"Cháy" vé xe dịp 30/4: Chuyện cũ vẫn mới
Cà phê tối - 27/04/2022 12:56 PHẠM XUÂN DŨNG
Cần có những chính sách hỗ trợ cho học sinh, sinh viên, hộ nghèo, công nhân lao động để họ có điều kiện về quê dịp lễ, Tết,.. Ảnh minh họa: Tùng Tin (Zing.vn) |
Tôi đưa thông tin báo chí đăng tải giữa tháng Tư, rằng: "Giá vé xe chỉ tăng độ 40%". Nếu vậy thì cũng chấp nhận được, dịch giã kéo dài, nhà xe cũng chịu nhiều khó khăn, áp lực, họ có tăng lên ít nhiều thì hành khách cũng nên thông cảm và chia sẻ, dù người có nhu cầu đi lại cũng đâu phải khá giả gì.
Nhưng nghe phản hồi rằng, tăng 40% là "xưa rồi, Diễm ơi..." - mượn cách nói của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Vậy thì tăng bao nhiêu? Tôi hỏi lại. Tăng gấp đôi hoặc gần gấp đôi, dù tăng như vậy nhưng cũng không đủ ghế mà về.
Qua tìm hiểu, tùy theo loại xe, nhưng đa số các hãng xe đều tăng cao, gần gấp đôi ngày thường. Như từ Hà Nội về Quảng Trị, có xe ngày thường là 250.000 đồng thì nay là 500.000 đồng, không thiếu một xu, nghĩa là tăng 100%, còn nếu ngày thường là 400.000 đồng thì nay là 650.000 đến 700.000 đồng. Muốn đi nhanh mà hết chỗ thì chịu khó ngồi ghế phụ hoặc nằm giữa lối đi trong xe. Mà mấy cháu sinh viên không được về chiều tối 29/4 nên đành phải đặt vé để về chiều tối 30/4.
Nhưng có vé về dù đắt cũng đã là may, có cháu hỏi cả chục nhà xe, huy động cả bà con, người quen rồi cũng phải "bó tay", đành ở lại với Hà Nội mến yêu... Tình hình ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng tương tự, có khi còn "nóng" hơn cả Thủ đô. Mặc dù đã dự kiến tình hình, Nhà nước có tăng cường các đoàn tàu lửa từ Hà Nội đi về các địa phương, có tăng cường kiểm tra giá vé xe... nhưng rồi tình trạng này "đến hẹn lại lên" vẫn tái diễn.
Vì sao như vậy, trước một tình trạng đã quá quen thuộc?
Theo chúng tôi, trước hết do nhu cầu tăng đột biến, vượt quá cung, người về đông, xe, tàu ít nên mới có chuyện tăng giá cao như vậy.
Thứ hai là do có thể một số nhà xe "găm" chỗ chờ sát ngày mới nhận khách với giá vé tăng cao, để tăng lợi nhuận.
Thứ ba là ngành Giao thông vận tải và các ngành chức năng mặc dù có ra quân kiểm tra và tăng cường hơn ngày thường nhưng có thể chưa thực sâu sát tình hình và có biện pháp kiểm soát hữu hiệu nên dẫn đến tình trạng tăng giá vé vô tội vạ mà không hoặc ít bị xử lý, nếu có cũng chỉ qua loa. Không loại trừ tình trạng có tiêu cực, móc ngoặc giữa một số cán bộ ngành chức năng với một số nhà xe.
Việc hành khách tăng đột biến vào dịp lễ, Tết, ngoài tình hình tăng giá vé cao ngất ngưỡng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông do chở quá số khách quy định, phóng nhanh, vượt ẩu để tránh kiểm tra của lực lượng CSGT,...
Vậy hạn chế vấn nạn trên, liệu có được không?
Theo chúng tôi thì vẫn có biện pháp phòng ngừa và giảm thiểu những biến động bất lợi cho hành khách và cộng đồng đối với các phương tiện giao thông vào dịp lễ, Tết.
Bên cạnh việc tăng các phương tiện giao thông để giảm áp lực lưu lượng hành khách thì Nhà nước cần tổ chức quản lý các nhà xe bài bản hơn, về mặt giá cả và số lượng hành khách chuyên chở. Cần công khai các thông tin quan trọng như tên nhà xe, số điện thoại chủ xe, giá xe, một cách cập nhật, kể cả đường dây nóng liên hệ để xử lý khi có các tình huống như giá cả "chặt chém", đuổi khách xuống giữa đường, thả khách không đúng nơi quy định,...
Cần xử lý làm gương một số cán bộ chức năng lơ là công vụ, có dấu hiệu tiêu cực, bắt tay với nhà xe làm trái quy định, tăng cường sự kiểm soát của lực lượng CSGT để ngăn chặn, xử lý nạn chở khách vô tội vạ và hạn chế tai nạn giao thông, mở rộng cánh cửa tiếp nhận thông tin từ hành khách, người nhà, người dân nói chung; xử lý nặng một số nhà xe cố tình vi phạm và vi phạm ở mức độ nghiêm trọng...
Mặt khác, nếu có thể, Nhà nước cũng nên hỗ trợ cho học sinh, sinh viên, hộ nghèo, người lao động, công nhân làm ăn xa quê... để những đối tượng này đỡ vất vả đôi phần và cảm thấy được xã hội quan tâm.
Hy vọng mỗi dịp lễ, Tết, vấn nạn đi về không còn là nỗi ám ảnh hành khách lẫn gia đình và cả cộng đồng. Nguyện vọng chính đáng và rộng khắp như vậy không thể không quan tâm giải quyết.
Nếu thấy bài viết hay, bổ ích, bạn có thể ủng hộ Phạm Xuân Dũng một "ly cà phê" để tác giả viết nhiều bài hay hơn nữa phục vụ bạn đọc. Để mời tác giả "ly cà phê" qua MoMo, bạn đọc ấn vào nút “Buy me a coffee” ở bên dưới hoặc quét mã QR của MoMo. Để đăng ký và sử dụng ví MoMo, xem chi tiết hướng dẫn tại đây. "Buy me a coffee"Hoặc bạn cũng có thể tặng "ly cà phê" cho tác giả Phạm Xuân Dũng bằng cách chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Tạp chí Lao động và Công đoàn, số tài khoản: 118000001631, Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Hà Nội. Lưu ý, trước khi chuyển tiền, bạn đọc vui lòng gõ nội dung: "Tặng cà phê cho tác giả Phạm Xuân Dũng".
|
Người lao động nghỉ 3 ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 4 ngày dịp 30/4 và 1/5 Căn cứ theo Luật lao động năm 2019, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 3 ngày dịp lễ giỗ ... |
Tấp nập tại bến xe khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4, liệu có an toàn? Câu chuyện muôn thuở tại các bến xe trong những ngày nghỉ lễ, tuy không có cảnh tượng chen lấn, xô đẩy nhưng vẫn còn ... |
Công nhân về quê dịp nghỉ lễ 30/4: Người vui sướng, kẻ ngậm ngùi Hôm nay là dịp đặc biệt với nhiều công nhân, lao động. Chuyến xe về quê nghỉ lễ 30/4 của họ chứa đầy xúc cảm và ... |
Tin cùng chuyên mục
Cà phê tối - 18/09/2024 13:59
Dựng xây lại Làng Nủ
Theo thông tin mới nhất, Làng Nủ (Lào Cai) mới sẽ được xây cách làng cũ 3km với diện tích 5ha, dự kiến hoàn thành trong 100 ngày. Dựng xây lại Làng Nủ cũng là dấu mốc của giai đoạn tái thiết các địa phương chịu ảnh hưởng kinh hoàng của bão số 3 với tên quốc tế là Yagi.
Cà phê tối - 16/09/2024 12:32
Giới hạn tiền ủng hộ và bài học từ thiện đầu đời
Một trường học ở Hà Nội đã giới hạn số tiền học sinh quyên góp cho đồng bào bão lũ. Hành động “ngược đời” này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực trong xã hội.
Cà phê tối - 14/09/2024 13:54
Làm từ thiện để làm gì?
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã công bố hàng vạn trang sao kê tiền ủng hộ của đồng bào cả nước với người dân chịu ảnh hưởng của bão lũ miền Bắc. Việc này chưa có tiền lệ, nên nhiều câu chuyện dở khóc dở cười đã diễn ra.
Cà phê tối - 11/09/2024 13:08
Tình dân tộc, nghĩa đồng bào mạnh hơn trong bão lũ…
Hơn 200 người chết và mất tích do lũ chồng bão trong loạt thiên tai chưa từng có đang hoành hành miền Bắc và con số ấy có thể không phải là cuối cùng.
Cà phê tối - 09/09/2024 13:22
Xót xa mùi nhựa cây ngập tràn sau bão
Bão Yagi đi qua để lại những thiệt hại lớn vô cùng với người dân các tỉnh phía Bắc. Ở Hà Nội, thiệt hại về người, về của không quá nhiều, nhưng cảnh đổ gục của cả vạn cây xanh với nhiều cổ thụ là nỗi xót xa của người dân Thủ đô.
Cà phê tối - 07/09/2024 14:44
“Bảo trọng nhé, miền Bắc” và điều tử tế trong tâm bão Yagi
Siêu bão Yagi bắt đầu đổ bộ vào Hải Phòng, Quảng Ninh. Cơn bão này được đánh giá là “mạnh chưa từng có” trên đất liền Việt Nam. Người dân có nhiều lo âu nhưng cũng không ít nghĩa cử đẹp làm ấm lòng ngày giông bão.
Kinh tế - Chính sách
Văn hóa - Xã hội
Mong ước đầu năm học
Tính cách của Nguyễn Thanh Long và số phận của ông Nguyễn Trường Sơn 1
Nghĩ về một ngày lễ lớn của lực lượng Công an Nhân dân
Oppenheimer và cách kể một câu chuyện lịch sử
300 ngàn thí sinh và lựa chọn không vào đại học
Môi trường - Sức khỏe
Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Vụ bắt cóc 20 giây
Tang thương Phố Núi
Bằng chứng F
Vụ sạt lở do… “nhân tai”
- Ban Công đoàn Quốc phòng “tiếp sức” cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên vùng lũ
- Thưởng tiền, tăng lương cho công nhân ưu tú
- Cô hiệu trưởng giàu lòng nhân ái của thành phố Gia Nghĩa
- "Bẫy nợ" thẻ ngân hàng - Bài 1: Công nhân vướng nợ xấu gần chục năm mà không biết
- An toàn lao động đã trở thành thói quen, hành vi của từng cán bộ, nhân viên ngành Điện lực