Công tác chăm lo là hoạt động nổi bật, điển hình của Công đoàn Việt Nam

Công đoàn - Thảo Vân - Hải Yến

“Các gói hỗ trợ của công đoàn đến với NLĐ rất nhanh, diện bao phủ nhiều và rộng” - là khẳng định của đồng chí Trần Thị Thanh Hà, Trưởng ban Quan hệ lao động - Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tại Hội nghị triển khai, tập huấn các hướng dẫn của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về quan hệ lao động năm 2023 vừa được tổ chức tại Hà Nội.
Công tác chăm lo bảo vệ người lao động trong bối cảnh Covid-19 của công đoàn Nhìn lại 5 năm công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ
Công tác chăm lo là hoạt động nổi bật, điển hình của Công đoàn Việt Nam
Đồng chí Trần Thị Thanh Hà, Trưởng ban Quan hệ lao động -Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì Hội nghị. Ảnh: HẢI YẾN

Những nội dung hoạt động phúc lợi nổi bật

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Chương trình 1734/CTr-TLĐ ngày 14/11/2019 về “Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) giai đoạn 2019 - 2023” (gọi tắt là Chương trình 1734).

Để triển khai Chương trình 1734, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo việc triển khai thực hiện. Theo đó, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn đã ban hành 2 Đề án; 1 Phương án và nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các nội dung liên quan đến hoạt động phúc lợi, chăm lo lợi ích, hỗ trợ ĐV, NLĐ như: Hỗ trợ tạo việc làm, hỗ trợ nhà ở "Mái ấm Công đoàn", các hoạt động xã hội, hỗ trợ ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, thiên tai, bão lũ, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, giảm, mất việc làm.

Đồng chí Trần Thị Thanh Hà cho biết: “Những năm qua, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam về chăm lo, nâng cao phúc lợi, lợi ích cho ĐV, NLĐ ngày càng hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý để thực hiện hiệu quả Chương trình 1734. Cùng với đó, sự chuyển biến tích cực trong tư duy và hành động về hoạt động nâng cao phúc lợi, lợi ích cho ĐV, NLĐ của các cấp công đoàn, nhận thức của các tổ chức, doanh nghiệp và toàn xã hội cũng được nâng lên”.

Các hoạt động phúc lợi có thể tóm tắt ở những nội dung chính như: Triển khai các gói hỗ trợ cho ĐV, NLĐ; hỗ trợ NLĐ trong Tháng Công nhân, Tết Sum vầy, Chợ Tết Công đoàn…; hoạt động thăm, chúc Tết, tặng quà công nhân lao động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các chương trình Chuyến bay yêu thương 0 đồng, Chuyến xe Xuân nghĩa tình, Tấm vé nghĩa tình,…

Công tác chăm lo là hoạt động nổi bật, điển hình của Công đoàn Việt Nam
Đồng chí Nguyễn Chí Công - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Nghệ An phát biểu tham luận. Ảnh: HẢI YẾN

Đồng chí Nguyễn Chí Công - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Nghệ An thông tin: “Công tác chăm lo Tết cho NLĐ là một hoạt động thường xuyên của Công đoàn trong những năm gần đây. Hoạt động này đã đem lại nhiều lợi ích cho NLĐ cũng như nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Nhiều năm qua, tỉnh Nghệ An đã tổ chức các hoạt động Tết Sum vầy, Chợ Tết 0 đồng theo hướng triển khai đến tận doanh nghiệp. Riêng năm 2022, có hơn 1.500 lao động tham gia Chợ Tết Công đoàn”.

Chia sẻ về các nội dung hoạt động phúc lợi tại Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), đồng chí Phạm Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn TKV cho biết: “TKV có khoảng trên 100 ngàn lao động. Thời gian qua, Công đoàn TKV đã hỗ trợ trên 500 gia đình xây, sửa nhà với giá trị 80 triệu/nhà. Công đoàn TKV cũng tổ chức Chương trình Tết Thợ mỏ có bản sắc riêng, song song với đó tổ chức Chợ Tết Công đoàn được Nhân dân và NLĐ rất quan tâm".

Tập trung thực hiện các hoạt động chăm lo, nâng cao phúc lợi cho ĐV, NLĐ

Nhiệm kỳ 2018-2023, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức chưa có tiền lệ, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Chấp hành, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tổ chức Công đoàn đã tập trung mọi nguồn lực thực hiện toàn diện các giải pháp, nhiệm vụ chăm lo phúc lợi, lợi ích ĐV, NLĐ trên tất cả các mặt, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi một trong ba khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, được Đảng, Nhà nước ghi nhận, được xã hội, ĐV, NLĐ đánh giá cao.

Bên cạnh những thuận lợi, công tác chăm lo cho ĐV, NLĐ vẫn còn một số tồn tại. Dự báo tình hình kinh tế - xã hội trong những năm tới còn nhiều khó khăn; đời sống, việc làm của ĐV, NLĐ tiếp tục bị ảnh hưởng. Xác định mối quan tâm đặc biệt của ĐV, NLĐ tiếp tục là các vấn đề thiết yếu như: Nhu yếu phẩm, nhà ở, tìm kiếm việc làm, nâng cao, chuyển đổi kỹ năng, nghề nghiệp, y tế, giáo dục cho con của ĐV, NLĐ, cải thiện đời sống tinh thần...

Công đoàn Việt Nam sẽ đẩy mạnh một số hoạt động để làm tốt hơn hoạt động chăm lo, nâng cao phúc lợi, lợi ích ĐV, NLĐ, bao gồm: Nâng cao chất lượng cuộc sống của công chức, viên chức, NLĐ; nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách, tham gia với người sử dụng lao động để đảm bảo tiền lương của ĐV, NLĐ; nâng cao sức chống chịu của ĐV, NLĐ trước những bất trắc trong cuộc sống.

Tham mưu đề xuất chính sách an sinh xã hội dành cho NLĐ khu vực phi chính thức. Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức, chương trình, dự án tài chính vi mô của tổ chức Công đoàn giúp ĐV, NLĐ có cơ hội tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, góp phần thoát bẫy “tín dụng đen”. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động phát huy tinh thần tương thân, tương ái không để ĐV, NLĐ rơi vào hoàn cảnh bất khả kháng, bị bỏ lại phía sau. Đồng thời, chủ động và tích cực tham gia nghiên cứu, đề xuất đổi mới phương thức, mô hình quản lý để phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở cho ĐV, NLĐ tại khu công nghiệp. Tích cực phối hợp triển khai việc xây dựng thiết chế công đoàn tại các khu công nghiệp có đông công nhân, lao động…

Công tác chăm lo là hoạt động nổi bật, điển hình của Công đoàn Việt Nam
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: HẢI YẾN

Bên cạnh đó, tích cực tham gia và chủ động tổ chức các hoạt động góp phần cải thiện mạnh mẽ đời sống tinh thần của ĐV, NLĐ; nâng cao phúc lợi xã hội, phúc lợi doanh nghiệp, từng bước xây dựng phúc lợi công đoàn. Nghiên cứu đề xuất triển khai hệ thống phúc lợi xã hội cho ĐV, NLĐ, trọng tâm là nhà ở và giáo dục, đẩy mạnh xã hội hóa phúc lợi xã hội.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các chương trình, mô hình chăm lo lợi ích cho ĐV, NLĐ như Tết Sum vầy, Chợ Tết Công đoàn, Mái ấm Công đoàn, Phiên chợ công nhân, Siêu thị công nhân, Sức khỏe của bạn, Phòng vắt, trữ sữa mẹ tại nơi làm việc, Trại hè cho con công nhân, viên chức, lao động... Xây dựng, ký kết và triển khai thực hiện các thỏa thuận hợp tác đảm bảo thiết thực, chất lượng. Thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng bữa ăn ca tại doanh nghiệp của NLĐ...

Đà Nẵng nâng cao phúc lợi đoàn viên qua siêu thị bình ổn giá Đà Nẵng nâng cao phúc lợi đoàn viên qua siêu thị bình ổn giá

Ra mắt tháng 10/2021, Siêu thị “Phúc lợi đoàn viên-Union Mart” mang đến những sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm với giá cả ...

Thực hiện hiệu quả Chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động Thực hiện hiệu quả Chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) Việt Nam hiện đang chỉ đạo trực tiếp 16 công đoàn cấp trên trực tiếp ...

Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động Nâng cao phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và người lao động

Chị Phạm Thị Đạt (Công ty CP Gạch ngói Hợp Thành, TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) cho biết: “Trong quá trình công tác, tôi ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Nữ Chủ tịch Công đoàn trường tài năng, nhiệt huyết và sáng tạo

Hoạt động Công đoàn -

Nữ Chủ tịch Công đoàn trường tài năng, nhiệt huyết và sáng tạo

Trường THCS Đặng Thúc Vịnh (phường Thạnh Xuân, quận 12, TP. HCM) không chỉ nổi tiếng với những thành tích học tập xuất sắc mà còn bởi tinh thần đoàn kết, sự chăm lo tận tụy dành cho các cán bộ, giáo viên và nhân viên trong trường. Trong đó, vai trò của Công đoàn và đặc biệt là sự lãnh đạo tận tâm của cô Nguyễn Thị Thanh Nhã - Chủ tịch Công đoàn trường - đã tạo nên môi trường làm việc đầy tình thương và sự sẻ chia.

Cô giáo mầm non Nguyễn Thị Thúy yêu trẻ như con mình

Hoạt động Công đoàn -

Cô giáo mầm non Nguyễn Thị Thúy yêu trẻ như con mình

“Có một nghề không trồng cây trên đất/ Lại nở cho đời những đóa hoa thơm”. Cứ mỗi lần nghe những câu thơ ấy, lòng tôi lại bâng khuâng, xao xuyến và nghĩ tới cô giáo Nguyễn Thị Thúy – Công đoàn viên Trường Mầm non A xã Tứ Hiệp (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội). Cô đã dành nhiều tâm huyết cho sự nghiệp trồng người hơn 15 năm qua.

Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ

Hoạt động Công đoàn -

Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng vừa phối hợp với các đơn vị tổ chức thăm, hỗ trợ Nhân dân và tặng quà cán bộ, chiến sỹ tham gia khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa

Hoạt động Công đoàn -

Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa

Tôi xin phép được trích dẫn câu nói của Giáo sư Đặng Thai Mai: “Con người đến với cuộc sống từ nhiều nẻo đường, trên muôn vàn cung bậc phong phú nhưng tiêu điểm mà con người hướng đến vẫn là con người” để chia sẻ câu chuyện về một “người truyền lửa” – cô giáo Hà Thị Hảo – Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Tín dụng ưu đãi giúp công nhân tránh bẫy “tín dụng đen”

Công đoàn -

Tín dụng ưu đãi giúp công nhân tránh bẫy “tín dụng đen”

Bằng việc mở rộng các chính sách cho vay ưu đãi, thủ tục đơn giản sẽ giúp người lao động tiếp cận những nguồn vốn hợp pháp - từ đó tránh bẫy “tín dụng đen” đang đem lại nhiều hệ lụy cho xã hội.

Nâng cao kỹ năng thương lượng tập thể về tiền lương

Công đoàn -

Nâng cao kỹ năng thương lượng tập thể về tiền lương

Giúp cán bộ công đoàn hiểu rõ, hiểu sâu về tiền lương trong doanh nghiệp để thương lượng tập thể là mục tiêu mà Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề ra tại lớp tập huấn đang được tổ chức ở Đà Nẵng.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đọc thêm

Ghi chép về một thầy giáo - Chủ tịch Công đoàn gương mẫu, tận tụy

Hoạt động Công đoàn -

Ghi chép về một thầy giáo - Chủ tịch Công đoàn gương mẫu, tận tụy

Thầy giáo Phạm Văn Chức - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (xã Quang Minh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) là một nhà giáo tiêu biểu, tận tụy và hết mình vì sự nghiệp giáo dục.

Góp ý dự thảo Luật Việc làm: Vì mục tiêu việc làm tốt, thu nhập cao cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Góp ý dự thảo Luật Việc làm: Vì mục tiêu việc làm tốt, thu nhập cao cho người lao động

Chiều 19/9, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị lấy ý kiến dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) dưới sự chủ trì của đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng

Công đoàn -

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng

Công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, người lao động có vai trò quan trọng đối với việc góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Ý nghĩa của hoạt động tuyên truyền, vận động này còn góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, tích cực lao động, học tập và công tác, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Tăng phúc lợi để công nhân không vướng bẫy “tín dụng đen”

Công đoàn -

Tăng phúc lợi để công nhân không vướng bẫy “tín dụng đen”

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Đồng Nai xác định việc nâng cao phúc lợi, cải thiện đời sống cho đoàn viên, người lao động là giải pháp tốt nhất giúp họ tránh xa bẫy “tín dụng đen”.

Công nhân Đồng Nai học cách tránh bẫy “tín dụng đen”

Công đoàn -

Công nhân Đồng Nai học cách tránh bẫy “tín dụng đen”

Chương trình “Điểm hẹn công nhân tháng 9” với chủ đề: “Tài chính thông minh – Tránh “Bẫy” tín dụng đen”, do Tạp chí Lao động và Công đoàn, Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai và một số đơn vị phối hợp thực hiện. Qua đó, nhằm giúp công nhân có thêm kiến thức, để tránh rơi vào bẫy “tín dụng đen” vốn đang là một vấn đề nhức nhối.

Trực tiếp "Điểm hẹn công nhân tháng 9": Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen"

Hoạt động Công đoàn -

Trực tiếp "Điểm hẹn công nhân tháng 9": Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen"

Tạp chí Lao động và Công đoàn và Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước phối hợp cùng LĐLĐ tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình "Điểm hẹn công nhân tháng 9", chủ đề Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen".

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái - Chủ tịch Công đoàn đầy tâm huyết, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Hoạt động Công đoàn -

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái - Chủ tịch Công đoàn đầy tâm huyết, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái – Chủ tịch Công đoàn Trường Mẫu giáo Vị Bình (xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) là người chị, người đồng chí, một lãnh đạo Công đoàn có tấm lòng ấm áp bao dung, gần gũi luôn lắng nghe những chia sẻ của các công đoàn viên.

“Công đoàn Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chính là điểm tựa của em…”

Hoạt động Công đoàn -

“Công đoàn Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chính là điểm tựa của em…”

Nhiều hoàn cảnh khó khăn của Công đoàn ngành Xây dựng Quảng Ninh như gia đình chị Bùi Thị Hạt, đoàn viên Công đoàn Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Ninh đã được các cấp Công đoàn sẻ chia. Và Công đoàn đã thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy của người lao động.

Phó Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở và chăm lo cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Phó Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở và chăm lo cho người lao động

Hiện nay, tôi đang công tác tại Phòng Tổ chức hành chính – Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai – Vimico- cái nôi ươm mầm và chắp cánh ước mơ cho nhiều thế hệ cán bộ công nhân viên. Ở đây có một lãnh đạo Công đoàn với tác phong gần gũi, nụ cười hiền lành, dễ mến. Chị là Mai Thị Thu Phương, Phó Phòng Tổ chức Hành chính – Phó Chủ tịch Công đoàn của Chi nhánh.

Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông làm tốt vai trò kết nối và chia sẻ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông làm tốt vai trò kết nối và chia sẻ

Trong nhiều năm qua, Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông (xã Hiệp Mỹ Đông, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động; gặt hái nhiều thành tích và được Công đoàn cấp trên đánh giá cao.