
Nợ thành phố 1 lời xin lỗi ‘Cho đi khi còn sống’ Gửi ông Đoàn Ngọc Hải - Lái xe |
![]() |
Chiếc xe cổ Daihatsu 1000 của ông Đoàn Ngọc Hải và 4 chiếc áo đấu có chữ ký của các tuyển thủ bóng đá đã thuộc về một doanh nhân ở Hải Dương. Ảnh: Đ.P |
Chủ nhân mới của chiếc xe cổ Daihatsu 1000 cùng 4 chiếc áo đấu có chữ ký của các tuyển thủ bóng đá là một doanh nhân sản xuất hàng may mặc ở Hải Dương. Vị này không thể đến trực tiếp nhận xe và cũng chẳng tiết lộ tên tuổi. Tôi chỉ thấy ông Hải nói thế này: “Tôi và PGS-TS Nguyễn Lân Hiếu (Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội ) sẽ hẹn một buổi ăn tối cùng doanh nhân này thay lời cảm ơn khi sắp xếp được thời gian phù hợp...".
Vậy là mong muốn “Mình sẽ tìm một mảnh đất thật phù hợp với những người nhà bệnh nhân ở các tỉnh miền Trung đi thăm thân nhân của họ. Nhiều hoàn cảnh nghèo lắm, họ cần có một mái ấm để không cần trả chi phí gì hết..." đang dần thành hình.
Tôi biết doanh nhân trên muốn góp chút vào những việc nghĩa và ủng hộ việc thiện ông Hải đang làm hơn là mê mẩn chiếc xe cổ cùng 4 chiếc áo đấu. Tôi cũng rõ họ đến với nhau bởi cùng chung chí hướng về điều tốt chứ chẳng phải PR hay “làm màu” cho thiên hạ biết tên tuổi, mặt mũi hay quảng cáo. Nhưng dù thế nào hay cứ hỏi tại sao cứ ồn ào, ầm ĩ như thế thì tôi vẫn mong có nhiều câu chuyện tương tự, để ít nhất mầm thiện sẽ nảy thành cây đời xanh tốt!
Tôi không lạ những câu chuyện tương tự vì bản thân đã tiếp nhận những khoản đóng góp khá lớn của nhiều doanh nhân tốt bụng nhưng một mực giấu tên hay không ra mặt. Tôi chẳng bất ngờ khi chỉ một đêm đã cùng bạn bè mua xe máy, giúp cậu thanh niên hiếu nghĩa trả viện phí cho mẹ bằng những đóng góp mà ai cũng lắc đầu khi tôi muốn tiết lộ danh tính họ.
Ông Hải đã phải từ chối thịnh tình của nhiều nhà hảo tâm khác và tôi lại chú ý đến chi tiết này vì lòng tốt đã được lan tỏa. Nhìn những hành xử như thế mới hiểu vì sao chuyện ông Hải được chú ý và mang tiếng “màu mè, đánh bóng” nhưng vẫn thu hút được những tấm lòng tượng tự và nhiều ủng hộ mạnh mẽ. Bước qua những thị phi để làm tiếp những việc tốt luôn tốt hơn sự sợ hãi, những phán xét cay nghiệt rồi chẳng dám làm gì.
Ông Hải, các doanh nhân và rất nhiều người thường làm những việc như vậy để được gì. Nổi tiếng, màu mè hay thanh thản hoặc đơn giản là sự sẻ chia thì chỉ có họ mới rõ và tùy theo góc nhìn của mỗi người. Nhưng tôi xin ghi lại tâm sự này của ông ấy: "Không biết có phải là chuyện tâm linh hay không, nhưng mỗi tối sau khi chở bệnh nhân về quê, tôi ngủ ngon giấc hơn rất nhiều".
Tôi viết những dòng này không phải lại tiếp tục khen ông Hải vốn đã nhiều vô số. Tôi chia sẻ câu chuyện trên cũng chẳng vì ảo tưởng hay mơ mộng vì những chuyện thiện nguyện, nhà hảo tâm đôi khi còn khoác “tấm áo” khác. Tôi thích các điều tương tự vì cũng như rất nhiều người khác, luôn muốn sống trong xã hội tốt đẹp và xung quanh trong lành hơn…
![]() Cập nhật thông tin Covid-19 lúc 7h sáng ngày 23/9, toàn thế giới đã ghi nhận hơn 31,7 triệu ca bệnh Covid-19, trong đó có ... |
![]() Miền Nam đang vào cuối mùa mưa. Những cơn mưa lớn nhỏ gây ngập lụt nhiều đường phố ở TP HCM và các đô thị ... |
![]() "Hôm nay khó khăn, ngày mai khó khăn, ngày kia cũng thế"..., một bạn đã thốt lên như vậy trên mạng xã hội công nhân. ... |
Đọc nhiều
Kinh tế - Chính sách
Cổ phiếu VFS sau ngày đầu hứng khởi

Giữ quận Hoàn Kiếm và tinh thần của Hà Nội

Không thừa thế xông lên để “gậy ông đập lưng ông”

Ba con số thiếu chủ ngữ

Khi công nhân “bàn luận” với Chủ tịch Quốc hội
Văn hóa - Xã hội

Mong ước đầu năm học

Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1

Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân

Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử

300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Vụ bắt cóc 20 giây

Tang thương Phố Núi

Bằng chứng F

Vụ sạt lở do… “nhân tai”
Tin mới

Thìa sữa trong viện

Kinh hoàng sữa giả

“Miếng cơm” từ cây gạo
Tin tức khác

Đã đến lúc phải nhìn lại AI

Đằng sau trào lưu “búp bê hóa” con người

Viên “kẹo rau” đắng ngắt!

Sự lặp lại thú vị của lịch sử

“Giang hồ mạng” đi quảng bá thương hiệu
