhân yếu về tài chính thì cần liên kết doanh nghiệp lớn, để hỗ trợ sản xuất, phân phối sản phẩm, bảo vệ thương hiệu.
Thiết nghĩ, việc bảo vệ thương hiệu rất cần sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa của các cơ quan chức năng như đại sứ quán, thương vụ ở nước ngoài, Bộ Công thương, các luật sư, các chuyên gia về sở hữu trí tuệ và cả giới truyền thông. Rất vui khi được biết, Bộ Công thương dự kiến sẽ kiến nghị Chính phủ xem xét việc chọn ra các sản phẩm xuất khẩu thương hiệu tốt để hỗ trợ đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ trên các thị trường xuất khẩu trọng điểm.
Quỹ hỗ trợ CNLĐ khó khăn tỉnh Bình Dương: Mô hình cần nhân rộng Theo thông tin từ Liên đoàn lao động tỉnh Bình Dương, tính đến nay, Quỹ hỗ trợ công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh ...
|
Tin cùng chuyên mục
Kinh tế - Xã hội - 23/11/2024 11:08
Lô xe Omoda C5 đầu tiên cập bến Việt Nam, ra mắt vào ngày 26/11
Lô xe Omoda C5 đầu tiên đã cập cảng để chuẩn bị cho chương trình ra mắt vào ngày 26/11, được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.
Kinh tế - Xã hội - 23/11/2024 11:01
Range Rover Velar 2025 ra mắt Việt Nam với 7 phiên bản
Mẫu SUV hạng sang Range Rover Velar 2025 đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam với nhiều nâng cấp đáng giá. Xe được cung cấp với ba phiên bản chính là S, Dynamic SE và Dynamic HSE, đi kèm hai tùy chọn động cơ xăng và một tùy chọn hệ truyền động plug-in hybrid.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 18:55
Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số
TS. Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế, cho biết tỷ lệ tử vong mẹ ở vùng sâu, vùng xa, miền núi cao gấp 3,5 lần so với vùng đồng bằng, đô thị; tỷ lệ tử vong mẹ ở dân tộc Mông cao gấp 7-8 lần so với dân tộc Kinh, Tày.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 14:42
Nâng cao năng lực ứng phó sự cố môi trường và cháy nổ trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc
Các doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc đã không ngừng nỗ lực triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC) để giảm thiểu tối đa rủi ro, bảo vệ môi trường và tài sản.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 11:30
Địa ốc Đà Nẵng lột xác toàn diện, bước vào giai đoạn tăng trưởng mới
Trong đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường địa ốc Đà Nẵng năm 2024, ghi nhận dấu ấn và vai trò lực đẩy của những tổ hợp bất động sản đẳng cấp ven sông Hàn với quy hoạch bài bản cùng hệ thống tiện ích cao cấp theo mô hình “all-in-one” tiên phong.
Kinh tế - Xã hội - 22/11/2024 10:00
VietinBank tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động và góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh
Các giải pháp mang tính chiến lược này đã giúp VietinBank không chỉ duy trì tốc độ tăng trưởng biểu tượng CASA mà còn tiết giảm chi phí vốn (COF), cải thiện biên lợi nhuận (NIM), và khẳng định vị trí tiên phong trong lĩnh vực lĩnh vực thanh toán số hiện đại.