Công nhân trẻ kể chuyện "bén duyên” với Khu thiết chế Công đoàn Hà Nam

Người lao động - DUY HƯNG

Khu thiết chế Công đoàn Hà Nam đi vào hoạt động đã góp phần giải quyết nhu cầu sinh hoạt cho công nhân, nhất là những công nhân trẻ.

Công nhân trẻ kể chuyện

Công nhân Trần Ngọc Nam và không gian sống lý tưởng tại Khu thiết chế Công đoàn Hà Nam. Ảnh: DUY HƯNG

Không gian sống lý tưởng

Trần Ngọc Nam (sinh năm 1992) là công nhân Công ty Honda Việt Nam, chi nhánh tại KCN Đồng Văn II, Hà Nam. Trong lần ghé thăm mái ấm mới của Nam, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi không gian sống ấm cúng, trẻ trung. Nam mới chuyển vào ở khu này được hơn một tháng.

Nam kể, trước đây, Nam và các bạn đồng nghiệp thuê trọ chung bên ngoài, nơi ở khá bất tiện và không được sạch sẽ. An ninh khu vực cũng là mối lo ngại vì thường xuyên xảy ra việc mất đồ đạc. Cuộc sống nơi nhà trọ ồn ào, chật hẹp và khó được sống thoải mái theo ý muốn của mình. Nam thường xuyên làm ca nên sau giờ làm việc vất vả muốn có một không gian riêng để thư giãn. Ngay khi có thông tin Ban Quản lý Dự án Khu thiết chế Công đoàn Hà Nam thông báo cho thuê căn hộ, Nam đã lập tức đăng ký.

Chờ đợi 2 năm, cuối cùng Nam cũng “bén duyên” với căn hộ rộng 32,45 mét vuông gọn ghẽ, có ban công và được bố trí khoa học. Ngày đầu tiên chuyển về đây, Nam đã tự tìm tòi trên mạng cách bố trí phòng ở hợp lí. Trong phòng của Nam có 3 chiếc bể cá rất đẹp và được bài trí khá tinh tế.

“Em tự tay làm 3 chiếc bể này hết gần 10 triệu đồng. Bể lớn nhất chuyên chơi cây thủy sinh em đầu tư 7,5 triệu đồng. Bể nhỏ hơn em đầu tư 1,5 triệu đồng. Bể còn lại em chỉ đầu tư thêm khoảng 700.000 đồng tự tay sắp xếp ngẫu hứng theo ý thích. Tại Khu thiết chế Công đoàn Hà Nam em vừa có không gian riêng, vừa không bị phụ thuộc chủ nhà như những chỗ trọ trước đây, Ban Quản lý tạo điều kiện tốt cho người dân nên em có thể sắm sửa, trang hoàng không gian sống theo ý thích của mình. Chỗ ở thoải mái thì công việc mới hiệu quả", Nam chia sẻ.

Công nhân trẻ kể chuyện Khu thiết chế Công đoàn Hà Nam, nơi công nhân Trần Ngọc Nam sinh sống. Ảnh: PHÚC HƯNG

Điều Nam thích nhất là sau mỗi giờ làm việc được trở về căn phòng của riêng mình. Số tiền thuê căn hộ chưa đầy 1,5 triệu đồng/tháng nhưng đem lại cho Nam không gian sống lý tưởng. Mỗi buổi sáng, mở cửa ra là không gian xanh thoáng đãng, sạch sẽ. Hàng xóm ở cùng tầng, hay cùng tòa nhà đều thân thiện và giúp đỡ nhau. Buổi chiều, nếu muốn tập thể dục, Nam có thể ra sân bóng, nhà đa năng hay chạy bộ xung quanh Khu thiết chế Công đoàn. So với việc thuê nhà trọ trước kia, cuộc sống hiện tại của Nam đã thay đổi hoàn toàn.

Ước mơ "an cư, lạc nghiệp"

Từ ngày về nhà mới, Nam vui và tự tin hơn mỗi khi giới thiệu với bạn bè về nơi ở mới. Nam kể: “Ngày chuyển vào căn hộ này, em đã thông báo cho bố mẹ và người thân biết. Em chụp ảnh, ghi hình thật nhiều gửi về nhà. Bố mẹ em rất phấn khởi và yên tâm. Bố mẹ em nói, thấy con được sống trong điều kiện đảm bảo an toàn và tuyệt vời như vậy, bố mẹ rất vui. Bố mẹ mong muốn xa hơn, em sẽ mua được nhà ở Khu thiết chế Công đoàn để có thể an cư, lạc nghiệp. Thật sự, phúc lợi của Công đoàn dành cho công nhân lao động rất tốt”, Nam cho biết.

Công nhân kể về chuyện "bén duyên” với khu nhà ở Thiết chế Công đoànTrần Ngọc Nam đang chia sẻ dự định trong thời gian tới. Ảnh: DUY HƯNG

Bước sang tuổi 30, sau nhiều năm đi làm công nhân, Nam đã dự tính về tương lai. Nhất là từ ngày chuyển về sống tại Khu thiết chế Công đoàn, Nam đã nghĩ về cuộc sống gia đình bình dị và ổn định tại đây.

Sắp tới, Nam có mong muốn lấy vợ, sinh con, ổn định cuộc sống. Nếu hai vợ chồng cùng sống ở đây, cùng làm việc tại khu công nghiệp thì sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí và con cái cũng được đảm bảo ăn, học đầy đủ. Đã có rất nhiều cặp vợ chồng sống tại đây chia sẻ, nơi này rất lý tưởng cho những cặp đôi công nhân mới lập nghiệp, còn nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Công nhân trẻ kể chuyện Cán bộ Ban Quản lý Dự án Thiết chế Công đoàn hỗ trợ người thuê nhà là đoàn viên công đoàn. Ảnh: HÀ VY

Gặp anh Lê Văn Hải, hàng xóm của Nam tại Khu thiết chế Công đoàn, anh chia sẻ: “Từ khi ở tại Khu thiết chế Công đoàn, tôi thấy yên tâm về cuộc sống, yên tâm làm việc. Giờ đây không phải lo lắng vấn đề thuê trọ nay đây, mai đó, chỉ cần tập trung kiếm tiền gửi cho vợ con ở nhà là được”. Nét vui mừng được cảm thấy rõ trên nụ cười tươi rói của anh Hải.

Ông Lê Văn Thạch, Giám đốc Công ty Arita (đơn vị vận hành, quản lý Khu thiết chế Công đoàn Hà Nam) cho biết: “Để chuẩn bị điều kiện sống tốt nhất khi đoàn viên công đoàn chuyển đến ở thì Ban Quản lý đã hoàn thiện và vận hành hệ thống điện nước, tuyên truyền cho các hộ gia đình tuân thủ nội quy tòa nhà, góp phần xây dựng cuộc sống văn minh, sạch đẹp. Ban Quản lý Dự án thiết chế Công đòan ưu tiên cho những cặp vợ chồng là đoàn viên công đoàn đang nuôi con nhỏ, gia đình có người già để cuộc sống sinh hoạt thuận tiện hơn. Đối với các cá nhân, hộ gia đình khác, Ban Quản lý cũng tạo điều kiện tối đa để đoàn viên công đoàn có cuộc sống thoải mái như ở nhà. Ngay khi vào ở, nhiều chủ thuê căn hộ đã đầu tư bài trí phòng rất đẹp mắt và mong muốn được thuê lâu dài”.

Ngày 14/12/2021, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Quyết định số 3726/QĐ-TLĐ về Quy định tiêu chí lựa chọn đối tượng được thuê căn hộ thuộc Khu thiết chế Công đoàn Hà Nam. Đối tượng được thuê căn hộ là đoàn viên, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp nơi có thiết chế Công đoàn và các khu vực lân cận.

Sau khi xét duyệt, nếu hồ sơ đăng ký thuê (hợp lệ) nhiều hơn số lượng căn hộ ở từng đợt và có nhiều hồ sơ hợp lệ bằng điểm nhau thì ưu tiên những đối tượng đoàn viên công đoàn, người lao động theo thứ tự: thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, đoàn viên công đoàn. Thời gian thuê căn hộ tối thiểu là 6 tháng.

Người thuê căn hộ không được tự ý chuyển nhượng cho người khác thuê khi không còn nhu cầu sử dụng mà phải trao trả để Ban Quản lý Dự án Thiết chế Công đoàn cho đoàn viên, người lao động khác thuê theo đúng quy định của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Giá tiền thuê nhà tầng 1 là 71.500 đồng/m2; giá của căn hộ ở tầng 2 có diện tích 31,9m2 và 32,45m2 là 1.450.000 đồng/căn/tháng, giá thuê căn 45,1m2 là 2.000.000 đồng/căn/tháng. Các căn hộ ở tầng 3 có mức giá các diện tích tương ứng nói trên là 1.300.000 đồng/căn/tháng và 1.800.000 đồng/căn/tháng.

Đối với các căn hộ ở tầng 4, mức giá cho thuê theo diện tích nói trên là 1.150.000 đồng và 1.600.000 đồng/căn/tháng. Các căn hộ ở tầng 5 có giá cho thuê là 1.000.000 đồng và 1.400.000 đồng/căn/tháng.

Đoàn viên, người lao động có cha, mẹ, người thân cùng lên ở để chăm sóc con cái chỉ cần khai báo tạm trú và không phải nộp thêm chi phí.

Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện dịch vụ của các block nhà: Tầng 1 sẽ bố trí cho siêu thị, nhà xe. Trong Khu thiết chế Công đoàn Hà Nam cũng có thể hình thành nhóm trẻ để phục vụ nhu cầu gửi con của công nhân lao động. Ở giai đoạn 2, trong quần thể của Khu thiết chế Công đoàn sẽ hình thành thêm nhiều nhà cao tầng nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở của công nhân.

LĐLĐ tỉnh Hà Nam sẽ gặp mặt các gia đình đoàn viên đón Tết tại Khu thiết chế Công đoàn LĐLĐ tỉnh Hà Nam sẽ gặp mặt các gia đình đoàn viên đón Tết tại Khu thiết chế Công đoàn

Theo đồng chí Trịnh Văn Bừng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Nam, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức gặp mặt các gia đình đoàn viên ...

Tiếp nhận 26 hồ sơ đủ điều kiện kí hợp đồng thuê căn hộ tại Khu Thiết chế Công đoàn Tiếp nhận 26 hồ sơ đủ điều kiện kí hợp đồng thuê căn hộ tại Khu Thiết chế Công đoàn

Ngay trong buổi gặp mặt Ban Chấp hành công đoàn cơ sở, thống nhất một số nội dung và kí hợp đồng thuê các căn ...

Tổng LĐLĐ Việt Nam làm việc với Tỉnh ủy Nam Định về xây dựng thiết chế Công đoàn Tổng LĐLĐ Việt Nam làm việc với Tỉnh ủy Nam Định về xây dựng thiết chế Công đoàn

Một nội dung quan trọng được thảo luận trong buổi làm việc giữa đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tỉnh ủy - ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Người lao động -

Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú

Công ty TNHH MSV ở Khu công nghiệp Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) có nhiều hoạt động khích lệ người lao động hăng say lao động sản xuất.

An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực

Người lao động -

An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực

Trong ngành Điện lực, công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được coi trọng và đặt lên hàng đầu, bởi đây là lĩnh vực đặc thù, có mức độ nguy hiểm cao, đòi hỏi sự nghiêm ngặt trong mọi hoạt động liên quan đến vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điện.

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Đời sống -

Công đoàn Thừa Thiên Huế đồng hành cùng người lao động ứng phó với mưa bão

Ngày 18/9, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, có những điểm mưa như trút nước. Các cấp Công đoàn tỉnh Thừa Thiên Huế có những chỉ đạo, biện pháp ứng phó để đảm bảo an toàn cho công nhân, lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Đời sống -

Đà Nẵng mưa lớn, người lao động gặp khó khăn khi đi làm

Trước tình hình mưa to do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều đoàn viên, người lao động gặp khó khăn khi di chuyển, làm việc.

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Người lao động -

Đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2025 kéo dài 9 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đang đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục cho cán bộ, công chức, viên chức.

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Đời sống -

Ngành Y tế sát cánh cùng đồng bào vùng lũ: Không thu viện phí, chăm sóc sức khỏe tận tình

Trước thảm họa cơn bão số 3 gây ra, ngành Y tế không chỉ ứng phó kịp thời mà còn có những quyết sách mang tính nhân văn. Một trong những hành động nổi bật là quyết định không thu viện phí đối với các nạn nhân vùng lũ, giúp họ giảm bớt gánh nặng chi phí y tế trong hoàn cảnh khó khăn.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen Video

Tài chính thông minh - Tránh bẫy tín dụng đen

Đọc thêm

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Người lao động -

Cuộc thi trực tuyến về ATVSLĐ thiết thực với thực tiễn sản xuất ngành Than

Công đoàn Công ty CP Than Núi Béo cho biết, cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ” với các nội dung kiến thức phong phú, rất sát với thực tiễn sản xuất của đơn vị.

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Người lao động -

Làm thế nào để có nước sạch sinh hoạt sau lũ lụt?

Sau bão, đi kèm với lũ và ngập lụt, người dân và người lao động đặc biệt cần nước sạch để sinh hoạt. Vậy trong điều kiện thiếu thốn nguồn nước an toàn, cần xử lý nước thế nào để làm sạch nước, có nguồn nước đảm bảo sử dụng, phòng chống dịch bệnh?

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Người lao động -

Gojeck rời thị trường Việt Nam: Tài xế ngỡ ngàng, không tin sắp mất việc

Ngay sau khi nhận thông tin Gojeck sẽ rút khỏi thị trường từ ngày 16/9, nhiều tài xế đã ngỡ ngàng, bởi với nhiều người, đây là công việc đem lại thu nhập chính, lo toan cho cả gia đình.

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Người lao động -

Phát động Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Đời sống -

Anh Trần Ngọc Vĩ - người có nhiều sáng kiến tâm huyết mang bản chất Bộ đội Cụ Hồ

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Đời sống -

Người miền Trung ra Bắc khắc phục hậu quả bão lũ: "Hết việc mới về"

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Người lao động -

Sập cầu Phong Châu, người lao động ở Phú Thọ sẽ di chuyển như thế nào?

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Người lao động -

Sau bão vẫn còn mưa lớn, người lao động cẩn trọng với lũ quét, sạt lở đất

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Đời sống -

Công nhân thoát nước giữa siêu bão Yagi: “Chút nhọc nhằn này có sá gì?”

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Người lao động -

Người lao động hối hả tích trữ thực phẩm trước "siêu bão" Yagi

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.