Công đoàn Nghệ An phối hợp tổ chức hội nghị dân chủ sát thực, chất lượng

Công đoàn - Thanh Tùng - Diệp Thanh

Với những điểm mới trong công tác hướng dẫn và tổ chức, hội nghị viên chức và người lao động năm học 2021-2022 vẫn đảm bảo được tính dân chủ, đoàn kết và an toàn dù diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp.
Diễn Châu: Gần 12.000 công nhân được tiêm vắc xin phòng Covid-19 Nghệ An: Doanh nghiệp và người lao động quyết tâm giữ vững "vùng xanh" Nhiều cơ hội việc làm cho lao động Nghệ An trở về quê
LĐLĐ tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị dân chủ với nhiều đổi mới
Hội nghị viên chức và người lao động năm học 2021 - 2022 có nhiều đổi mới để sát thực và chất lượng hơn.

Thống nhất trong tổ chức

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc tổ chức hội nghị dân chủ trong những năm trước, năm học 2020 - 2021, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã ban hành bộ hồ sơ mẫu về tổ chức Hội nghị dân chủ cho các cơ sở giáo dục. Bộ hồ sơ mẫu này đã nhận được những phản hồi tích cực từ cơ sở, tạo được nhiều thay đổi trong việc đảm bảo chất lượng, quy trình tổ chức hội nghị dân chủ. Tuy nhiên, sự thay đổi này vẫn gặp phải những bất cập mới.

Bà Hoàng Thị Thu Hương, Trưởng ban Chính sách Pháp luật - Quan hệ Lao động LĐLĐ tỉnh Nghệ An cho biết: “Quá trình kiểm tra hồ sơ hội nghị dân chủ tại các cơ sở giáo dục, LĐLĐ tỉnh thấy bên cạnh những đơn vị theo đúng hướng dẫn, tại một số huyện vẫn còn nhiều cơ sở giáo dục tiến hành hội nghị dân chủ nặng về đánh giá nhiệm vụ chuyên môn, chất lượng hội nghị một số nơi chưa cao, nhiều đơn vị còn lúng túng trong việc tổ chức thực hiện. Nguyên nhân của hiện tượng này là do sự thiếu thống nhất trong việc hướng dẫn tổ chức hội nghị giữa LĐLĐ huyện và Phòng Giáo dục”.

Để khắc phục triệt để vấn đề trên và để phù hợp hơn với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, năm học này, LĐLĐ tỉnh và Sở GD&ĐT đã có sự phối hợp nhằm thống nhất lại quy trình và nội dung cho hội nghị viên chức, người lao động, đảm bảo tính dân chủ, đoàn kết. Kết quả của sự phối hợp này là Văn bản liên tịch hướng dẫn tổ chức hội nghị viên chức, người lao động năm học 2021-2022.

Theo đó, trên tinh thần tiếp tục triển khai bộ hồ sơ mẫu của năm học 2020-2021, hội nghị viên chức, người lao động năm nay có một số điểm mới như: Không lồng ghép việc tổ chức hội nghị dân chủ với các hội nghị khác; đảm bảo việc tiến hành hội nghị và lấy các ý kiến góp ý, kiến nghị đề xuất từ các tổ chuyên môn, góp ý vào các dự thảo báo cáo của cơ quan, đơn vị, góp ý vào dự thảo sửa đổi nội quy, quy chế; nắm được lịch tổ chức hội nghị của cơ sở giáo dục, đảm bảo việc gửi trước hồ sơ, duyệt hồ sơ hội nghị trước khi cho tổ chức hội nghị.

Sự thống nhất này không chỉ tạo thuận lợi cho công tác tổ chức hội nghị dân chủ ở các đơn vị mà còn đảm bảo yếu tố dân chủ, công khai, đoàn kết, đảm bảo quyền và lợi ích của viên chức, người lao động. Sự thay đổi đó được cảm nhận một cách rõ ràng từ những người trong cuộc.

LĐLĐ tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị dân chủ với nhiều đổi mới
Hội nghị viên chức, người lao động năm học 2020-2021 không lồng ghép với các hội nghị khác, không nặng tính chuyên môn, tạo không khí thân tình, chia sẻ.

Cô giáo Vũ Thị Quỳnh Yên, Trường THCS Quán Bàu, TP. Vinh chia sẻ: “23 năm làm giáo viên, từng tham dự rất nhiều hội nghị viên chức, người lao động nhưng không khí, tinh thần của hội nghị năm học này vẫn khiến tôi cảm thấy rất vui. Năm nay, tính đoàn kết và dân chủ được thể hiện rõ ràng, nội dung tham luận cũng như góp ý được mở rộng chứ không nặng về chuyên môn, công tác chuẩn bị diễn ra gọn nhẹ, chân tình, an toàn trong bối cảnh dịch bệnh... Những điều này khiến hội nghị dân chủ trở nên đúng nghĩa, các thành viên tham gia đều cảm thấy hiểu nhau hơn, mọi kiến nghị đều được ghi nhận và giải quyết một cách công bằng, minh bạch”.

Là huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh hoàn thành triển khai hội nghị viên chức, người lao động năm học 2021-2022, LĐLĐ huyện Nghĩa Đàn đã có những đánh giá tổng quan nhất về chất lượng hội nghị năm nay.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Trang - Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Nghĩa Đàn chia sẻ: “So với những năm trước, báo cáo trong các hội nghị năm nay ngắn gọn hơn, các ý kiến, kiến nghị đa dạng hơn với nhiều đề xuất về chế độ lương, thưởng, công tác phí, hỗ trợ chính sách đảm bảo thu nhập, việc làm cho giáo viên, người lao động trong thời gian bị ảnh hưởng do dịch bệnh không thể đến trường; về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, mua sắm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ và thiết bị phục vụ công tác chăm sóc giáo dục trẻ...”.

Từng bước đổi mới

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị lựa chọn hình thức tổ chức hội nghị viên chức, người lao động linh hoạt theo tình hình dịch Covid-19 ở trên địa bàn.

Theo đó, nếu địa phương không bị ảnh hưởng dịch Covid-19 hoặc thực hiện theo Chỉ thị 19 của Chính phủ thì việc tổ chức hội nghị diễn ra bình thường; nếu địa phương thực hiện theo Chỉ thị 15 của Chính phủ thì hội nghị phải đảm bảo thực hiện 5K với số lượng tham gia không quá 20 người, gồm người đứng đầu, Chủ tịch Công đoàn, đại diện các tổ chức, các tổ chuyên môn trong nhà trường; nếu địa phương thực hiện theo Chỉ thị 16 và cao hơn Chỉ thị 16 của Chính phủ thì có thể tổ chức hội nghị trực tuyến.

Bối cảnh dịch bệnh khiến những hội nghị viên chức, người lao động năm học 2021-2022 có những điều đặc biệt, chưa từng có tiền lệ.

LĐLĐ tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị dân chủ với nhiều đổi mới
Năm nay, các đơn vị chuẩn bị chu đáo về nội dung và hình thức của hội nghị viên chức, người lao động

Tham dự hội nghị viên chức, người lao động tại một số trường học trên địa bàn TP. Vinh, ông Thái Lê Cường – Chủ tịch LĐLĐ TP. Vinh chia sẻ: “Bên cạnh những vấn đề của tổ chức Công đoàn, là một thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP. Vinh, tôi luôn nhấn mạnh vai trò của ban lãnh đạo nhà trường và các thầy cô giáo trong công tác phòng, chống dịch tại nhà trường. Thời điểm hiện tại, dịch bệnh còn nhiều phức tạp, Nghệ An cũng ghi nhận một số F0 là học sinh nên dự kiến việc học trực tuyến sẽ tiếp tục được duy trì lâu dài,... Để vượt lên những khó khăn, thử thách từ ngoại cảnh, đảm bảo chương trình và nâng cao chất lượng dạy học, các thầy cô phải nỗ lực hơn các năm trước rất nhiều”.

Cũng từ thực tế đó, nhiều kiến nghị, đề xuất trong các hội nghị dân chủ năm học 2021-2022 cũng liên quan đến dịch Covid-19. Điển hình là các nội dung như đảm bảo cơ sở vật chất trong dạy học online, quản lý giáo viên và học sinh nhằm đảm bảo an toàn trong dịch; các chế độ hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng hoặc thất nghiệp vì dịch Covid-19, bố trí người có khả năng về công nghệ thông tin để hỗ trợ cán bộ giáo viên khi tổ chức học trực tuyến… Năm học này, các đơn vị cũng đã phát động, ký cam kết thi đua gắn với phong trào “CNVCLĐ nỗ lực, vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch covid-19”.

LĐLĐ tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị dân chủ với nhiều đổi mới
Các đơn vị cũng tổ chức hội nghị nhanh gọn để đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Để đảm bảo an toàn, tại huyện Nghi Lộc, các hội nghị dân chủ năm học 2021-2022 được chỉ đạo tổ chức với hình thức trực tuyến. Cụ thể, các trường được khuyến khích tổ chức tại nơi làm việc nhưng chia thành các nhóm nhỏ ở các phòng khác nhau và kết nối, trao đổi qua các thiết bị trực tuyến.

“Vì các thầy cô giáo đã quen với hình thức học trực tuyến nên việc tổ chức hội nghị trực tuyến không gặp khó khăn gì về khâu kỹ thuật. Để hội nghị diễn ra thuận lợi, nhanh gọn, chúng tôi yêu cầu tất cả các trường phải có sự chuẩn bị tốt về nội dung và cần được phê duyệt trước. Theo đó, dự thảo báo cáo được gửi trước cho các tổ chuyên môn, tổ công đoàn, cho đoàn viên, người lao động góp ý ngay tại tổ và phiên trù bị. Các ý kiến góp ý cho dự thảo ngay sau đó được chuyên môn, công đoàn hoàn thiện để chuẩn bị cho hội nghị chính thức”- Ông Phan Văn Sâm, Chủ tịch LĐLĐ huyện Nghi Lộc cho biết.

Liên quan đến kỹ năng công nghệ thông tin của các thầy cô, theo ghi nhận tại nhiều địa phương, hội nghị viên chức, người lao động năm nay đã được đầu tư nhiều hơn về hình thức truyền đạt. Nhiều bản báo cáo được minh họa một cách sáng tạo qua slide ảnh, video clip, được chiếu lên màn hình tivi thay vì in thành văn bản.

Nghệ An: Doanh nghiệp và người lao động quyết tâm giữ vững Nghệ An: Doanh nghiệp và người lao động quyết tâm giữ vững "vùng xanh"

Để đảm bảo vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, tỉnh Nghệ An đã và đang thực hiện các biện pháp phòng, ...

Lỗi Facebook, bắt “cậu IT” và những điều thầm kín Lỗi Facebook, bắt “cậu IT” và những điều thầm kín

“Cậu IT” Nhâm Hoàng Khang bị bắt để điều tra tội “cưỡng đoạt tài sản”. Cũng trong đêm qua, người dùng nháo nhác bởi các ...

TP HCM mong muốn người dân, công nhân lao động ở lại đóng góp cho thành phố TP HCM mong muốn người dân, công nhân lao động ở lại đóng góp cho thành phố

Tại TP HCM, người dân ồ ạt về quê trong tối ngày 30/9 khi thành phố nới lỏng giãn cách. Khi sự việc này diễn ...

Chia sẻ
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ

Hoạt động Công đoàn -

Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ

Ban Công đoàn Quốc phòng vừa phối hợp với các đơn vị tổ chức thăm, hỗ trợ Nhân dân và tặng quà cán bộ, chiến sỹ tham gia khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa

Hoạt động Công đoàn -

Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa

Tôi xin phép được trích dẫn câu nói của Giáo sư Đặng Thai Mai: “Con người đến với cuộc sống từ nhiều nẻo đường, trên muôn vàn cung bậc phong phú nhưng tiêu điểm mà con người hướng đến vẫn là con người” để chia sẻ câu chuyện về một “người truyền lửa” – cô giáo Hà Thị Hảo – Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Tín dụng ưu đãi giúp công nhân tránh bẫy “tín dụng đen”

Công đoàn -

Tín dụng ưu đãi giúp công nhân tránh bẫy “tín dụng đen”

Bằng việc mở rộng các chính sách cho vay ưu đãi, thủ tục đơn giản sẽ giúp người lao động tiếp cận những nguồn vốn hợp pháp - từ đó tránh bẫy “tín dụng đen” đang đem lại nhiều hệ lụy cho xã hội.

Nâng cao kỹ năng thương lượng tập thể về tiền lương

Công đoàn -

Nâng cao kỹ năng thương lượng tập thể về tiền lương

Giúp cán bộ công đoàn hiểu rõ, hiểu sâu về tiền lương trong doanh nghiệp để thương lượng tập thể là mục tiêu mà Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề ra tại lớp tập huấn đang được tổ chức ở Đà Nẵng.

Ghi chép về một thầy giáo - Chủ tịch Công đoàn gương mẫu, tận tụy

Hoạt động Công đoàn -

Ghi chép về một thầy giáo - Chủ tịch Công đoàn gương mẫu, tận tụy

Thầy giáo Phạm Văn Chức - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (xã Quang Minh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) là một nhà giáo tiêu biểu, tận tụy và hết mình vì sự nghiệp giáo dục.

Góp ý dự thảo Luật Việc làm: Vì mục tiêu việc làm tốt, thu nhập cao cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Góp ý dự thảo Luật Việc làm: Vì mục tiêu việc làm tốt, thu nhập cao cho người lao động

Chiều 19/9, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị lấy ý kiến dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) dưới sự chủ trì của đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025 Tôi công nhân

Đề xuất người lao động được nghỉ 9 ngày dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Đổi mới hiệu quả phải dựa trên nguyện vọng của người lao động

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Infographic

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam Video

5 nội dung phối hợp giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam

Đọc thêm

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng

Công đoàn -

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng

Công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, người lao động có vai trò quan trọng đối với việc góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Ý nghĩa của hoạt động tuyên truyền, vận động này còn góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, tích cực lao động, học tập và công tác, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Tăng phúc lợi để công nhân không vướng bẫy “tín dụng đen”

Công đoàn -

Tăng phúc lợi để công nhân không vướng bẫy “tín dụng đen”

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Đồng Nai xác định việc nâng cao phúc lợi, cải thiện đời sống cho đoàn viên, người lao động là giải pháp tốt nhất giúp họ tránh xa bẫy “tín dụng đen”.

Công nhân Đồng Nai học cách tránh bẫy “tín dụng đen”

Công đoàn -

Công nhân Đồng Nai học cách tránh bẫy “tín dụng đen”

Chương trình “Điểm hẹn công nhân tháng 9” với chủ đề: “Tài chính thông minh – Tránh “Bẫy” tín dụng đen”, do Tạp chí Lao động và Công đoàn, Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai và một số đơn vị phối hợp thực hiện. Qua đó, nhằm giúp công nhân có thêm kiến thức, để tránh rơi vào bẫy “tín dụng đen” vốn đang là một vấn đề nhức nhối.

Trực tiếp "Điểm hẹn công nhân tháng 9": Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen"

Hoạt động Công đoàn -

Trực tiếp "Điểm hẹn công nhân tháng 9": Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen"

Tạp chí Lao động và Công đoàn và Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước phối hợp cùng LĐLĐ tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình "Điểm hẹn công nhân tháng 9", chủ đề Tài chính thông minh - tránh bẫy "tín dụng đen".

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái - Chủ tịch Công đoàn đầy tâm huyết, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Hoạt động Công đoàn -

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái - Chủ tịch Công đoàn đầy tâm huyết, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Cô giáo Trần Thị Thúy Ái – Chủ tịch Công đoàn Trường Mẫu giáo Vị Bình (xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) là người chị, người đồng chí, một lãnh đạo Công đoàn có tấm lòng ấm áp bao dung, gần gũi luôn lắng nghe những chia sẻ của các công đoàn viên.

“Công đoàn Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chính là điểm tựa của em…”

Hoạt động Công đoàn -

“Công đoàn Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh chính là điểm tựa của em…”

Nhiều hoàn cảnh khó khăn của Công đoàn ngành Xây dựng Quảng Ninh như gia đình chị Bùi Thị Hạt, đoàn viên Công đoàn Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Ninh đã được các cấp Công đoàn sẻ chia. Và Công đoàn đã thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy của người lao động.

Phó Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở và chăm lo cho người lao động

Hoạt động Công đoàn -

Phó Chủ tịch Công đoàn luôn trăn trở và chăm lo cho người lao động

Hiện nay, tôi đang công tác tại Phòng Tổ chức hành chính – Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai – Vimico- cái nôi ươm mầm và chắp cánh ước mơ cho nhiều thế hệ cán bộ công nhân viên. Ở đây có một lãnh đạo Công đoàn với tác phong gần gũi, nụ cười hiền lành, dễ mến. Chị là Mai Thị Thu Phương, Phó Phòng Tổ chức Hành chính – Phó Chủ tịch Công đoàn của Chi nhánh.

Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông làm tốt vai trò kết nối và chia sẻ

Hoạt động Công đoàn -

Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông làm tốt vai trò kết nối và chia sẻ

Trong nhiều năm qua, Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp Mỹ Đông (xã Hiệp Mỹ Đông, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động; gặt hái nhiều thành tích và được Công đoàn cấp trên đánh giá cao.

Công đoàn Cần Thơ chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão lũ

Công đoàn -

Công đoàn Cần Thơ chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc sau bão lũ

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam, các cấp Công đoàn TP Cần Thơ vừa phát động và kêu gọi đoàn viên, người lao động chung tay hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Cô Huỳnh Kim Diệu - người “truyền lửa” nhiệt huyết của Công đoàn Trường THCS Đông Thuận

Hoạt động Công đoàn -

Cô Huỳnh Kim Diệu - người “truyền lửa” nhiệt huyết của Công đoàn Trường THCS Đông Thuận

Nhiều năm qua, Công đoàn Trường THCS Đông Thuận (huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ) không ngừng phát triển và trở thành điểm tựa cho viên chức, lao động. Để đạt được những thành tích đó, không thể không nhắc đến vai trò của cô Huỳnh Kim Diệu - Chủ tịch Công đoàn trường.