Doanh nghiệp nội tăng lương vẫn không giữ được thuyền viên bỏ việc đi "đánh thuê"
Việc làm - tuyển dụng - 14/11/2021 09:20 Hà Vy
Sĩ quan, thuyền viên của Công ty cổ phần Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (Vitranschart) |
Làm việc trên tàu nước ngoài nhiều chính sách ưu đãi
Khó khăn nhất đối với doanh nghiệp trong nước hiện nay là phải cạnh tranh nhân lực với các hãng tàu nước ngoài, đặc biệt các hãng tàu Trung Quốc.
Các tàu hoạt động tuyến quốc tế, đặc biệt là tàu “đánh thuê” Trung Quốc đang có mức lương hấp dẫn với thuyền viên. Với các chức danh AB (thủy thủ có kinh nghiệm) hiện đạt mức 1.200 - 1.500 USD. Chức danh thuyền trưởng từ 3.800 - 4.000 USD lên đến 5.500 - 6.400 USD/tháng.
Chủ tàu Trung Quốc cũng đơn giản hóa thủ tục tuyển dụng, thay vì yêu cầu phỏng vấn tiếng Anh ngặt nghèo thì hiện tại, những chức danh thấp chỉ cần có đầy đủ hồ sơ, chứng chỉ chuyên môn là có thể trúng tuyển.
Đối với khối tàu nhỏ (5.300 tấn) chạy tuyến Bắc Á, lương của các chức danh tăng đến 20 - 30% so với đầu năm 2021. Đơn cử, chức danh quản lý hiện đã ở mức hơn 2.000 USD/tháng.
Có những chủ tàu cần thuyền viên gấp hoặc đề nghị thuyền viên quay vòng, mức lương có thể cao hơn nữa. Như mới đây, có tàu hơn 80.000 tấn, lương thủy thủ lên đến 1.800 USD/tháng trong khi trước đây chỉ dao động từ 1.000 - 1.200 USD/tháng.
Trong bối cảnh cạnh tranh nhân lực, để có được người làm, nhiều chủ tàu nội địa đã tăng mạnh tăng lương cho thủy thủ từ 15 - 16 triệu đồng lên 20 - 23 triệu đồng/tháng; chức danh Phó 2 từ 28 - 32 triệu đồng lên 38 triệu đồng/tháng, Phó 3 từ 21 - 22 triệu đồng lên 20 - 25 triệu đồng/tháng.
Thậm chí, có công ty trả lương cho chức danh Phó 2 lên đến hơn 40 triệu đồng, thuyền trưởng từ 48 - 50 triệu đồng lên 58 - 70 triệu đồng/tháng nhưng vẫn rất khó tuyển.
Thuyền viên chuẩn bị rời cảng. Ảnh mang tính minh họa |
Chủ tàu nội địa khó giữ chân thuyền viên
Bà Mai Thị Thu Vân - Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Vitranschart cho biết: "Trong mùa dịch, tất cả mọi thứ trở nên đặc biệt khó khăn đối với đội ngũ sỹ quan, thuyền viên, từ việc làm, quyền lợi, phúc lợi, điều kiện sinh hoạt cho đến đời sống tinh thần. Trong thời gian sắp tới, chúng tôi đứng trước nỗi lo thiếu thuyền viên vì trong bối cảnh như thế này thì ai cũng lo lắng cho bản thân, gia đình nên sẽ lựa chọn những công việc gần nhà, ổn định".
Đại diện phòng Tổ chức nhân sự và Thuyền viên, Công ty cổ phần Vận tải biển Vinaship cho biết, công ty cần có 150 thuyền viên để vận hành, khai thác 7 con tàu. Nhưng hiện có khoảng 30% thuyền viên chấm dứt hợp đồng. Nguyên nhân một phần do có nhiều người ở trong vùng giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19 quá lâu, không đi tàu được nên chuyển đổi công việc duy trì cuộc sống, song, một phần không nhỏ bỏ đi "đánh thuê" để lấy lương cao.
Từ đầu năm đến nay, Vinaship đã hai lần tăng lương cho thuyền viên với chức danh thủy thủ mới (OS) từ 12 - 13 triệu đồng lên 14 - 15 triệu đồng/tháng. Sỹ quan vận hành từ 16 - 17 triệu đồng tăng lên 23 - 24 triệu/tháng (Phó 3). Để tạo động lực cho người lao động gắn bó, công ty cũng kèm theo chế độ thưởng quý. Tổng thu nhập mỗi thủy thủ cũng gần 20 triệu/tháng.
Công ty cũng mong muốn các địa phương có cơ chế tạo điều kiện cho nguồn thuyền viên dự trữ di chuyển thuận lợi giữa các tỉnh, thành, giúp chủ tàu có được lực lượng bổ sung kịp thời khi có trường hợp bỏ việc đi làm cho chủ tàu nước ngoài.
Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, 8 tháng đầu năm 2021, sản lượng hàng container thông qua cảng biển Việt Nam tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm 2020. Vận tải biển tăng trưởng trong dịch bệnh nhưng các chủ tàu lại đau đầu với tình trạng thiếu và “chảy máu” nguồn nhân lực.
Từ góc độ đào tạo, TS Trương Thanh Dũng - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Hàng hải II - cho biết hiện có một số lý do khiến các bạn trẻ ngại chọn học ngành Hàng hải. Tâm lý học viên muốn gần gũi người thân. Thêm vào đó, ngày nay các gia đình chỉ có từ 1 - 2 con nên càng không thích để con theo nghề này.
TS Trương Thanh Dũng - Hiệu trưởng Trường cao đẳng Hàng hải II |
Còn đại diện Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của suy thoái gần 10 năm nay nên mức lương của thuyền viên có phần chững lại. Bên cạnh đó, trong bối cảnh cạnh tranh về nhân lực, đã xuất hiện hiện tượng thuyền viên “tự nâng giá”, tìm nhiều lý do để đề nghị tăng lương. Nếu không được đáp ứng thì xin chấm dứt hợp đồng trước hạn để bỏ việc, đi tàu “đánh thuê” có mức lương cao hơn. Do đó, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam kể cả giai đoạn khó khăn nhất cũng không giảm lương thuyền viên.
Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết để chữ chân thuyền viên không thể áp dụng các biện pháp hành chính, hay hàng rào kỹ thuật, thao tác thương mại như với hàng hóa. Mà thay vào đó, các doanh nghiệp muốn thu hút thuyền viên, phải trả lương thật tốt và cải thiện môi trường làm việc.
"Cứu một người phúc đẳng hà sa" Sáng nay, một sáng thứ Bảy đầu đông, gió se lạnh nhưng nắng vàng lấp lánh, tôi ngồi với Tuấn “tim” - BS Nguyễn Quang ... |
Bắc Giang: Thực hiện thí điểm cách ly F1 nguy cơ cao tại khu công nghiệp Từ ngày 26/10, dịch Covid-19 bùng phát trở lại trên địa bàn nhiều huyện, thành phố của tỉnh Bắc Giang sau gần 2 tháng không ... |
Năm 2022, phấn đấu thu nhập bình quân đầu người 3.900 USD Chiều 12/11, với 100% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - ... |
Tin cùng chuyên mục
Việc làm - tuyển dụng - 09/11/2024 07:00
1.337 vị trí việc làm cho người lao động EPS và thực tập sinh IM Japan về nước
Ngày 8/11/2024, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội diễn ra Hội chợ việc làm dành cho lao động EPS và thực tập sinh IM Japan trở về từ Hàn Quốc và Nhật Bản, thu hút 45 doanh nghiệp với 1.337 vị trí việc làm.
Việc làm - tuyển dụng - 22/10/2024 16:49
Công ty CP Xi măng Sông Gianh tuyển 55 lao động có chuyên môn
Để mở rộng hoạt động kinh doanh sản xuất, Công ty Cổ phần Xi măng Sông Gianh vừa có thông báo tuyển dụng 07 vị trí việc làm, với 55 lao động có chuyên môn.
Việc làm - tuyển dụng - 19/10/2024 17:53
Nhất Tín Logistics tuyển hơn 100 nhân sự làm việc tại Hà Nội, mức lương từ 12-16 triệu/tháng
Nhất Tín Logistics, một trong những đơn vị vận chuyển uy tín hàng đầu tại Việt Nam, đang mở rộng quy mô tuyển dụng với nhu cầu hơn 100 nhân sự làm việc tại Hà Nội, mức lương từ 12-16 triệu đồng/tháng.
Việc làm - tuyển dụng - 11/10/2024 18:27
Tuyển hơn 300 công nhân cao su tại Quảng Bình
Công ty TNHH MTV Lâm Công nghiệp Long Đại và Đoàn Kinh tế quốc phòng 79 vừa có thông báo tuyển dụng 330 công nhân cao su tại Quảng Bình.
Việc làm - tuyển dụng - 05/10/2024 10:14
Hệ thống phòng khám da liễu Maia&Maia tuyển nhân sự tại Hà Nội và Bắc Ninh
Hệ thống phòng khám chuyên khoa da liễu Maia&Maia đang tuyển dụng 50 nhân sự cho 24 vị trí làm việc tại Hà Nội và Bắc Ninh. Ông Nguyễn Phương Linh, Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp cho biết, Công ty yêu cầu trình độ tối thiểu từ THPT trở lên cho các công việc giản đơn, đồng thời cam kết đào tạo và có lộ trình thăng tiến rõ ràng cho người lao động.
Việc làm - tuyển dụng - 27/09/2024 20:00
Tạp chí Lao động và Công đoàn công bố kết quả tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024
Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Công đoàn vừa ra Quyết định số 87/QĐ-LĐCĐ ngày 26/9/2024 về việc công nhận kết quả tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024.
- Thu hút thợ hồ, hớt tóc vào tổ chức Công đoàn
- Công đoàn Vietcombank hướng đến “Trọng đức, gần gũi, biết cảm thông và sẻ chia”
- Bố già Vito Corleone và bài học kỷ luật cho giới trẻ trước tình trạng đua xe
- AI Talk - “Góc nhìn từ quá khứ”
- Thầy Nguyễn Văn Thỏn: Ước muốn công đoàn trường là địa chỉ của hạnh phúc