Doanh nghiệp cam kết và bộ trưởng quyết tâm
Kinh tế - Chính sách - 26/10/2022 12:37 PHẠM XUÂN DŨNG
Cụ thể doanh nghiệp bảo đảm đường sẽ không hằn lún, bong bật, mặt đường êm thuận, trong mọi trường hợp, kể cả xe quá tải, lưu lượng tăng, thời tiết bất lợi cũng không làm thay đổi nội dung cam kết, ... Hơn thế doanh nghiệp còn khẳng định trong 10 năm ấy, Nhà nước sẽ không phải bỏ một đồng kinh phí ra duy tu bảo dưỡng những đoạn đường doanh nghiệp này thi công. Nội dung này đã mở đường cho những tranh luận nhiều chiều và có những điều cần chờ đợi thời gian mới có thể minh định.
Đoạn Quốc lộ 1A do Tập đoàn Sơn Hải thi công và bảo hành 5 năm. Ảnh: daidoanket.vn |
Tuy nhiên vẫn thấy rằng, vì sao cam kết của một doanh nghiệp tư nhân đơn lẻ lại thu hút sự quan tâm của báo giới và dư luận xã hội ?
Bởi vì lâu nay trong quan niệm số đông và kể cả thực tế phổ biến là rất nhiều con đường, rất nhiều đoạn đường vừa mới làm xong đã nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng, đưa vào sử dụng một thời gian là biến thành “con đường đau khổ” khiến ai đi cũng kêu oai oái. Và quá nhiều doanh nghiệp tư nhân gắn liền với những con đường như thế, chạy theo lợi nhuận, bỏ bê chất lượng... nên không ít người khi nghĩ đến doanh nghiệp tư nhân xây dựng các công trình giao thông là cũng gần như “đem con bỏ chợ”.
Nên khi nghe Công ty Sơn Hải cam kết bằng văn bản thì dư luận xôn xao bàn tán, có người nói doanh nghiệp làm “màu”, ” nổ” để lấy tiếng... Có nhiều người thận trọng còn tỏ ý nghi ngờ. Tuy vậy nếu nhìn vào thực tế các đoạn đường doanh nghiệp này từng thi công và đưa vào sử dụng lâu nay sẽ thấy rằng đó là một cam kết có cơ sở hẳn hoi vì chất lượng đường rất tốt, người tham gia giao thông rất hài lòng; hơn nữa trước đây trong khi hầu hết các doanh nghiệp khác, chỉ dám bảo hành 1 năm thì Sơn Hải cam kết bảo hành 5 năm, lần này “chơi lớn” bảo hành đến 10 năm. Vậy thì một khi doanh nghiệp đã cam kết như vậy thì Nhà nước, cụ thể là ngành chủ quản nên tạo điều kiện cho họ, tất nhiên là phải kèm theo những điều kiện ràng buộc như ký quỹ bảo hành tương ứng và những chế tài cần thiết khác nữa cho lời nói không phải để gió cuốn đi. Nếu doanh nghiệp thành công thì uy tín và thương hiệu của họ càng lớn, từ đó mở ra những hợp tác tử tế và sòng phẵng, đúng nghĩa tuân thủ pháp luật giữa Nhà nươc và doanh nghiệp còn nếu không họ phải trả giá bằng tiền bạc và cả sự nghiệp của mình. Và đó cũng là bài học rất cần thiết cho nhiều doanh nghiệp khác.
Trong một diễn biến khác, tân Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khi đánh giá hiệu quả công tác giải ngân của ngành một mặt ghi nhận kết quả tương đối tốt, mặt khác yêu cầu phải giải ngân nhanh hơn nữa vào hai tháng cuối năm 2022 với con số không hề nhỏ: 2 vạn tỷ đồng. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh:
"Chúng ta phải quyết liệt hơn nữa. Các chủ đầu tư, ban QLDA giải ngân phải có khối lượng, không chỉ là tạm ứng. Phải điều chuyển vốn những dự án có kết quả giải ngân chậm sang dự án giải ngân nhanh, xử lý các tồn đọng trong công tác quyết toán các dự án để nâng cao hiệu quả giải ngân vốn".
Đối với các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 hoàn thành vào 2022, trong đó có dự án Cam Lộ - La Sơn phải thông xe trong năm nay. Bộ trưởng cũng lưu ý:
"Ba dự án thành phần còn lại phải thông xe kỹ thuật (thảm nhựa và lắp đặt dải phân cách). Dù là thông xe kỹ thuật cũng phải nghiêm túc thực hiện cẩn trọng, không lơ là công đoạn nào”.
Như vậy, đã có doanh nghiệp cam kết một cách mạnh mẽ và tích cực, về phía vĩ mô, Bộ trưởng cũng đã quyết tâm thực hiện trách nhiệm công vụ của mình ngay khi vừa nhậm chức, nhằm thúc đẩy việc hoàn thành những dự án quan trọng về giao thông, tạo cơ sở hạ tầng tốt để phục vụ kịp thời các mục tiêu quốc kế dân sinh.
Mọi việc vẫn đang còn ở phía trước, nhưng xã hội đang rất cần những chủ doanh nghiệp dám nói, dám làm, nói được làm được, những lãnh đạo miệng nói tay làm, quyết tâm và quyết liệt, dám làm và dám chịu trách nhiệm, tạo nên hình ảnh của những chính khách thực sự mong muốn kiến tạo.
Và những con người như thế sẽ truyền cảm hứng lạc quan và tích cực cho những người khác, cho cộng đồng vượt khó đi lên.
Nếu đồng tình với góc nhận định trong bài viết, bạn có thể mời tác giả Phạm Xuân Dũng một "ly cà phê" thông qua Ví MoMo bằng cách ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR. "Buy me a coffee" Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Phạm Xuân Dũng bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Phạm Xuân Dũng". Đọc cà phê tối, tặng "cà phê" là chương trình của Tạp chí Lao động và Công đoàn. Khi đọc các bài viết trên mục Cà phê tối, nếu bạn đọc đồng cảm với góc nhìn của tác giả thì có thể mời người đó một "ly cà phê". Mỗi "ly cà phê" trị giá 23.000 đồng (1 USD). |
Kỳ 3: TS Đinh Thế Hiển: Doanh nghiệp cần phải tự cứu lấy mình! Trao đổi với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính cho rằng, câu chuyện thiếu vốn ... |
Mạng người không thể xem thường! Suốt nhiều ngày qua, dư luận nóng theo vụ tai nạn giao thông (TNGT) bi thương mà nạn nhân là nữ sinh lớp 12 có ... |
"Hành hung cán bộ y tế cứu mạng người thân của mình, đó là sự vô ơn" Theo PGS. TS Phạm Thanh Bình - Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam, hành vi hành hung cán bộ y tế - người ... |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 18/11/2024 15:03
Hết thời “nhập siêu” văn hóa?
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã kết thúc vào hôm qua (17/11). Thành công vang dội của Lễ hội cùng những sự kiện gần đây của các đêm nhạc “nội địa” đang cho thấy nhiều chỉ dấu tích cực về công nghiệp văn hóa.
Cà phê tối - 16/11/2024 13:38
Chống lãng phí ngày nhà giáo
20/11 tới gần, khắp các trường trên cả nước đều đang tất bật không khí chuẩn bị tri ân ngày nhà giáo - ngày lễ lớn của cả cô và trò trên cả nước. Đây cũng là một dịp để các nhà trường cũng như phụ huynh học sinh dạy cho các em bài học về chống lãng phí.
Cà phê tối - 11/11/2024 15:29
Thở ở Hà Nội
Đến hẹn lại lên, từ tháng 10 tới tháng 3 là cao điểm bụi mịn ở Hà Nội. Không khí vẩn đục ô nhiễm, các công trình xây cất khắp nơi và vỉa hè tiếp tục ra tăng sức ép bằng những khối đá xếp sẵn chờ ngày lát lại.
Cà phê tối - 09/11/2024 17:52
“Siết” quảng cáo của nghệ sĩ
Việc người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL quảng cáo thái quá về công dụng của nhiều loại thực phẩm chức năng làm “nóng” nghị trường. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng như Bộ VH-TT&DL cũng đều lên tiếng về vấn đề trên.
Cà phê tối - 04/11/2024 10:49
San đất nông nghiệp, làm sân pickleball
Hàng loạt lô đất thuộc dự án bỏ hoang, đất kho bãi, thậm chí đất nông nghiệp đã bị san lấp làm sân pickleball - một môn thể thao mới du nhập vào Việt Nam.
Cà phê tối - 02/11/2024 14:54
“Cuộc đại phẫu” di tích
Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đề xuất mục tiêu tu bổ 100% di tích Quốc gia Đặc biệt và 80% Di tích Quốc gia.
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi
Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội
Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”
Ba con số thiếu chủ ngữ
Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội
Mong ước đầu năm học
Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1
Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân
Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử
300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe
Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Vụ bắt cóc 20 giây
Tang thương Phố Núi
Bằng chứng F
Vụ sạt lở do… “nhân tai”
- Anh Nguyễn Thành Nhân - 25 năm gắn bó với Trường THPT Ngô Gia Tự
- Đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm, người lao động có thể tự ngừng đóng để nhận trợ cấp?
- Cải thiện sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trong cộng đồng dân tộc thiểu số
- Hành trình thầm lặng và trách nhiệm của người lái xe chở vật liệu nổ công nghiệp
- Vào nghiệp đoàn, người lao động phấn khởi có thu nhập ổn định